Từ tính cáu kỉnh khó chiều đến “bánh bèo chuẩn chỉnh” của Thu Quỳnh đều từ My Sói và Huệ mà ra!
Gặp lại “ My Sói” Thu Quỳnh, sau một năm, nàng kiều nữ ngày nào giờ đã là cô Huệ chị cả nết na, mảnh ghép không thể thiếu trong ba cô con gái nhà ông Sơn ở Về Nhà Đi Con.
Từng có những hoài nghi, cho rằng “bom tấn” Quỳnh Búp Bê chỉ là cú ăn may cực mạnh của Thu Quỳnh. Người ta nghĩ rồi ở những phim sau, nàng kiều nữ kiểu gì cũng sẽ “chết vai” vì hình tượng “gái ngành” Thu Quỳnh diễn nó đặc sắc quá. Nhưng một năm sau, cú chuyển mình với nhân vật Huệ của Thu Quỳnh trong Về Nhà Đi Con thực sự khiến khán giả quá sốc.
Trong số ba đứa con của ông Sơn (NSƯT Trung Anh), Huệ (Thu Quỳnh) là trường hợp bị khán giả phản ứng dữ dội từ khi mới lên sóng. Ở những tập đầu, cô ấy khiến tất cả phát điên vì nhu nhược, yếu đuối và cam chịu. Rồi đến giữa phim lại mang đến cho khán giả hả hê trước những quyết định dành cho chồng. Sau cùng, lại là sự xót xa khi Huệ thấy hạnh phúc mà không dám bước tới. Thế nhưng ít ai biết rằng, người phụ nữ bạn chê không biết nghĩ ấy lại là người nghĩ nhiều và thấu đáo nhất trong dàn nhân vật của Về Nhà Đi Con.
My Sói khiến sự cáu kỉnh như ám vào mình, còn với Huệ tôi nhẹ nhàng bánh bèo hẳn ra!
Huệ yếu đuối khác hẳn với vai diễn trước của Thu Quỳnh, vì sao bạn lại nhận vai này?
Với tôi Huệ không yếu đuối, cô ấy rất lí trí, mạnh mẽ nhất trong số ba đứa con của ông Sơn. Khi phát hiện Thư có bầu, chỉ một câu của Huệ “em phải cân nhắc kĩ việc giữ lại đứa bé hay không?”. Ở thời điểm ấy, Huệ là người duy nhất nghĩ đến chuyện này.
Nhưng rõ ràng Huệ rất nhập nhằng “bánh bèo” trong chuyện của ông Quốc đấy chứ?
Sau li hôn, ai cũng cần bờ vai để chia sẻ, đó là thời điểm mà người ta dễ sa ngã nhất. Huệ có cảm tình với Quốc, nhưng đã vượt qua cảm xúc cá nhân để không làm tổn thương em. Huệ là người mạnh mẽ, vì có thể dùng lí trí dứt được tình yêu để lựa chọn gia đình.
Liên tiếp có 2 vai My Sói và Huệ thành công, cuộc sống của bạn có thay đổi nhiều không?
Nhiễu loạn một chút chứ! Nhưng trong tâm lí thôi. Sẽ có vài người cười bảo diễn viên sao dễ nhập vai rồi ám ảnh đến thế? Nhiều người nhận vai này rồi vai khác, họ xả rất nhanh, nhưng với tôi chuyện ấy khó thật. Ít nhất cũng vài tháng để cân đối lại. Khi đóng My Sói, sự cáu kỉnh như ám vào mình. Còn Huệ, tôi lại bánh bèo, nhẹ nhàng hẳn ra!
Bạn tìm hiểu về Huệ như thế nào?
Tôi lo lắm vì từng thất bại kiểu “bánh bèo” này rồi. May là kịch bản Về Nhà Đi Con rất tốt, twist liên tục nên tôi phải tận dụng IQ hết mức có thể. Với Huệ, tôi phải chọn những trang phục khác người, xấu hơn cả “ thời trang phụ sản”. Nếu mặc áo phông, quần bò thì cô ta lại thời thượng, như người mẫu quá!
Bạn có nghĩ khán giả thương Huệ vì cô ta khóc quá nhiều không?
Tôi không chắc lắm. Trong ba chị em, chuyện của Thư rất “drama”, hợp giới trẻ, Ánh Dương sôi nổi, vui nhộn. Huệ lại là nốt trầm, mệt mỏi. Nhưng nhờ cách cô ấy thể hiện bên ngoài, khán giả yêu quý. Thậm chí tôi còn nhận được những tin nhắn của khán giả nói: “Chị Huệ ơi chị làm chị em nhé”.
Bạn có nghĩ biên kịch có phần hà khắc với cuộc đời Huệ?
Huệ thuộc tuýp phụ nữ điển hình trong xã hội: Không quyết đoán, nhập nhằng giữa đi hay ở, yêu hay không yêu và không dám vượt qua chính mình. Nhưng cô ấy là mảnh ghép quan trọng. Đạo diễn còn nói với biên kịch rằng: “Em phải viết làm sao không được để hỏng nhân vật Huệ của anh”.
Ai cũng nghĩ đời Huệ khắc nghiệt, nhưng tôi nghĩ mọi sự không may mắn của Huệ chính là do cô ấy chọn.
Ví dụ như cô ấy chọn không đến với ông Quốc?
Mọi người cứ đẩy thuyền Huệ với Quốc. Nhưng tôi nghĩ cô ấy vừa mới bước khỏi ra khỏi hôn nhân, vẫn chưa ráo nước, làm sao đến với người đàn ông khác ngay được? Chuyện đời vốn “chim sợ cành cong”, không thể nào Huệ rung động dễ dàng được. Đó là lí do vì sao đến giờ phút này, Huệ có tình cảm nhưng không dám đến với Quốc.
Người như Huệ thì sao dám liều lĩnh yêu đương được?
Ở Về Nhà Đi Con có tận ba người đàn ông si mê Huệ. Chị có nghĩ cô ấy rất đào hoa nhưng không may mắn?
Đúng, nhưng đào hoa không có nghĩa là hạnh phúc. Huệ từ bỏ Thành, đến với Khải hay từ chối Quốc đều vì gia đình. Cô ấy có cơ hội để chấm dứt cuộc hôn nhân, ngoài kia nhiều người bất hạnh đến mức không dứt sự đau khổ ấy. Như vậy chẳng phải Huệ là người may mắn sao?
Nhìn đúng ra, Thư kém may mắn hơn Huệ, cô ấy có chồng, có gia đình, có con và chưa bao giờ nhận được tình yêu cả.. Cũng xinh đẹp, sắc sảo, có những người đàn ông vây quanh, nhưng cũng chỉ là những người muốn lợi dụng cô ấy, hoàn toàn không có tình yêu.
Nhưng Huệ chỉ vui khi có ai đó bên cạnh, phải chăng hạnh phúc của Huệ phải phụ thuộc vào đàn ông?
Một người chị sống thay cả cho mẹ như Huệ sẽ không thể yên tâm mà nghĩ đến hạnh phúc cá nhân. Hạnh phúc của cô ấy là gia đình, chứ không phải ai khác. Qua nhân vật của mình, những ai đang sống như Huệ có thể khách quan về chính cuộc đời của mình.
Quốc thực sự là người rất vì gia đình mà, rất hợp với Huệ đấy chứ?
Huệ có nhiều nỗi sợ lắm! Khi rơi vào tình huống trớ trêu như vậy, người chị nào cũng sẽ đắn đo, huống hồ là người chị vì em mà dám hy sinh mọi thứ như Huệ thì sao dám liều lĩnh yêu đương được? Lựa chọn cuối cùng của Huệ vẫn là người có thể chia sẻ những nỗi lo cho gia đình.
Nghĩ cho Dương nhưng lại bị em hiểu nhầm, Huệ cảm thấy thế nào?
Nếu ngoài đời tôi đánh nó là cái chắc, với một người như Huệ thì lúc đấy sự đau đớn, tan nát trái tim sẽ nhiều hơn. Cảm giác khi một người em mình dành tất cả tình yêu thương cho dám xưng tôi với mình vô cùng đau lòng.
Chị có nghĩ khi phụ huynh dùng đến bạo lực là lúc họ đã bất lực với con?
Nhìn tổng quan, Về Nhà Đi Con có đề cập đến cách dạy dỗ con cái, anh chị em trong gia đình. Người chọn bạo lực như bố Sơn, có người chọn chửi mắng như Thư, nhưng ít người có thể chọn cách như Huệ. Khi bộ phim cùng trưng ra ba phương án, khán giả sẽ lựa chọn phương án nào là khách quan nhất, dễ chạm đến trái tim và thay đổi con người nhất
Như bố Sơn quát Ánh Dương, ông gặp phản ứng ngược từ Dương, cô bé nghĩ rằng bố ghét mình. Cách nói của Thư bốp chát, nhưng thể hiện được sự gần gũi, tức là chị em không có giới hạn như hai người bạn mắng nhau, nhưng sẽ tạo cái “tôi” cho Dương. Còn Huệ thể hiện là một người chị, cách tiếp nhận của Ánh Dương sẽ phải nhìn Huệ với sự tôn trọng với người ở trên.
Tôi vẫn đang trên con đường tìm kiếm “cái chất” của mình
Trước và sau phân cảnh bị Khải cưỡng hiếp, Thu Quỳnh đã chuẩn bị gì cho bản thân?
Đây là cảnh phát sinh do chúng tôi tự nghĩ, không có trong kịch bản, nếu chỉ là Khải đòi hỏi và Huệ từ chối thì mọi chuyện đơn giản quá. Trong khi đàn ông có tính sở hữu rất lớn, thậm chí lúc đấy đã có người thứ ba xuất hiện rồi, kể cả có đúng hay không, mặc định trong đầu anh Khải vẫn Huệ ngoại tình. Vậy bản năng sở hữu của người đàn ông phải được đẩy lên đỉnh điểm. Vì chủ động, nên tôi cảm thấy không quá khó với phân cảnh này.
Từ “cưỡng bức” dùng trong hoàn cảnh ấy có thực sự phù hợp không?
Có khá nhiều ý kiến phản đối từ “cưỡng bức” trong một mối quan hệ vợ chồng, nhưng từ đấy lại rất đúng trong hoàn cảnh của Huệ. Không phải cứ là vợ chồng thì chuyện đó lúc nào cũng được đồng thuận. Cảm giác cực hình đối với người phụ nữ, cũng chính là thứ gọi là “bi kịch của hôn nhân” xảy đến khi người phụ nữ không muốn gần gũi nhưng chồng bắt họ phải làm vậy.
Nhưng tại sao Huệ không dám đương đầu với hai chữ khó nghe ấy?
Tình huống này không phải ai cũng dám đối diện bởi đây là một chuyện vô cùng tế nhị, có những người sẽ nuốt chuyện ấy vào trong như Huệ. Đây là nhân vật có thể bóc tách được hết góc khuất khổ sở của những người phụ nữ đang sống trong cuộc hôn nhân không hạnh phúc.
Thành công của Về Nhà Đi Con có khiến Thu Quỳnh bị “giới hạn” ở những vai diễn tiếp theo?
Với diễn xuất, tôi không tham lam mong có thể hiện được toàn bộ khía cạnh của phụ nữ.Tôi chỉ nhắm cho mình một hình tượng và thể hiện cho thật tốt thôi. Ví dụ như trong Quỳnh Búp Bê, My Sói là điển hình cho một người phụ nữ rất bất mãn về cuộc sống, có mắt nhìn rất tiêu cực. Còn Huệ là một người phụ nữ khép kín nhưng cực kì sắc bén, biết hi sinh và lí trí. Tôi sẽ có những gia đình mới, những người chồng màn ảnh mới, cái tên Thu Quỳnh sẽ cố gắng để khán giả thực sự được thuyết phục.
Làm tắc kè hoa thì khó định hình cái tôi cá nhân, chị không lo lắng sao?
Điều hạnh phúc nhất giờ phút này là khán giả nhớ đến tôi là một diễn viên đảm nhận được nhiều vai. Quan điểm của tôi với sự nghiệp là không bao giờ muốn đóng đinh mình trong một dạng vai nào cả. Tôi vẫn đang trên con đường tìm kiếm “cái chất” của mình, đâu là đất diễn cho mình phát triển. Nhưng cũng có thể tôi sẽ không bao giờ tìm được có khi, Thu Quỳnh rồi sẽ trở thành một người “đa sắc diễn” thì sao?
Cám ơn Thu Quỳnh đã nhận lời phỏng vấn, hi vọng sớm gặp lại chị ở những dự án truyền hình tiếp theo!
Về Nhà Đi Con lên sóng lúc 21:00 trên VTV1 các ngày thứ 2 đến thứ 6 hằng tuần.
Theo Helino
Thu Quỳnh: Nhìn Thư của những tập phim vừa qua, tôi nghĩ "Ô, thì ra mình đã từng đau khổ như này, mình đã mạnh mẽ vượt qua như thế ư?"
Hơn 3 năm là một chặng đường ngắn ngủi, nhưng với Thu Quỳnh, đó là một hành trình mà cô không chỉ phải bước qua những tan vỡ của cuộc hôn nhân, mà còn là gây dựng lại sự nghiệp của mình. Để đến thời điểm hiện tại, Thu Quỳnh đã ở một vị trí rất khác...
Biết đến Thu Quỳnh gần 4 năm, kể từ khi sóng gió ập đến với cô và gia đình nhỏ. Nên trước khi gặp, tôi đã có rất nhiều câu hỏi muốn đặt cho cô. Nhưng thật may, cuộc trò chuyện của chúng tôi diễn ra theo cách tôi là người lắng nghe - Quỳnh là người tâm sự, nhiều hơn là một cuộc phỏng vấn đơn thuần.
Ấn tượng đầu tiên khi gặp Thu Quỳnh đó là cảm nhận ở người phụ nữ này có sự mạnh mẽ của My Sói, có sự trưởng thành, một chút dịu dàng của Thu Huệ. Và đến khi trò chuyện, tôi nhận ra rằng vậy chưa đủ. Quỳnh có sự từng trải, chín chắn của một người phụ nữ đã trải qua sóng gió nhưng điều đặc biệt là Quỳnh giữ được nguồn năng lượng tích cực trong cách sống, trong cái nhìn về cuộc đời. Trong lúc trò chuyện, nhiều lần tôi thấy Quỳnh phải kiềm chế không để nước mắt rơi xuống khi nhớ lại cảm xúc về những chuyện đã qua.
Câu chuyện của Quỳnh, có lẽ sẽ khiến vài người đồng cảm, cũng có thể khiến vài người tìm được đường đi cho mình nếu có đang loay hoay trong sóng gió. Tôi hy vọng bạn hãy đọc như lắng nghe Thu Quỳnh kể chuyện chứ không phải xem một bài phỏng vấn về một cô diễn viên đang hot.
Tôi cảm thấy rất hạnh phúc và bất ngờ. My Sói là một vai diễn quá ấn tượng và để lại quá nhiều dư âm. Trong hoàn cảnh ấy, tôi lại lựa chọn một vai diễn đối lập hoàn toàn - đó là điều khiến tôi rất lo lắng.
Khoảng thời gian những tập đầu tiên lên sóng, tôi vô cùng stress khi khán giả cứ "đòi" My Sói quay lại. Tôi vừa vui khi vai diễn của mình được nhớ đến, cũng lo không biết khán giả có chấp nhận Thu Huệ không? Và thật may là đến lúc này, khán giả đã "chịu" dành tình cảm thật nhiều cho Huệ rồi!
Khi tôi trở lại phim trường, My Sói là vai diễn khiến bản thân tôi bị ám ảnh nhiều nhất. Tháng 7/209, My Sói đã kết thúc. Nhưng đến tận tháng 12/2018, khi tôi bắt tay vào vai diễn Thu Huệ - thì con người My Sói trong tôi vẫn chưa hết. Thậm chí, thời điểm khi vào vai Huệ, tôi cũng diễn hơi... lệch vai. Điều này đã được các giả tinh ý nhận ra trong nhiều cảnh quay, Huệ có những biểu cảm rất gần với My Sói. Dần dần, tôi tự biết cân đối về biểu cảm, khuôn mặt, giọng nói để vào vai ngọt hơn, và cũng trút được hình ảnh của My Sói khỏi con người của Huệ.
Chưa đâu. Thu Quỳnh là một diễn viên có tham vọng khá lớn. Nhưng tham vọng ở đây không phải là về sự nổi tiếng, về tiền bạc, mà tham vọng được cống hiến với nghề, tham vọng có những vai diễn để lại dấu ấn trong lòng khán giả. Đó là mong muốn mà với tôi, chắc sẽ không bao giờ là đủ.
Trước đó, trong suốt 3 năm, tôi ngừng đi đóng phim mà chỉ tập trung vào công việc của mình ở nhà hát, cũng như chăm lo cho gia đình. Đây cũng là khoảng thời gian tôi dừng lại để tự đặt câu hỏi cho bản thân mình, xem quá trình trước đó mình đã làm gì, làm như thế nào, tại sao không để lại dấu ấn trong lòng khán giả? Tôi rất hoài nghi về khả năng của bản thân nhưng tôi cũng nghĩ: Người phụ nữ, dù có chỗ đứng đến đâu trong sự nghiệp, thì điều quan trọng nhất vẫn là gia đình.
Tôi bắt đầu dừng toàn bộ công việc, kể cả ở nhà hát - để sinh con trong 6 tháng. Khoảng thời gian ấy, tôi thèm được đứng trên khấu, thèm được làm việc đến cháy bỏng. Điều ấy khiến tôi khó chịu, buồn bực, cộng với tâm lý phụ nữ sau sinh vốn nhạy cảm, khó đoán, và những sóng gió trong hôn nhân, trong cuộc sống... là nguyên nhân tác động rất nhiều đến cảm xúc và suy nghĩ của tôi. Đã có lúc, tôi phải tự hỏi: Liệu, có phải mình đang đối mặt với trầm cảm sau sinh không?
Đó là lúc tôi thấy vô cùng hoang mang, tôi không hiểu mình sẽ đi về đâu. Tôi ý thức được rằng mình đã sinh con rồi, mình phải chăm lo cho con, phải có công việc, phải kiếm được tiền chứ không chỉ là một phụ nữ ở nhà ăn bám. Khi sinh con được 3 tháng, hết thời gian nghỉ phép, là tôi bắt đầu đi làm lại rồi. Tôi đến nhà hát, sẵn sàng đóng những vai mà chỉ xuất hiện trên sân khấu chốc lát thôi. Đấy là lần đầu tiên, tôi bước chân ra khỏi cửa nhà, để đến với thế giới bên ngoài. Lúc ấy, tôi cảm giác rằng: 6 tháng vừa qua ( 3 tháng nghỉ trước sinh, 3 tháng sau sinh - PV) - tôi đã thu hẹp mình lại, để đến khi bước chân ra khỏi cửa mới thấy: Trời ơi, ngoài kia có quá nhiều thứ, đó mới là nơi dành cho mình".
Sau thời điểm ấy, tôi vui vẻ hơn, tôi giao lưu bạn bè, tôi suy nghĩ tích cực hơn. Những chuyển biến trong tâm lý giúp tôi nhận ra một điều: Không phải cứ nhốt mình trong nhà, chăm con, cho con ăn đủ 3 bữa, chơi với con... như thế mới là tốt. Tinh thần mình đi xuống thì mình không thể có tác động tích cực đến con được. Tôi tìm ra được cách, rằng: Tôi phải bước ra thế giới ngoài kia, để tiếp thêm cho bản thân những nguồn năng lượng tích cực từ mọi người xung quanh... tôi sẽ có được cho mình những nội lực tốt hơn để làm việc.
Nghĩ đến vậy rồi, tôi thấy rõ mình cần phải làm điều gì đó cho sự nghiệp của mình. Không phải chỉ những sóng gió mới khiến tôi trở nên quyết tâm như thế, tôi chỉ nghĩ rằng: "Tất cả những gì mình đang làm - trước tiên là cho mình trước đã. Mình có tốt, có tích cực, có vực được chính bản thân mình dậy thì mình mới có thể che chở, bảo vệ cho con được." Và tôi đã làm đúng như vậy. Việc đầu tiên, tôi nhắn tin, gọi điện cho tất cả những người tôi biết có thể giúp đỡ trong công việc, những người có thể cho tôi một công việc dù chỉ là rất nhỏ. Lúc đó, tôi nghĩ rằng, phải bắt đầu. Dù tôi không biết rằng nên bắt đầu từ đâu, nhưng hãy làm, phải làm - thì tôi mới biết được con đường nào là đúng.
Tôi liên hệ với những người làm phim để nói: "Em đã sẵn sàng để đi làm." Tôi nhắc mọi người nhớ lại, vẫn còn một Thu Quỳnh diễn viên đây. Thời gian vài tháng sau, tôi nhận được công việc đầu tiên, đó chính là vai Trang trong "Sống chung với mẹ chồng". Thời điểm đó, tôi đặt áp lực rất lớn cho bản thân mình. Tôi đặt ra rằng: "Nếu như mình không cố gắng, không nỗ lực hết sức, thì đây không phải là bước khởi đầu - mà nó sẽ là kết thúc luôn." Quyết tâm của tôi càng lên cao hơn, với mục đích là vực bản thân dậy đã, thì khi tham gia 1 ekip làm phim, mọi người rất tận tình với tôi như vậy, tôi lại càng thấy mình phải có trách nhiệm với công việc này. Và có lẽ, tôi đã thành công.
Khi tôi chọn công việc này, tôi đã biết mình sẽ là người của công chúng, đời sống riêng tư của mình rất có thể sẽ trở thành chuyện của mọi người, là chủ đề của dư luận. Nhưng thật ra để mọi người quan tâm đến mình như vậy thì bản thân mình phải ở một vị trí nào đó rồi. Vào thời điểm xảy ra sự cố, tôi chẳng là ai cả. Trước đó, tôi luôn giữ kín đời sống riêng tư của mình. Vì tôi tâm niệm: Dù mình là nghệ sĩ, là diễn viên đi nữa, tôi muốn ở trong lòng khán giả bằng những vai diễn chứ không phải scandal.
Nhưng đúng, đấy là khoảng thời gian tôi không mong đợi nhất khi việc riêng của mình lại trở thành việc chung của mọi người. Buổi sáng hôm ấy, nhà hát có khởi công một vở kịch mới. Tất cả mọi người ngồi trong phòng họp, cùng làm việc. Tôi còn nhớ, căn phòng ấy bị mất sóng điện thoại, chập chờn thỉnh thoảng mới có. Bỗng nhiên, tôi nhận được tin nhắn của một bạn nhà báo, gửi cho tôi một đường link. Không có sóng điện thoại, không thể được clip, nhưng tôi cũng cảm nhận được: "Có lẽ sóng gió sắp đến. Hoặc nó đã đến rồi, chẳng qua mình ngồi trong này không có sóng thôi. Nó đang ở ngoài cửa kia rồi và chỉ chờ mình mở cửa bước ra ngoài, nó sẽ ập đến".
Và thật thế. Ngay khi tôi bước ra phòng họp, tất cả đồng nghiệp tôi bắt gặp đều tiến đến hỏi: "Quỳnh ơi, có chuyện gì đấy?". Dù lúc ấy, tôi vẫn chưa biết chuyện gì xảy ra vì có clip nhưng không có Internet để xem. Tôi vẫn lấy bình tĩnh để trả lời mọi người rằng: "Ơ, thế ạ. Có chuyện gì mà em cũng chưa được biết".
Ngay cả khi xem xong đoạn clip ấy, tôi vẫn cố gắng trấn an bản thân: "Điều mình không mong muốn nhất đã xảy ra rồi. Mặc dù đây là câu chuyện sóng gió gia đình mà mình muốn giữ kín để giải quyết êm xuôi và không bị ảnh hưởng tới ai. Nhưng thôi, nó đã nhỡ bung ra mất rồi. Bây giờ mình phải làm thế nào? Mình không được hoảng sợ, không được hoang mang."
Ngày hôm ấy, điện thoại của tôi phải sạc đến 3 lần, tôi luôn luôn trong tình trạng cháy máy. Hầu như những số lạ, tôi đều không nghe. Khoảng 12h trưa, có một cuộc điện thoại, là của Chí Nhân. Chắc lúc đó anh ấy mới ngủ dậy và biết mọi chuyện vừa xảy ra. Nhân có nói: "Bình tĩnh, về tất cả những việc ấy thì anh rất lo cho em và con". Tôi chỉ trả lời: "Em ổn, mọi thứ đều bình thường". Đương nhiên, đó là sự bình tĩnh mà tôi đã cố gắng để gồng lên, để vờ như là thật ra mình không quan tâm đến.
Sự bàn tán của dư luận đã khiến tôi xao động rất nhiều. Nhưng cái mà tôi ý thức được trong khoảng thời gian đó, là tôi tự dặn mình phải bình tĩnh. Tôi vừa mới xây dựng lại bản thân, tôi mới chỉ là một cây non, sóng gió ập đến rất dễ bị cuốn đi, và đó là điều tôi không muốn xảy ra. Tôi lựa chọn im lặng trong thời điểm ấy là vì thế, tôi muốn bình tĩnh để giải quyết mọi chuyện thấu đáo nhất.
Trong "Về nhà đi con" có 3 người phụ nữ: Thu Huệ, Anh Thư và Ánh Dương. Tôi trước khi mọi chuyện xảy ra có một phần nhẫn nhịn của Thu Huệ. Khi ở đỉnh điểm sóng gió, cảm xúc của tôi lại giống Anh Thư. Tôi đã hèn đến mức không dám xem những tập phim đấy. Sóng gió đã trôi qua lâu rồi, nhưng khi tôi đứng ở ngoài nhìn vào, tôi thấy một thước phim rất sinh động như nói về chính mình vậy. Cảm xúc của tôi khó tả lắm. Nhìn Thư của những tập phim vừa qua, tôi nghĩ: "Ô, thì ra mình đã từng đau khổ như này, mình đã mạnh mẽ vượt qua như thế ư?" Thế rồi tôi tự cảm thấy bản thân thật phi thường khi vượt qua tất cả khoảng thời gian đó.
Cũng từ ngày vượt qua những vấp ngã ấy, tôi đã quyết định rằng mình phải là cái cây vươn lên mạnh mẽ, phải nhìn thẳng về phía trước, tôi sẽ không bao giờ quay lại nhìn về phía sau. Sau bao sóng gió, điều mình có được từ đó là sự tích cực, mạnh mẽ, sự trưởng thành. Và tôi chỉ lưu lại những thứ đó cho bản thân mình thôi.
Tôi từng trải qua một khoảng thời gian không rõ có phải là trầm cảm sau sinh không, nhưng rất stress và buồn bã. Tôi nhốt mình trong nhà cả ngày, có những hôm cứ đứng trước một chiếc cửa sổ nhỏ, bên ngoài là một khoảng không bó hẹp. Ở đó có một cây xương rồng sắp chết, đất khô cằn, xung quanh là 3 bức tường, ở dưới là một mái tôn lạnh lẽo. Trong suốt nhiều ngày liền, tôi cứ cho con ăn, cho con ngủ, rồi lại ra đấy đứng. Tôi cứ đứng ở đó và không biết mình tại sao lại khóc và khóc đến lúc nào, chỉ khi nghe thấy tiếng con ọ oẹ thì lại vào dỗ, rồi lại ra đấy đứng.
Những ngày ấy, tôi không soi gương, nhưng tôi cảm thấy lúc nào nước mắt cũng tự tuôn ra dù gương mặt không có biểu hiện cảm xúc gì. Tôi thất vọng về tình yêu. Trước đây, tôi là một Thu Quỳnh trẻ trung, mộng mơ, từng yêu đập đầu vào tường, từng coi tình yêu là lý tưởng sống, trân trọng tất cả mọi thứ về tình yêu. Giống như những phụ nữ khác, tôi ghét sự sẻ chia, chung đụng. Đến khi chạm cái ngưỡng của sự chịu đựng, tôi thấy: Mình đã yêu, mình sống, mình có một thiên thần, nhưng cuộc sống không như mơ. Có lẽ, đó là lúc thất vọng lên đến đỉnh điểm, tâm trạng của tôi như rơi vào khoảng không, chẳng có cảm xúc gì.
Sau khi trải qua chuỗi ngày như thế, tôi không khóc nữa và có quyết định của mình. Đã quyết thì làm bằng được, tôi quyết rời bỏ là rời bỏ được. Khoảng thời gian trước đó, tôi đã như Thu Huệ, đã có thể bỏ qua, đã chấp nhận, đã lắng nghe, đã thấu hiểu. Nhưng khi không nhận được những điều mình mong muốn, thì tôi có thể phũ phàng luôn. Dù cũng có nhiều những người nói với tôi: "Tại sao không nghĩ lại? Tại sao không vì con, không cho nhau 1 cơ hội?" Những cái mọi người nói, tôi đều đã nghĩ trước đó rồi, thế nên tôi mới hy vọng, mới cho cơ hội. Nhưng đến khi, tôi không thể chịu đựng được nữa, tôi buông.
Sau khi đã có quyết định, tôi mới nhận ra: Mình phải hạnh phúc thì con mình mới hạnh phúc. Nếu để con sống trong một môi trường mà người mẹ, người bố không hạnh phúc, luôn có xung đột xảy ra thì đó mới là môi trường có hại cho con. Tôi không cho phép bản thân đắm chìm trong cái gì đó quá lâu, mà nhất đó là sự thất vọng, là những hố đen.
Tôi không phủ nhận, bản thân tôi cũng có những khoảng thời gian tiêu cực đến nỗi, tôi nghĩ mình sẽ chết sớm thôi, mình sẽ bị điên, mình sẽ từ bỏ mọi thứ ngoài kia, nhốt mình ở trong nhà mãi. Chỉ đến khi bước ra ngoài, tôi mới nhận ra tại sao mình phải làm như thế? Xung quanh tôi còn con, còn bố mẹ đã ở bên suốt thời gian mình khủng hoảng. Nếu cứ sống như vậy là tôi đã ích kỷ quá rồi. Bố mẹ sinh tôi ra trong tình yêu thương, dốc sức nuôi tôi lớn. Để đến lúc này, tôi sinh ra một đứa trẻ. Tôi không có quyền và không được phép chấm dứt cuộc sống của tôi ở đây, tôi phải tích cực lên.
Và đó, là động lực lớn nhất để tôi vượt qua tất cả.
"Hận" - từ ấy không đủ cũng không đúng để miêu tả cảm xúc của mình. Cái cảm giác ấy nó không thể gói gọn trong một từ. Sau một khoảng thời gian rất dài, mọi thứ trôi qua rồi, mọi người hỏi, liệu có lúc nào Quỳnh nghĩ hai bạn có thể quay lại với nhau không. Tôi trả lời: Không. Chưa bao giờ tôi hối hận về những gì đã làm, những gì đã trải qua. Chưa bao giờ tôi tự trách vì sự lựa chọn của mình không đúng, nên những sóng gió như thế mới xảy ra. Đó là những điều tôi cần phải trải qua để trưởng thành hơn, để nhìn cuộc sống lý tính hơn. Có thể ông trời dạy cho tôi một điều: Cuộc sống không chỉ có mơ mộng, không chỉ có yêu mà còn có vô vàn những thứ khác. Không ai có thể dạy ai cuộc sống gia đình là thế nào, làm vợ làm mẹ ra sao. Liệu người phụ nữ muốn giữ được hôn nhân cần phải chịu đựng, kìm nén, hy sinh, chấp nhận hay không? Khi bước vào hôn nhân, tôi cũng rất bỡ ngỡ. Và khi sóng gió tới, mỗi người sẽ có một cách giải quyết riêng. Đến giờ phút này, tôi nghĩ cuộc sống ngoài kia còn vô vàn sự lựa chọn khác. Những việc đã kết thúc là nó cần phải kết thúc rồi, và mình không níu kéo lại.
Sắp rồi (cười).
Tôi vẫn sống theo những gì mình cảm nhận, mình muốn, mình thích. Chắc là vẫn có thể yêu đập đầu vào tường nếu cảm thấy trái tim của mình rung động.
Khi sóng gió vừa mới xảy ra, trong suốt 1-2 năm,, lúc nào tôi cũng có một vỏ bọc, một bức tường mà tôi không muốn vượt qua, chứ không phải không thể vượt qua. Có nhiều thứ tôi muốn quan tâm hơn, ví dự như sự nghiệp. Sự nghiệp là thứ mà tôi bám víu vào sau khi thất bại trong chuyện tình cảm. Lúc ấy, tôi nghĩ mình phải tập trung toàn bộ năng lượng của mình - không phải để yêu - mà để làm một cái gì đấy giúp mình có một cái gốc thật chắc.
Trong khoảng 2 năm, tôi không để trái tim mình rung động với ai, nên có vẻ như nó cũng chai lì đi ít nhiều. Đến lúc này, tôi lại đang rất thèm những cảm giác rung động của yêu đương. Không phải vì bây giờ tôi đã có một vị trí chắc chắn hay gì đâu, mà vì tôi cảm thấy: "À, mình cũng đã cống hiến một thời gian rồi, cũng có được ít nhiều vai diễn ấn tượng. Ít nhiều, mình đã thoả mãn cơn say nghề của mình. Giờ lại mong rằng mình cần tìm một chút tình yêu để bổ xung vào cảm xúc, để mình bớt khô khan đi."
Hiện tại, tôi vẫn đi cóp nhặt những cảm xúc từ người xung quanh như bạn bè, gia đình và con. Bất kể ai làm gì khiến tôi cảm kích, tôi đều cố gắng giữ tình cảm ấy để con người khô khan trong tôi làm quen dần với những rung động của trái tim. Tôi nhặt nhạnh những cảm xúc khi con tôi nói:
"Con cảm ơn mẹ".
"Vì sao lại cảm ơn mẹ?"
"Vì mẹ đã sinh ra con".
Cảm xúc lúc ấy của tôi vô cùng tuyệt vời. Hay như khi thấy ánh mắt của bố khi ông nói: "Ôi, My Sói thì ở nhà cũng phải nấu cơm cho tao hết". Đó là một câu nói đùa, nhưng rõ ràng bố đang rất tự hào về tôi. Và những cảm xúc đó khiến trái tim tôi cảm tính hơn, bớt đi sự chai lì. Chứ khoảng 1 - 2 năm trước, khi nghe thế, tôi chỉ cười nhẹ thôi, trái tim chẳng lưu lại được điều gì. Bởi tôi không muốn bị cảm xúc chi phối nữa. Bây giờ tôi thấy, mình đã có một khoảng thời gian vô cùng mạnh mẽ rồi, và đến một thời điểm, mình vẫn cần có một người ở bên.
Tôi vẫn đang trên con đường tìm kiếm.
Ngoài những dự định về công việc mà tôi đang ấp ủ, tôi hy vọng có thể truyền được năng lượng tích cực đến những người phụ nữ có cùng hoàn cảnh như mình. Để mọi người có một định dạng gì đó, có thể mạnh mẽ hơn khi vượt qua sóng gió trong cuộc sống.
Bài viết: Thanh Huyền
Photo: Xuân Giang
Clip: KingPro
Thiết kế: Matthew07 ft. Jordy
Typeface: Darker Grotesque by TypeRant
Theo Trí Thức Trẻ
Cứ ngỡ My sói trở lại khi Thu Quỳnh bất ngờ thay đổi từ kiểu tóc đến phong cách sau "Về nhà đi con" Đến "chồng cũ" của Thu Quỳnh trong "Về nhà đi con" - nam diễn viên Trọng Hùng cũng phải bất ngờ và lên tiếng yêu cầu trả lại Huệ cho anh ngay lập tức. Sau khi hoàn thành vai diễn Thu Huệ trong "Về nhà đi con", Thu Quỳnh đã nhanh chóng có cuộc "lột xác" hình ảnh. Theo đó, trên trang cá...