Trọng Tấn sẵn sàng phụ vợ dọn nhà, rửa bát
Trò chuyện cùng Trọng Tấn sau buổi tập dượt của anh cho Điều còn mãi sắp diễn ra vào 2/9 tới.
Chưa bao giờ xem mình là Ông hoàng
- Gắn bó với Điều còn mãi trong suốt nhiều năm, cảm xúc của Trọng Tấn thế nào khi tiếp tục được đồng hành cùng chương trình năm nay?
Tôi may mắn hơn so với các anh chị đồng nghiệp khác vì được đồng hành hầu như xuyên suốt với chuỗi chương trình. Điều còn mãi với tôi không chỉ là một chương trình âm nhạc trình diễn, mà trên hết, nó còn là nơi chứa đựng những giá trị tinh thần cốt lõi của âm nhạc Việt Nam.
Trước sự lên ngôi của gameshow, các chương trình ca nhạc đòi hỏi chiêu trò, kĩ xảo nhiều như hiện nay mà các bạn vẫn giữ được cho công chúng một chương trình âm nhạc “sạch” đúng nghĩa, theo tôi đó là điều rất đáng để trân trọng.
- Việc làm mới ca khúc là điều cần thiết để phù hợp với thời đại nhưng cũng là đề tài thường xuyên gây tranh cãi của không ít người. Giữa những luồng ý kiến khác nhau, anh có sự chuẩn bị gì về tiết mục trình diễn của mình sắp tới?
Cá nhân tôi được giao thể hiện hai tác phẩm, gồm bản hợp xướng Hồi tưởngcủa nhạc sĩ Hoàng Vân và một bài đơn ca. Chúng tôi luôn ý thức phải làm sao để truyền tải được thông điệp đến thế hệ trẻ một cách gần gũi nhất. Thời của chiến tranh, mất mát tang thương đã qua, quá khứ cũng không thể thay đổi. Thứ chúng ta cần là nhìn về phía trước bằng sự lạc quan và niềm hy vọng.
Nếu nhạc pop hay các dòng nhạc khác dàn nhạc có thể đón đưa, linh hoạt với ca sĩ. Còn với dàn nhạc giao hưởng hàng trăm người, chỉ một sai sót nhỏ của bạn cũng ảnh hưởng đến màn trình diễn. Bản thân người hát cũng không được quá phóng túng, tự ý phiêu theo mình mà cần cân đo đong đếm các yếu tố. Nói tóm lại, mọi thứ đều được chúng tôi đặt ra với quy chuẩn cao.
- Trong danh sách các ‘Ông hoàng, bà hoàng’ nhạc Việt được nhắc đến nhiều hiện nay, Trọng Tấn góp mặt với danh xưng ‘Ông hoàng nhạc đỏ’. Tuy nhiên, theo quan sát của cá nhân tôi, những tên gọi này đang dần trở nên tiêu cực trong mắt công chúng. Anh nhìn nhận thế nào về sức nặng của những mỹ từ ấy?
(Cười) Bạn đừng quên tôi từng vướng phải sự cố không đáng có cũng bởi danh xưng này. Thú thật được nghe mà bảo không thích và tự hào thì chẳng khác nào nói mình xạo. Nhưng tôi chưa bao giờ tự dán nhãn mình là ông hoàng để được người khác tôn thờ, như thế thì rất mau hỏng. Còn chuyện một số nghệ sỹ vỗ ngực hay ngạo nghễ với các danh xưng tôi nghĩ cũng đáng phải bàn. Chúng ta nên biết những sự ngộ nhận đều “chết” rất nhanh.
Hơn nữa, nếu đã là mỹ từ như bạn nói thì nó sẽ luôn đẹp và cũng chẳng bao giờ chúng ta chiếm hữu được. Đâu ai có quyền trao vương miện hay giấy tờ chứng thực để mình sống mãi với danh xưng kiểu như NSND hay NSƯT do nhà nước cấp được?
Thế mới nói, khi làm nghề, tôi luôn quan trọng mình làm được những gì, công chúng nhìn nhận mình ra sao. Đó mới là danh hiệu vững bền mà không ai có quyền tước đoạt của bạn được.
Video đang HOT
- Ở nước ngoài, dòng nhạc thính phòng/ cổ điển rất được coi trọng và có hẳn đời sống của riêng nó. Còn Việt Nam, dù không ít người tuyên bố sẽ vực dậy dòng nhạc này nhưng cho đến nay vẫn không mấy khởi sắc. Anh có thấy chạnh lòng không khi nhìn vào thực tế dòng chảy âm nhạc nước ta hiện nay?
Trọng Tấn và vợ
Mỗi dòng nhạc và nghệ sĩ có giá trị riêng trong sự vận hành của bộ máy âm nhạc. Châu Âu hơn mình ở chỗ họ đã có sẵn nền tảng lâu đời và đối tượng khán giả trung thành. Tôi lấy ví dụ, một vở nhạc kịch với cùng một kịch bản duy nhất, khán giả bên đó họ có thể xem đi xem lại rất nhiều lần trong năm.
Họ say đắm tận hưởng và bản thân mỗi người nghệ sĩ cũng như đạo diễn những vở kịch phải ý thức làm sao để dù diễn nhiều lần nhưng không bị chai lì cảm xúc. Sự đồng bộ từ nghệ sỹ, đơn vị sản xuất đến khán giả để vận hành như bộ máy chuyên nghiệp, đó là điều ta chưa làm được.
Ở TPHCM thì tôi không rõ nhưng thật ra ở Hà Nội và các tỉnh phía bắc số lượng khán giả nghe nhạc chính thống khá cao. Trọng Tấn xuất hiện chương trình nào, Thanh Lam, Đăng Dương ở đâu họ đều nắm kỹ. Những kênh riêng của tôi trên Youtube vẫn tương tác ổn, lượng phát hành đĩa đều đặn. Hơn nữa, theo tôi biết thì những em theo dòng nhạc chính thống hay dân gian cũng có đời sống khá tốt. Đối tượng khán giả của chúng tôi khác nhau nên cũng không thể đòi hỏi phải thu nhập cao như với các bạn dòng nhạc trẻ được.
- Anh Thơ – Trọng Tấn vẫn là một cặp “trời sinh” trong âm nhạc. Đếm hết thảy thì nhạc Việt cũng không có quá nhiều cặp đội hiểu nhau khi cùng song ca như anh chị. Nhưng dường như hai người không còn mặn mà lắm khi kết hợp với nhau thì phải?
Cả tôi và chị Anh Thơ thực tế vẫn là hai nghệ sĩ hoạt động độc lập. Chúng tôi cùng được học hành bài bản, hát tốt ở một vài dòng nhạc nên khi ghép đôi lại vô tình tạo được hiệu ứng khán giả tốt. Cả hai vẫn thỉnh thoảng đi diễn chung theo lời mời đấy thôi, chỉ là không thường xuyên xuất hiện trên sóng trực tiếp nên mọi người không biết.
Anh Thơ thời gian qua cũng hát với những người khác và Trọng Tấn cũng kết hợp cùng chị Thanh Lam, Thu Minh, Hồ Quỳnh Hương,… Tôi nghĩ đã là nghệ sỹ thì cần phải đa dạng. Không thể giữ sự mặc định anh hát nhạc đỏ, nhạc thính phòng thì anh phải giữ y nguyên một màu như vậy được.
Gia đình Trọng Tấn
Sẵn sàng lăn xả vào bếp phụ vợ
- Trên trang facebook của mình, Trọng Tấn thường chia sẻ hình ảnh về các thành viên trong gia đình kèm những đoạn status bày tỏ yêu thương vợ và các con. Rõ ràng không thể phủ nhận hình ảnh một Trọng Tấn lịch lãm, vẹn toàn trong vai trò người chồng, người bố bao giờ cũng đẹp mắt hơn so với một ca sỹ lúc nào cũng tất bật chạy show, hối hả với sự nghiệp. Anh có đồng tình khi tôi nhận định như thế?
(Cười) Cái đó còn tùy thuộc quan niệm mỗi người. Tôi là mẫu người của gia đình thì chỉ đơn giản là mình thèm cảm giác quây quần cùng vợ và các con trong mỗi bữa cơm. Nhưng có những người họ vẫn yêu nhưng nói không với việc kết hôn.
Tất nhiên việc giữ kẽ hình ảnh của mình trước công chúng là điều cần phải có. Bản thân một nghệ sĩ có nền tảng gia đình tốt đẹp bao giờ cũng được quý trọng và chính họ cũng có niềm say mê để làm nghề hơn. Khán giả có thể ngưỡng mộ, học hỏi nếu nhìn vào một hình ảnh tốt đẹp thì có gì mà mình che giấu?
Tôi phải luôn tự đặt ra những câu hỏi mong muốn của bạn về gia đình là gì, vai trò của người chồng, người bố như thế nào. Có rất nhiều gia đình tan vỡ chỉ vì không giải được bài toán này.
- Với không ít nghệ sỹ, việc gìn giữ tổ ấm luôn là một áp lực vì đó không chỉ là chuyện của cá nhân hai người mà đôi khi còn là câu chuyện chung của truyền thông, công chúng. Với Trọng Tấn, chắc hẳn có bí quyết riêng?
5 năm đầu của cuộc hôn nhân là thời kỳ dễ nảy sinh nhiều mâu thuẫn nhất. Khi đó giữa hai con người, hai cá tính khác nhau thì việc không hài lòng về đối phương là không tránh khỏi. Cái cần nhất là cùng gạt bỏ bản thân sang một bên để lắng nghe. Điều này có thể hơi cũ và sách vở nhưng thực tế tôi nghĩ như vậy.
Tôi công nhận rằng nghệ sĩ thì cái tôi rất lớn. Nhưng nếu mang cái tôi trong nghệ thuật mà áp vào đời sống gia đình thì không được. Bạn có quyền cực đoan, quyết liệt khi làm nghề, đó là điều cần thiết. Nhưng khi trở về cùng vợ và các con, bạn phải bỏ lại hết những điều ở thế giới ngoài kia trước khi đặt chân vào thềm cửa.
Nói nôm na một người nghệ sĩ luôn phải đóng hai vai, một cho khán giả và một cho gia đình, mà bất cứ vai diễn nào cũng cần phải đạt đến độ hoàn hảo nhất có thể. Tôi vẫn có thể lăn xả vào bếp phụ vợ, hay quét dọn nhà cửa, rửa bát… Đừng quan trọng chuyện vai vế vì nếu càng đi gần chúng ta sẽ càng tìm ra được điểm chung giữa mình và người vợ. Khi đó sẽ không chỉ là trách nhiệm mà còn là sự gắn kết, yêu thương giữa những con người với nhau.
- Suy nghĩ thấu đáo về gia đình như thế nên trong quan điểm dạy con của Trọng Tấn cũng có nhiều điều thú vị?
Đương nhiên, là bậc cha mẹ, tôi và vợ vẫn mong con có một tương lai tốt. Nhưng cũng không đồng nghĩa mình ép buộc chúng phải sống theo suy nghĩ của mình. Hai bé nhà tôi chỉ mới học cấp 2 nhưng vừa qua đã thi đỗ vào Nhạc viện.
Tôi luôn dạy con dù chỉ học cấp 2 nhưng khi bước vào Nhạc viện thì các con đã là sinh viên nên cần phải có trách nhiệm với bản thân. Ngay cả những hình ảnh gia đình chụp chung tôi vẫn thường hỏi chúng xem các con có thích bố đăng lên facebook không? Nếu chúng không thích tôi cũng không thể tự ý đăng. Từ những việc nhỏ như thế để chúng thấy rằng bản thân được tôn trọng từ bố mẹ.
Xin cảm ơn anh!
Theo Vietnamnet
Ca sĩ Thu Minh: Xích mích với Hương Tràm không đến từ hai phía!
Trong buổi họp báo ra mắt liveshow "Phượng hoàng lửa" diễn ra ngày 24.6 tại Hà Nội, nữ ca sĩ Thu Minh lần đầu nói nhiều về chuyện xích mích với học trò của mình, ca sĩ Hương Tràm.
Ca sĩ Thu Minh tại buổi họp báo ra mắt liveshow Phượng hoàng lửa chiều ngày 6.6 tại Hà Nội
Chiều ngày 6.6, sau phần giới thiệu của MC về liveshow 25 năm ca hát của mình, ca sĩ Thu Minh đã trả lời câu hỏi: "Vì sao rất nhiều học trò có mặt trong liveshow như Trúc Nhân, Janice Phương... nhưng không có Hương Tràm, phải chăng chuyện xích mích giữa Thu Minh và Hương Tràm vẫn chưa được giải quyết?"
Ca sĩ Thu Minh cho hay, xích mích phải được hiểu từ hai phía có sự tranh luận qua lại. Còn với chị, chưa bao giờ lên tiếng nên không thể gọi đó là một thành phần trong cuộc xích mích này.
Thu Minh cho biết thêm, tình cảm của chị với các học trò là khi nhớ đến nhau thì tìm gặp. Thời gian qua chị có nhiều việc chăm sóc con, gia đình nên hầu như các học trò đều chủ động tìm đến để chia sẻ. Ngay Trúc Nhân khi biết chị sắp làm liveshow đã chủ động xin được hát hoặc Janice Phương cũng chủ động đến hỏi và xin được góp sức. Chính vì vậy, chị không thể từ chối và học trò nào nhanh chân đến trước thì được, còn đến sau đành chịu.
"Với người đối diện không chơi thì thôi, còn chơi gặp phải vui và tin tưởng người mình nói chuyện để đôi bên mở lòng. Tôi không muốn mình phải giả lả, khiên cưỡng " - Thu Minh nói.
Ca sĩ Thu Minh và học trò của mình, Ali Hoàng Dương, Quán quân The Voice 2017
Chia sẻ về liveshow, Thu Minh cho biết: "Đêm "Phượng hoàng lửa" không phải là câu chuyện được đúc kết sắp xếp trình tự trong 25 ca hát của tôi. Đêm nhạc sẽ được chia thành những phần riêng, đa dạng nhưng xuyên suốt, gắn kết với nhau. Hoài Sa và Slim V sẽ viết nên câu chuyện âm nhạc xuyên thế hệ của Thu Minh. Với sự thấu hiểu như 1 tri kỷ, Hoài Sa chắc chắn là cái tên khiến những ca khúc của tôi trở nên đặc sắc và nâng 1 tầm cao mới. Còn Slim V thì hứa hẹn sẽ "thổi bùng" phần cuối của đêm nhạc với sự kết hợp tinh tế giữa EDM và các nhạc cụ".
Ca sĩ Thu Minh và Janice Phương tại buổi họp báo
Khi được hỏi, vì sao chị lại đặt tên cho đêm liveshow 25 năm ca hát của mình là "Phượng hoàng lửa", ca sĩ Thu Minh giải thích: "Đây là biểu tượng của quyền năng, xinh đẹp, kiên cường và có sức mạnh phi thường. Nó cũng khiến chúng ta liên tưởng về những nỗ lực, sự bền bỉ và yêu nghề trong suốt quãng đường 25 năm ca hát của "Nữ hoàng nhạc dance".
Liveshow Thu Minh concert tour - Fire phoenix với sự góp mặt của các khách mời như: danh ca Khánh Hà, Trọng Tấn, Hồ Ngọc Hà, Trúc Nhân, Janice Phương, Minh Trị & Team The Voice Thu Minh .... Tổng đạo diễn chương trình, đạo diễn Việt Thanh cùng với sự kết hợp của band nhạc nhẹ của nhạc sĩ Hoài Sa kết hợp với dàn nhạc giao hưởng Việt Nam cùng nhà sản xuất SlimV. Thu Minh concert tour - Fire phoenix được diễn ra tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Hà Nội ngày 24.6.
Theo Danviet
Ba 'Ông hoàng nhạc đỏ' kiếm tiền như nước, xây biệt thự vạn người mơ Ba nam ca sĩ đình đám của dòng nhạc đỏ sở hữu khối tài sản 'khủng' nhờ cày cuốc chăm chỉ với dòng nhạc kén người nghe này. Trọng Tấn Nhắc đến dòng nhạc đỏ, hẳn ai cũng phải nhớ đến cái tên của ca sĩ Trọng Tấn. Nam ca sĩ từng là Giảng viên Học viện Âm nhạc Quốc gia. Chính vì...