Trồi sụt chất lượng phim Việt
Có những bộ phim thành công đến bất ngờ, nhưng cũng có nhiều cú “ngã ngựa” gây nhiều tiếc nuối. Phim Việt năm 2018 tiếp tục chứng kiến nhiều dấu lặng, đặt ra câu hỏi cho các nhà sản xuất về sự tỉnh táo khi quyết định dấn thân vào mỗi dự án; sự chỉn chu và kỹ lưỡng để khán giả vẫn giữ niềm tin vào phim Việt.
Tháng năm rực rỡ – bộ phim remake thành công hiếm hoi trên thị trường năm 2018
Niềm vui nho nhỏ
Năm 2018, thị trường phát hành phim Việt dừng ở con số hơn 40, cao hơn so với năm 2017. Tuy nhiên, thị phần phim Việt trong năm chỉ đạt 23% trên tổng doanh thu toàn thị trường, giảm 1% so với 2017 và 2% so với 2016. Theo ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc phát hành phim CGV: “Đây là con số khá khiêm tốn của điện ảnh Việt Nam so với một số nước trong khu vực. Để phát triển thị trường phim nội địa, chúng tôi mong muốn mỗi năm có ít nhất 100 phim Việt ra rạp và thị phần phim Việt phải đạt hơn 40%”.
Cái được lớn nhất của phim Việt trong năm qua, chắc chắn không phải doanh thu. Nhưng, câu chuyện doanh thu luôn được nhắc đến đầu tiên. Năm qua, số lượng phim đạt doanh thu cao và đã công khai chính thức không đếm hết các đầu ngón tay. Thành công lớn nhất và bất ngờ nhất là Siêu sao siêu ngố với 108 tỷ đồng khiến nhà sản xuất (NSX) không thể ngờ tới. Nhiều người làm nghề cũng cho rằng, phim có phần ăn may.
Các phim thành công khác lần lượt có: Lật mặt 3, Tháng năm rực rỡ, Chàng vợ của em và 798Mười nhưng không thể vượt qua 100 tỷ đồng. Và dĩ nhiên, càng không có phim nào vượt qua được kỷ lục của Em chưa 18 (năm 2017) với hơn 170 tỷ đồng.
“Trong thời buổi hiện nay, một phim ra rạp đạt mức doanh thu 50 tỷ đồng đã là điều đáng mừng. Số hòa vốn đã ít, số thua lỗ kể không xuể vì nhiều khi chỉ ra rạp sau 1 tuần lễ là đã biệt tăm”, một NSX giấu tên chia sẻ. Trong khi đó, theo NSX Lý Minh Thắng: “Chất lượng phim đã được đầu tư rất nhiều. Bản thân nhà làm phim luôn cố gắng làm tốt nhất có thể, còn đánh giá của khán giả và câu chuyện doanh thu là vấn đề khác nữa, không thể lý giải hết được”.
Năm 2018 cũng ghi nhận là năm điện ảnh Việt mạnh dạn thể nghiệm. Đó là sự dấn thân vào những thể loại mới. Leon Lê với Song lang; phim độc lập Nhắm mắt thấy mùa hè (Cao Thúy Nhi); Vai diễn đổi đời (Nguyễn Đức Minh), Dream Man (Roland Nhân Nguyễn)… là những điểm sáng không thể bỏ qua. Nói như đạo diễn Leon Lê: “Làm phim không chỉ để thỏa mãn khán giả mà còn để kể câu chuyện của mình. Nếu khán giả thấy đau, hụt hẫng là thành công”.
Song lang là điểm sáng phim Việt 2018
Dù chưa thắng lợi phòng vé, nhưng họ – những nhân tố trẻ dám mạo hiểm để chạm đến những đề tài khó, mang đến món ăn mới lạ cho khán giả. Họ rất cần sự khích lệ. Một trường hợp đặc biệt khác trong năm là Người bất tử, chất lượng không tệ nhưng cũng không thể ăn khách bởi phim quá nặng nề.
Một tín hiệu vui khác cũng cần nhắc đến là phong trào làm nghề sôi nổi với nhiều cái tên triển vọng. Ngoài những đạo diễn như đã nói ở trên, lực lượng các nhà làm phim ngắn trưởng thành từ Dự án phim ngắn CJ, Giải thưởng phim ngắn HTV, Film Fest 2018, chính là lực lượng kế cận đầy tiềm năng, nhiệt huyết. Trong khi đó, những: Liên Bỉnh Phát, Phương Anh Đào, Thanh Tú, Trịnh Thảo, Khả Ngân, Hoàng Yến Chibi… là những gương mặt diễn viên mang đến làn gió mới cho màn ảnh rộng.
Vẫn cứ nghiệp dư
Cách đây vài năm, người hâm mộ và khán giả yêu điện ảnh Việt từng chán ngán với những bộ phim bị gắn mác hài nhảm, thảm họa. Xu hướng, rất may được dập tắt khi các nhà làm phim tử tế chú trọng đến chất lượng tác phẩm; bên cạnh đó, nhu cầu và thị hiếu khán giả tăng cao khiến hài nhảm không còn cơ hội tồn tại.
Tuy nhiên, sau một vài năm phát triển cả về số lượng, chất lượng với những tín hiệu đáng mừng, một khái niệm mới xuất hiện: những bộ phim vô thưởng vô phạt. Năm 2018, những phim kiểu như thế xuất hiện nhiều, từ phim hợp tác, phim Việt hóa cho đến các phim do các đơn vị sản xuất mới thực hiện.
Chất lượng phim thấp làm kéo lùi thị trường. Lala: Hãy để em yêu anh, Yêu em từ khi nào, Girls 2: Những cô gái và găng tơ… là những dự án phim hợp tác, rình rang khi công bố nhưng cuối cùng không kèn không trống rời rạp. Hay những: Yêu em bất chấp, Kế hoạch đổi chồng… xuất hiện quá nhiều thiếu sót. Hoặc: Tìm vợ cho bà, Quý cô thừa kế, Chú ơi đừng lấy mẹ con, Bao giờ hết ế, Em gái mưa, Yêu nữ siêu quậy, Hạ cuối tình đầu, Thử yêu rồi biết…, nói như một đạo diễn trẻ, là “Không biết ra rạp để làm gì”.
Chú ơi đừng lấy mẹ con – bộ phim ầm ĩ nhất của năm 2018
Video đang HOT
Đâu là lý do của việc doanh thu phim Việt năm 2018 trồi sụt? Ông Hoàng Hải phân tích: “Chất lượng các phim không ổn định là một trong những nguyên do chính. Một số bộ phim được giới chuyên môn đánh giá cao nhưng không phù hợp với thị hiếu chung của thị trường nên không đạt doanh thu như mong đợi”. Còn theo nhà sản xuất Lý Minh Thắng: “Làm phim ngày càng khó và nhiều thử thách, phải làm tốt hơn nếu muốn trụ vững trên thị trường. Không bao giờ được phép hài lòng với những gì mình đang có”.
Một câu chuyện muôn thuở mà nhiều đơn vị sản xuất luôn đề cập, là bảo hộ phim Việt. Với số lượng hàng trăm phim ngoại mỗi năm, trong đó có sự góp mặt của hầu hết các bom tấn điện ảnh Hollywood, các tác phẩm đình đám của Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, Thái Lan…, đó là sức ép đối với phim Việt (vốn được đầu tư kinh phí rất ít).
Có những trường hợp đối đầu thành công như: Lật mặt 3 và Avengers: Cuộc chiến vô cực, hay Em chưa 18 và Vệ binh dải ngân hà 2, nhưng đó chỉ là thiểu số. “Nếu đặt mục tiêu đưa ra hạn mức để tạo điều kiện phát triển cho phim Việt thì vô hình chung, chúng ta đang tự giới hạn số lượng các thể loại phim và các cụm rạp sẽ không có đủ phim phục vụ nhu cầu và thị hiếu ngày càng tăng của khán giả”, ông Hoàng Hải chia sẻ.
Theo ông, từ những trường hợp thành công nói trên, ngoài mặt nội dung thu hút khán giả, vai trò của nhà sản xuất, đội ngũ làm phim và nhà phát hành trong việc hoạch định chiến lược truyền thông và quảng bá phim cũng là mấu chốt quyết định phim có khả năng trụ rạp lâu hay không. Trong khi bài toán hạn ngạch hay bảo hộ phim Việt vẫn cứ là lời kêu cứu của các nhà sản xuất trong nước, cách duy nhất chính là bản thân mỗi ê kíp đoàn phim cần tự nâng cấp chính mình, chuyên nghiệp trong từng khâu sản xuất, phát hành. Vũ khí lớn nhất của các nhà làm phim là khán giả Việt vẫn dành tình cảm cho các bộ phim nước nhà, vẫn luôn muốn ủng hộ sự phát triển của điện ảnh Việt.
Phim Việt năm 2018 phủ màu u ám bởi những scandal không đáng có. Cho đến thời điểm này, sự việc của bộ phim Chú ơi đừng lấy mẹ con và “cuộc tình tay ba” Cát Phượng – Kiều Minh Tuấn – An Nguy vẫn lùm xùm. Làm ra một bộ phim không dễ, việc tiếp thị hình ảnh phim đến với khán giả như thế nào để có được đồng cảm càng khó.
Gần về cuối năm, câu chuyện của đạo diễn, nhà sản xuất Nguyễn Hoàng Hạnh Nhân và sự dở dang của bộ phim Thiên đường – dự án hợp tác với Hàn Quốc – cũng cho thấy cung cách làm phim chụp giựt, thiếu chuyên nghiệp.
Theo sggp.org.vn
5 phim Việt thảm hoạ nửa đầu 2018
Điện ảnh Việt trong năm 2018 chưa thể gọi là phát triển "vượt bậc" nhưng vẫn có một vài tác phẩm đáng khen và thể hiện sự đầu tư ngày càng chỉn chu của các nhà làm phim như Nhắm Mắt Thấy Mùa Hè, Song Lang, Chàng Vợ Của Em, ... Tuy nhiên, nhìn chung tình hình phim Việt từ đầu năm đến nay đa phần vẫn là những tác phẩm khiến khán giả lắc đầu ngán ngẩm và chưa đủ để khán giả Việt đặt niềm tin vào điện ảnh nước nhà. Thậm chí có nhiều phim như "tra tấn" khán giả. Hôm nay hãy cùng Moveek nhìn lại 5 phim Việt thảm hoạ nửa đầu năm 2018.
Lưu ý: Danh sách được xếp theo ngày công chiếu, không xếp theo mức độ hay dở.
1. Yêu Em Từ Khi Nào - Công chiếu: 09.02.2018
Yêu Em Từ Khi Nào là phim điện ảnh hợp tác giữa Việt Nam và Hồng Kông. Nghe qua có vẻ đầy hy vọng, thế nhưng tác phẩm này lại khiến khán giả phải "hãi hùng" khi được thưởng thức bởi kịch bản không thể nào cũ hơn, diễn xuất tệ hại của dàn diễn viên, nhiều chi tiết thừa thải cùng những hạt sạn to đến mức không thể nào chấp nhận nổi.
Nội dung phim xoay quanh cô gái Đỗ Nhi (Khả Ngân) bị cha mình thúc ép cưới cậu bạn từ thuở thơ ấu. Trên đường trốn chạy khỏi cuộc hôn nhân được sắp đặt này, cô gặp được Đại Vệ (Tôn Vĩ Luân) - anh chàng người Hồng Kông đang du lịch ở Việt Nam và cũng bị gia đình bắt ép phải mang về một cô dâu hiền. Hai người bị cuốn vào cuộc phiêu lưu đầy những bất ngờ và sau hàng loạt những rắc rối, họ nhận ra mình đã dành tình cảm cho đối phương tự bao giờ.
Motif này cũ đến nỗi khán giả có thể tìm thấy ở rất nhiều phim truyền hình. Việc sử dụng quá nhiều chi tiết quen thuộc nhưng không được xử lý tốt, rời rạc, không có điểm nhấn cùng những hạt sạn to đùng khiến 104 phút xem phim trở thành 104 phút khán giả bị tra tấn. Bên cạnh đó, dàn diễn viên tuy có gương mặt sáng nhưng diễn xuất tệ hại đến mức không thể nào chấp nhận được. Mang tiếng là sản phẩm hợp tác giữa Việt Nam và Hồng Kông nhưng NSX lại không thể cho khán giả thấy được mục đích của việc hợp tác này là gì.
2. Thử Yêu Rồi Biết - Công chiếu: 02.03.2018
Đây là tác phẩm điện ảnh đầu tay của đạo diễn Nguyễn Hà, kể về hotgirl Yu Nhi (Trương Mỹ Nhân) có ước mơ trở thành ca sĩ vừa bước chân vào thế giới giải trí. Cô vô tình va phải đại gia bất động sản Quốc Bảo (Kent Phạm) tại một quán bar và bị đưa lên khắp các mặt báo. Điều này ảnh hưởng đến danh tiếng và sự nghiệp của cả hai, vì thế Yu Nhi quyết định hẹn gặp Quốc Bảo để đòi anh bồi thường. Thế là từ chàng đại gia bất động sản, Quốc Bảo trở thành quản lý của Yu Nhi và từng bước giúp cô đặt chân vào giới showbiz. "Lửa gần rơm lâu ngày cũng bén", hai người nảy sinh tình cảm nhưng không hề nhận ra tình cảm mà đối phương dành cho mình. Rắc rối xảy ra khi có sự xuất hiện của anh chàng nhạc sĩ Lâm Khắc Duy (Xuân Phúc) và người yêu cũ của Quốc Bảo trở về.
Với việc đây là tác phẩm đầu tay của đạo diễn Nguyễn Hà cùng dàn diễn viên chính đều là những tên tuổi mới, chưa có kinh nghiệm diễn xuất và kịch bản được chấp bút bởi Hamlet Trương - người chuyên viết kịch bản cho các MV ca nhạc, thì cũng không có gì khó hiểu khi Thử Yêu Rồi Biết có nội dung như một nồi lẩu thập cẩm, nhiều hạt sạn đến nổi đếm không xuể, những tình tiết lố bịch và màn diễn xuất tệ hại của hai diễn viên chính. Thật sự, muốn tóm tắt lại nội dung phim sao cho dễ hiểu cũng là một thử thách lớn, bởi cốt truyện của phim quá lộn xộn, có quá nhiều chi tiết thừa thải và có cái kết không thể nào lãng xẹt hơn khiến người xem không hiểu rốt cục thông điệp chính của phim là gì.
3. Yêu Em Bất Chấp - Công chiếu: 06.04.2018
Yêu Em Bất Chấp là phiên bản remake từ My Sassy Girl (2001) của Hàn, thế nhưng đây lại là phiên bản lỗi chứ đừng nói đến vượt qua được cái bóng của bản gốc. Nội dung phim kể về Minh Khôi (Hoài Lâm) - cậu sinh viên hiền lành, ngô nghê vô tình gặp được Diệu Hiền (Ngọc Thanh Tâm) - cô gái bí ẩn, cá tính và đanh đá. Mối quan hệ giữa hai người có tính cách trái ngược dẫn đến nhiều tình huống trái ngoe và bi hài.
Phim có sự tham gia của những gương mặt nổi tiếng là Hoài Lâm, Ngọc Thanh Tâm, Đàm Vĩnh Hưng, Trang Trần... và được quay ở Đà Nẵng - một trong những thành phố đẹp nhất của Việt Nam. Thế nhưng sản phẩm cuối cùng lại là một bộ phim đầy những tình tiết phi lý, thiếu liên kết, sáo rỗng. Bản remake so với bản gốc bị "thêm mắm dặm muối" quá nhiều, những gì tinh hoa thì không giữ lại, những gì dư thừa thì lại được bộ phim giữ lại hoàn toàn và thậm chí còn làm cho...thừa hơn.
4. Yêu Nữ Siêu Quậy - Công chiếu: 11.05.2018
Yêu Nữ Siêu Quậy do đạo diễn Ngọc Hùng thực hiện, với dàn diễn viên quy tụ khá nhiều gương mặt khá ăn khách bao gồm Diệu Nhi, Khương Ngọc, Khả Như, Thuận Nguyễn... Dàn diễn viên cũng "không đến nổi", thế nhưng kịch bản lại phi logic và nhiều chi tiết nhảm nhí đến mức không chấp nhận được. Vì thế không có gì khó hiểu khi phim được liệt vào danh sách này.
Nội dung phim kể về Ngân (Diệu Nhi) yêu thầm người anh trai nuôi tên Khanh (Thuận Nguyễn) nhưng lại qua đời vì tai nạn khi chưa có được câu trả lời cho tình yêu đơn phương mà cô dành cho anh. Sau khi chết, linh hồn của Ngân vẫn còn vất vưởng và được ba tập sự giúp đỡ thực hiện ước nguyện cuối cùng trước khi đưa về âm phủ. Ngoài ba con ma tập sự thì Thịnh Nguyễn (Khương Ngọc) - đạo diễn của bộ phim mà Khanh đang tham gia là người duy nhất có thể thấy và nói chuyện với Ngân. Thế là, yêu nữ Ngân đã trải qua hành trình tìm câu trả lời cho tình yêu đối với Khanh.
5. Lộ Mặt - 29.6.2018
Lộ Mặt là sản phẩm điện ảnh do ông bầu Vĩnh Thuyên thực hiện. Phim kể về mối tình "ngọt ngào" giữa Phong (Minh Luân) và Trâm (Vĩnh Thuyên Kim). Phong là thành viên của băng nhóm buôn bán chất cấm, còn Trâm là người cầm đầu nhóm chuyên dàn dựng đánh ghen. Trong một lần thực hiện phi vụ, hai người cầm nhầm túi nhau. Sau đó, Phong tìm Trâm để lấy lại túi "hàng nóng". Qua một vài lần tiếp xúc, hai người dần nảy sinh tình cảm. Kịch bản sau đó diễn ra với hàng loạt các chi tiết "xưa còn hơn Diễm" như hai người yêu nhau, đi du lịch, ngồi ở bãi biển trước đống lửa, phát hiện ân oán từ đời trước, rơi vào hận thù, bi kịch, nhưng sau đó mọi hiểu lầm được hoá giải và hai người lại hạnh phúc bên nhau.
Phim không khác gì một MV ca nhạc được kéo dãn ra cho đủ thời lượng, thêm thắt vài yếu tố như giang hồ, băng nhóm xã hội đen cho thêm phần "kịch tính" và chỉ cần xem 15 phút của đoạn đầu khán giả đã có thể đoán được 90% đoạn kết. Không chỉ vậy, phần lồng tiếng, âm nhạc và diễn xuất cũng góp phần khiến bộ phim trở thành một trong những thảm hoạ điện ảnh Việt trong năm 2018.
Theo moveek.com
Xem 'Chàng vợ của em' trên online Như đã hứa hẹn, truyền hình internet Clip TV lại tiếp tục không làm cho người hâm mộ điện ảnh Việt phải chờ đợi, khi phát hành bộ phim ăn khách Chàng vợ của em. Theo thông tin đó, kể từ ngày 28/12/2018 (sau khoảng 3 tháng phát hành tại rạp) khán giả đã có thể xem độc quyền phim Chàng vợ của...