Trung Quốc ban hành các quy định mới liên quan đến hoạt động phát các nội dung trực tuyến
Vào hôm thứ Bảy (07/05), chính phủ Trung Quốc đã công bố một số thay đổi đối về quy định hình thức trẻ em có thể truy cập và tương tác với nội dung trực tuyến.
Cục Quản lý Phát thanh và Truyền hình Quốc gia nước này cho biết “các nền tảng cần tăng cường kiểm soát để ngăn chặn người dùng chưa đủ tuổi tặng tiền cho người phát trực tiếp hoặc trở thành người phát trực tiếp mà không có sự đồng ý của người giám hộ”.
Theo thông tin từ hãng tin Reuters, chính sách quản lý mới của chính quyền Trung Quốc về các hoạt động phát nội dung trực tuyến có hai điểm thay đổi:
1) Người xem dưới 18 tuổi sẽ không còn có thể “tặng tiền”, đây là hình thức mà những người xem chương trình phát trực tiếp có thể gửi một số tiền nhỏ cho người phát (ở đây là các streamer), để thể hiện sự tán thưởng bằng lời nói hoặc tin nhắn đối với người phát.
2) Bất kỳ ai xem nội dung được phát trực tiếp qua tài khoản của trẻ em sẽ bị khóa tất cả các luồng sau 10 giờ tối và những người chịu trách nhiệm tạo nội dung sẽ “cần tăng cường quản lý giờ cao điểm đối với các chương trình như vậy”.
Lưu ý rằng quy định này không ảnh hưởng đến hoạt động phát nội dung trên Twitch hoặc YouTube. Vì các nền tảng lớn nhất của Trung Quốc đều là dịch vụ nội địa như Bilibili, Tencent’s Huya & Douyu và Douyin (chính là tên gọi của TikTok ở thị trường nội địa Trung Quốc).
Các quy định mới này là một phần trong nỗ lực của các nhà chức trách Trung Quốc nhằm mục tiêu kiểm soát và ổn định đến những “hỗn loạn” trong không gian truyền thông xã hội và phát trực tiếp. Đây cũng là một phần trong nỗ lực rộng lớn hơn của chính phủ Trung Quốc nhằm thắt chặt quyền kiểm soát đối với toàn bộ ngành công nghiệp trò chơi điện tử; mà trước đó là việc đóng băng phê duyệt cho các trò chơi điện tử mới trong nước vốn đã gây ra sựu “tàn phá” nặng nề cho ngành công nghiệp này ở đất nước tỉ dân, với ước tính khoảng 14.000 studio / nhà phát triển phải đóng cửa trước khi quá trình phê duyệt khôi phục trở lại.
Vào năm 2021, các nhà chức trách Trung Quốc đã quy định giảm thời gian trẻ em có thể dành để chơi game, sau các báo cáo về việc “Nhiều bậc cha mẹ cho biết vấn đề nghiện game ở thanh thiếu niên và trẻ em đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng học tập và nghiên cứu cũng như sức khỏe thể chất và tinh thần của trẻ, thậm chí gây ra hàng loạt vấn đề xã hội”.
Đóng góp doanh thu cho NPH tương đương với các đấng mày râu, thời của các nữ game thủ đã tới?
Theo một bản báo cáo chính thức về game di động toàn cầu năm 2021 của Newzoo, game di động đã tạo ra doanh thu 93.2 tỷ đôla, trong đó có 42 tỷ đôla được đóng góp bởi các nữ game thủ, thay thế các game PC và console để trở thành phân khúc thị trường tiềm năng nhất.
Theo một bản báo cáo chính thức về game di động toàn cầu năm 2021 của Newzoo, game di động đã tạo ra doanh thu 93.2 tỷ đôla, trong đó có 42 tỷ đôla được đóng góp bởi các nữ game thủ, thay thế các game PC và console để trở thành phân khúc thị trường tiềm năng nhất.
Sự vắng mặt và xuất hiện của các nữ game thủ
Nữ game luôn hiện diện, nhưng những nhân vật nữ với hình ảnh đặc trưng và câu chuyện đời sống xung quanh lại hiếm khi xuất hiện trong game. Princess Peach là đại diện cho những nhân vật nữ trong game rập khuôn theo hình mẫu cũ, khi những người hùng giải cứu luôn là các nhân vật nam như một phần chính của cốt truyện, điều này làm thỏa mãn những người chơi muốn trở thành người hùng.
Thông qua việc phân tích dữ liệu, các nhà phát triển game nhận ra rằng, các nhân vật nữ trong game đã rất thu hút các game thủ nam. Vì vậy, ngày càng có nhiều nhân vật nữ trong game hơn, một số thậm chi còn có câu chuyện rất ấn tượng dành riêng cho nhân vật nữ, chẳng hạn như Chun-Li trong Street Fighter II và Lara Croft trong Tomb Raider.
Các nhân vật nữ cực kỳ thông minh và cá tính trong game
Với sự nhận thức được tầm quan trọng của nữ giới hóa trong việc phát triển của xã hội, các game bắt đầu xây dựng các nhân vật nữ chính. Từ nhân vật nữ chính Samus đầu tiên vào năm 1986 đến game dành cho nữ đầu tiên Angelique vào năm 1999, và xa hơn nữu là thị trường hướng đến nữ giới đang rất thịnh hành và phát triển nhanh chóng, các nữ game thủ đã trở thành lực lượng trụ cột trong việc đóng góp vào doanh thu của game.
Các nữ nhân vật đầu tiên xuất hiện trong game
Lý do phát triển của "dòng game dành cho cô ấy"
Các nhân vật nữ được thiết kế đẹp mắt đã thu hút được lượng nữ game thủ ngày càng tăng. Sự phát triển của game thủ nữ đã được thúc đẩy bởi sự nhận thức tầm quan trọng của giới nữ. Với sự phát triển của khoa học công nghệ cũng như sự thay đổi của xã hội, nữ giới ngày càng có thu nhập ổn định hơn. Như đã nói, cơ sở kinh tế sẽ quyết định kiến trúc thượng tầng. Với sự độc lập về tài chính và vị thế xã hội ngày càng cao, nữ giới trở thành một lực lượng tiêu dùng chính.
Ngoài việc, người dùng nữ ngày càng giàu hơn và sẵn sàng chi tiền hơn, phần cứng và phần mềm hiện đại do các công ty sản xuất điện thoại và game cũng góp phần thúc đẩy chi tiêu của các nữ game thủ.
Với sự phát triển của công nghệ, các thiết bị đầu cuối cũng ngày càng rẻ hơn rất nhiều, điện thoại di động trở nên thông dụng hơn và số lượng người dùng mạng cũng tăng rất nhiều. Trên thực tế, kể từ đầu kỷ nguyên Internet, đã có khoảng 60% người dùng mạng là nữ, luôn nhiều hơn nam giới.
Bị hạn chế bởi phần cứng, các game di động ban đầu đều được thiết kế thông qua tương tác trên màn hình cảm ứng, chẳng hạn như Angry Birds và Subway Surfers. Những game casual có lối chơi cũng đơn giản và thời gian cần thiết để người chơi hoàn thành một lượt chơi cũng ngắn, rất phù hợp với người chơi là nữ giới. Từ các game casual, đến RPG, MOBA và các game mid-core, hard-core, lượng nữ game thủ ngày càng tăng lên chiếm hơn 50% tổng số game thủ.
Số lượng người dùng nữ khổng lồ và ngày càng tăng cho thấy tiềm năng của thị trường, điều này khuyến khích các nhà phát triển game bắt đầu tạo ra các game hướng tới giới nữ. Các thị trường mục tiêu bao gồm Đông Nam Á, Châu Âu và Châu Mỹ
Sự khác biệt lớn giữa các thị trường Châu Âu, Châu Mỹ và Đông Nam Á
Các game dành cho nữ giới ở hai khu vực có sự khác biệt lớn về phong cách cảm nhận nghệ thuật và cốt truyện, lối chơi.
Đầu tiên, phong cách nghệ thuật, đồ họa. Dựa trên dữ liệu do SocialPeta cung cấp, hầu hết các game hướng tới nữ giới đều thích phong cách hoạt hình, một game tinh tế và đáng yêu, theo phong cách Nhật Bản và Hàn Quốc, hoặc theo phong cách kịch tính của truyện tranh Disney
Tiếp theo, trung tâm của cốt truyện. Các game ở thị trường Đông Nam Á thích thu hút các game thủ nữ bằng các nhân vật nam.Thị trường Đông Nam Á đã chứng kiến nhiều game được nhắm tới các giới nữ nổi tiếng, ví dụ như Ensemble Stars!! (viết tắt là ES2), một game xếp hạng hàng đầu trên Twitter. ES2 là một game âm nhạc cho nữ giới với chủ đề về đào tạo thần tượng. Game được thiết kế dựa trên truyền thống đào tạo thận tượng lâu đời tại Nhật Bản, kể về câu chuyện những chàng trai nỗ lực hướng tới ước mơ được rất nhiều game thủ nữ yêu mến và đánh giá cao.
Theo các quảng cáo được thu thập bởi SocialPeta, Ensemble Stars!! đã nỗ lực rất nhiều để xây dựng các hình tượng nhân vật nam quyến rũ. Các nhân vật nhảy múa và ca hát trên một sân khấu lấp lánh là những điểm điển hình trong quảng cáo của họ, cố gắng tạo ấn tượng sâu sắc hơn cho game thủ bằng cách tái tạo ánh đến sân khấu và sự nhiệt tình cổ vũ của khán giả.
SocialPeta Advertising Intelligence
Các nhân vật nam quyến rũ cũng được các nhà phát triển sử dụng như một vũ khí bí mật trong việc thu hút các nữ game thủ. Các nhà phát triển cũng rất giỏi trong việc tạo ra một nhóm nhân vật, cung cấp nhiều chàng trai đẹp trai với nhiều tính cách khác nhau.
Không giống như các game dành cho nữ giới ở Đông Nam Á, các game dành cho nữ giới ở Châu Âu và Châu Mỹ tập trung nhiều hơn vào gameplay. Từ bảng xếp hạng của các game di động theo lượt tải trong tháng2/2022 do SocialPeta phát hành, chúng ta có thể thấy rằng các game dành cho phụ nữ nổi tiếng Project Makeover của Magic Tavern đã nhận được hơn 3 triệu lượt tải trên App Store, tăng 14.8% so với tháng trước và thu về hơn 16 triệu đôla trên toàn cầu, tăng 10.7% so với tháng trước. Vào năm 2020, IGG cũng phát hành một hít lớn mang tên Time Princess. Cả hai game đều có các yếu tố liên quan tới nữ giới được thêm vào và làm nổi bật sự phát triển của các nhân vật nữ khi cốt truyện phát triển.
Ngoại trừ việc gameplay đa dạng, các game di động dành cho nữ giới ở Âu Mỹ cung cấp cho các nhân vật nữ có những cốt truyện tuyệt vời. Các nhân vật nữ chính không còn rập theo khuôn mẫu của một mối quan hệ lãng mạn, thay vào đó, họ có cuộc sống riêng và những rắc rối rất đời thực. Chúng rất đa dạng, họ có thể trang điểm đậm, hoặc có một vóc dáng không hoàn hảo, hoặc họ có thể là một bà mẹ nội trợ bình thường.
Những chàng trai đẹp trai hay phụ nữ độc lập đều được thiết kế trong game nhằm mục đích mang lại cho nữ giới sự thu hút nhiều hơn, đó chính là ý nghĩa của những game hướng tới nới giới.
Kết luận
Theo SocialPeta, các game hướng tới nữ giới sẽ phát triển theo hai hướng. Đối với các game được phát hành tại thị trường Đông Nam Á, họ nên áp dụng đồ họa theo phong cách của Nhật Bản và Hàn Quốc, tập trung vào thiết kế các nhân vật nam. Đối với các game được phát hành tại thị trường châu Âu và châu Mỹ, họ nên áp dụng đồ họa theo phong cách Disney với lối chơi hấp dẫn và cốt truyện cuốn hút.
Được thúc đẩy bởi sự bùng nổ của "nền kinh tế của cô ấy", thị trường game dành cho nữ giới rất tiềm năng. Mọi thứ có thể dễ dàng hơn nhiều đối với các công ty game nếu họ quyết định nhắm mục tiêu tới thị trường nào.
Game là dễ: Game thủ tìm ra cách "one shot" boss khó bậc nhất Elden Ring, mỗi phase cần đúng 1 hit Quả thật các "Pháp Sư Trung Hoa" không bao giờ làm người ta thất vọng, kể cả với một trò chơi khó như Elden Ring. Không riêng gì Elden Ring mà những con boss với độ khó cao, yêu cầu người chơi thuộc cách di chuyển và né tránh tốt đã trở thành thương hiệu của nhà phát triển Fromsoftware. Vì vậy mà...