T.ử h.ình: Từ cổ đại đến văn minh, Kỳ cuối: Cái c.hết êm ái
Theo Tổ chức Ân xá quốc tế, hiện có 58 quốc gia vẫn còn giữ án t.ử h.ình, 139 quốc gia bãi bỏ hình phạt này.
Từ năm 1976 đến nay, ngoài những nước bãi bỏ án t.ử h.ình, nhiều nước cũng đã hạn chế tội danh phải chịu t.ử h.ình và chỉ áp dụng cho một số tội nặng như tội phạm chiến tranh, tội ác chống lại loài người. Tuy nhiên tại một số quốc gia, chủ yếu là các nước Hồi giáo, hình thức t.ử h.ình bằng ném đá vẫn được áp dụng. Các tội bị khép vào án tử và bị ném đá bao gồm n.goại t.ình, quan hệ đồng tính hoặc có hành vi đồng tính…
Ném đá: đ.au đ.ớn, bầm giập trước khi c.hết
Một bản tin của BBC hồi năm 2007 có đưa rằng 18 người đàn ông ở Nigeria bị bắt vì có quan hệ đồng tính. Những người trên được cho là mặc quần áo phụ nữ để tổ chức một đám cưới đồng tính. Trong luật Sharia của Hồi giáo, được áp dụng từ năm 2000 tại một số bang của Nigeria, đồng tính là một tội sẽ bị ném đá c.hết. Hơn chục người đã bị kết án ném đá vì n.goại t.ình hoặc quan hệ đồng tính ở đất nước châu Phi này, nhưng thực chất chưa trường hợp nào bị đem ra xử hay phạt tù do sức ép từ các tổ chức nhân quyền.
Tử tội ở Iran lại ít may mắn hơn. Đất nước Hồi giáo này áp dụng hình phạt ném đá từ năm 1979. Nhiều trường hợp đã bị hành quyết bằng cách ném đá, hình phạt có sự tham gia của đám đông đứng thành vòng tròn vây quanh tử tội bị chôn ngang hông hoặc đến cổ. Hòn đá để ném tử tội cũng được quy định không được quá nhỏ (không g.iết được phạm nhân), quá lớn (phạm nhân sẽ c.hết quá nhanh) mà là ở cỡ vừa phải, đủ để n.ạn n.hân c.hết từ từ trong đ.au đ.ớn. Nhưng theo BBC, đến năm 2002, Iran tạm ngưng việc hành quyết bằng hình thức ném đá.
Tuy nhiên, vụ việc của bà Sakineh Mohammadi Ashtiani, người bị kết tội n.goại t.ình, đã khiến dư luận thế giới nhìn lại án t.ử h.ình ném đá ở Iran. Bà bị bắt năm 2005 và đã bị đ.ánh 99 roi. Vụ án sau đó được lật lại và bà bị kết án t.ử h.ình bằng ném đá. Vụ việc khiến dư luận thế giới lên án và gây sức ép đối với Iran, khiến nước này hoãn việc thi hành án đối với bà vào năm 2010. T.reo c.ổ cũng là một hình thức hành quyết khác ở Iran.
Vụ một b.é g.ái Somalia bị ném đá đến c.hết ở một sân vận động hồi năm 2008 cũng gây nhiều chú ý. Aisha Ibrahim Duhulow, khi ấy mới 13 t.uổi, bị ba người đàn ông c.ưỡng h.iếp và cha cô đi báo chính quyền. Thế nhưng, theo The Guardian, chính quyền Hồi giáo ly khai al-Shabab kiểm soát thành phố Kismayo ở miền nam Somalia lại cho rằng cô phạm tội… n.goại t.ình.
Một xe tải chở đầy đá đã được đưa đến sân vận động để thực hiện vụ hành quyết trước sự chứng kiến của khoảng 1.000 người. Tờ Daily Mail thì viết rằng việc kết tội n.goại t.ình một cô bé 13 t.uổi là sai luật Sharia, và chính quyền nổi dậy ở nam Somali khi ấy đã nói dối về t.uổi của Duhulow là 23 t.uổi. The Guardian cũng xác nhận từ cha cô bé rằng con ông chỉ mới 13 t.uổi.
Video đang HOT
Ném đá là hình thức t.ử h.ình có từ thời Trung cổ mà một số ý kiến cho rằng không nên hiện diện trong thế giới hiện đại. Tuy nhiên, có thể thấy các vụ hành quyết bằng ném đá xảy ra những năm qua chủ yếu là ở các khu vực không tồn tại một chính phủ được công nhận như các khu vực do quân nổi dậy, quân ly khai kiểm soát. Ngoài ra, việc xét xử sai hoặc quy chụp, chủ yếu nhắm vào phụ nữ và tội n.goại t.ình, thường xảy ra hơn cả.
N.ạn n.hân bị ném đá ở Somalia được đưa lên sau khi c.hết – Ảnh: Reuters
Chuyện kể của một đao phủ
Ngoài ném đá, các hình thức t.ử h.ình khác hiện đang được áp dụng trên thế giới bao gồm: c.hém đ.ầu, ngồi ghế điện, phòng hơi ngạt, t.reo c.ổ, xử b.ắn và t.iêm t.huốc đ.ộc. Hiện c.hém đ.ầu vẫn còn được áp dụng tại Saudi Arabia và Qatar.
Năm 2003, BBC dẫn nguồn từ một tờ báo của Saudi Arabia đăng bài phỏng vấn hiếm hoi một đao phủ ở nước này. Đao phủ Muhammad Saad al-Beshi kể ông từng c.hém nhiều người, kể cả đàn ông và phụ nữ. Đất nước vùng Vịnh này áp dụng án t.ử h.ình cho các tội danh như g.iết n.gười, h.iếp d.âm, bỏ đạo, cướp có vũ trang, buôn lậu m.a t.úy… “Chỉ với một nhát kiếm, tôi đã c.hém đ.ứt đầu tử tội. Đầu anh ta lăn ra xa vài mét – al-Beshi kể về lần đầu tiên thi hành án t.ử h.ình của mình – Nhiều người đã ngất xỉu khi nhìn thấy cảnh đó”.
Đao phủ này nói ông không bị mất ngủ vì việc c.hém đ.ầu và luôn giữ cho thanh gươm sắc bén. Đôi khi các con ông giúp ông lau chùi nó. Là một đao phủ chuyên nghiệp, giờ đây ông al-Beshi lãnh nhiệm vụ đào tạo thế hệ kế cận cho công việc ác nghiệt này. Ông cũng tự hào rằng con trai mình đã được chọn làm đao phủ. Việc huấn luyện tập trung vào việc làm thế nào để cầm thanh gươm và cần phải c.hém thanh gươm xuống vị trí nào. Đôi khi al-Beshi phải thi hành các hình phạt như chặt cụt chân tay. Ông nói khi thi hành hình phạt này thì ông lại không dùng gươm mà dùng dao sắc nhọn.
T.iêm t.huốc đ.ộc: cái c.hết êm ái
Các hình thức t.ử h.ình hiện tại vẫn gây đ.au đ.ớn cho tử tội, kể cả hình thức ngồi trên ghế điện. T.iêm t.huốc đ.ộc được coi là hình thức không đ.au đ.ớn, giúp tử tội c.hết một cách nhẹ nhàng trong giấc ngủ. Theo tạp chí Time, ý tưởng t.ử h.ình bằng t.iêm t.huốc đ.ộc đầu tiên được đưa ra vào cuối thế kỷ 19, khi một ủy ban về t.ử h.ình gợi ý rằng phương pháp này nhân đạo hơn t.reo c.ổ.
Ý tưởng này sau đó bị gạt bỏ vì các mối quan ngại rằng dân chúng sẽ liên hệ kim tiêm, được dùng trong y tế cứu người, với cái c.hết. T.ử h.ình bằng t.iêm t.huốc đ.ộc cũng được đưa ra bàn thảo ở Anh trong những năm 1950 nhưng rồi bị Hội đồng Hoàng gia về t.ử h.ình gạt đi bởi sự phản đối của cộng đồng y khoa.
Sau đó, vào năm 1977, phương pháp t.ử h.ình bằng thuốc độc tiếp tục được nêu ra với việc tử tội sẽ được tiêm ba loại thuốc. Loại thứ nhất là t.huốc a.n t.hần giúp tử tội chìm vào giấc ngủ. Loại thứ hai làm tử tội tê liệt và ngừng thở. Loại thứ ba sẽ làm tim tử tội ngừng đ.ập. Phương pháp này sau đó đã được chấp nhận. Thêm vào đó, t.ử h.ình bằng thuốc độc cũng không khiến tử tội kêu khóc làm những người chứng kiến đỡ bị sốc hơn. T.ử h.ình bằng t.iêm t.huốc đ.ộc sau đó dần được áp dụng sang các bang khác ở Mỹ.
Ngoài Mỹ, các nước sử dụng hình thức t.ử h.ình bằng t.iêm t.huốc đ.ộc còn có Trung Quốc, Guatemala… Philippines áp dụng hình thức t.ử h.ình bằng t.iêm t.huốc đ.ộc từ năm 1999 nhưng hiện đã bỏ án t.ử h.ình. Thái Lan áp dụng hình thức này từ năm 2003.
Theo T.uổi Trẻ
B.é t.rai suýt bị c.hôn s.ống đã có mẹ
Sau khi dành lại sự sống cho cháu bé thoát khỏi tập tục lạc hậu của người dân tộc Xê Đăng, chị Hồ Thị Hiếu người cứu cháu bé đã nhờ cán bộ tư pháp làm thủ tục xin nhận cháu làm con nuôi và đăng ký khai sinh cho cháu với tên Hồ Quốc Khánh.
Như Báo CAND đã đưa tin về vụ việc 1 cháu bé đã bị gia đình và nhiều người dân trong thôn vì mê tín, tuân theo hủ tục lạc hậu đã mang cháu chôn cùng với mẹ là chị Hồ Thị Yên (33 t.uổi, thôn 6, xã Trà Cang, huyện Nam Trà My, Quảng Nam) đã t.ử v.ong do băng huyết khi sinh.
Chiều 22/9, Trung tâm Y tế huyện Nam Trà My cho biết, sau khi dành lại sự sống cho cháu bé thoát khỏi tập tục lạc hậu của người dân tộc Xê Đăng, chị Hồ Thị Hiếu đã nhờ cán bộ tư pháp xin làm thủ tục nhận con nuôi. Đến nay, mọi thủ tục nhận cháu làm con nuôi của chị Hiếu đã hoàn thành và đã đăng ký khai sinh cho cháu với tên Hồ Quốc Khánh.
Trở lại vụ việc vào rạng sáng ngày 2/9, khi mẹ của b.é t.rai là chị Hồ Thị Yên (33 t.uổi, thôn 6, xã Trà Cang, huyện Nam Trà My, Quảng Nam) sinh bé tại nhà và đã t.ử v.ong ngay sau đó do băng huyết.
Tuy nhiên, xét theo tập tục của người dân tộc Xê Đăng thì khi mẹ cháu bé c.hết thì phải chôn theo con. Vì thế, gia đình và nhiều người dân trong thôn đã tuân theo hủ tục và mang cháu bé chôn cùng với mẹ.
Khi biết tin, chị Hồ Thị Hiếu, cán bộ y tế xã Trà Cang đã đến gia đình động viên, giải thích gia đình cũng như người dân xung quanh đừng chôn cháu bé đang còn sống. Sự việc này bắt gặp sự phản đối quyết liệt từ phía gia đình và người dân. Giải thích một cách khoa học và tình người không được, chị Hiếu đành phải nhảy vào dành cháu bé và đưa về Trung tâm Y tế huyện Nam Trà My để tiếp tục chăm sóc, theo giõi cho sức khoẻ của bé.
Cháu Hồ Quốc Khánh đã có "mẹ" chính là người đã cứu sống cháu khỏi hủ tục c.hôn s.ống theo mẹ ruột đã c.hết từ tay của những người thân và người dân.
Chị Hiếu cho biết, mặc dù biết việc làm này quá nguy hiểm và có thể sau này nhận được sự dèm pha và xa lánh của nhiều người dân trong thôn do đang mê muội theo hủ tục lạc hậu, nhưng cháu bé là một con người nên chị quyết tâm đưa bé về chăm sóc và đặt tên cho bé là Hồ Quốc Khánh vì bé Khánh sinh vào đúng ngày Quốc khánh.
Được biết, gia đình chị Hiếu rất đông anh chị em, quanh năm làm nương bám rẫy, đời sống còn gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, không chịu chùn bước, chị Hiếu đã theo học trường Cao đẳng Y tế Quảng Nam. Năm 2009, chị làm việc không lương tại Trạm Y tế xã Trà Cang, đến năm 2010 thì làm việc theo hợp đồng với mức lương dưới 1 triệu đồng/tháng.
Khi biết tin chị Hiếu cứu sống cháu Khánh, nhiều nhà hảo tâm đã đến thăm hỏi và động viên "2 mẹ con" và đóng góp, hỗ trợ 10 triệu đồng cho chị Hiếu chăm sóc bé Khánh. Sở Y tế Quảng Nam cũng trao phần quà 2 triệu đồng cho chị Hiếu
Theo CAND
Xếp hàng khi lên xe buýt Công ty TNHH một thành viên Xe khách Sài Gòn (Sài Gòn Bus) vừa có văn bản đề xuất Sở GTVT TPHCM tiếp tục cho triển khai lối xếp hàng khi lên xe buýt tại vị trí trạm dừng số 3 Công Trường Quốc Tế (quận 3). Trước đó, ngày 17-9, Sài Gòn Bus đã thí điểm đưa vào hoạt động lối xếp...