Từ đời lên phim: Thời trang của Công nương Diana kinh diễm là thế, Kristen Stewart đã ‘đu’ được mấy phần?
Nhờ công trợ lực từ Chanel, Kristen Stewart đã có màn tái hiện khá chuẩn nhưng cũng lắm phá cách so với hình mẫu nguyên bản từ Công nương Diana.
Tất thảy chúng ta đều biết – hoặc ngỡ rằng mình biết – về Công nương Diana. Nếu vụ tai nạn xe hơi ngày ấy không xảy ra, hẳn giờ đây bà đã bước sang tuổi 60. Dù vậy thì mẹ của nhị vị hoàng tử Anh Quốc vẫn được xem như một huyền thoại của nhân loại với những dấu ấn kinh điển cả trong phong cách sống lẫn thời trang.
Cuộc đời truân chuyên của Công nương bạc mệnh đã trở thành chất liệu và động lực tuyệt vời để đạo diễn Pablo Larráin thực hiện tác phẩm Spencer. Không chỉ tái hiện sinh động và cài cắm nhiều tình tiết hư cấu để gia tăng tính điện ảnh, vai diễn Vương phi xứ Wales còn được trao cho một tên tuổi bất ngờ: Kristen Stewart. Sự lựa chọn này thoạt tiên gây sóng gió không ít bởi đẹp đã đành, thực lực diễn xuất của nữ diễn viên này lại luôn là đề tài tranh cãi.
Nữ diễn viên chính từng bị chê là nhìn còn giống Camilla – tình địch của Công nương Diana hơn nhân vật được tái hiện.
Ấy thế mà lối hóa thân của Kristen đã thực sự khiến khán giả rung cảm. Cô khắc họa thành công một quãng đời chông chênh với vô vàn cảm xúc tiêu cực của Công nương Diana, đồng thời mang đến bữa tiệc thời trang thịnh soạn với đầy đủ những món lạ mà quen. Quen là bởi tất cả đều được lấy cảm hứng từ chính nhân vật lịch sử, và lạ là bởi chúng đã được nêm nếm lại bởi nhà mốt số một thế giới – tức Chanel.
Chanel – yếu tố kết nối giữa Công nương Diana “Authentic” và “Replica”
Trong “Spencer”, đời sống tinh thần của Công nương Diana mong manh như bồ công anh trước gió. Thế nhưng bà vẫn là nữ nhân được bao quanh bởi nhung lụa. Để có thể kiến tạo nên ấn tượng choáng ngợp về thời trang xa hoa đẳng cấp nhất, đạo diễn đã phải vời đến ba cái tên: đại mỹ nhân Kristen Stewart, nhà thiết kế phục trang Jacqueline Durran và nhà mốt Chanel. Sự kết hợp này đã tạo nên thế vòng kiềng vững chắc.
Kristen mô tả rằng: ” Mỗi bước trên con đường tới đại cục đều là sự hợp tác toàn diện. Tất cả chúng tôi đều ở đó: tôi, Pablo, Jacqueline và Chanel. Đó chính là thân tình”.
Một sáng tạo trong BST Haute Couture Xuân/Hè 2020 của Chanel mà giới mộ điệu dễ dàng liên tưởng đến bộ cánh Công nương Diana từng mặc trong sự kiện tại Bảo tàng Victoria và Albert vào năm 1981.
Vốn mang danh Đại sứ của nhà mốt, nữ diễn viên chính đã đạt tới đãi ngộ chưa từng có: Chanel chủ động mở kho lưu trữ để tái tạo, cho mượn hoặc sáng tạo hoàn toàn các thiết kế mang phong vị cổ điển nhằm hỗ trợ Kristen tối đa. Những kiệt tác từ Chanel là màu sắc hoàn hảo của bức chân dung Công nương đáng kính kể từ khi bà chân ướt chân ráo gia nhập Hoàng gia. Jacqueline còn khẳng định đây là sự phù hợp đáng kinh ngạc.
Chanel vốn có vị trí rất đặc biệt trong tủ đồ của Công nương Diana. Vốn là fan của những bộ suit cổ điển và túi chần bông, bà từng ứng dụng các sáng tạo của Chanel một cách bất cần khi vẫn còn mắc kẹt trong vai trò Vương phi xứ Wales. Tuy nhiên, Kristen cũng thấu cảm với các quyết định của bà: ” Trong nhiều khung hình, Diana trông như thể bị người khác ép phải mặc những món đồ đó. Chúng đẹp nhưng khiến bà trông như một tù nhân. Tôi nhận ra chỉ khi được mặc Chanel, bà ấy mới tìm thấy tự do trong bản ngã và trở nên mạnh mẽ.”
Một bộ cánh Chanel mà Công nương Diana diện trong chuyến thăm bệnh viện nhi đồng năm 1992 được ekip “Spencer” tái tạo gần như y nguyên, chỉ thay giày bệt bằng sneaker.
Trong khung hình khác, ekip lựa chọn cho Kristen Stewart chiếc áo khoác đỏ rực từ BST Thu/Đông 1988 của Chanel để mô tả hình ảnh Công nương Diana trong lễ Giáng sinh 1993.
Cả hai đều là thiết kế được Chanel phục dựng từ kho lưu trữ cho riêng bộ phim.
Kristen Stewart được Chanel phong đại sứ từ năm 2013. Phong cách cá nhân của cô chẳng tí liên quan nào đến biểu tượng thời trang quá cố. Nhưng nữ diễn viên khẳng định rằng kể cả khi không phải “gà” của Chanel, cô cũng sẽ khẩn khoản cầu xin nhà mốt trợ lực cho bộ phim: ” Nếu xui rủi mà Chanel có từ chối thì chúng tôi cũng nghĩ cách mà bắt chước họ. Nhân vật này cần Chanel. Nhà mốt nước Pháp là một phần trong cuộc đời của Công nương Diana. Bà là nữ nhân tinh tế nhưng cũng dễ tổn thương, chính điều đó khiến thời trang Chanel càng thêm lộng lẫy hơn. Tính cách của bà thô mộc và trung thực đến nỗi mỗi khi khoác lên mình bộ cánh Chanel, ai ai cũng cảm nhận được tình yêu mà bà dành cho nó.”
Tuy nhiên, cũng chính Chanel tạo nên sự khác biệt
Thật không may, những khoảnh khắc huy hoàng nhất của Công nương Diana bên Chanel lại phát sinh kể từ sau “cuộc tẩu thoát” Hoàng gia. Ngược lại, “Spencer” chủ yếu khai thác thời kỳ mà bà vẫn còn chịu sự kiểm soát của các triều thần.
” Công nương mặc nhiều Chanel hơn kể từ cuối những năm 80 và đầu thập niên 90″, Jacqueline đúc kết, đồng thời thổ lộ về bất lợi lớn nhất khi tái hiện phong cách của Diana. Đó chính là nguồn tài liệu dồi dào, quy tụ đến hàng ngàn bài báo và hình ảnh. Tưởng đây là thuận lợi, nào ngờ lại chính là con dao hai lưỡi. Hóa ra do dồi dào quá đỗi nên ekip thiết kế bị ngộp trong thông tin.
Có nguồn tin cho rằng Công nương Diana từng không ưa Chanel vì logo 2 chữ C khiến bà liên tưởng đến “Charles và Camilla”.
Sau cùng, Jacqueline chỉ tập trung chọn lọc những khoảnh khắc được chụp từ năm 1988 đến 1992. ” Điều tôi muốn tìm là logic trong cách bà chọn lựa trang phục thời kỳ đó. Nhiều yếu tố được lặp đi lặp lại – đó là color block, khuy vàng, ve áo tương phản, áo len cổ polo, quần jeans cạp cao ống lửng phối cùng giày bệt… Bên cạnh đó, chúng tôi cũng muốn nhấn mạnh sự khác biệt giữa thời kỳ bà còn bị hạn chế bởi quy định Hoàng gia và khi được tự do là chính mình”, nhà thiết kế cho biết, ” Để kể chính xác câu chuyện này, bạn phải nhận thức được khoảng cách giữa những bộ trang phục đó.”
Ngoài ra thì ekip cũng tuân thủ những kiềm tỏa trong thời trang của Công nương Diana thời đó: Quy tắc về chiều dài trang phục, màu sơn móng tay, đến phần ve áo cũng bị giới hạn ngặt nghèo. Phá lệ lớn nhất của ekip chính là chiếc đầm Chanel trên poster phim. Nó vốn là thiết kế Haute Couture thứ 82 trong BST Xuân/Hè 1988 của nhà mốt.
Video đang HOT
Thời gian đã mài mòn chiếc đầm Haute Couture, khiến nó không thể ứng dụng như thông thường. Và Chanel đã quyết định “nhân bản” nó cho Kristen Stewart.
” Ban đầu chúng tôi đinh ninh phải thêm phần tay áo cho đúng giao thức. Nào ngờ khi tôi lẫn đạo diễn Paolo được chiêm ngưỡng Kristen mặc nó trong buổi thử đồ tại London, cả hai ngớ ra vì mọi thứ đẹp quá, hoàn hảo quá. Một nàng công chúa thật sự quyến rũ. Chúng tôi thậm chí còn không nghĩ sẽ sử dụng nó cho một phân cảnh dài đến vậy, nhưng nó quá đẹp để bỏ phí”, nhà thiết kế hé lộ về chiếc đầm nổi bật nhất trong phim.
Thiết kế Haute Couture là tổng hòa những chi tiết thêu thủ công trên nền vải tulle mỏng tang, một chiếc thắt lưng satin đính kim sa và những đường diềm tinh xảo. Sau hơn 30 năm ngủ vùi trong kho, thiết kế này đã được các nghệ nhân Chanel hồi sinh với hơn 1.034 giờ thực hiện. Trong đó chỉ riêng phần thêu đã tốn 700 giờ.
Suy cho cùng, thiết kế giúp nữ diễn viên chính trở thành phiên bản hiện đại của bộ cánh Công nương từng mặc khi dự buổi công chiếu phim James Bond vào năm 1987.
Cùng nhìn lại một số bộ cánh kinh diễm khác của Công nương Diana được Kristen Stewart tái hiện trong “Spencer”:
Diện áo bomber jacket cùng quần jeans và boots, Kristen Stewart tái hiện khá chuẩn hình ảnh Công nương Diana đưa Hoàng tử tới trường vào năm 1992.
Trang phục vải len caro xanh – đỏ cũng bám sát bản gốc, tuy nhiên chi tiết về phụ kiện được thay đổi hoàn toàn: Mẫu túi đỏ của Lana Marks được đổi thành Chanel Flap Bag trứ danh.
Không khó để nhận ra cách phối áo len và quần cạp cao ống lửng được lấy cảm hứng từ trang phục Công nương Diana diện tại Highgrove năm 1986. Mỗi tội so với bản gốc thì Kristen trông kiệm màu và an toàn hơn hẳn.
Chiếc đầm đen Chanel mà Kristen mặc còn “kín cổng cao tường” hơn thiết kế từ bộ đôi Elizabeth & David Emanuel. Công nương quá cố đã mặc nó tại Nhà hát Opera Hoàng gia năm 1981.
Bộ cánh Catherine Walker đỏ rực mà Công nương Diana diện vào năm 1989 khi lên phim đã biến thành màu vàng mỡ gà, cổ áo trong cũng trễ hơn.
Trong set đồ này, chân váy đen đã thay cả bộ trắng nguyên bản.
Vẫn là mẫu trench coat thanh lịch và ấm áp, ekip “Spencer” đã biến tấu thêm họa tiết gingham cho mới lạ, ve áo cũng to bản và ấn tượng hơn.
Cuối cùng là bộ váy cưới chuẩn “Replica”. So với bản gốc thì thiết kế được Kristen diện có phần cổ trễ nải, thậm chí còn để lộ hẳn 1 bên vai. Bản thân cô cũng cảm thấy sợ hãi khi mặc chiếc váy cưới khởi đầu cho quãng đời bất hạnh của Công nương Diana.
Ẩn ý đằng sau các bộ trang phục trong phim về công nương Diana
Phong cách của Lady Di luôn thu hút sự chú ý của công chúng. Những năm gần đây, loạt xu hướng thời trang đã củng cố địa vị của bà là một biểu tượng thực sự.
"Một truyện ngụ ngôn dựa trên bi kịch có thật", câu giải thích ngắn gọn này mở ra Spencer. Đây là bộ phim của đạo diễn Pablo Larráin về Công nương Diana (do Kristen Stewart thủ vai), quyết định rời bỏ Thái tử Charles cũng như những ràng buộc của cuộc sống hoàng gia trong một ngày Giáng sinh cuối tuần tưởng tượng.
Câu nói ẩn ý cũng có thể được áp dụng cho trang phục Kristen Stewart mặc trên phim. Trong khi phim chỉ diễn ra trong vài ngày, hình ảnh nhân vật ấn tượng của Công nương Diana được minh họa thông qua nhiều bộ trang phục. Chúng có nguồn cảm hứng từ tủ quần áo của công nương trong thời gian năm 1988-1992.
Nhà thiết kế Jacqueline Durran là người đảm nhận trách nhiệm thiết kế trang phục trong Spencer. Cô từng đoạt giải Oscar cho những bộ trang phục trong phim Little Woman. Ngoài ra, Jacqueline Durran từng được đề cử vì sáng tạo những mẫu váy cổ tích lộng lẫy trong Beauty and the Beast.
Kristen Stewart thủ vai Công nương Diana trong phim Spencer. Ảnh: NEON.
Nguồn cảm hứng thời trang
Trong lĩnh vực thời trang, hình ảnh Công nương Diana ở khắp mọi nơi. Từ nguồn cảm hứng cho bộ sưu tập Xuân - Hè 2018 của Virgil Abloh cho Off-White đến danh xưng "Vua của phong cách đường phố" mà tạp chí GQ gán cho bà vào năm 2019.
Dựa trên phong cách ngoài đời và được Công nương Diana ghi chép rõ ràng, Jacqueline Durran đã tìm ra "công thức" trang phục để lần theo những áp lực, cuộc đấu tranh về sức khỏe tinh thần và sự thức tỉnh cảm xúc thông qua các phân đoạn kịch.
Chia sẻ với tạp chí TIME, Jacqueline Durran cho biết đạo diễn Pablo Larráin chú trọng đầu tư vào việc đảm bảo trang phục là một phần không thể thiếu của bộ phim. Tuy nhiên, đạo diễn cũng lưu ý Jacqueline Durran không nên tập trung vào một ngày cụ thể.
Để làm được điều này, Jacqueline Durran đã thiết lập khung thời gian. Đó là khoảng thời gian quan trọng trước khi công nương chính thức chia tay Thái tử Charles vào tháng 12/1992. Nhà thiết kế đã xem qua hàng nghìn bức ảnh của công nương để tìm trang phục thể hiện rõ nhất cách bà diện đồ trong thời điểm nội tâm hỗn loạn.
Thời trang trong phim được lấy cảm hứng từ tủ đồ thực của Công nương Diana. Ảnh: Getty, People, Marie Claire.
"Thật là choáng ngợp khi có bao nhiêu bức ảnh về Công nương Diana. Tôi đã xem lại có lẽ hàng trăm hoặc hàng nghìn bức ảnh của công nương để cố gắng xếp chúng vào một loại thể loại nào đó. Tôi đã cố gắng tìm hiểu xem cô ấy sẽ chọn gì vào thời điểm cụ thể đó", nhà thiết kế người Anh nói.
Jacqueline Durran đã sắp xếp sở thích về hoa văn và màu sắc của Công nương Diana trên tấm bảng cho Pablo Larráin. Ông cũng chọn những họa tiết mà bản thân cảm thấy thể hiện tốt nhất tầm nhìn của mình và kịch bản. Sau đó, Jacqueline Durran đã áp dụng tư duy của riêng mình, trong khi vẫn tận hưởng sự tự do sáng tạo.
Jacqueline Durran chia sẻ rằng đây là công việc tạo ra trang phục có ánh hào quang giống tủ quần áo của công nương. Thông qua quá trình nghiên cứu, Jacqueline Durran ghi nhận Lady Di (tên gọi thân mật của công nương) mặc rất nhiều đồ kẻ sọc vào mùa thu năm 1992.
Ý nghĩa của các bộ trang phục
Trong phim, trang phục giúp lột tả tâm tư của nhân vật. Chiếc váy màu vàng bảo thủ giúp khán giả liên tưởng đến thiết kế Lady Di đã mặc trong chuyến du lịch hoàng gia, gợi nhớ đến những bóng ma trong quá khứ của bà. Chiếc áo choàng trang trọng lấp lánh với cườm và trang trí bằng vàng là lời nhắc nhở về sự khắt khe của cuộc sống hoàng gia. Hay sự kết hợp của áo bomber thể thao và quần jeans xanh đóng vai trò như lá bùa hộ mệnh cho cuộc giải phóng phải vất vả mới giành được, báo trước quyết định từ bỏ danh hiệu hoàng gia trong tương lai của bà.
Tạo hình của Kristen Stewart trong phim. Ảnh: NEON.
Quần áo đóng vai trò không thể thiếu trong việc công nương nổi dậy, thoát khỏi truyền thống hoàng gia lâu đời cũng như áp lực gia đình và căng thẳng hôn nhân. Đội ngũ nhân viên đã lựa chọn cẩn thận, gắn thẻ và tổ chức một cách có phương pháp cho từng bộ trang phục mà công nương sẽ mặc cho mỗi hoạt động, sự kiện cuối tuần trên một giá lăn.
Điều này khiến Lady Di cảm thấy ngột ngạt do các quy tắc của nghi thức hoàng gia. Trên phim, Kristen Stewart mệt mỏi nhìn giá quần áo khổng lồ. Sau đó, cô phá vỡ các quy tắc và mặc áo khoác đỏ tươi (mô phỏng theo hai chiếc áo khoác thật mà Diana mặc ngoài đời), thể hiện mong muốn tự do.
Cả Jacqueline Durran và Pablo Larráin đã tạo ra lịch trình cho tủ quần áo. Họ lên kế hoạch cho tất cả những thứ Kristen Stewart sẽ mặc từ đầu đến cuối. Bên cạnh đó, họ cũng có bộ đồ riêng biệt. Đó là quần áo mà nhân vật Diana sẽ mặc nếu cô làm theo những gì được bảo. Điều này bổ sung cho những cảnh hồi tưởng của công nương, bao gồm việc tái hiện chiếc váy cưới năm 1981.
Kristen Stewart diện váy cưới trên phim trường. Ảnh: NEON.
Mặc dù mỗi vẻ ngoài trong phim đều tạo cảm giác hơi quen thuộc, Jacqueline Durran và nhóm của cô đã không tạo ra bản sao chính xác từ trang phục ngoài đời của công nương Diana. Quyết định này nhằm bảo tồn Spencer như một tác phẩm viễn tưởng.
Thay vào đó, Jacqueline Durran chọn tạo ra những bộ đồ gợi nhớ đến nhiều trang phục nổi tiếng hơn của Lady Di, hy vọng sẽ gợi lên "hào quang của công nương", phản ánh chủ nghĩa ấn tượng của bộ phim.
"Không phải là chúng tôi không thể làm bản sao chính xác. Chúng tôi không muốn trang phục trở nên cụ thể ở thời điểm hiện tại", Jacqueline Durran chia sẻ.
Một trong những vẻ ngoài nổi tiếng của Lady Di. Ảnh: Its Rosy.
Nhà thiết kế cũng lưu ý vì công nương là người của công chúng. Do đó, bất kỳ trang phục cụ thể nào cũng sẽ được ghi lại và dễ dàng bị bắt chước.
"Không bao giờ có một Công nương Diana mà thiếu đi ánh đèn sân khấu. Vì vậy, ngay cả khi bà là chính mình, bà vẫn hoàn toàn bị soi xét", Jacqueline Durran tiếp tục.
Một trong những trang phục nổi tiếng của công nương là áo blazer cùng bộ đồ nỉ, kết hợp boots cao cổ và đội mũ bóng chày. Hình ảnh này đại diện cho xu hướng thời trang high-low của công nương Diana trong những năm sau này, không thuộc gia đình hoàng gia.
Theo cây viết của TIME, bộ đồ tôn lên vẻ đẹp quyến rũ của Lady Di với tư cách là "công nương của nhân dân". Nó cho thấy quyết định chắc chắn về con đường riêng của bà, tránh xa cái bóng của cung điện.
Kết nối với Chanel
Làm việc hầu như với chuyên viên lưu trữ của Chanel, cô đã nghiên cứu và lựa chọn những bộ sưu tập năm 1988-1992, thể hiện bản chất phong cách của Công nương Diana và hài hòa với "công thức" đặc biệt của bộ phim. Ví dụ, nhân vật Diana của Kristen Stewart mặc áo len đỏ và váy họa tiết houndstooth trong khi xây dựng sự kết nối với Thái tử Charles và Hoàng tử William.
Theo Fashionista, ngoại trừ một chiếc váy đen, tất cả sản phẩm của Chanel đều được làm lại theo yêu cầu để phù hợp với khung người của Kristen Stewart.
Jacqueline Durran cho biết Chanel đã gửi rất nhiều váy dạ hội để xem liệu bộ nào phù hợp với phim và mọi người đều yêu thích. Tuy nhiên, công cuộc chọn lựa khiến Jacqueline Durran cảm thấy khủng hoảng. Bởi chúng quá quý giá và họ không thể sử dụng trong nhiều cảnh.
Kristen Stewart diện váy Chanel trong bữa tối Giáng sinh. Ảnh: NEON.
Chúng đến từ kho lưu trữ, nhà mốt sẽ không cho phép sử dụng quá vài giờ vì trang phục có thể gặp sự cố. Do đó, nhà sản xuất không thể sử dụng thiết kế gốc.
Với những chiếc lá kim loại và cành hoa, cần 1.034 giờ để thực hiện công việc bằng tay từ 5 thợ may trong xưởng Chanel.
Một phần ba trang phục của Kristen Stewart trong phim đến từ Chanel. Phần còn lại là thiết kế riêng hoặc là đồ vintage. Jacqueline Durran cho rằng việc đưa thiết kế của nhà mốt Pháp vào phim làm tăng thêm hào quang cho cuộc sống của một "công chúa".
Kristen Stewart bạo đến mức mặc áo ngắn 1 gang tay lên thảm đỏ, nhưng spotlight lần này đổ dồn vào cơ bụng "ảo ma Canada" Kristen Stewart luôn khiến dân tình không khỏi trầm trồ trước sự cá tính có 1-0-2. Mới đây, Kristen Stewart một lần nữa khiến dân tình ngỡ ngàng khi xuất hiện tại buổi ra mắt phim Spencer tại Los Angeles. Vào vai nữ chính tái hiện lại cuộc đời của Công nương Diana, nữ diễn viên lên thảm đỏ với bộ trang phục...