Trình tự dòng thời gian diễn ra câu chuyện của tất cả game “Grand Theft Auto”
Có lẽ ngay đến cả những fan hâm mộ trung thành nhất của “ Grand Theft Auto” cũng chưa chắc đã nắm được hết những thông tin thú vị này.
Thương hiệu “Grand Theft Auto” của Rockstar có một dòng thời gian trải dài qua nhiều năm tháng, tường thuật lại những câu chuyện tội phạm quy mô với nhiều nhân vật, bối cảnh thông qua 15 tựa game. Cuộc sống của các nhân vật chính thường được gắn kết với nhau thông qua một số chi tiết nào đó, cho dù điều này có thể khiến fan hâm mộ thắc mắc rằng làm thế nào mà tất cả phiên bản “Grand Theft Auto” có thể kết hợp và sắp đặt với nhau để tạo nên một thế giới quan chung được.
Để giúp sáng tỏ vấn đề này, dưới đây là một dòng thời gian sắp xếp tất cả các game “GTA” theo đúng trình tự, bao gồm cả những sự kiện quan trọng xảy ra bên trong lẫn ngoài màn hình.
1835
- Cuộc sống và mọi sự tồn tại như chúng ta vốn biết được bắt đầu, dựa theo nhóm dị giáo điên rồ “Epsilon Progam”.
1961
- “GTA: London 1961″, một phiên bản mở rộng miễn phí của “GTA: London 1969″, diễn ra.
1969
- “GTA: London 1969″, một gói nhiệm vụ phụ của “GTA” đầu tiên, diễn ra.
1971
- Sonny Forelli ra lệnh ám sát đồng sự cũ là Tommy Vercetti tại Liberty City. Tommy được đặt nickname “The Harwood Butcher” sau khi tự tay giết cả 11 tên sát thủ, để rồi bị cảnh sát bắt ngay tại hiện trường.
- Tommy Vercetti bị nhận án tù 15 năm, trong khi Sonny Forelli chẳng gặp vấn đề gì.
1984
- “Grand Theft Auto: Vice City Stories” diễn ra.
- Jittery “Law-Bender” Ken Rosenberg thành lập công ty ở Vice City.
1986
- Tommy Vercetti được thả khỏi nhà tù Liberty City.
- “Grand Theft Auto: Vice City” diễn ra.
- Sonny Forelli hé lộ sự phản bội của hắn tới Tommy, người đang tìm hắn trả thù.
Video đang HOT
1987
- Em trai Brian của Carl Johnson chết trong một tình huống không được tiết lộ rõ ràng, điều này khiến cho Carl rời khỏi Los Santos và chuyển đến Liberty City.
1992
- Cuộc chiến Bosnia bắt đầu, Niko Bellic chiến đấu ở phe Serbia.
- Carl Johnson quay trở lại Los Santos sau khi mẹ anh ta bị giết hại.
- “Grand Theft Auto: San Andreas” diễn ra.
- Ken Rosenberg ra khỏi viện phục hồi ở Fort Carson, San Andreas. Tommy Vercetti cắt đứt mối quan hệ với Ken khi không trả lời điện thoại của hắn.
- Catalina và Claude của “GTA III” gặp mặt nhau rồi đi đến Liberty City sau khi trao lại cho CJ quyền sử dụng gara ở San Fierro.
- Roman Bellic chuyển đến Liberty City và mở dịch vụ kinh doanh taxi của riêng mình.
1998
- “Grand Theft Auto: Liberty City Stories” diễn ra.
- Xe motor bị cấm ở Liberty City, giải thích sự vắng mặt của phương tiện này trong “GTA III”.
- Trên quãng đường đến Liberty City, Catalina và Claude bắt đầu cướp ngân hàng ở Texas và New Mexico.
- Niko bellic bắt đầu tìm kiếm “người đặc biệt” ở Châu Âu.
2000
- Grand Theft Auto Advance diễn ra.
2001
- Catalina và Claude cuối cùng cũng đến Liberty City. Catalina phản bội Claude, bắn và để mặc anh ta đến chết trong một vụ cướp ngân hàng.
- “Grand Theft Auto III” diễn ra.
- Sau khi giết Catalina, Claude bỏ đi với Maria, vợ của Salvatore Leone. Một tiếng súng vang lên sau khi màn hình chuyển đen, gợi ý rằng Claude đã bắn Maria.
2004
- Michael Townley, Trevor Philips và Brad Snider cướp một ngân hàng ở Ludendorff. Brad bị giết, Trevor bỏ trốn và Michael làm giả cái chết của mình, rồi thỏa thuận với cảnh sát liên bang.
2008
- Niko Bellic rời bỏ quê hương để đi tìm “Giấc mơ Mỹ” ở Liberty City.
- “GTA IV” diễn ra.
- “The Lost and Damned” diễn ra.
- “The Ballad of Gay Tony” diễn ra.
2009
- Grand Theft Auto: Chinatown Wars” diễn ra.
2013
- “GTA 2″ diễn ra.
- “Grand Theft Auto V” diễn ra.
Theo Nowloading
Vì sao "Grand Theft Auto" lại là dòng game phổ biến nhất tại phương Tây?
Thành công vang dội của "GTA V" là một yếu tố vô cùng quang trọng trong việc duy trì nguồn sống của cả dòng game. Trong báo cáo tài chính gần đây của Take Two, "GTA V" đã tiêu thụ được hơn 75 triệu bản copy trên toàn thế giới, với doanh số năm 2016 còn vượt qua cả 2 năm trước đó.
Theo báo cáo nghiên cứu thị trường mới nhất của Newzoo, "Grand Theft Auto" là dòng game được đánh giá cao nhất tại thị trường phương Tây, với điểm số từ 8/10 trở lên bởi 82% người chơi, trong đó 40% cho điểm tuyệt đối 10/10. Qua đó, "Grand Theft Auto" đánh bại mọi đối thủ khác trong cùng hạng mục tại nhiều quốc gia phương Tây như Mỹ, Vương quốc Anh, Đức, hay Pháp. Đây cũng là dòng game có tổng số lượng người chơi nhiều thứ 5, và số lượng người chơi là nam giới đông nhất.
Không mấy ngạc nhiên khi "Grand Theft Auto V" ("GTA V") là phiên bản thành công nhất của dòng game này, được chơi bởi 63% tổng số người chơi. Bên cạnh đó, đại đa số người chơi (81%) cho rằng dòng game này đang ngày càng đi lên về chất lượng.
Vậy đâu là bí mật đằng sau thành công của "GTA"? Làm thế nào mà Rockstar vẫn bán được game sau thời điểm phát hành hàng năm trời? Chúng ta sẽ có được câu trả lời qua những dữ liệu dưới đây.
GTA: Thương hiệu game phổ biến nhất
Sức hấp dẫn của "GTA "không bị giới hạn trong một nền tảng duy nhất nào cả. Mặc dù nền móng của series vẫn là trên console, song trên thực tế, có 20% người chơi "GTA" trên PC, 8% chơi trên các thiết bị thông minh như smartphone, tablet, và 7% còn lại chơi trên các thiết bị tay cầm như PSP. Lý do là bởi các phiên bản đời đầu của "GTA" đã được cập nhật thành công lên mọi nền tảng. Những phiên bản như San Andreas, Vice City, và "GTA III" hiện đã được remaster trên PC, console, và mobile, vẫn là lựa chọn số một của 20% người chơi.
Kể từ tháng 9 năm 2015, chưa một lần nào "GTA V" và "GTA San Andreas Multiplayer" bị tuột khỏi Top 20 Game PC phổ biến nhất Âu - Mỹ của Newzoo; tháng 1 vừa qua, cả hai lần lượt giữ vị trí thứ 10 và 9 trên bảng xếp hạng thị trường phương Tây. Điều này cho thấy "GTA" có sức hấp dẫn đa chiều, không quá phụ thuộc vào một tựa game đầu tàu nào cả. Còn đối với con át chủ bài, Rockstar thúc đẩy tương tác đa nền tảng với người chơi, điều không thể thiếu trong thời đại ngày nay.
GTA V: Gừng càng già càng cay
Thành công vang dội của "GTA V" là một yếu tố vô cùng quang trọng trong việc duy trì nguồn sống của cả dòng game. Trong báo cáo tài chính gần đây của Take Two, "GTA V" đã tiêu thụ được hơn 75 triệu bản copy trên toàn thế giới, với doanh số năm 2016 còn vượt qua cả 2 năm trước đó.
Nghe có vẻ "hư cấu", nhưng lại hoàn toàn hợp lý nếu xét tới ý kiến đánh giá của người chơi về dòng game này. 80% tán thành mạnh mẽ với nhận định rằng "GTA" càng ngày càng hay, trong khi đó chỉ 4% phủ nhận điều này. Đóng góp lớn nhất vào thành công này chắc chắn phải kể tới tính năng mới được cập nhật vào series không lâu sau khi "GTA V" được phát hành, đó chính là: "GTA Online". Chế độ này cho phép người chơi tự tạo avatar, lập băng đảng với bạn bè thực hiện những phi vụ lớn hoặc đơn giản là đi "quẩy" tung Los Santos. Tính năng này mang tới những tác động mạnh mẽ theo hai cách.
Thứ nhất là về doanh thu. Từ tháng 10 năm 2015 đến tháng 10 năm 2016, Rockstar liên tục tung ra cập nhật mới, và người chơi cũng liên tục rút hầu bao, ước tính họ đã bỏ ra tới 700 triệu USD để mua vũ khí, xe hơi và những trang bị khác chỉ tính riêng trong "GTA Online". Quan trọng hơn, "GTA Online" cung cấp một lực đẩy để người chơi mua những bản copy mới của tựa game, giúp duy trì doanh số liên tục. Điều này được thể hiện qua số lượng người chơi tiếp cận với series trên nhiều nền tảng khác nhau.
Một mình một thị trường?
Bên cạnh đó, "GTA" phổ biến rộng rãi như vậy là bởi đại đa số người chơi coi đây là một sự bổ sung cho thư viện game của họ, chứ không phải để "cày cuốc", cạnh tranh. Điều này được thể hiện rõ nhất khi so sánh những yếu tố thu hút nhất của game đối với fan của "GTA" và "Call of Duty" ("COD"). Mặc dù điểm chung của hai dòng game này đều là những trải nghiệm mang tính hành động trực tuyến, với 24% người chơi cho biết đây là lý do chủ yếu khiến họ chơi game. Song hai tựa game này còn mang đến những giá trị khác, tách biệt nhau hoàn toàn.
Người chơi "COD" cho biết những yếu tố hấp dẫn họ nhất là tính cạnh tranh (31%), chiến thuật (16%) và dễ chơi (14%). Nhưng với người chơi "GTA", đó lại là mô hình thế giới mở (23%), yếu tố nhập vai (14%) và sáng tạo nhân vật (10%).
Đó là lý do khiến các tựa game FPS không coi "GTA" là đối thủ trực tiếp. Giống như "Minecraft", "GTA" là một thế giới để người chơi thể hiện bản thân, chứ không phải một tựa game hành động "thuần". Điều này giúp nó tiếp tục duy trì được sức hút của mình nhiều năm sau khi phát hành.
Tăng trưởng mãi mãi
Câu hỏi đặt ra là: liệu "GTA" có thể tiếp tục duy trì sự tăng trưởng này trong tương lai hay không? Hiện tại hầu hết các giả thuyết đều không phủ nhận điều này. Tuy nhiên, vẫn còn hai mối lo ngại thực tế đang tồn tại.
Đầu tiên, Rockstar chuẩn bị cho ngừng hoạt động "di cư" của các tài khoản "GTA Online" từ các thế hệ console cũ sang đời máy mới kể từ ngày 6/3/2017. Việc cắt đứt cây cầu này có khả năng sẽ khiến một bộ phận người chơi không tiếp cận được với nội dung mới cập nhật. Thứ hai, Rockstar có thể sẽ tự dẫm chân mình khi tung ra "Red Dead Redemption 2" trên console vào cuối năm nay. Đây là một tựa game theo mô típ thế giới mở, lấy bối cảnh phương Tây, đồng thời cũng có tích hợp chế độ chơi online. Dễ hiểu vì sao nó có khả năng cạnh tranh người chơi với người anh em "GTA V" của mình.
Tuy nhiên, kể cả khi trường hợp xấu nhất xảy ra đối với "GTA V", thành công của nó vẫn được coi là vượt trội. Rockstar đã chứng minh rằng việc tiêu thụ một tựa game như hàng hoá và tiếp tục thương mại hoá nó bằng các yếu tố dịch vụ là hoàn toàn khả thi - một bài học ý nghĩa cho các nhà phát triển console trong tương lai.
Theo GameK
Top 5 game đỉnh nhất, đáng chơi nhất của Rockstar trên di động Quả thực, những series đình đám như Grand Theft Auto, Max Payne, L.A Noire, Bully, Read Dead.... đã khẳng định tên tuổi của RockStar trên nền công nghiệp game thế giới. Bully: Anniversary Edition Bully là một tựa game hay nhưng khá tai tiếng được phát hành bởi Rockstar Games. Bully: Anniversary Edition là phiên bản đặc biệt dành cho mobile của bản...