‘Trời sáng rồi, ta ngủ đi thôi’: Chất âm nhạc mộc mạc toả sáng giữa biển lời thoại lan man
Một chuyện phim được kể bằng âm nhạc của người trẻ lại xây dựng phần lời thoại dài dòng, suýt nhấn chìm điểm sáng âm nhạc.
Đề tài âm nhạc không còn quá mới mẻ đối với nền điện ảnh Việt Nam, thậm chí có thể nói là dần đi vào những lối mòn và mô tuýp cũ. Điển hình cho sự tuột dốc này chính là Mùa viết tình ca và YOLO đầu năm nay – 2 tác phẩm xoay quanh niềm đam mê âm nhạc của những người trẻ, đã không đạt được thành công như kỳ vọng. Có lẽ thị hiếu khán giả nước nhà vẫn chưa thật sự có niềm tin đối với việc ca sĩ lấn sân sang điện ảnh. Hoặc họ đã quá chán ngán với câu chuyện những người trẻ hết mình theo đuổi giấc mơ cầm ca bất chấp sự phản đối của gia đình và những góc tối khuất lấp bên trong showbiz.
‘Trời sáng rồi, ta ngủ đi thôi’: Chất âm nhạc mộc mạc toả sáng giữa biển lời thoại lan man
Nhưng Trời sáng rồi, ta ngủ đi thôi thật có lẽ sẽ trở thành một hồ nước tươi mát giữa sa mạc khi khai thác khía cạnh độc đáo trong âm nhạc – indie. “Indie” hay tên đầy đủ là “ Independent music”, dịch cơ bản là “âm nhạc độc lập”. Những nghệ sĩ theo đuổi hướng đi này không phụ thuộc vào các công ty hay chiến lược quảng bá, quảng cáo và tác phẩm của họ hầu hết ra đời từ cảm xúc chân thật. Giải thích một cách đơn giản hơn, đây là chất âm nhạc mộc mạc, gần gũi, đôi lúc nhẹ nhàng và cũng đôi lúc mang đến cho người nghe nhiều suy ngẫm.
Họ sống cùng âm nhạc và…thở cùng âm nhạc.
Chất nhạc mộc mạc tràn vào từng nhịp thở và cách họ nhìn nhận cuộc sống này
Trời sáng rồi, ta ngủ đi thô i xâu chuỗi nhiều ca khúc indie để kể một câu chuyện về những tâm hồn đang lớn. 15 ca khúc xuất hiện trong tác phẩm đều có màu sắc riêng và mang các tầng ý nghĩa thích hợp với dòng chảy của phim. Giọng hát của Tâm ( Hà Quốc Hoàng) và Thanh ( Trần Lê Thuý Vy) thật sự hoàn hảo cho thông điệp của bộ phim này. Chất giọng như tâm tình nhưng lại không quá sâu sắc, vì họ còn trẻ và dường như chỉ dừng lại ở một nốt Fa trong bản nhạc, vì cuộc đời họ còn chơi vơi.
Giọng hát của hai diễn viên chính rất phù hợp với tác phẩm.
Ở những bài hát “đắt”, tác phẩm đã khéo léo lồng ghép giọng hát của những nghệ sĩ indie kỳ cực như Đen Vâu, Diệp Hoàng Anh, Nguyên Hà,…để câu hát mà tính truyền tải nhiều hơn. Bộ phim không chỉ xoay quanh tiếng guitar mộc mạc mà còn kết hợp cả rap, sáo và nhiều nhạc cụ khác.
Khả năng kết hợp của nhiều màu sắc âm nhạc khác nhau của Tâm có lẽ mang đến một góc nhìn rất khác đối với nhạc sĩ nói chung. Họ không chỉ đơn thuần theo đuổi một dòng nhạc nhất định, mà có thể thay đổi thông điệp, cảm giác mà chúng mang đến cho khán giả tuỳ theo cảm hứng của chính họ. Tâm là một nghệ sĩ đa tài. Anh đam mê guitar, nhưng cũng có giọng hát truyền cảm và có khả năng viết những lời ca sâu lắng, đáng yêu.
Tâm – Một người trẻ có tài, có đam mê nhưng kém may mắn trên con đường âm nhạc.
Đồng hành cùng Tâm chính là cô bạn Giang Thanh – một cô gái…đôi khi giản đơn, đôi khi lại khó hiểu. Hai người trẻ có hai góc nhìn khác nhau, nhưng lại cùng yêu thích thể loại nhạc êm ái, mộc mạc. Cái đặc biệt của âm nhạc chính là: cùng một sáng tác, nhưng người nghe có thể nhìn nhận thông điệp của nó theo nhiều chiều khác nhau. Có người sẽ rơi nước mắt vì bài hát, nhưng cũng có người dửng dưng bấm tắt đi.
Cô gái trẻ Giang Thanh có suy nghĩ “già trước tuổi”.
Không phải ai ai cũng yêu thích indie. Đây là một phạm trù âm nhạc khá đặc biệt và chỉ hướng đến một nhóm đối tượng khán giả cụ thể. Có lẽ vì thế nên người ta cảm thấy bình yên, cảm thấy không xô bồ ngay cả trong âm nhạc.
Khán giả thất vọng nếu mong chờ một bộ phim ‘được kể bằng âm nhạc’
Sau khi trailer được tung ra cùng với những dòng giới thiệu ngắn gọn về Trời sáng rồi, ta ngủ đi thôi, khán giả đã đặt kỳ vọng rất nhiều vào một tác phẩm lấy indie làm trọng tâm. Nhưng chỉ vài ngày sau khi phim ra rạp, không ít người xem đã lên tiếng phàn nàn về số lượng lời thoại dày đặc, dài lê thê. Có vẻ như chủ ý của đạo diễn chính là làm nên một bộ phim rất “đời”, đời thường, gần gũi, thể hiện qua cách đối đáp của hai nhân vật chính.
Thứ lôi kéo khán giả đến rạp cuối cùng lại làm họ thất vọng.
Nhưng đôi khi đời thường lại hoá…tầm thường. Khán giả liên tục phải tập trung lắng nghe để bắt kịp nội dung của những cuộc hội thoại lan man, không hồi kết. Trong khi đó, câu thoại “đắt” lại rất ít. Một trong số đó là: “ Chơi đàn mà sai thì chỉ cần chỉnh tông lại thôi, còn con người đâu bắt người ta theo ý mình được” hay “ Mình không có thay đổi được ai đâu, nhưng mà mình nói chuyện với nhau được mà“.
Điểm trừ nhỏ của tác phẩm có lẽ là cách sắp xếp dòng thời gian. Đoạn giữa quá dài và còn nhiều đoạn thừa, không có ý nghĩa đóng góp cho mạch phim. Nhưng đoạn cuối lại quá gấp rút, khiến người xem cảm giác hụt hẫn sau khi ra khỏi rạp.
Trailer Trời sáng rồi ta ngủ đi thôi
Nhìn chung, Trời sáng rồi, ta ngủ đi thôi vẫn có nhiều điểm mạnh không thể phủ nhận và vài điểm yếu. Bộ phim được công chiếu toàn quốc ngày 27.9.2019.
Theo saostar
'Trời sáng rồi, ta ngủ đi thôi' - câu chuyện về người trẻ lạc lối
Bằng nội dung nhẹ nhàng và phần âm nhạc indie, "Trời sáng rồi, ta ngủ đi thôi" muốn truyền tải câu chuyện về những người trẻ lạc lối ở Sài Gòn cùng ý nghĩa của sự trưởng thành.
Trailer Trời sáng rồi, ta ngủ đi thôi
Thể loại: Tâm lý, lãng mạn
Đạo diễn: Chung Chí Công
Diễn viên: Hà Quốc Hoàng, Trần Lê Thúy Vy
Zing.vn đánh giá: 6/10
Chuyện phim Trời sáng rồi, ta ngủ đi thôi theo chân chàng nhạc sĩ trẻ Vĩnh Tâm (Hà Quốc Hoàng) và nữ tài xế Giang Thanh (Trần Lê Thúy Vy). Tình cờ gặp nhau qua một cuốc xe ôm công nghệ, cả hai quyết định dành một ngày để cùng vi vu khắp Sài Gòn.
Từ đây, những tâm sự và nỗi buồn trong lòng họ dần được hé lộ. Sau nhiều cuộc trò chuyện và đàn hát, Tâm và Thanh dần nảy sinh tình cảm. Song, đây cũng chính là ngày cuối cùng của cả hai ở đất Sài thành.
Câu chuyện ý nghĩa về sự trưởng thành
Nội dung Trời sáng rồi, ta ngủ đi thôi mang hơi hướm của loạt phim tình cảm Before Sunrise nổi tiếng với chỉ hai nhân vật chính cùng chuyến hành trình khám phá bản thân. Nhìn chung, tác phẩm của đạo diễn Chung Chí Công không có yếu tố bất ngờ hay cao trào kịch tính, mà chỉ là những cuộc hội thoại nhẹ nhàng không hồi kết.
Song, bộ phim vẫn thu hút bởi câu chuyện thú vị đằng sau Vĩnh Tâm và Giang Thanh, những địa điểm gắn liền với trải nghiệm hay cảm xúc trong veo của họ ở đất Sài Gòn. Từ đây, bộ phim muốn nói lên nhiều vấn đề của giới trẻ ngày nay như yêu nhau qua mạng xã hội, theo đuổi đam mê mù quáng, không chịu chia sẻ với người thân...
Đằng sau câu chuyện của Thanh và Tâm trong phim là rất nhiều nỗi niềm của người trẻ.
Cũng nhờ đó, Trời sáng rồi, ta ngủ đi thôi làm nổi bật được bài học về sự trưởng thành. Đó là phải biết đứng dậy sau vấp ngã, dũng cảm đối mặt với sai lầm, hoặc từ bỏ những ước mơ hão huyền, vượt quá tầm với.
Tuy nhiên, giống như Nhắm mắt thấy mùa hè (2017), nhiều tình tiết trong phim còn mang nặng tính sắp đặt. Đây có lẽ là ý đồ của đạo diễn Chung Chí Công khi muốn nhấn mạnh chữ "duyên" trong cuộc sống. Song, điều đó vô tình khiến tổng thể bộ phim đôi lúc còn gượng gạo.
Bối cảnh và âm nhạc là điểm nhấn
Lấy bối cảnh Sài Gòn, Trời sáng rồi, ta ngủ đi thôi mang đến một góc nhìn khác, vừa xa lạ, vừa thân quen cho khán giả. Phim đưa người xem qua nhiều con hẻm nhỏ yên tĩnh, những hàng quán ven đường, hoặc vi vu trên chuyến xe buýt khắp phố phường.
Những địa điểm xuất hiện trong tác phẩm như Bảo tàng Mỹ thuật, chợ Bến Thành, tòa chung cư cũ kỹ, hay quán cà phê nơi cô chủ chỉ thích hát những ca khúc do tự mình sáng tác,... đều mang đậm phong cách hoài cổ.
Nhiều bối cảnh trong phim khiến người xem thích thú. Âm nhạc indie của bộ phim cũng cuốn hút, dù đôi lúc bị lạm dụng hơi quá.
Kết hợp cùng phần màu dịu mắt và ánh sáng tinh tế, Trời sáng rồi, ta ngủ đi thôi giống như một nốt trầm giữa thành phố ồn ào và náo nhiệt. Nhiều khung hình của bộ phim được dàn dựng chỉn chu nhằm làm nổi bật vẻ đẹp xưa cũ của Sài Gòn mà người ta có thể vô tình quên mất bởi cuộc sống tất bật.
Âm nhạc cũng là một điểm nhấn của bộ phim với nhiều ca khúc cả quen thuộc lẫn mới lạ của Đen Vâu, DSK, Phạm Hải Âu... Các bài hát được lồng ghép xuyên suốt thời lượng mang đến đầy đủ cung bậc cảm xúc khác nhau, từ da diết, tiếc nuối cho đến hài hước, tươi trẻ, cũng như giúp người xem đồng cảm với câu chuyện của từng nhân vật.
Diễn xuất chưa thật sự thuyết phục
Là một tác phẩm đánh mạnh vào cảm xúc và ý nghĩa, yếu tố diễn xuất Trời sáng rồi, ta ngủ đi thôi đóng một vai trò vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, màn trình diễn của hai gương mặt mới là Hà Quốc Hoàng và Trần Lê Thúy Vy lại chưa thật sự thuyết phục.
Vĩnh Tâm vốn là một vai diễn nặng ký khi chất chứa rất nhiều tâm sự và nỗi buồn. Trước khi gặp Thanh, anh đang tuyệt vọng khi vấp ngã trong cả sự nghiệp lẫn tình yêu, cũng như không dám về nhà để xin lỗi cha mẹ.
Hà Quốc Hoàng và Trần Lê Thúy Vy chưa mang đến đủ sức nặng cho bộ phim của họ.
Chuyến hành trình kéo dài trọn một ngày còn đánh dấu sự thay đổi rõ nét về mặt suy nghĩ và cảm xúc của Tâm. Song, Hà Quốc Hoàng lại thiếu đi kinh nghiệm trong việc thể hiện chiều sâu sau nhiều va vấp của nhân vật. Nam diễn viên trẻ hoàn toàn bị lấn át và cuốn theo bạn diễn.
Trong khi đó, Trần Lê Thúy Vy có phần tròn vai hơn trong hình ảnh một cô gái cá tính, mạnh mẽ, và sâu sắc. Biểu cảm của nữ diễn viên đôi lúc còn gượng gạo nên khó tạo ra ấn tượng mạnh trong lòng khán giả. Bù lại, phần thoại phim khá mượt mà, gần gũi, nên tương tác và mạch cảm xúc giữa hai nhân vật nhờ đó được bù đắp phần nào.
Phim đang được trình chiếu tại các rạp trên toàn quốc.
Theo zing
"Trời Sáng Rồi, Ta Ngủ Đi Thôi" tung Poster và Trailer chính thức Trời Sáng Rồi, Ta Ngủ Đi Thôi - một chuyện phim về tuổi trẻ được kể bằng âm nhạc của đạo diễn Chung Chí Công sẽ chính thức xuất hiện trên màn ảnh lớn vào 27.9. Poster chính thức của Trời Sáng Rồi, Ta Ngủ Đi Thôi "Lớn rồi, biết mình sai rồi..." Trailer của Trời Sáng Rồi, Ta Ngủ Đi Thôi vẫn...