Trung Quốc cũng đang phụ thuộc vào game ngoại nhập
Trong tháng 5 này thì những công ty lớn của Trung Quốc sẽ cho ra mắt và thử nghiệm những tựa game nhập khẩu chiến lược của mình như Blade & Soul của Tencent, Guild Wars 2 của Kongzhong và DOTA 2 của Perfect World.
Trong năm 2012 thì thị trường game online Trung Quốc không có một tựa game nào đặc biệt thành công và nổi bật, thế nhưng chỉ trong nửa đầu năm 2013 thì đất nước này đã đón nhiệt nhiều tựa game bom tấn và có nhiều triển vọng sẽ tỏa sáng rực rỡ tại đây, chỉ trong vòng nửa mười mấy người cuối tháng 4 đến đầu tháng 5 thôi thì đã có một lượng lớn các trò chơi được đưa vào thử nghiệm. Điểm đáng chú ý là trong đó có nhiều các game online tới từ nước ngoài như Hàn Quốc và phương Tây.
Blade & Soul
Trong tháng 5 này thì những công ty lớn của Trung Quốc cũng sẽ cho ra mắt và thử nghiệm những tựa game nhập khẩu chiến lược của mình như Blade & Soul của Tencent, Guild Wars 2 của Kongzhong và DOTA 2 của Perfect World, đây đều là những sản phẩm danh tiếng trên thế giới với lượng fan mộ lớn và đang thu được nhiều thành công.
Các chuyên môn trong ngành công nghiệp game của Trung Quốc cũng hy vọng rằng năm 2013 này sẽ là một năm khởi sắc của thị trường nước này với những trò chơi bom tấn kể trên, tuy nhiên ngay cả những cái tên như Tencent, Kongzhong hay Perfect World cũng sẽ gặp phải những khó khăn nhất định và vẫn có người nghi ngờ khả năng thành công của các sản phẩm nhập khẩu này.
Blade & Soul có thể trở thành MMORPG thành công đầu tiên của Tencent?
Blade & Soul
Về lĩnh vực game casual thì thực sự địa vị bá chủ của công ty Tencent sẽ không ai có thể lay động được, thế nhưng ở lĩnh vực MMORPG thì thành tích của công ty này lại rất bình thường. Kể từ sau thất bại của sản phẩm MMORPG đầu tiên Khải Hoàn thì Tencent gần như gặp phải 1 lời nguyền vậy, dẫn đến một loạt các trò chơi được đầu tư của họ như Đại Minh Long Quyền, Tầm Tiên, Ngự Long Tại Thiên, QQ Ảo Tưởng… đều gây thất vọng.
Video đang HOT
Blade & Soul
Tuy nhiên, Tencent vẫn nuôi hi vọng cho ra mắt một MMORPG có khả năng bộc phát và gây tiếng vang lớn, điều này hoàn toàn thực tế bởi vì họ có một lượng người sử dụng đông nhất Trung Quốc hiện nay, chưa kể tới năng lực tài chính khổng lồ mà các công ty khác phải ước ao. Do đó công ty này đã không ngần ngại bỏ ra một món t.iền lớn để mua về một trò chơi cực hot hiện nay là Blade & Soul và hy vọng rằng có thể tạo ra một bước đột phá đối với thị phần này, hơn nữa là sản phẩm của Hàn Quốc cũng đang được rất nhiều game thủ tại đây chú ý và trong đợi.
Guild Wars 2 có thể mang lại chiến thắng như World of Tanks cho Kongzhong?
Họp báo Guild Wars 2 tại Trung Quốc
Vào năm 2011, khi đó Kongzhong mới chỉ được coi là tân binh trong mảng game online đã dựa vào một tựa game không được đ.ánh giá cao là World of Tanks, tạo nên một thành công vang dội, xây dựng nên một thành tựu trên thị trường trò chơi trực tuyến vốn cạnh tranh cực kì khốc liệt mà rất nhiều công ty lớn không thể tưởng tượng được. Giờ đây, Kongzhong đang có trong tay một thương hiệu còn lớn hơn World of Tanks rất nhiều đó chính là Guild Wars 2. Sản phẩm này đang gây dựng được thành công to lớn tại thị trường Bắc Mỹ và được công nhận trên thế giới với nhiều g.iải t.hưởng danh giá thời gian qua.
Guild Wars 2
Kongzhong hiện đang đặt rất nhiều kỳ vọng vào Guild Wars 2, có thể nói yếu tố duy nhất không chắc chắn hiện nay chính là Kongzhong chưa có nhiều kinh nghiệm vận hành MMORPG, để có thể đạt được thành công một lần nữa như với World of Tanks thì đây sẽ là một bài kiểm nghiệm hoàn hảo cho năng lực vận hành của công ty này.
DOTA 2 có thể gây nên hiện tượng dưới lá cờ Perfect World?
DOTA 2
Tại Trung Quốc thì DOTA vốn có một lượng lớn fan trung thành đông đảo,do đó cái tên DOTA 2bị những người bình thường nhìn nhận rằng chắc chắn sẽ mang lại lợi nhuận bậc nhất cho nhà đại lý Perfect World trong năm nay. Nhờ sự bổ trợ từ thành công của người t.iền nhiệm, DOTA 2 sẽ được chuyển giao lượng lớn người sử dụng cùng những người chơi cao cấp. Nhưng đối với một trò chơi có tính thương mại hóa thì lại khác, League of Legends là một minh chứng rõ rệt cho số lượng người chơi đông đủ ở cấp trung và thấp là một mắt xích quan trọng dẫn tới thành bại cho một tựa game.
DOTA 2
Ngoài ra thì việc vận hành DOTA 2 cũng sẽ là một thử thách đối với Perfect World, công ty này vốn không có nhiều kinh nghiệm làm đại lý game, đối với việc vận hành game thể loại MOBA thì càng không và họ sẽ mất một khoảng thời gian nhất định để thăm dò va thích ứng, chưa kể họ sẽ còn vấp phải sự cạnh tranh từ LOL và các sản phẩm MOBA khác.
Theo GameK
Trung Quốc mỗi tháng ra khoảng... 40 game online mới
Theo như thống kê được thực hiện bởi GameK tính từ tháng 1 năm 2013 cho đến hết ngày 30 tháng 4 này thì sẽ có tổng cộng khoảng 140 tựa game online bao gồm cả các sản phẩm được nhập khẩu từ nước ngoài về (không tính webgame).
Hiện nay Trung Quốc được coi là thị trường game online số 1 trên thế giới với số lượng người chơi cực lớn và nguồn lợi nhuận khổng lồ. Vào những năm đầu khi mới đặt chân vào lĩnh vực trực tuyến thì các công ty của Trung Quốc khi đó còn nhiều bỡ ngỡ cũng như thiếu kinh nghiệm trong việc nghiên cứu và phát triển, thường hay nhập khẩu sản phẩm danh tiếng của các nước Hàn Quốc hay Âu Mỹ.
Ảnh minh họa
Tuy nhiên trong vài năm trở lại đây khi ngành công nghiệp game tại nước này đã được định hình và có mức tăng trưởng nhanh chóng, ổn định qua từng năm, cùng với sự phát triển của kỹ thuật tiên tiến, các công ty game ở Trung Quốc đã mọc lên như nấm với khả năng tự phát triển engine và làm ra các sản phẩm mang dấu ấn của riêng mình.
Ảnh minh họa
Theo như thống kê được thực hiện bởi GameK tính từ tháng 1 năm 2013 cho đến hết ngày 30 tháng 4 này thì sẽ có tổng cộng khoảng 140 tựa game online bao gồm cả các sản phẩm được nhập khẩu từ nước ngoài về (không tính webgame) ở mọi thể loại được mở cửa thử nghiệm cũng như đi vào giai đoạn thương mại hóa, chỉ tính riêng tuần từ 22/4 -28/4 thôi đã có tới 22 sản phẩm được đưa vào thử nghiệm cũng như chính thức thương mại hóa.
Ảnh minh họa
Tháng 2 do vướng vào một kỳ nghỉ lễ tết dài nên chỉ có 12 sản phẩm đi vào thử nghiệm mà thôi, còn lại tính trung bình thì một tháng tại Trung Quốc sẽ có khoảng 40 tựa game online đi vào vận hành (trung bình có 10 game là lần đầu thử nghiệm), đây quả là một con số ấn tượng khi đây còn chưa phải là quãng thời gian cao điểm để các hãng game tung ra các con bài chiến lược của mình.
Một game online của Trung Quốc có chất lượng cao và được đầu tư lớn bởi các công ty như Tencent, NetEase, KongZhong, Perfect World... thường trải qua 4 - 5, thậm chí 6 lần thử nghiệm trước khi chính thức đi vào giai đoạn thương mại hóa rộng rãi, trung bình mỗi lần thử nghiệm có thời gian cách nhau khoảng 3 - 6 tháng, tuy nhiên cũng có những sản phẩm thử nghiệm liên tục với mỗi đợt thử nghiệm chỉ cách nhau khoảng 2 tuần tới 1 tháng ví như Tiếu Ngạo Giang Hồ hay Saint Seiya Online của Perfect World.
Ảnh minh họa
Như vậy chúng ta có thể thấy rằng từ khi một tựa game được giới thiệu, quảng cáo cho tới khi mở cửa đến tay mọi game thủ nó sẽ phải đi qua một chặng đường dài khoảng 2 - 3 năm, sản phẩm thuộc hàng khủng với số t.iền đầu tư khổng lồ sẽ còn mất nhiều thời gian hơn nữa.
Trên đây mới chỉ là một vài số liệu thống kê nhỏ mà GameK đưa ra để cho các bạn đọc giả có một cái nhìn tổng quát về thị trường game online khổng lồ của Trung Quốc hiện nay.
Theo GameK
Các xu hướng game online trên thế giới trong năm 2013 (Phần cuối) Nối bước theo kỳ trước, chúng ta sẽ tiếp tục tìm hiểu xem xu hướng các game online trên thế giới trong năm 2013 ra sao. Mô hình MMORPG truyền thống chưa tới hồi kết. Các MMORPG truyền thống với mô hình các công việc hàng ngày như đ.ánh quái, làm nhiệm vụ, đi phụ bản, và do đó dần dần sẽ gây...