‘Truy tìm tung tích ảo’ sẽ có phần hậu truyện
Gần ba năm sau khi “Searching” (2018) ra mắt, dự án hậu truyện của tựa phim chính kịch, giật gân độc đáo chính thức khởi động.
Deadline đưa tin Stage 6 Films đã đi đến thoả thuận với hai nhà làm phim Will Merrick và Nick Johnson về việc thực hiện hậu truyện cho Searching (2018). Tác phẩm tiếp theo sẽ xoay quanh một nhóm nhân vật mới, với Merrick và Johnson đảm nhận vai trò đạo diễn.
Will Merrick và Nick Johson trong một cuộc phỏng vấn về phim Searching hồi 2018. Ảnh: YouTube .
Hậu truyện Searching là phim đầu tay của hai nhà làm phim trong vai trò đạo diễn. Trước đó, họ từng tham gia ê-kíp sản xuất bộ phim giật gân Run (2020) cũng như Searching – hai tác phẩm đều do Aneesh Chaganty làm đạo diễn.
Kịch bản Searching 2 do Merrick và Johnson đồng sáng tác, dựa trên câu chuyện của Sev Ohanian và Aneesh Chaganty. Phim được kỳ vọng khởi quay vào mùa xuân.
Searching 2 không quay lại với cha con nhà Kim (John Cho, Michelle La), nhưng câu chuyện mới sẽ tiếp tục được thuật lại thông qua màn hình các thiết bị thông minh. Trong Searching , một người cha phải chạy đua với thời gian để tìm kiếm con gái mất tích thông qua những manh mối từ máy tính của cô.
Toàn bộ Searching diễn ra thông qua màn hình các thiết bị điện tử như máy vi tính, điện thoại thông minh, máy tính bảng… Ảnh: Sony .
“Với không gian vô cùng hạn chế, Searching 2 đòi hỏi phong cách thể hiện hoàn toàn mới để trở nên khác biệt với phần trước. Tôi đã dồn toàn tâm toàn sức vào việc phát triển cách làm phim này. Nếu có ai đó đủ khả năng đưa ý tưởng đi xa hơn, đó sẽ là Nick và Will. Họ đã gắn bó với dự án từ ngày đầu”, Aneesh Chaganty nói.
Timur Bekmambetov, nhà sản xuất theo sát cách con người quan sát thế giới thông qua các thiết bị điện tử (Screenlife) được tái hiện trên màn ảnh, nhận xét: “Tới nay, Searching vẫn là phim điện ảnh thành công nhất được thực hiện theo định dạng Screenlife. Phần hậu truyện sẽ trở thành một cột mốc mới.
Vài năm trước, Screenlife chỉ là thử nghiệm về công nghệ. Nhưng giờ đây, khi ngày càng nhiều nhà làm phim chuyển hướng sang kỹ thuật làm phim mới, Screenlife đã có động lực để phát triển”.
Nhà sản xuất Natalie Qasabian cho biết: “Trong Searching , Will và Nick đã tiên phong thể hiện ngôn ngữ hình ảnh mới, cũng như mở rộng biên giới sáng tạo mà một nhà dựng phim có thể cống hiến cho tác phẩm. Chúng tôi may mắn, và vô cùng háo hức, được làm việc với cả hai trong vai trò biên kịch và đạo diễn của phần hậu truyện”.
Searching là dự án đầu tiên của Johnson và Merrick trong vai trò dựng phim cũng như đạo diễn hình ảnh trực quan. Bộ phim được giới thiệu tại Liên hoan phim Sundance trước khi hãng Sony giành quyền phát hành trên toàn thế giới. Searching thu về 75 triệu USD từ kinh phí chưa đầy 1 triệu USD.
'Run' - cuộc chạy trốn kịch tính khỏi người mẹ thân thương
Tác phẩm mới của đạo diễn Aneesh Chaganty đem đến nhiều giây phút nghẹt thở thông qua hành trình trốn thoát khỏi chính người mẹ thân yêu của một cô gái tật nguyền.
Trailer phim
Chuyện phim Run xoay quanh cuộc sống tưởng như bình yên của hai mẹ con Diane (Sarah Paulson) và Chloe (Kiera Allen). Bị liệt chân bẩm sinh và mang trong người nhiều bệnh mạn tính, cô gái trẻ buộc phải ngồi xe lăn và được mẹ dạy học tại gia. Ở tuổi 17, Chloe khao khát được nhập học tại một ngôi trường đại học danh tiếng.
Một ngày nọ, Chloe vô tình phát hiện ra những viên thuốc mình uống mỗi ngày lại được đề tên của Diane. Nghi ngờ nối tiếp nghi ngờ khi người mẹ đơn thân dường như không có ý định cho con gái đi học xa nhà. Chloe đành phải tự tìm cách điều tra và phát hiện ra sự thật kinh hoàng.
Khi ngôi nhà thân yêu biến thành xiềng xích
Cách đây hai năm, Searching tạo nên bầu không khí kịch tính từ không gian mạng xã hội. Năm nay, đạo diễn Aneesh Chaganty chọn cách tiếp cận dường như ngược lại với Run . Trong phim, cuộc sống của Chloe từ nhỏ đến lớn gần như gói gọn trong bốn bức tường ở một vùng ngoại ô hẻo lánh.
Việc thiếu vắng những mối quan hệ giao tiếp khiến cô gái gặp muôn vàn khó khăn. Sự ngột ngạt hiện lên rõ rệt khi Chloe muốn tìm hiểu công dụng của một viên thuốc cơ bản, nhưng lại không có cả Internet lẫn bạn bè xung quanh. Cô gái phải tốn rất nhiều thời gian thông qua hàng loạt bước trung gian phức tạp mới đạt được mục đích.
Run đặt ra ý tưởng thú vị khi một cô bé tật nguyền bỗng nhiên nghi ngờ bà mẹ thân yêu của mình.
Bối cảnh phim được xây dựng tương đối tốt khi căn hộ của hai mẹ con luôn trong trạng thái thiếu ánh sáng và u ám. Do ngồi xe lăn, mọi hoạt động của Chloe đều phụ thuộc vào người mẹ hoặc phát ra tiếng động lớn. Từ đây, phần ánh sáng và âm thanh được xử lý một cách khéo léo theo từng tình huống nhằm tăng sự kịch tính.
Những món đồ gia dụng quen thuộc bỗng biến thành xiềng xích và rào cản đối với Chloe trong hành trình trốn chạy. Tác phẩm sử dụng nhiều góc quay ẩn ý để làm nổi bật được sự bất an và hoảng loạn mà nhân vật chính phải gánh chịu.
Nội dung kịch tính, nhưng ít bất ngờ
Kịch bản của Run có nhiều nét tương đồng Searching khi câu chuyện diễn ra tuyến tính với một nút thắt bất ngờ vào phút chót. Song, đạo diễn Aneesh Chaganty đã không tái lặp được sự hấp dẫn của tác phẩm trước khi vô tình hé lộ bí ẩn quá sớm. Thay vì tạo ra sự ngờ vực từ cả hai phía, Run nhanh chóng biến Diane thành gương mặt phản diện ngay từ đầu.
Từ đây, những hành động của người mẹ đều tỏ ra dễ đoán khi bà tìm mọi cách giữ con gái tránh xa thế giới bên ngoài. Quá trình đấu trí không quá căng thẳng khi Diane thực chất không mấy khi đề phòng con gái. Những khó khăn mà Chloe gặp phải hầu hết đến từ chính sự ngây thơ và cơ thể bệnh tật của mình.
Bộ phim tỏ ra hơi đuối sức ở 1/3 cuối cùng sau phần đầu hấp dẫn.
Kịch bản phim để lộ ra nhiều chi tiết còn mang nặng tính sắp đặt để Chloe không thể trốn thoát. Cô gái thường xuyên chọn cách khó khăn để hành động rồi bị bắt lại, thay vì tìm đến cảnh sát hoặc cầu cứu ngay từ đầu.
Việc Diane che giấu bí mật động trời suốt nhiều năm trời mà không bị phát hiện cũng là một chi tiết còn thiếu tính thuyết phục. Ngoài ra, tình mẫu tử khăng khít giữa Chloe và mẹ bỗng biến thành sự nghi ngờ một cách chóng vánh chỉ thông qua vài viên thuốc xem ra khá gượng gạo.
Điểm nhấn diễn xuất
Với một bộ phim có bối cảnh và dàn diễn viên ít ỏi như Run , diễn xuất của Sarah Paulson và Kiera Allen trở thành yếu tố then chốt đối với sự thành bại, và cả hai đã hoàn thành nhiệm vụ của mình. Sarah Paulson không gặp mấy khó khăn khi hóa thân thành người mẹ thương con tới mức mù quáng và có phần bệnh hoạn.
Bà tỏ ra lo lắng và hốt hoảng khi mỗi khi chứng kiến Chloe chịu bất cứ tổn thương nào dù là nhỏ nhất. Người mẹ đơn thân dành toàn bộ thời gian trong ngày chỉ để chăm sóc và chiều theo mọi mong muốn của con. Song, sự bảo bọc quá mức biến thành căn bệnh tâm lý khiến Diane sẵn sàng làm những điều tàn nhẫn chỉ để giữ Chloe ở bên mình.
Sarah Paulson hóa thân trọn vẹn vào vai bà mẹ dần trở nên đáng sợ.
Ngay cả những lúc thể hiện sự ân cần, quan tâm chăm sóc dịu dàng, Diane vẫn toát ra vẻ đáng sợ và bất ổn ngay từ trong ánh mắt lẫn biểu cảm. Đây là mẫu nhân vật mà Sarah Paulson từng nhiều lần thể hiện trước đây như ở Glass (2019) hay loạt phim Ratched .
Trong khi đó, điểm nhấn thuộc về gương mặt trẻ Kiera Allen. Trong lần đầu đóng phim điện ảnh, cô thể hiện tốt nỗi sợ hãi và cảm giác sốc khi bị khủng bố bởi chính người mẹ thân yêu. Nữ diễn viên tỏ ra hết mình với vai diễn khi luôn phải trốn chạy trong tình trạng trườn bò.
Nhìn chung, Run là một tác phẩm giật gân tương đối tốt so với mức kinh phí sản xuất khiêm tốn. Tuy nhiên, công chúng rõ ràng mong muốn nhiều hơn ở Aneesh Chaganty - nhà làm phim từng đứng sau thành công của Searching hồi 2018.
4 lý do xem gấp 'Trốn chạy': Hội tụ đủ trinh thám, hồi hộp, kinh dị, giật gân, chất lừ từ kịch bản đến diễn xuất Siêu phẩm kinh dị giật gân Run - tựa phát hành tại Việt Nam: Trốn chạy được thực hiện bởi đạo diễn, nhà sản xuất, biên kịch của bộ phim từng gây bão Searching , cùng sự tham gia của nữ hoàng kinh dị Sarah Paulson đã chính thức đổ bộ. Sở hữu một kịch bản chất lượng, nội dung ly kỳ, hội...