Từ ca khúc ‘Trên sông Hương’ đến ‘Bình-Trị-Thiên khói lửa’
Những năm cuối thập niên 30 của thế kỷ XX, phong trào cổ súy cho nhạc ‘cải cách’ diễn ra sôi nổi trên toàn quốc, đó là phong trào tự sáng tác cả lời và nhạc theo lý thuyết âm nhạc phương Tây.
Những năm cuối thập niên 30 của thế kỷ XX, phong trào cổ súy cho nhạc “cải cách” diễn ra sôi nổi trên toàn quốc, đó là phong trào tự sáng tác cả lời và nhạc theo lý thuyết âm nhạc phương Tây. Các thành phố lớn như Hà Nội, Sài Gòn đã hình thành một số nhóm nhạc công, nhạc sĩ với các tên tuổi của Văn Chung, Doãn Mẫn, Dương Thiệu Tước, Thẩm Oánh, Thiện Tơ… Họ công bố các sáng tác mới của mình trong phạm vi nội bộ giữa các nhóm nhạc. Song cũng từ đó, phong trào sáng tác âm nhạc mới nở rộ trên khắp cả nước, đặt nền móng cho nền âm nhạc mới – Tân nhạc Việt Nam.
Nhạc sĩ Nguyễn Văn Thương.
Ở Huế, phong trào “âm nhạc cải cách” xuất hiện chậm hơn, chưa tập hợp thành các nhóm nhạc như các thành phố khác, nhưng việc sáng tác bài hát mới theo trào lưu Tân nhạc thì không phải là chậm. Năm 1936, một bài hát tân nhạc đã ra đời ở Huế. Đó là bài “Trên sông Hương” của Nguyễn Văn Thương – một học sinh 17 tuổi, vừa tốt nghiệp Quốc Học – Huế và Nguyễn Văn Thương được xem là người tiên phong của nền tân nhạc Việt Nam ở Huế. Về sau này, Nguyễn Văn Thương cho ra đời các bài “Đêm đông”, “Bướm hoa”… nổi tiếng. Bộ ba ca khúc trên đã là ba bài hát mới trong số các tác phẩm Tân nhạc đầu tiên của Việt Nam mà nhạc sĩ Nguyễn Văn Thương đã đóng góp.
Nhạc sĩ Nguyễn Văn Thương sinh ngày 22-5-1919 tại Vân Thê, Hương Thủy, Huế. Cha là một công chức Tây học đam mê âm nhạc, mẹ thích chơi đàn tranh và thuộc nhiều làn điệu ca Huế. Năm 9 tuổi, ông đã chơi đàn nguyệt và thuộc nhiều bản cổ nhạc do mẹ truyền lại. Những giai điệu âm vang qua tiếng đàn, giọng hát trong ngôi nhà nhỏ ấy đã ươm mầm cảm xúc âm nhạc trong tâm hồn ông. Năm 1932, khi vào học Quốc Học-Huế, ông đã sớm tiếp xúc với nhạc cụ phương Tây như accordéon, guitar, piano, saxophone… Từ đó, ông say mê tự học lý thuyết âm nhạc qua cuốn sách ký âm của nghệ sĩ piano và lý luận âm nhạc Pháp -Antoine Francois Marmóntel. Ca khúc “Trên sông Hương” hơn 80 năm qua đã được hàng trăm ca sĩ Việt Nam thể hiện. Những giọng ca lừng lẫy nhất như Lê Dung, Khánh Ly, Bảo Yến, Hồng Nhung… đều đã thể hiện thành công nhạc phẩm này. Bản nhạc bắt đầu bằng một buổi chiều trên sông Hương:
Video đang HOT
“Chiều tàn trên bến Hương Giang lờ trôi
Bóng chim bay về chân núi xa vời
Dòng sông buồn mơ chiều áng mây hồng
Khóm lau mờ nghiêng mình bên dòng nước”…
Ca khúc “Trên Sông Hương” từ lâu được ca tụng là một trong những bản nhạc hay nhất viết về dòng sông Hương. Nhạc sĩ Nguyễn Văn Thương cho biết, ông sáng tác bài này sau những ngày tháng rất dài ấp ủ, nung nấu. Về hoàn cảnh ra đời ca khúc “Trên sông Hương”, nhạc sĩ kể: “Năm ấy (1936) tôi vừa thi đỗ bằng Thành chung nên cùng với mấy người bạn thân trong lớp tổ chức một buổi dã ngoại để chia tay. Chúng tôi thuê chiếc thuyền chèo đến điện Hòn Chén, mang theo đàn guitar, măng-đô-lin và cả một máy quay đĩa lên dây cót. Đó là một đêm trăng sáng, ánh trăng lung linh in bóng xuống dòng nước, chúng tôi thả thuyền trôi theo dòng Hương Giang cùng nhau đàn hát và thưởng thức cảnh trí thơ mộng của đất đế kinh. Tôi còn nhớ lúc về gần cầu Bạch Hổ, chúng tôi neo thuyền lại rồi cùng nhau xuống tắm ở đoạn sông có bãi cát bồi khá rộng. Chuyến du ngoạn đêm ấy đem lại những ấn tượng và cảm xúc sâu sắc nên khi về nhà tôi đã sáng tác bài “Trên sông Hương”… Mấy tháng sau, khi anh Dương Thiệu Tước đến gặp tôi đề nghị cho xuất bản”… (Trích Hồi ký Nguyễn Văn Thương). Nữ ca sĩ Quỳnh Giao nhận xét: “Ở tuổi 17, Nguyễn Văn Thương mở đầu bài “Trên sông Hương” trên cung Ré thứ, chậm buồn và xa vắng, dài đúng 16 trường canh. Khi trăng lên và khách du trên dòng Hương Giang thấy đắm say trước cảnh vật hữu tình thì nhạc sang chuyển đoạn (modulation), trên cung Ré trưởng, cũng dài 16 trường canh… “Trên sông Hương” vì vậy báo hiệu một nhạc sĩ có tài xuất hiện”.
Năm 1941, ông vào làm việc ở Bưu điện Sài Gòn và vẫn theo đuổi âm nhạc, ca khúc “Bướm hoa” nổi tiếng sáng tác năm 1943. Năm 1944, chuyển về công tác ở Huế, lập tức ông hòa ngay vào không khí yêu nước sục sôi, tham gia cách mạng tháng Tám 1945 và lên chiến khu năm 1946. Năm 1948, quân Pháp mở nhiều cuộc càn quét tàn sát đồng bào rất đau thương. Khi nghe tin giặc Pháp hại dân làng ở Hải Lăng hay chúng dồn đàn bà, trẻ em lên cầu bắc qua sông rồi xả súng bắn chết hàng loạt ở Cự Nấm – Quảng Bình…; ông uất hận viết ca khúc “Bình-Trị-Thiên khói lửa”. Lời ca khúc vọng vang, gây sự chú ý cho người nghe ngay từ đầu, lôi cuốn mạnh mẽ tình cảm mỗi người: “Hướng về Nam! Ai từng vô sông Hương, từng nương Thiên Mụ, từng ngụ Đập Đá, Văn Xá, Truồi, Nông”… Đây là một ca khúc hay, viết dưới dạng chính ca bi ai mà hùng tráng.
Từ ca khúc “Trên sông Hương” đến “Bình-Trị-Thiên khói lửa” nhân sinh quan của ông đã thay đổi rõ rệt. Cuối năm 1948, Nguyễn Văn Thương thôi công tác ở Bưu điện và chuyển hẳn sang công tác văn nghệ. Đây là một bước chuyển đặc biệt trong cuộc đời ông, trở thành nhà viết nhạc và nhà quản lý âm nhạc xuất sắc. Những sáng tác của Nguyễn Văn Thương đã gắn bó với diễn trình lịch sử của âm nhạc Việt Nam thế kỷ XX.
Theo Báo Mới
Fan kêu gào: "Hãy trả lại cô gái trong sáng thả thính ngày xưa", và đây là phản ứng bất ngờ của Bích Phương!
Bích Phương khiến người hâm mộ bất ngờ khi thay đổi tạo hình từ trong sáng, đáng yêu tới ma mị, liêu trai như phim kinh dị trong teaser MV mới.
Khác với tạo hình trong sáng, đáng yêu quen thuộc trong các sản phẩm âm nhạc từ trước tới nay, Bích Phương khiến người hâm mộ không khỏi ngỡ ngàng với vẻ ngoài ma mị, liêu trai khi tung teaser MV "Bùa yêu". Đây cũng là sản phẩm trở lại của nữ ca sĩ trên đường đua Vpop 2018 sau 10 tháng ra mắt MV "Nói thương nhau thì đừng làm trái tim em đau".
Teaser MV "Bùa yêu" - Bích Phương
Với concept cùng tạo hình khác lạ của thần tượng ở teaser MV mới, người hâm mộ đã để lại bình luận đầy hóm hỉnh mong muốn Bích Phương trả lại cô gái trong sáng, "thả thính" trước đây. Đáp trả bình luận này, Bích Phương cũng "lầy lội" không kém: "Không trả". Thậm chí, một khán giả còn hài hước ghép hai hình tượng của Bích Phương trong MV "Mình yêu nhau đi" và "Bùa yêu" để so sánh: " Thê mơi hay, thơi gian xoi mon đi tât ca. Tư một cô gai chuyên đi tha thinh "Minh yêu nhau đi" trơ thanh ba ê kinh niên vân chưa muôn lây chông phai chơi tơi "Bua Yêu".
Những bình luận của khán giả phía dưới dòng trạng thái mà Bích Phương chia sẻ teaser.
Trong 31 giây teaser ngắn ngủi, Bích Phương gây ấn tượng khi xuất hiện với vẻ ngoài đầy ma mị, liêu trai...
... trong không gian hành lang mờ ảo, huyền bí.
MV "Bùa yêu" sẽ được Bích Phương chính thức cho ra mắt vào ngày 12/5 tới đây. Sản phẩm âm nhạc lần này hứa hẹn sẽ đem tới nhiều điều bất ngờ và thú vị cho khán giả trong tháng 5 khi có sự trở lại đồng loạt của nhiều tên tuổi lớn như Sơn Tùng M-TP, Hồ Quỳnh Hương, Văn Mai Hương, Isaac...
Theo Trí Thức Trẻ
Chỉ trong 1 phút, cư dân mạng đã tìm ra nữ chính trong MV mới của Sơn Tùng Quá nhanh quá nguy hiểm! Cách đây ít phút, Sơn Tùng M-TP vừa tung trailer chính thức của MV Chạy ngay đi sau nhiều ngày khiến người hâm mộ sốt ruột với những màn nhá hàng liên tục. Bên cạnh việc Sơn Tùng đã chịu lộ mặt thì nhân vật nữ chính xinh đẹp trong MV cũng khiến dân tình hết sức tò...