Từ Charlie Chaplin cho đến Jojo Rabbit – Lịch sử không ngờ của các phim hài về Phát xít
Các phim hài châm biếm Hitler hoặc lấy đề tài Phát xít đã có lịch sử rất lâu đời trước đây.
Sự xuất hiện của bộ phim “anti-hate satire” (châm biếm mang tư tưởng chống thù ghét) Jojo Rabbit, do Taika Waititi đạo diễn với Hitler được khắc họa như một người bạn tưởng tượng hài hước, không phải lần đầu tiên các nhà làm phim muốn chúng ta cười cợt Quốc trưởng.
“Trong chiến tranh, chuyện ‘quỷ hóa’ (demonize) kẻ thù là chuyện thường, thỉnh thoảng còn rất hữu dụng… Biếm họa và truyện cười, dù không phải lúc nào cũng hay, nhưng lại là phương pháp được lựa chọn trước nhất bởi đó là cách chúng ta giải tỏa sự tức giận.” Đấy là lời của nhà sử học điện ảnh Leonard Maltin khi đưa ra quan điểm văn hóa trong một đoạn ghi hình nói về phim ngắn Der Fuehrer’s Face do Disney sản xuất năm 1943. Trong bộ phim hoạt hình dài 9 phút này, vịt Donald tỉnh dậy trong bối cảnh Đức Quốc xã với tư cách là một thành viên Đế chế thứ ba ngoan ngoãn cùng kiểu chào Quốc xã nhiệt tình, chứng minh lòng nhiệt huyết và trung thành đối với hình ảnh của Adolf Hitler. Hoạt động thường ngày của chú đi từ khắc khổ cho đến ác mộng như ăn bánh mì kẹp gỗ, đậu xắt mỏng cho đến lao động khổ sai ở nhà máy sản xuất đạn dược ảo diệu mãi cho đến khi Donald “thực” tỉnh dậy ở Mỹ, chảy nước mắt vì biết ơn khi được sinh ra làm một người Mỹ tự do.
Đối với một khán giả hiện đại, việc bóp méo hình ảnh một nhân vật chúng ta biết và yêu thích (ở đây là vịt Donald) có thể rất sốc, nhưng thái độ hài hước của Disney đối với việc châm biếm, chống phát xít thực ra phù hợp với văn hóa đại chúng truyền thống lâu đời của Mỹ.
The Looney Tunes (loạt phim hoạt hình đến từ Warner Bros. – đối thủ của Disney) từng đề nghị ghép chung phim Daffy the Commando với phim ngắn của Disney. Trong Daffy the Commando, vịt Daffy vào vai một người lính quân Đồng Minh đập đầu Hitler bằng một cây búa. Đến thời điểm hiện tại, bộ phim mới của Taika Waititi – Jojo Rabbit là tác phẩm mới nhất giễu nhại thời đại Thế Chiến thứ II ở Đức, theo chân một thành viên nhỏ tuổi của Đoàn Thanh niên Hitler, đồng thời có sự góp mặt của vị đạo diễn trong vai người bạn tưởng tượng Hitler của cậu bé. Nửa phần là bạn, nửa phần là quỷ, vai diễn do Waititi thể hiện cho thấy một khía cạnh không đáng tin của kẻ diệt chủng nổi tiếng với tư cách là một người chống lại niềm tin của chính hắn.
Watiti cũng không phải người đầu tiên làm thế, đồng thời cũng không phải là người thể hiện xuất sắc nhất. Bộ phim của vị đạo diễn cuối cùng vẫn là thể hiện ngầm ẩn sự mất mát và kinh khủng của chiến tranh. Thế nhưng, việc loại bỏ tính nghiêm nghị khỏi Hitler và thay vào đó hoàn toàn là sự hài hước chứng minh nó thậm chí còn có hiệu quả (gây cười) hơn và rất thuần chất Mỹ, hệt như chính món bánh táo của xứ cờ hoa. Kể từ khi đội hài kịch The Three Stooges quay phim ngắn châm biếm You Nazty Spy! trong 4 ngày vào cuối năm 1939, vị họa-sĩ-thất-bại-kiêm-kiến-trúc-sư-diệt-chủng đã trở thành con mồi (của các nhà làm phim). Biến một phản diện ngoài đời thật trở thành một nhân vật mà công chúng cười cợt thay vì sợ hãi hay tránh né đã giúp thúc đẩy quá trình chữa lành của đất nước trước bóng tối chiến tranh. Kể cả trước khi vết thương lành lặn hẳn, cảm giác được cười vẫn rất tuyệt.
Charlie Chaplin từng có tuyên bố rất nổi tiếng trong cuốn tự truyện của mình rằng nếu ông có khái niệm đầy đủ hơn về sự vô nhân tính đang diễn ra trong các trại tập trung, ông sẽ không bao giờ làm bộ phim The Great Dictatornăm 1940. Ông khẳng định mình “không thể chế nhạo sự tàn sát vô nhân tính của Phát xít”, nếu ông nhận thức được điều đó, và sẽ rút lại bộ phim hài nhân văn nổi tiếng của ông với Chaplin trong 2 vai, vừa là một thợ cắt tóc người Do Thái trong khu chỉ huy quân sự, vừa là vị chỉ huy quân đội hết thời “Adenoid Hynkel”. Với tất cả lòng tôn trọng của tôi đối với một trong những tài năng điện ảnh từng xuất hiện trong cuộc đời này, sự nhạy cảm của ông đã được đặt không đúng chỗ. Trường đoạn ông cho rằng có thể đã xem nhẹ sự đau khổ của những người đối mặt nạn diệt chủng, chỉ khiến khán cười cợt những kẻ cầm quyền mà thôi. Chẳng có gì sai trái khi đùa cợt với bi kịch, miễn sao họ cười cợt đúng người.
Bộ phim của Chaplin kết thúc bằng cách giảm tông xuống một chút, đem đến một màn độc thoại về sự quan trọng tương đương nhau của lòng tốt và sự đứng đắn. Người đàn ông ấy lúc nào cũng dạt dào tình cảm, và điều đó mặc dù không làm phim của ông bớt mạnh mẽ, thế hệ kế thừa của ông sẽ đưa sự châm biếm này lên một tầm cao khác bằng việc khai thác tối đa các chi tiết trớ trêu. Chẳng hạn như trong The Producers của Mel Brooks. Các nhân vật trong phim sáng tạo một vở nhạc kịch giả tưởng mùa xuân dành cho Hitler, vở diễn này sau đó xúc phạm quá lớn đến Broadway và mang tới sự thất bại cần thiết cho phong cách làm giàu nhanh chóng của nhân vật chính.
Video đang HOT
Những năm thập niên 60, 70 và 80, ý tưởng này tiếp tục được sử dụng này và khai thác trong các phim hạng B kinh phí thấp, gắn nhãn “Nazisploitation” (Phim về Phát xít). Nhiều phim còn nặng, mặc dù hầu hết đều mang vẻ buồn cười, chẳng hạn như phim Ilsa, She-Wolf of the SS, hay nhiều phim khác cố tình đi theo hướng hài kiểu truyện tranh trong việc làm hình ảnh Đức Quốc xã trở nên ngớ ngẩn. Một trong những phim giải trí đáng tiền kiểu này có thể kể đến là They Saved Hitler’s Brain, một phim phiêu lưu ra mắt năm 1968, với cốt truyện xoay quanh việc làm rã đông đầu của Hitler, vốn được làm lạnh và giấu trong rừng rậm Nam Mỹ. Các phim gần với thời hiện đại của chúng ta ngày nay có thể mang chút hoài niệm của thời đại làm phim kiểu “bất cần” như thế, chẳng hạn như Iron Sky năm 2012, với hình ảnh một thuộc địa tân tiến dưới quyền thống trị của Phát xít đang thiết lập căn cứ địa trên mặt trăng.
Những bộ phim này làm Hitler trở thành một “bao cát”, chế nhạo tính tự ti rất nổi tiếng của ông ta, thường xuyên nổi nóng, kiêu ngạo, mặc dù đấy không phải là một chiến lược rõ ràng hay dễ dùng. (Trong chương trình Saturday Night Live, từng có một nhân vật tên Gay Hitler xuất hiện và tạo hình của nhân vật này ngụ ý một ý tưởng rất ngu ngốc rằng không gì nhục nhã hơn là làm một người đàn ông đồng tính.) Kể cả như thế thì người xem vẫn thực hiện việc thanh trừng cảm xúc khi công kích kẻ được cho là độc ác nhất từng tồn tại, cảm giác xuất hiện rất rõ ràng khi xem Jojo Rabbit với suy nghĩ “Biến đi, Hitler!”. Nhiều người đã chọn hướng đi gián tiếp, bày tỏ sự phẫn nộ đối với nhân vật này, hi vọng có thể làm mờ đi ký ức về ông ta. Trong bất cứ trường hợp nào thì việc cường điệu hóa để gây cười đã trở thành một thói quen, một căn bệnh đối với một nhân vật lịch sử cực kỳ mong muốn được tôn trọng, một vấn đề bị Trump làm cho phức tạp hơn.
Thực tế đã trở nên quá buồn cười nên việc tạo nên hình ảnh kẻ độc tài tàn ác một thời dần trở nên dư thừa và đã dần không còn thú vị nữa. (Không có bộ phim hoạt hình mang tính chính trị nào khắc họa Donald Trump dưới hình ảnh một quả cam non giận dữ đang la hét thể hiện đúng hình ảnh của Tổng thống bằng chính hành động của ông ta). Phim châm biếm Hitler hiệu quả nhất gần đây là Look Who’s Back, một phim giả tài liệu đi tìm xem xã hội hiện đại bây giờ sẽ nhìn nhận một Hitler được hồi sinh như thế nào.
Ông ta không được xây dựng như một kẻ vụng về hay ngu ngốc ngay lập tức, chỉ đơn giản là một người sống trong một môi trường mới lạ lẫm và đang tìm cách thích nghi. Bộ phim đùa vui với hình ảnh nhân vật, ghép ông ta với một nhà làm phim tin rằng Hitler-sống-lại này là một diễn viên đang hóa thân vào vai diễn, xuất hiện trước khán giả không phải dưới nhân dạng thật mà là dưới nhân dạng vai diễn. Những phân cảnh cuối cùng làm người ta lo ngại về mối liên hệ giữa phong trào dân tộc ngày nay với di sản của Hitler, kết thúc bằng những lời lạnh sống lưng của ông ta: “I can work with this.” (tạm dịch: “Thế này cũng được”). Việc thể hiện Hitler ở đây được quy ngược lại, đi tìm cái hợp lý trong một kịch bản có vẻ phi lý, thay vì cứ mãi trêu chọc một sự thật trong quá khứ; lý tưởng của Watiti và Chaplin đã được thay thế bằng chủ nghĩa yếm thế sâu sắc. Thực tế quá chua chát nên tiếng cười còn lại chỉ còn lại nỗi đắng cay.
Theo moveek
Vì sao hài của Mr.Bean bị gọi là 'hài bẩn'?
Với lối diễn ít thoại nhưng cường điệu về biểu cảm, Mr.Bean tạo ra tiếng cười bằng sự ngớ ngẩn, lố bịch, thậm chí... mất vệ sinh trong hành động của nhân vật.
Hài của Mr. Bean từng bị gọi là 'hài bẩn' Thay vì dùng lời nói, Mr. Bean chủ yếu gây hài qua cách cường điệu hóa hành động và ánh mắt. Cách diễn hài của nam diễn viên từng gây tranh cãi, có ý kiến gọi đó là hài bẩn.
Rowan Atkinson là nam diễn viên nổi tiếng nước Anh, được biết đến với vai diễn hài kinh điển - Mr.Bean. Với khối tài sản kếch xù thu được từ bản quyền nhân vật, Rowan Atkinson nổi tiếng là một tay chơi siêu xe, bất động sản tiêu tiền như nước. Khi bỏ vợ để đến với bồ nhí trẻ tuổi, Atkinson còn gây tranh cãi về đời tư.
Rowan Atkinson gây tranh cãi khi bỏ vợ để đến với bồ nhí trẻ tuổi.
Không chỉ gây tranh cãi về đời tư, bản thân tài năng của Rowan Atkinson cũng hay bị đặt lên bàn cân xem xét. Với lối diễn ít thoại nhưng cường điệu về biểu cảm, Mr.Bean tạo ra tiếng cười bằng sự ngớ ngẩn, lố bịch, thậm chí... mất vệ sinh trong hành động của nhân vật. Điều này khiến cho nhiều người cho rằng chất hài của Mr.Bean mang ảnh hưởng xấu tới người xem, hoặc tệ hơn còn bị gọi là hài "bẩn".
Tài năng hay chỉ là may mắn?
Việc thương hiệu Mr.Bean thành công như vậy là do tài năng của Rowan Atkinson hay chỉ đơn giản là cú ăn may để đời hiện vẫn còn đang gây tranh cãi.
Một bộ phận khán giả cho rằng nét hài bẩm sinh trên gương mặt, cử chỉ của Rowan là tài năng trời phú cho ông. Nhưng cũng có nhiều người cho rằng Rowan Atkinson chỉ là một anh ngố may mắn được giới làm phim phát hiện và áp dụng vào việc diễn hài.
Bản thân Rowan Atkinson cũng không hiểu vì sao ông lại khiến mọi người cười được.
Trên thực tế, bản thân Rowan Atkinson ngoài đời không hề là một người hài hước. Theo báo chí Anh, từ nhỏ Rowan đã là một cậu bé kiệm lời, ít nói và thích suy tư. Có điều, mỗi khi mải suy nghĩ điều gì là biểu cảm của Rowan lại trở nên khôi hài một cách kỳ lạ. Sự đối nghịch giữa nghiêm túc và hài hước trên khuôn mặt Rowan những lúc như vậy thường bị bạn bè đem ra để trêu chọc.
Sau này, khi đã thành danh trong nghiệp hài kịch, Rowan bộc bạch ông chưa bao giờ bật cười được trước những gì mình diễn trên phim. Với ông, việc diễn xuất không hề đơn giản, "Tôi thấy diễn xuất rất khó khăn và căng thẳng. Rất ít khi tôi tìm thấy sự hài hước dành cho chính mình trong diễn xuất. Bản thân tôi không thấy mình hài, cũng không thấy những gì mình làm là hài hước".
Mr. Bean thường gây hài bằng sự ngớ ngẩn, lố bịch.
Rowan thậm chí từng phải đi điều trị trầm cảm khi bộ phim khác của ông là Điệp viên 00 thấy ( Johnny English) ra rạp với lối diễn xuất y hệt Mr.Bean. Điệp viên 00 thấy được khán giả hưởng ứng và thành công tại phòng vé nhưng bị giới phê bình chỉ trích không ngừng. Bản thân Rowan Atkinson cũng không hiểu vì sao nhiều người lại thích lối diễn của mình đến như vậy.
Lối hài gây ảnh hưởng xấu đến trẻ em
Không phải khán giả nào cũng thích Mr.Bean. Nhiều người khẳng định họ không muốn cho con mình xem nhân vật này vì sợ con trẻ sẽ học theo những hành động và điệu bộ ngớ ngẩn.
Họ lo sợ rằng các cô bé, cậu bé chưa phân biệt được đúng sai, đâu là hài và đâu là thực tế sẽ bị ảnh hưởng bởi những gì mà chúng nhìn thấy. Các chuyên gia tâm lý cũng cho rằng trẻ em nên hạn chế tiếp cận với chương trình hài này.
Quả thực, lối diễn hài của Mr.Bean rất đơn giản và không giàu "trí tuệ" như nhiều người tưởng. Đặc biệt là nếu so sánh với vị tiền bối Charlie Chaplin, cây hài huyền thoại của Anh. Cả Rowan Atkinson và Charlie Chaplin đều có sự nghiệp gắn liền với một vai diễn duy nhất cùng lối diễn ít thoại nhưng dựa nhiều vào hành động.
Phong cách hài của Rowan bị cho là ngớ ngẩn, không nên cho trẻ em xem.
Tuy nhiên, nếu các phim của Chaplin chỉ mang lớp vỏ ngoài hài kịch để che chắn cho cái lõi chính kịch bên trong thì Mr.Bean chỉ là một tiết mục giải trí đơn thuần.
Nếu hài "Xác Lô" mang tính nhân văn cao, tạo ra tiếng cười nhờ sự tinh ranh, khôn ngoan của nhân vật chính thì Mr.Bean chủ yếu "thọc léc" khán giả bằng sự ích kỷ, những hành động kỳ quặc, ngớ ngẩn, thậm chí có phần hơi "dơ".
Vì có nhiều phân cảnh tấu hài trong nhà vệ sinh, Mr.Bean còn được biết đến với biệt danh "thích bồn cầu". Điều này sau đó cũng được Rowan Atkinson nhắc lại trong chương trình The Man Who Like Toilets. Từ đó biệt danh này cũng được sử dụng rộng rãi. Tuy nhiên, với những người ưa lối hài thâm thuý, thì dị ứng với lối diễn hài này.
Đối với nhiều người, hài Mr.Bean chỉ đem lại cho họ sự tức giận, thậm chí là khó chịu.
Ngoài ra, Mr.Bean còn từng gây hài bằng các hành động như thổi phồng túi nôn rồi đập vỡ tung trên máy bay, cởi tất ra quăng lung tung khi có người cạnh rồi dùng để nhào nặn thành... nhân bánh mì. Những hành động này khiến nhiều người khó chịu khi nhìn vào và không hiểu vì sao nó được xem là hài hước.
Năm 2010, một độc giả có tên là David Thomas đã gửi tới tờ Daily Mail một bài viết thể hiện anh khó chịu ra sao với chương trình hài Mr.Bean. Theo anh David, Mr.Bean là "tất cả những gì xấu xí nhất mà người nước ngoài có thể nghĩ về Anh quốc". Anh cho rằng Mr.Bean không chỉ là sự khó chịu mà còn là mối họa đối với hình ảnh văn hoá nước Anh.
Charlie Chaplin hòa quyện giữa nét chân chất và tinh khôn, giữa nghèo xơ xác nhưng nghĩa hiệp, truyền tải đến khán giả nguồn năng lượng tích cực và nhân văn, thậm chí còn phản ánh cả bi lẫn hài của một giai đoạn lịch sử.
Vì vậy, nếu đặt hai thế hệ cây hài nước Anh lên bàn cân so sánh thì Mr.Bean ở vị trí thấp hơn rất nhiều. Đó là lý do vì sao nhiều khán giả, đặc biệt là khán giả Anh lại không thích Mr.Bean.
Theo zing
Nhọ như Suho (EXO): Đóng phim nào phim nấy thành bom xịt, diễn xuất thảm họa liên tục gây tranh cãi Lấn sân qua điện ảnh bao lần nhưng không nhận được thành công, liệu Suho có lấy lại được hình tượng trong lần trở lại với dự án The Present? Như nhiều thành viên khác cùng nhóm, Suho (EXO) cũng dấn thân vào con đường diễn xuất với nhiều vai diễn lớn nhỏ. Thế nhưng không thuận lợi như người anh em D.O.,...