Trường Giang: Không cần phải diễn với tình yêu
Cây hài được nhiều người yêu mến tiếp tục úp mở về mối quan hệ với bạn diễn Nhã Phương trong bộ phim ăn khách “ 49 ngày” mới ra rạp cuối tuần trước.
- Có thông tin, ngoài thành công ở rạp, “49 ngày” còn đem đến cho anh một niềm hạnh phúc mới là trái tim của Nhã Phương. Thực hư thế nào?
- Tôi chẳng bao giờ chia sẻ chuyện tình cảm trên mặt báo. Có nhiều người bảo chúng tôi chỉ đang cố gắng PR cho bộ phim. Nhưng xét cho cùng, đời thì cần gì phải diễn? Có ai trả cát-xê cho mình đâu.
- Vai Đông trong “49 ngày” đem tới một hình ảnh Trường Giang vừa quen, vừa lạ. Anh có thể chia sẻ về điều này?
- Nhân vật Đông trong bộ phim 49 ngày ban đầu không dành cho tôi. Kịch bản phim ban đầu khác lắm. Khi số phận đem vai diễn đến cho mình, tôi và đạo diễn Nhất Trung phải ngồi lại với nhau, sửa sang lại câu chuyện và nhân vật sao cho phù hợp với cái máu hài bên trong tôi.
Cái khó của 49 ngày là phải dẫn dắt được cảm xúc của khán giả. Mà như thế, phim lại phải vừa hài, vừa bi. Phim Việt giờ ra rạp mà không có tiếng cười là thua ngay. Nhưng không được cười xả láng rồi về, mà phải đọng lại điều gì đó bên trong tâm trí người xem. Bằng không, người ta gắn cho mình mác “hài nhảm”.
Ở 49 ngày, Trường Giang lấy đi cả nụ cười lẫn nước mắt của khán giả qua nhân vật chính Đông.
- Đâu là thách thức lớn nhất của anh ở “49 ngày”?
- Giờ người ta quen mặt tôi đóng hài quá rồi, có khi mới chỉ trông thấy mặt thôi đã bật cười. Phá vỡ được tâm lý đó của người hâm mộ trong bộ phim mới thực sự là một thử thách đối với cá nhân tôi.
Tôi nhớ nhất là lúc diễn cảnh khóc với cô Kim Xuân. Cảnh đó trên phim ngắn lắm, nhưng tốn của cả đoàn tới 4-5 tiếng đồng hồ. Khi đúp quay khép lại, cô Xuân khen tôi rằng: “Người ta xem xong phim này sẽ thấy Trường Giang không chỉ biết đem đến tiếng cười mà còn biết lấy đi nước mắt nữa”.
- Kịch bản của “49 ngày” khá giống với bộ phim “Ma ơi! Chào mi” của điện ảnh Hàn Quốc. Liệu có sự vay mượn ý tưởng nào ở đây không?
- Nếu nói đến chuyện giống nhau thì phim Việt Nam giống nhiều phim lắm. Tuy nhiên, câu chuyện người chết đi sống lại rồi gặp ma, xảy ra rắc rối thì nhiều nước làm rồi. Nhưng câu chuyện của 49 ngày thì khác, nhất là chủ đề tư tưởng. Đó là sống chẳng biết ngày nào chết, nên hãy quý trọng cuộc sống.
Video đang HOT
Con đường đến với sự nổi tiếng của Trường Giang lúc này không hề bằng phẳng. Anh xuất thân từ một gia đình nghèo khó và đã có lúc tính bỏ con đường nghệ thuật.
- Đông trong “49 ngày” có gì giống anh mà anh nhập tâm đến vậy?
- Rất nhiều! Giống như Đông, tôi mồ côi mẹ từ nhỏ, gặp nhiều buồn phiền trong cuộc sống. Một mình cha tôi nuôi nấng sáu anh chị em nên gia đình cực kỳ khó khăn. Khi học xong cấp III, tôi lập tức phải bươn trải ngoài xã hội, cố gắng tìm kiếm may mắn từ niềm đam mê trong nghiệp diễn xuất. Trải qua 5-7 năm liền, nhiều lúc tôi cảm thấy mình sẽ không thể vượt qua nổi hoàn cảnh.
Có lúc tôi phải tạm ngưng việc học tập để đi kiếm tiền, trang trải cho cuộc sống. Nhưng rồi niềm đam mê cứ cháy âm ỉ bên trong con tim, thúc giục tôi trở về trường Sân khấu Điện ảnh và tiếp tục cho tới tận bây giờ.
Lúc còn nhỏ, tôi nghĩ rằng nghèo là khổ. Nhưng khi lớn lên, tôi mới biết rằng nghèo là rất khổ. Dĩ nhiên tiền không phải là tất cả, nhưng không có tiền thì chẳng làm được gì cả. Có lẽ chính cái nghèo khó khi xưa lại hay, bởi nó giúp tôi phấn đấu và vươn lên.
- Nhưng anh cũng khá may mắn khi gặp được anh Hữu Lộc và anh Hoài Linh. Anh có thể chia sẻ về chuyện này?
- Gặp được anh Hữu Lộc, tôi có cơ hội bước chân lên sân khấu Nụ Cười Mới. Anh ấy là người rất dễ thương, không vụ lợi, lo cho em út đến nơi đến chốn. Nhiều khi anh Lộc biết tổ chức show sẽ lỗ nhưng vẫn làm. Bởi nếu như không làm, thì 15 diễn viên trẻ của anh chẳng có cơ hội để phát triển tài năng. Với anh Lộc, chuyện lỗ lãi đến sau những mối quan hệ trong cuộc sống.
Hồi đó, cát-xê một đêm diễn có khi chỉ khoảng 100.000 đồng, đủ tiền thuê trọ qua ngày với mua mỳ tôm thôi. Nhưng tôi vẫn rất trân trọng tấm thịnh tình của anh Lộc.
Sau khi anh Hữu Lộc qua đời, anh Hoài Linh là người kế nhiệm. Tôi rất may mắn khi được diễn chung, viết kịch bản cho anh ấy trong suốt một quãng thời gian dài. Nhưng song hành cùng anh Hoài Linh nhiều như thế đồng nghĩa với việc mình phải nỗ lực hết sức. Anh ấy là một ngôi sao lớn, còn tôi thì chỉ thuộc dạng “cùi bắp”. Mình mà làm hỏng điều gì thì sẽ gây ảnh hưởng đến uy tín của anh Linh ngay. Không thể để người ta nói rằng: “Linh ơi, mày có thằng đệ tử gì kỳ vậy” được.
Ước mơ lớn nhất của Trường Giang lúc này là xây cất một căn nhà mới khang trang từ chính thu nhập của bản thân.
- Xem ra các bạn diễn viên trẻ có thể học hỏi rất nhiều từ câu chuyện của anh. Anh có lời khuyên gì cho họ?
- Hồi xưa, tôi cực hơn các bạn trẻ bây giờ rất nhiều. Giờ là thời đại của truyền thông, chỉ cần lên mạng Internet là gần như có tất cả rồi. Trước kia tôi ở dưới quê, sống làm gì có định hướng, cứ “học xong lớp 12 đi rồi tính”. Muốn làm cái gì cũng phải tự mày mò, tự “ngụp lặn”.
Tôi chỉ muốn khuyên rằng nếu có đam mê thật lòng thì hãy dính vào nghệ thuật, còn không thì đừng. Có đam mê rồi thì hãy xác định mình có thể đi tới đâu. Khi trông thấy cơ hội thì hãy nắm lấy nó, “đu” theo nó. Ai đó có thể nói Trường Giang giờ thành công rồi, nhưng tôi chưa cảm thấy như vậy. Còn nhiều điều tôi muốn làm mà chưa thể.
- “49 ngày” là bộ phim điện ảnh đầu tiên anh sắm vai chính. Đó có thể là một cột mốc mới trong sự nghiệp của anh. Vậy cột mốc tiếp theo mà anh hướng tới là gì?
- Có nhiều người mời đóng phim tiếp rồi nhưng tôi chưa dám nhận và đang phải tập trung cho một liveshow lớn tại TP HCM vào tháng 11. Còn ước mơ lớn nhất lúc này của tôi là có một căn nhà rộng rãi, khang trang. Giờ tôi vẫn sống trong một căn chung cư có diện tích nhỏ, mỗi lần bạn bè tới chơi cũng cảm thấy ngại vì nó khá chật chội.
- Xin cảm ơn anh về những chia sẻ vừa rồi.
Theo Zing
'49 ngày' - Dấu ấn mới của phim Việt?
Đạo diễn Nhất Trung gây bất ngờ khi anh có bước tiến vượt bậc sau "Thám tử Hên Ry" để tạo ra một bộ phim hài mà không nhảm, bi mà không lụy như "49 ngày".
Bộ phim có cái tên "đáng sợ" 49 ngày trên thực tế rất giàu cảm xúc và ý nghĩa nhân văn. Nội dung chính tác phẩm xoay quanh anh chàng Đông (Trường Giang), người có số phận "đen như nhọ nồi" ngay từ lúc cha sinh mẹ đẻ. Mồ côi cha mẹ từ nhỏ, lớn lên thì bị cô bạn gái phũ phàng bỏ rơi, tài sản bị trộm khoắng sạch đến mức không còn xu dính túi... Tất cả khiến Đông chán chường tới nỗi quyết định tự tử.
Nhưng nguyện vọng ấy rốt cuộc cũng không thành. Đông trở nên sống dở, chết dở khi bị ba con ma Lisa (Hoàng Phi), Thành (La Thành), Như (Khả Như) cứ thế bam theo, "mượn xác" làm bây.
Trường Giang và Nhã Phương sắm vai đôi tình nhân lãng mạn trong 49 ngày. Nhưng vì một lý do nào đó, cô gái bất ngờ rời bỏ chàng trai.
Qua tiếp xúc với đám ma, anh chàng xui xẻo dần hiểu ra và cảm thông hơn với những nỗi đau trong cuộc sống của họ. Đông quyết tâm giúp ba người bạn "cải tử hoàn sinh" bằng cách mượn cỗ máy thời gian của ông cậu (NSƯT Việt Anh), quay lại quá khứ để ngăn cản họ quyên sinh. Tuy nhiên, điều nguy hiểm hơn cả là Đông có khả năng bị mắc kẹt vĩnh viễn trong quá khứ nếu như anh không quay lại kịp thời.
Nếu ai từng thưởng thức bộ phim hồi đầu năm của đạo diễn Nhất Trung làThám tử Hên Ry, họ hẳn sẽ có ít nhiều bất ngờ với 49 ngày. Sự gượng gạo, khô cứng biến mất không dấu vết, nhường chỗ cho những trường đoạn hài, bi, lãng mạn và cả hành động trơn tru, duyên dáng.
Ấn tượng của nhiều người khi xem trailer bộ phim là đây có lẽ lại là một bộ phim hài nhảm, pha chút yếu tố kinh dị. Nhưng trái lại, 49 ngày là món "lẩu thập cẩm" phong phú, đáp ứng được nhu cầu của nhiều đối tượng khán giả.
49 ngày kết hợp nhiều yếu tố khác nhau trong phim và lôi cuốn khán giả nhờ lối diễn xuất tự nhiên của dàn diễn viên.
Thành công của bộ phim đến từ phần đóng góp không nhỏ của dàn diễn viên. Thay vì những gương mặt hot boy, hot girl, đạo diễn Nhất Trung tuyển lựa một dàn diễn viên có cả tiếng tăm lẫn thực lực. Đóng vai chính là Trường Giang, một cây hài đang được yêu thích cả trên sân khấu phía Nam lẫn sóng truyền hình. Vai Đông xui xẻo trong 49 ngày không quá xa lạ với hình tượng thường thấy của anh trên sân khấu hài, nhưng vẫn phải ngợi khen Trường Giang vì những biểu cảm gây cười rất mộc mạc, dễ thương và cả những trường đoạn cần diễn nội tâm sâu sắc.
Đóng cặp với Trường Giang là "cô gái bán bánh giò" Nhã Phương. Vẻ đẹp trong sáng và đáng yêu của cô vốn được giới trẻ rất hâm mộ qua Tuổi thanh xuân. Ở tác phẩm mới, dù đất diễn không nhiều, Nhã Phương vẫn gây được ấn tượng nhờ hoàn thành tốt những phân cảnh khó.
Nổi bật trong dàn diễn viên phụ là "ba con ma" Khả Như, La Thành và Hoàng Phi. Đều xuất thân từ sân khấu kịch, lại là đồng nghiệp với nhau tại Thế Giới Trẻ của Trường Iang, họ dễ dàng có được sự hợp tác ăn ý trong 49 ngày. Nhân vật chàng gay Lisa của Hoàng Phi có phần nhỉnh hơn một chút nhờ tuyến truyện liên quan đến vấn đề người đồng tính và mối quan hệ với gia đình. Sở hữu ngoại hình "giang hồ" với đường nét nam tính và rắn rỏi, thật khó ngờ Hoàng Phi lại có thể nhập vai Lisa yểu điệu, đáng giận và cũng đáng thương một cách trót lọt như thế.
Ba con ma nhí nhố bên cạnh nhân vật chính Đông của Trường Giang.
Đồng thời, NSƯT Kim Xuân dù chỉ xuất hiện chớp nhoáng trong vai mẹ của Lisa, bà vẫn kịp chứng tỏ đẳng cấp của một diễn viên kỳ cựu. Trường đoạn Lisa quỳ xuống khóc lóc, hối lỗi và được mẹ ôm vào lòng dường như đã xóa nhòa khoảng cách âm dương, chỉ còn lại tình mẫu tử mênh mang bất diệt chắc chắn sẽ lấy được nhiều nước mắt của khán giả.
Bên cạnh đó, sự dàn dựng công phu từ bối cảnh cho đến góc máy, ánh sáng giúp khán giả được thưởng thức một "bữa tiệc" hình ảnh sống động với nhiều góc nhìn linh hoạt. Phần âm nhạc vốn là thế mạnh xưa nay của Nhất Trung nay được phát huy triệt, hỗ trợ đẩy cảm xúc của khán giả lên cao nhất. Xưa nay phim Việt hay mắc lỗi... dùng nhầm nhạc, cảnh phim thì hài mà nhạc lại buồn bã và ngược lại. Rất may mắn là sai lầm này không xảy ra trong 49 ngày.
Có lẽ khâu yếu nhất của bộ phim nằm ở kịch bản và lời thoại. Sở hữu một ý tưởng thú vị và có không ít phân đoạn xuất sắc, nhưng phim vẫn còn bị hổng logic ở một vài chi tiết. Cái kết của bộ phim có thể khiến nhiều người xem phải thắc mắc. Thêm vào đó, lời thoại của 49 ngày có lúc khá "sến" và nhàm, hơi giáo điều, phần nào khiến cái tông dí dỏm được xây dựng ban đầu phai bớt đi.
Song, cần phải công nhận rằng 49 ngày là tác phẩm thuộc dạng khá trong mặt bàng chung phim Việt ở thời điểm hiện tại. Pha trộn nhiều phong cách như hài, bi, lãng mạn, hành động, kinh dị khiến đây trở thành một tác phẩm đáng để khám phá trong dịp lễ 2/9 tới.
Zing.vn đánh giá: 3,5/5
49 ngày khởi chiếu trên toàn quốc từ 28/8.
Theo Zing
'49 ngày' của Trường Giang thu 15 tỷ đồng sau ba ngày ra rạp Tác phẩm điện ảnh của cây hài được nhiều người yêu mến với "người tình tin đồn" Nhã Phương gặt hái thành công vang dội ngay sau khi ra rạp. Ra mắt trên toàn quốc từ ngày 28/8, 49 ngày của đạo diễn Nhất Trung và bộ đôi Trường Giang - Nhã Phương lập tức trở thành điểm sáng tại phòng vé Việt...