Từ phát ngôn “Không có hit sẽ bỏ nghề”: Họ đang… chơi bạc hay làm nghệ thuật một cách mặc cả?
Khi mang nặng tâm thế hơn thua, tranh đấu trong nghệ thuật, họ đã đánh mất điều quan trọng nhất thuộc về nghề nghiệp của mình: Rung động và cảm hứng.
Những tuyên bố ngộ nghĩnh kiểu “ra sản phẩm không thành công sẽ… bỏ nghề” không quá hiếm -lạ trong làng giải trí. Không chỉ tới từ những gương mặt mới toanh đang cần một cú hích truyền thông, đôi khi cả những gương mặt cũ của làng giải trí cũng từng nông nổi vậy…
Tất nhiên, từ bỏ hay tiếp tục con đường nghệ thuật là lựa chọn riêng của mỗi người. Không một ai có quyền ngăn cản một ca sĩ bỏ nghề, một nhạc sĩ gác bút, nhưng khi họ lên tiếng đánh cược “không thành công sẽ bỏ nghề”, đó lại là một câu chuyện khác!
Làm nghệ thuật không giống như chơi bạc, xét về bản chất là như vậy. Càng không thể dùng ngôn ngữ kiểu “con bạc khát nước” để tuyên bố kiểu “được ăn cả, ngã về không”. Bởi khi mạnh miệng tuyên bố ra điều đó, họ đã thiếu đi sự kiêu hãnh cần có của những người nghệ sĩ…
Ở một chừng mực nào đó, thành công trong nghệ thuật là một khái niệm khá mơ hồ. Vincent Van Gogh chẳng hạn. Ở thời điểm hiện tại, tên tuổi của ông cũng đồng nghĩa với tượng đài chói sáng nhất của ngành hội hoạ thế giới, nhưng sinh thời, ông là một người thất bại hoàn toàn.
Những siêu phẩm hội hoạ của ông chưa từng được đánh giá đúng mức và suốt cuộc đời nghệ thuật của mình, ông sống trong nghèo khổ và cùng quẫn. Nhưng trong thâm tâm, ông chưa từng nghĩ rằng mình thất bại. Tài năng thiên bẩm và cả sự kiêu hãnh của một thiên tài hội hoạ đã khiến ông chưa bao giờ dừng sáng tác, bởi ông biết rõ về giá trị những bức vẽ của mình.
Thành công của một người nghệ sĩ thực thụ không bao giờ cần phải đong đếm bằng những tiếng vỗ tay, những lời trầm trồ khen ngợi. Nếu những người nghệ sĩ lấy những điều phù phiếm đó làm thước đo thành công của mình, e rằng hội hoạ Việt Nam sẽ chẳng bao giờ có nổi một Phố Phái hư ảo, gói cả hồn cốt Hà Nội vào trong những khung tranh.
Bùi Xuân Phái – người hoạ sĩ có cả một dòng tranh đầy kiêu hãnh mang tên mình ấy – từng có thời gian phải vẽ tranh trên giấy báo, vỏ thuốc lá hoặc bất kì thứ gì có thể tô màu. Nhưng chưa bao giờ, niềm đam mê và sự kiêu hãnh của một nghệ sĩ thực thụ trong ông bị lụi tàn. Để rồi sau những biến động thời cuộc, người ta lại được chứng kiến những tác phẩm nghệ thuật đi qua thời gian, đi qua gian khó và cả những bất công…
Van Gogh hay Bùi Xuân Phái có thể là những cái tên quá vĩ đại so với những nghệ sĩ trẻ của làng giải trí hiện tại. Nhưng khi đã là nghệ sĩ, dù lớn hay nhỏ, thứ họ cần trước tiên vẫn là cốt cách và sự tự trọng nghề nghiệp, sau đó mới tới tài năng!
Thay vì chạy theo những thứ thành công phù phiếm như lượt view, lượt share, thứ mà những người nghệ sĩ trẻ kia cần chính là tự trả lời được câu hỏi: Như thế nào là thành công trong nghệ thuật?
Bởi đối với rất nhiều người, được sống với đam mê, khao khát, đó cũng đã là một thành công. Họ coi được hát, được cống hiến cho khán giả là điều quan trọng nhất, bởi họ đang sống cuộc đời người ca sĩ…
Và còn một điều nữa quan trọng không kém trong hành trình tạo nên thành công của mọi người nghệ sĩ: Niềm tin vào bản thân. Trước khi phải nhờ cậy tới phán xét, khen chê của số đông để xác định mình thành công hay thất bại, những người nghệ sĩ đủ tự tin và lòng kiêu hãnh sẽ tự có đáp án của chính mình.
Như cách Đàm Vĩnh Hưng lặp đi lặp lại hành trình đi thi hát cả chục lần trước khi trở thành ngôi sao nhạc Việt, anh vốn không hề quan tâm tới việc người khác đánh giá ra sao. Thất bại ư, anh đã quen thuộc với nó tới mức không thể hơn được nữa.
Nhưng tại sao chưa bao giờ tay nghệ sĩ cá tính và giàu lòng tự trọng ấy hờn mát tuyên bố: Không thành công thì sẽ bỏ nghề? Bởi sâu thẳm trong trái tim và tâm hồn, anh chưa từng nghĩ mình thất bại. Chỉ là, anh chưa tìm ra người nghe thuộc về mình…
Đức Phúc can ngăn khi Hòa Minzy tuyên bố: “Sẽ gác mọi hoạt động nghệ thuật 1 năm nếu 2018 không có bài hit”
Quay trở lại với những người làm nghệ thuật ưa “dỗi hờn” kia, thật lòng mà nói cũng không quá nhiều người quan tâm tới việc họ tiếp tục hay dừng lại. Bởi khi mang nặng tâm thế hơn thua, tranh đấu trong nghệ thuật, họ đã đánh mất điều quan trọng nhất thuộc về nghề nghiệp của mình: Rung động và cảm hứng.
Khi mà mục tiêu phấn đấu của người nghệ sĩ chỉ gói gọn vào lượt view, lượt like hay độ phủ sóng, quá khó để khán giả được chứng kiến một tác phẩm nghệ thuật thực sự ra đời. Ranh giới giữa nghệ sĩ và người kiếm tiền nhờ làm nghệ thuật đôi khi chỉ mong manh như vậy.
Theo Tri Thức Trẻ
JustaTee vừa có MV trăm triệu view đầu tiên trong sự nghiệp nhưng bí mật đằng sau đó mới khiến khán giả bất ngờ
Xin được chúc mừng JustaTee với thành tích khủng đầu tiên sau nhiều năm hoạt động nghệ thuật.
Là MV đánh dấu sự trở lại của JustaTee sau 3 năm lui về hậu trường làm công việc sản xuất, cách đây ít giờ "Đã lỡ yêu em nhiều" đã chính thức cán mốc 100 triệu view sau khoảng 1 năm 2 tháng phát hành. Đây không chỉ là MV đầu tiên của "ông bố trẻ" đạt được thành tích ấn tượng trên Youtube mà còn là thành viên đầu tiên gia nhập "câu lạc bộ trăm triệu lượt xem" của Vpop 2019.
MV "Đã lỡ yêu em nhiều" chính thức đạt 100 triệu lượt xem sau 1 năm 2 tháng phát hành
Đáng nói, "Đã lỡ yêu em nhiều" không phải là một "bom tấn" của Vpop 2017 do nó sở hữu phần MV có bối cảnh đơn giản với 3 nhân vật chính: cô nàng phục vụ quán cà phê (Phương Ly), chàng trai đang ngồi tại quán (JustaTee) và cậu bé tương tư (Thiên Khôi, quán quân Vietnam Idol Kids mùa 2). Tuy nhiên, sự khó hiểu trong chi tiết cậu bé tương tư cô phục vụ lại khiến MV của JustaTee khơi gợi những trí tưởng tượng khác nhau.
MV "Đã lỡ yêu em nhiều"
Đa phần đều hiểu rằng, nội dung MV kể về câu chuyện cảm nắng tuổi teen trong sáng và dễ thương giữa Thiên Khôi và cô chị hơn tuổi. Bề nổi này phù hợp với thông điệp mà JustaTee muốn truyền tải: mỗi người đều xứng đáng được yêu, hãy dùng hết thanh xuân của mình để cùng mơ mộng, cùng hạnh phúc. Tuy nhiên, nếu đối chiếu với dòng chữ "Based on the true story of my teenage" (dịch nghĩa: Dựa trên câu chuyện có thật vào thời niên thiếu của tôi) hiện lên ở giây thứ 3 trong MV thì có vẻ, cậu bé trong "Đã lỡ yêu em nhiều" chính là hình ảnh lúc nhỏ của "ông bố trẻ", yêu đơn phương một cô gái từ thuở thiếu thời và đến khi trưởng thành vẫn ôm trong mình bóng hình người con gái. Dù ở khía cạnh nào thì đây vẫn là lời tự sự đầy chân thành dành cho những kẻ đang yêu đơn phương.
Tưởng đơn giản nhưng MV đánh dấu màn tái xuất của JustaTee không giản đơn chút nào
Ít ai biết, JustaTee đã từng trải qua giai đoạn khó khăn đến mức phải ngừng thực hiện sản phẩm trong khoảng 3-4 năm trời để chuyển hướng kinh doanh và tích góp tiền cho những dự định mới. Đến một thời điểm nhất định, anh quyết định Nam tiến với 200 triệu đồng trong người, trong đó đã liều mạng chi 150 triệu để thực hiện "Đã lỡ yêu em nhiều". Rất may mắn cho anh là MV được khán giả đón nhận nhiệt tình dù lâu lắm rồi, cái tên JustaTee mới trở lại đường đua âm nhạc. Đây chính là tiền đề, cũng như động lực giúp anh tiếp tục thực hiện những kế hoạch nghệ thuật và riêng tư. Dự kiến, thời gian tới JustaTee sẽ tung 2 bản demo dang dở từng được hé lộ trong năm 2017 là "Lả lướt" và "Em mang giấc mơ ngày mai".
Theo TinNhac
Chùm ảnh: Nghệ sĩ đã sẵn sàng cho chương trình nghệ thuật đặc biệt Vang mãi giai điệu Tổ Quốc 2019 Ngày từ sáng sớm ngày 5/1, các nghệ sĩ đã có mặt tập luyện để chuẩn bị cho bữa tiệc nghệ thuật đặc sắc nhất vào tối nay- chương trình Vang mãi giai điệu Tổ Quốc 2019. Chương trình Vang mãi giai điệu Tổ Quốc sẽ được tường thuật trực tiếp trên Kênh thời sự, chính trị VTC1 Đài truyền hình Kỹ thuật...