Trụ trì chùa Bồ Đề: Các cháu đã hết sữa để uống!
Gần 1 tháng nay, hầu như nhà chùa không đón nhận được sự hỗ trợ, giúp đỡ của đơn vị nào bên ngoài xã hội. Trong chùa, các cháu nhỏ đã không còn sữa để uống. Đó là thông tin được Sư Thầy Thích Đàm Lan, Trụ trì chùa Bồ Đề xác nhận với PV.
Băn khoăn các cháu ở tuổi đến trường
Lo lắng lớn nhất của trụ trì chùa Bồ Đề hiện nay là các cháu nhỏ đang độ tuổi đến trường từ trước đến nay đang được cưu mang ở nhà chùa sẽ tiếp tục cuộc sống của mình như thế nào.
Xung quanh câu chuyện số phận của những đứa trẻ ở chùa Bồ Đề, chúng tôi đã cuộc trao đổi với Sư Thầy để mọi người hiểu rõ.
Sư Thầy có thể cho biết hoàn cảnh mà những người trong chùa đang được nhà chùa cưu mang, giúp đỡ?
Trụ trì chùa Bồ Đề – Sư Thầy Thích Đàm Lan
Hiện nhà chùa đang cưu mang nhiều trường hợp khác nhau. Có trường học thì các cháu nhỏ đang độ tuổi mầm non, đi học, có trường hợp người già có hoàn cảnh khó khăn không nơi nương tựa, có trường hợp các cháu bị tật nguyền, khiếm khuyết.
Các cháu đang độ tuổi đến trường thì như thế nào thưa Thầy?
Theo danh sách có khoảng hơn 26 cháu theo học từ lớp 1 đến lớp 11. Theo luật thì thầy không được nhận nuôi nữa. Thầy cũng mong muốn cơ quan chức năng sớm giải quyết ngay cho thầy. Tại vì các cháu đang ở độ tuổi đến trường. Có trường hợp các cháu đang chuẩn bị vào lớp 1 phải giải quyết nhanh cho các cháu để các cháu còn biết vào học trường nào. Bây giờ sư thầy không dám đi xin học cho các cháu nữa, mà không đi xin thì cứ để các cháu ở đây thầy cũng thấy thương.
Hiện có 6 cháu đang ở độ tuổi vào lớp 1. Bây giờ mà không giải quyết sớm thì các cháu sẽ thất học. Nếu trung tâm bảo trợ xã hội mà đến đón đi thì phải có phương án giải quyết việc ăn học cho các cháu, đừng để các cháu không có chỗ ăn, chỗ học mà tội.
Vậy số trẻ còn lại sẽ rao sao thưa sư Thầy?
Có khoảng 106 trẻ. Trong đó trẻ bỏ rơi có khoảng 30 trường hợp, còn lại có hoàn cảnh khó khăn (mẹ đi tù, có nhiều trường hợp bố mẹ không có nhà cửa, không biết đón về đâu…) . Trong 106 trường hợp thì có nhiều trường hợp trẻ có bố mẹ bỏ rơi từ hồi sinh viên, giờ mà đưa vào trại thì mất con người ta, cũng khó.
Lúc đầu thầy chỉ nghĩ, cuộc đời người ta đau khổ thì mình phải cho người ta chỗ nương thân. Nếu để các cháu đi thì cuộc đời của cháu sẽ lang thang biết đi đâu về đâu. Có những đứa trẻ thì bố mẹ nghèo, bây giờ đang được đi học, đưa về nhà lại không có tiền đi học, đến trường. Bây giờ Nhà nước không cho ở đây thì các cháu nói về ở với bố mẹ nghèo khổ còn hơn vào trung tâm bảo trợ xã hội.
Mấy chục cháu đang độ tuổi đi học không phải hoàn cảnh bị bỏ rơi mà thuộc diện khó khăn thì sẽ xử lí thế nào thưa sư Thầy?
Lúc giao thời như thế này phải giải quyết thế nào đối với các cháu thì sư Thầy cũng đang rất băn khoăn. Nhà chùa phải trả lại toàn bộ trẻ song Nhà nước cũng phải nhanh chóng giải quyết cho các cháu.
Trong 106 cháu thì có khoảng 20 cháu bị khiếm khuyết, người già khoảng 36 người. 1 số người sau khi nghe thông tin bị đưa đi vào trung tâm bảo trợ xã hội đã tìm cách bỏ đi. Nếu không giải quyết nhanh người ta bỏ đi, nhà chùa cũng không thể giữ lại được, lúc này nhà chùa cũng không thể gánh hết trách nhiệm về mình được.
Rất nhiều trường hợp các mẹ đến đón cháu thì phường, quận phải cử người đến trực tiếp tại chùa để giải quyết thủ tục cho các mẹ để đón các cháu về. Còn những trường hợp khác nhà chùa không thể dùng biện pháp mạnh vì như thế là không đúng theo quy định. Sư Thầy cũng khẩn thiết đề nghị cơ quan chức năng sớm vào cuộc giải quyết. Việc đi học của các cháu là vấn đề hết sức bức thiết.
Video đang HOT
Từ hôm xảy ra sự việc đến nay, các cháu có tâm tư nguyện vọng như thế nào thưa sư Thầy?
Các cháu đều xin ở với sư Thầy. Hôm qua mấy chục cháu vào ôm Sư Thầy khóc rồi xin ở lại với Thầy để được đi học tiếp. Cháu nào cũng xin ở lại với Sư Thầy.
Thế các cháu mấy hôm vừa rồi như thế nào thưa sư thầy?
Có trường hợp thì bố mẹ đến đón, có trường hợp thì định bỏ đi, Sư Thầy cũng phải khuyên ngăn vì chờ hướng dẫn của cơ quan chức năng. Bây giờ chùa vẫn cử người canh gác. Chùa đã giao hết cho Nhà nước rồi thì Nhà nước phải sớm giải quyết cho nhanh.
Các cháu nhỏ ở khu vực bên trong chùa Bồ Đề (Ảnh chụp sáng ngày 18/8)
Các cụ già nghe phải đưa đi trung tâm thì lo sợ nên muốn về quê hương, có người thì muốn tìm chỗ khác nương tựa. Hiện các cháu nhỏ đã không còn sữa để uống.
Sư Thầy sẽ làm đúng theo pháp luật
Liên quan đến lời khai của đối tượng Trang tại cơ quan điều tra, đối tượng này nói rằng bán cháu Cù Nguyên Công với giá 35 triệu. 5 triệu Trang cầm còn 10 triệu thì đối tượng Hà cầm. Số còn lại 20 triệu theo Thầy thì ai sẽ cầm?
Cái này thì Sư Thầy cũng chịu. Việc này cứ để bên Cơ quan điều tra họ làm rõ. Sau sự việc lần này, Thầy thực sự không tin đối tượng Trang cầm 5 triệu. Có thể Trang nói dối nhằm giảm nhẹ hình phạt cho mình.
Vậy còn kết luận ban đầu của đoàn thanh tra ở Quận Long Biên thì như thế nào thưa thầy?
Đoàn thanh tra chỉ nói rằng phòng ốc của nhà chùa chưa đảm bảo.
Sư Thầy có thể nói mong muốn của mình hiện tại như thế nào để mọi người được rõ?
Nếu Thầy tiếp tục nuôi các cháu thì Thầy sẽ vi phạm pháp luật. Trong tâm thì thầy luôn muốn giúp đỡ các cháu và mọi người có hoàn cảnh khó khăn. Nhưng nếu làm sai thì Thầy không thể.
Nếu Nhà nước để cho Thầy được nuôi các cháu thì Nhà nước có chấp nhận cho thầy làm sai hay không? Điều này là không thể. Tâm nguyện thì thầy luôn hướng về chúng sinh song thầy không thể vi phạm pháp luật. Thầy cũng chỉ là 1 nhà sư, tu hành thầy không thể vi phạm pháp luật.
Theo quy định pháp luật thì nếu không thành lập trung tâm, thầy vẫn có thể nuôi 9 cháu mà không vi phạm. Thầy còn muốn nuôi các cháu nữa không?
Nếu bây giờ Thầy mà nhận nuôi 9 cháu thì các cháu khác lại đòi ở lại thì Thầy cũng không biết xử lí thế nào cho phù hợp. Thầy biết chọn ai ở lại? chọn ai đi? rồi dư luận lại này nọ.
Lúc này Thầy cũng chưa thể tính được. Sư thầy chỉ mong chính quyền sớm giải quyết nhanh cho các cháu nhỏ đang độ tuổi đến trường chuẩn bị đóng tiền học cho các cháu để các cháu được đến trường sớm ngày nào tốt ngày đó.
Sư Thầy Thích Đàm Lan ký danh sách đưa người vào trung tâm Bảo trợ xã hội
Thực tế chỉ mong Sở LĐTB&XH xuống giải quyết đón nhận đưa mọi người đi vào trung tâm bảo trợ xã hội của Thành phố để thầy bớt lo, bớt nghĩ chứ bây giờ mà có người nào bỏ trốn họ lại đổ hết trách nhiệm cho Thầy thì Thầy cũng khổ lắm.
Thế đoàn Thanh tra liên ngành vừa rồi cũng không hướng dẫn gì cho mình giải quyết đối với các trường hợp mà chùa đang nhận nuôi, giúp đỡ?
Có những trường hợp không thuộc diện đưa chuyển đi trung tâm bảo trợ xã hội, Thầy cũng đã báo cáo lên cơ quan chức năng song vẫn chưa biết hướng giải quyết của họ ra sao.
Thầy báo cáo với chính quyền nhưng họ lại nói Thầy cứ làm đi. Giờ Thầy biết thế nào mà làm? Đề nghị chính quyền ở lại chùa để giải quyết từng trường hợp cụ thể, họ ra thì cần giấy tờ nào? Cần phải hướng dẫn thủ tục cho người ta…
Nếu cứ đợi thế này thì cũng không biết đến bao giờ. Phải có cơ chế đặc biệt cho nhà chùa để sớm giải quyết cho những trường hợp đang nuôi dưỡng ở chùa.
Nghĩa là sư Thầy đồng ý cho các cháu chuyển đi chỗ khác?
Thầy đồng ý cho các cháu chuyển đi song Thầy chỉ muốn đối với các cháu đang đi học ở gần đây thì cơ quan chức năng sẽ bố chỗ ăn, ở cho các cháu còn được đến trường.
Sau sự việc này, sư Thầy còn muốn giúp đỡ mọi người nữa hay không?
Thầy thì rất tâm huyết nhưng Thầy phải tuân thủ quy định pháp luật. Thầy cũng rất muốn giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn nhưng vì điều kiện pháp luật không cho phép. Nếu mà làm thì trái pháp luật nên thầy không thể làm. Thầy chỉ mong nguyện sớm giải quyết từng trường hợp người đi, người ở cho Thầy. Thầy không thể ngày nào cũng cử người ở chùa mà canh được.
Cảm ơn trụ trì về cuộc trao đổi.
Đi còn đòi tiền Sư Thầy
Theo ghi nhận của PV Chất lượng Việt Nam vào ngày 18/8, mặc dù đã cơ quan chức năng được giải thích hết sức cặn kẽ về việc nhà chùa đang lập danh sách để đưa người vào Trung tâm bảo trợ xã hội của TP Hà Nội song 1 số trường hợp dù trước đây đã được Sư Thầy cưu mang, giúp đỡ nay lại đặt điều kiện với Sư Thầy là sẽ đi trong trường hợp Sư Thầy cho ít tiền! 1 số trường hợp lại đặt điều kiện cho thêm ít thời gian để &’di chuyển’.
Cần lắm những sự hỗ trợ của tấm lòng hảo tâm
Theo Sư Thầy Thích Đàm Lan, gần 1 tháng nay chùa đã không còn đón nhận được nhiều sự hỗ trợ của các tổ chức như trước. Điều này đã ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống sinh hoạt của các cháu. Mấy hôm nay, sữa của các cháu nhỏ có hoàn cảnh bị bố mẹ bỏ rơi đã không còn để mà uống. Trong khi đó riêng nếu tính tiền học cho các cháu đầu năm cũng đã lên đến cả hàng trăm triệu đồng.
Theo Việtbao
9 đứa trẻ mất tích tại chùa Bồ Đề đang ở đâu?
Những đứa trẻ kháu khỉnh như Tùng Anh, Duy Anh, Mai Anh, Vi Anh, Huy Anh, Việt Anh... đã biến mất khỏi chùa Bồ Đề trong khi sư thầy Đàm Lan khẳng định không hề cho nhận con nuôi.
Vài ngày sau khi bắt giữ 2 người liên quan đến vụ mua bán trẻ em ở chùa Bồ Đề (Hà Nội), chiều 5/8, đại diện Phòng Cảnh sát hình sự, Công an Hà Nội cũng xác nhận, cơ quan điều tra đã tiếp nhận gần chục lá đơn phản ánh việc còn 9 cháu bé khác từng được nuôi dưỡng tại chùa Bồ Đề nhưng nay đã "biến mất". Cơ quan này đang tiếp tục mở rộng vụ án, làm rõ các nội dung tố giác.
Từng làm thiện nguyện thời gian dài tại chùa Bồ Đề, khi thấy sự vắng mặt không lý do của nhiều trẻ mồ côi được nuôi ở đây, ngày 24/7, các anh, chị Nguyễn Bích Ngọc, Nguyễn Việt Linh, Nguyễn Thị Phương, Lý Thúy Quỳnh, Nguyễn Thị Mai Phương, Bùi Vân Khánh Linh đã làm đơn gửi báo Phụ nữ TP.HCM đề nghị điều tra vụ việc.
Sư thầy Thích Đàm Lan bế bé Phúc Anh 9 tháng tuổi dương tính với HIV. Ảnh: Tiến Dũng (chụp tháng 3/2009).
"Các cháu lớn rồi phải bay đi chứ!"
"Nhiều đứa trẻ xinh xắn, đẹp đẽ mà chúng tôi bế ẵm trong lòng từ khi còn nhỏ, sau một thời gian bỗng dưng 'biến mất' một cách khó hiểu", chị Ngọc chia sẻ.
Theo nhóm thiện nguyện, bé Tùng Anh (hay còn gọi là Khoai) chính là bé sơ sinh chưa rụng dây rốn được nhà chùa nhận nuôi cuối tháng 8/2007, đến đầu năm 2008 bỗng dưng "mất tích". Các cô chăm nuôi và sư cô cho biết, cháu được mẹ ruột đón về.
"Nếu là mẹ ruột đến đón thì khi giao cháu, có sự chứng kiến hay báo cáo cấp chính quyền, công an sở tại?", nhóm này thắc mắc và cho hay, tháng 8/2007 bé Việt Anh vào chùa cùng thời điểm Tùng Anh và Hùng Anh nhưng đến tháng 5/2010 bé này bỗng dưng không còn ở chùa. "Khi tôi và các anh chị em khác hỏi thì được biết, Việt Anh được một gia đình ở gần chùa nhận nuôi. Trong khi đó, trả lời báo giới, sư bà khẳng định từ trước tới nay chỉ cho nhận nuôi duy nhất một trường hợp ở Ngô Thì Nhậm. Vậy cháu Việt Anh đã được cho ai nhận nuôi?", chị Ngọc băn khoăn. Bé Minh Anh vào chùa năm 2007 khi em gần một tuổi nhưng năm 2012 cậu bé không còn ở đây. "Nghe thông tin, Minh Anh được cô Cúc (người trực tiếp chăm sóc bé Minh Anh ở chùa) đưa về quê nuôi. Nhưng ngày 19/7/2014, sau nhiều bài báo nghi vấn viết về chùa, nhóm quyết tâm dò hỏi thì nhận được thông tin mẹ đẻ cháu đến đón cháu, đưa đi về tận Kiên Giang", nhóm này chia sẻ thêm.
Những em bé khác bị "biến mất", theo liệt kê của nhóm thiện nguyện gồm: bé Duy Anh, Bảo Anh, Mai Anh, Vi Anh, Huy Anh được nuôi dưỡng từ năm 2009.
Với gương mặt thông minh, ngoan ngoãn nên bé Việt Anh (19 tháng tuổi) được nhiều người nhận đỡ đầu. Ảnh: Tiến Dũng (chụp tháng 3/2009).
Giữa tháng 7 vừa qua, nhóm thiện nguyện quay lại chùa Bồ Đề gặp bà Nguyễn Thanh Hải (người chăm sóc trẻ từ năm 2007 tới nay) hỏi về sự mất tích này nhưng bà Hải chỉ trả lời qua loa và cho biết "chúng nó như chim, đã lớn rồi thì phải bay đi chứ". Khi bị truy hỏi tiếp: "Ai đang nuôi dưỡng cháu hay mẹ ruột đến đón?", người này ậm ừ: "Thì các cháu đi các nơi khác". Cũng theo nhóm này, còn một số bé cũng "mất tích", dù họ không nhớ tên nhưng giữ được ảnh, có nhân chứng chứng minh được sự tồn tại của các cháu tại chùa Bồ Đề. Gần đây, trước sức ép của dư luận sau khi một bảo mẫu tại chùa bị bắt vì liên quan đến vụ mua bán trẻ em, sư thầy Thích Đàm Lan khẳng định: "Chùa không hề cho - nhận con nuôi bất cứ trường hợp nào". Trong khi đó, lãnh đạo phường Bồ Đề, quận Long Biên (Hà Nội) lại nói rằng: "Từ trước đến nay, chùa Bồ Đề chỉ cho con nuôi vài trường hợp...".
Biến trẻ có mẹ thành trẻ bị bỏ rơi
Trước sự "biến mất" đáng ngờ của bé Cù Việt Anh, chị Ánh (quê Tam Nông, Phú Thọ) tự nhận là mẹ cháu bé đã gửi đơn về báo Phụ nữ TP HCM. Chị Ánh cho biết, sinh bé Việt Anh tại Bệnh viện E (Hà Nội) ngày 1/10/2007. Một mình nuôi con được khoảng 3 tháng, chị đành phải gửi cháu vào chùa một thời gian. Sư Đàm Lan nhận con chị và giữ luôn giấy chứng sinh của cháu. Sau đó, trụ trì chùa tự đi khai sinh và lấy tên cháu là Việt Anh mà chị không biết. "Tôi hoàn toàn không biết con mình bị khai là trẻ bị bỏ rơi. Lúc nào tôi cũng hy vọng có thể sớm đón con về", chị Ánh đau khổ nói. Trả lời về trường hợp này, ni sư Đàm Lan cho biết đã cho bé Việt Anh làm con nuôi một gia đình giàu có ở Hà Nội. Gia đình này có hai con trai, họ bế bé Việt Anh về nuôi từ tháng 2/2009 nhưng tháng 9/2010 mới gửi đơn "xin nhận con nuôi" đến phường Bồ Đề. Hồ sơ cho - nhận con nuôi có bút tích của ni sư Đàm Lan tại nhiều văn bản như: giấy khai sinh, giấy thỏa thuận về việc cho và nhận con nuôi...
Bé Vi Anh (10 tháng tuổi) bị bỏ rơi vào chùa từ khi lọt lòng. Ảnh: Tiến Dũng (chụp tháng 3/2009).
Không chỉ thắc mắc về sự mất tích của nhiều trẻ, những người thường xuyên đến chùa làm thiện nguyện còn nêu nghi vấn khi hầu hết các cháu đều được đặt tên là "Anh", chỉ khác họ đệm. Hiện, trong chùa vẫn có Tùng Anh, Việt Anh nhưng không phải là những bé trước đây. Với cách đặt tên này, nếu ai không sang chùa thường xuyên, hoặc không chăm sóc các bé từ thời gian đầu (năm 2007, 2008) thì sẽ không thể phát hiện được sự biến mất này. Số lượng chính xác trẻ được chăm sóc, nuôi dưỡng tại chùa cũng là vấn đề nhiều người thắc mắc. Theo báo cáo của UBND quận Long Biên, tháng 5/2013 có 121 trẻ được nuôi tại chùa (trong đó có 25 trẻ sơ sinh). Tổng số người được bảo trợ ở tại chùa từ ngày 6/5/2013 là 200 - kể cả người già. Tuy nhiên, vài ngày sau khi con số này được công khai, chùa Bồ Đề cho hay chỉ nuôi dưỡng 192 người và không giải thích được lý do vắng mặt của 8 người. Mới đây nhất, tại biên bản cuộc họp ngày 17/7 với các ban, ngành chức năng địa phương, sư thầy Đàm Lan cho biết, số lượng hiện tại đang ở chùa là 106 trẻ, trong đó có 18 trẻ sơ sinh.
Theo_Đời Sống Pháp Luật
Vụ chùa Bồ Đề: Phòng khám tư "tiếp tay" mua bán trẻ em? "Có những phòng khám tư nhân họ sẵn sàng tiếp nhận và bán những trẻ em không mong muốn được sinh ra vào ngôi chùa này...", nhà báo Thu Trang tiết lộ. Theo tin tức, ngày 3/8, Công an Hà Nội đã xác định Nguyễn Thị Thanh Trang bán 1 bé với giá 35 triệu đồng cho Phạm Thị Nguyệt (SN 1979, quê...