Triệu Thị Hà: ‘Bạn tôi cảnh báo nên cẩn thận với Quách Ngọc Ngoan’
Hoa hậu dân tộc nói về người bạn diễn trong phim điện ảnh ‘Mỹ nhân’.
- Bộ phim điện ảnh ‘Mỹ nhân’ mà chị đảm nhận một trong những vai chính đã khiến không ít người sốc với cảnh n.ude trên màn ảnh. Vì sao chị quyết định trút bỏ xiêm y trong dự án này?
- Đây là tác phẩm điện ảnh đầu tiên của tôi, lại là dự án phim cổ trang. Trước khi nhận lời đạo diễn Đinh Thái Thụy, tôi đã trăn trở rất nhiều vì biết trước sẽ phải n.ude. Bộ phim được chuyển thể từ tiểu thuyết và không ít cảnh nhạy cảm trong truyện đã được ê kíp giảm bớt. Theo tôi, cảnh n.ude trên phim mà khán giả được xem không hề thô tục, nó chỉ lột tả vẻ đẹp của người phụ nữ thời xưa.
Lần đầu quyết định trút bỏ hoàn toàn xiêm y trước máy quay, thật sự tôi rất run và ngại ngùng. Dù hiện trường lúc đó chỉ có quay phim và đạo diễn nhưng vì quá run mà tôi diễn gượng gạo. Cuối cùng, cảnh quay hôm đó phải bỏ đi và ê kíp sắp xếp một ngày khác để tôi có thêm thời gian tự tin hơn.
- Khi phim ra rạp, các cảnh n.ude của chị và Kim Hiền được cho là thừa thãi, không có ý nghĩa, chị nghĩ thế nào?
- Tôi thì không nghĩ những phân đoạn đó là thừa thãi. Tôi đã đọc rất kỹ tiểu thuyết Mỹ nhân của Văn Lê. Trong sách, tác giả tả rất kỹ từng đường nét cơ thể của người phụ nữ thời đó. Vì thế, bộ phim cũng chỉ đang làm sống lại vẻ đẹp hình thể đó mà thôi.
Triệu Thị Hà được mọi người cảnh báo về sự đào hoa của Quách Ngọc Ngoan. Cô chuẩn bị sẵn tâm lý để không bị phân tâm trong lúc đóng những phân đoạn tình tứ với chồng cũ của Lê Phương.
- Nhân vật Thị Thừa của chị là một cô đào hát yêu say đắm vị quân vương – Quách Ngọc Ngoan đóng. Để vào vai này, chị phải học hỏi kinh nghiệm đàn, hát và múa ra sao?
- Đây là nhân vật khó với một người mới vào nghề như tôi. Tôi đã rất hoang mang vì không biết thời đó, phụ nữ ăn mặc thế nào, đi lại, ứng xử ra sao. Để làm tốt, tôi phải đọc nhiều sách nghiên cứu, tìm hiểu về bối cảnh lịch sử. Ngoài ra, tôi cũng đi học thêm đàn tranh, múa truyền thống, đồng thời tham khảo một số phim cổ trang để có thêm kinh nghiệm diễn xuất.
Dù sao, đây cũng là dự án điện ảnh đầu tay nên tôi còn nhiều hạn chế về kỹ năng. Nhưng tôi đã cố gắng hết sức để có một vai diễn trọn vẹn. Khi phim ra rạp, tôi nghe được nhiều lời khen và cũng không ít lời chê bai. Tôi đón nhận tất cả để ngày càng hoàn thiện hơn.
- Đóng cặp với chị là Quách Ngọc Ngoan, nam diễn viên vướng khá nhiều tai tiếng về đời sống cá nhân. Cả hai hợp nhau thế nào đến mức Quách Ngọc Ngoan nói rằng, anh ấy đã rung động trước chị?
- Trước lúc quay, bạn bè tôi ‘cảnh báo’ rằng, anh Quách Ngọc Ngoan đẹp trai, hào hoa, khi diễn cảnh chung nên cẩn thận. Bản thân tôi đã chuẩn bị sẵn tâm lý để lúc diễn không bị phân tâm hay xao động trước ánh nhìn của anh ấy. Tôi rất sợ gặp phải chuyện ‘phim giải tình thật’. Tuy nhiên, khi làm việc cùng Quách Ngọc Ngoan, tôi thấy anh là người vui vẻ, hay đùa giỡn với mọi người. Trước ống kính, anh diễn nghiêm túc, nhập vai. Cũng nhờ vậy, tôi kết hợp khá ăn ý cùng anh và diễn tốt nội tâm nhân vật.
- Từ khi chuyển vào Sài Gòn định cư, chị đóng khá nhiều phim truyền hình, nhưng lại chưa có vai diễn nào thực sự nổi bật. Chị có suy nghĩ gì?
Video đang HOT
- Thực sự là tôi không suy nghĩ nhiều về điều đó. Tôi thấy xung quanh không ít nghệ sĩ tham gia phim ảnh nhiều năm, xuất hiện trong hàng loạt tác phẩm nhưng không phải ai cũng gặp may mắn nổi tiếng. Còn tôi, mới bước chân vào điện ảnh gần một năm, kinh nghiệm ít ỏi, kỹ năng diễn xuất còn hạn chế nên chưa thể mong đợi có thành quả tốt. Tôi quyết định đóng phim vì thích cảm giác được hóa thân vào những nhân vật có tính cách khác nhau. Tôi thực sự nghiêm túc với lĩnh vực này và sẽ cố gắng hết mình để chinh phục khán giả bằng chính diễn xuất. Mong mọi người sẽ cổ vũ cho tôi.
Trong ‘Mỹ nhân’, Hoa hậu dân tộc n.ude táo bạo. Cô thừa nhận đã rất run rẩy khi trút bỏ quần áo trước ống kính.
- Hiện tại, chị có kế hoạch gì để phát triển sự nghiệp diễn xuất?
- Tôi đang quay bộ phim Sứ mạng song sinh của đạo diễn Lê Cung Bắc. Vai này khá đặc biệt vì tôi phải đảm nhận cùng lúc cặp chị em song sinh: Minh Thư và Thùy Quân. Minh Thư là một cô gái cá tính, mạnh mẽ, biết đ.ánh võ, còn Thùy Quân lại là cô gái hiền lành, nhu mì. Hai nhân vật có hai tính cách khác biệt là thử thách lớn với người tay ngang như tôi. Tuy nhiên, càng khó khăn bao nhiêu, tôi càng có thêm quyết tâm để làm tốt.
- Cách đây 1 năm, ồn ào việc trả vương miện đã khiến cái tên Triệu Thị Hà được công chúng chú ý. Có nhiều người cho rằng, đây là ‘chiêu’ để chị PR tên t.uổi, bước chân vào thế giới showbiz. Chị phản ứng thế nào?
- Sau sự việc trả vương miện, tôi nhận được nhiều phản ứng trái chiều từ phía dư luận. Tôi không ngạc nhiên lắm khi có người nghĩ rằng tôi dùng cách này để đ.ánh bóng tên t.uổi. Mỗi người có một cách nghĩ khác nhau, tôi không thể nào cấm đoán họ được. Nhưng tôi chỉ muốn nói, nếu tôi muốn tạo scandal để PR bản thân thì tôi đã dùng từ lâu lắm rồi, chứ không đợi đến bây giờ.
- Không giống với hình ảnh giản dị của cô gái dân tộc, chị dần trở nên quyến rũ, sang trọng hơn trong mỗi sự kiện. Sự lột xác ấy xuất phát từ đâu?
- Mặc dù là Hoa hậu các dân tộc Việt Nam nhưng không có nghĩa lúc nào tôi cũng gắn liền với những bộ trang phục dân tộc. Tôi muốn cho mọi người thấy hình ảnh một người phụ nữ hiện đại, năng động và quyến rũ. Cũng vì thế, tôi có ê kíp tư vấn lựa chọn quần áo và make-up.
So với một năm trước, nhan sắc Bắc Giang đã có sự lột xác ngoạn mục về hình ảnh. Cô không còn vẻ quê mùa mà ngày càng gợi cảm hơn.
- Bước chân vào showbiz ồn ào, bố mẹ chị ở quê có lo lắng cho con gái?
- Tôi nghĩ nghề nào cũng có khó khăn, đặc biệt là giới showbiz thì lại nhiều cạnh tranh, phức tạp hơn. Ban đầu tôi chưa quen với sự bon chen nhưng dần dần đã thích nghi. Bố mẹ tôi ở Bắc Giang, không biết nhiều về làng giải trí nên từng không an tâm khi tôi quyết định chuyển vào Sài Gòn. Tuy nhiên, tôi thường tâm sự về công việc với bố mẹ để họ hiểu hơn.
Khi không vướng lịch quay phim, mỗi tháng, tôi đều cố gắng về quê ít ngày để thăm nhà. Với tôi, gia đình là chỗ dựa an toàn và thoải mái nhất. Thi thoảng, bố mẹ cũng vào Sài Gòn thăm tôi. Bản thân tôi rất muốn đưa bố mẹ vào Sài Gòn sống để tiện chăm sóc, quan tâm, nhưng hiện tại, cả hai chưa đồng ý.
Hiện tại, với nguồn thu nhập từ việc đóng phim và kinh doanh riêng, tôi chưa đến mức giàu có, nhưng cũng có khả năng giúp gia đình sửa sang nhà cửa ở quê và lo cho các em ăn học đầy đủ.
Theo VNE
'Mỹ nhân' vượt qua scandal phục trang in hình vua sư tử
Trở thành trò cười trước giờ ra rạp khi in hình "Vua sư tử" trên trang phục, nhưng bộ phim dã sử Việt không phải là một "tác phẩm thảm họa" như người ta tưởng.
Gây nhiều tranh cãi liên quan đến khâu phục trang, cộng thêm đề tài lịch sử khô khan, dàn diễn viên không phải là những cái tên bảo chứng cho doanh thu phòng vé, số phận của Mỹ Nhân khá trắc trở trước giờ ra rạp.
Nội dung bộ phim giống như một lát cắt về thời kỳ đầy biến động trong lịch sử Việt Nam. Đó là thế kỷ 17, giai đoạn Trịnh-Nguyễn phân tranh, mỗi bên hùng cứ một phương. Bối cảnh chính của Mỹ Nhân là nội bộ triều đình Đàng Trong do nhà Nguyễn trị vì.
Mỹ nhân lấy bối cảnh thế kỷ 17, thời kỳ Trịnh-Nguyễn phân tranh, với câu chuyện diễn ra tại triều chính của Đàng Trong.
Nguyễn Phúc Lan nắm ngôi Chúa thượng nhưng vì quá say mê nhan sắc của chị dâu Tống Thị mà tư thông với ả, bỏ bê việc triều chính. Trong khi đó, con trai ngài là Nguyễn Phúc Tần lại rơi vào lưới tình với một cô đào hát tên là Thị Thừa. Trải qua nhiều cuộc binh biến, Phúc Lan băng hà, Phúc Tần lên ngôi, ngăn chặn được họa xâm lăng lẫn diệt được mầm mống phản loạn do Tống Thị xúi giục.
Những tưởng từ nay thiên hạ thái bình, Phúc Tần được yên ổn chung sống bên người mình yêu, nhưng còn đó tấm gương tày liếp của các vị tiên đế vì mê đắm nữ sắc mà dẫn tới họa diệt quốc. Ngài thực sự bối rối trước chuyện phải xử lý cô đào hát xinh đẹp, hiền lương ra sao.
Tác giả của Mỹ nhân là Đinh Thái Thụy, một đạo diễn có rất nhiều kinh nghiệm trong dòng phim lịch sử Việt qua những Long Thành cầm giả ca, Về đất Thăng Long hay Đường Hồ Chí Minh trên biển... Kịch bản của dự án mới tồn tại từ nhiều năm trước, nhưng phải tới năm 2015, nhà làm phim mới có cơ hội đưa nó lên màn bạc. Có lẽ chính sự đam mê của đạo diễn với dòng phim lịch sử giúp Mỹ nhân không trở thành một tác phẩm "thảm họa".
Sau Mỹ nhân, Triệu Thị Hà cần thêm thời gian để trau dồi khả năng diễn xuất. Còn Quách Ngọc Ngoan đã trở nên tiến bộ hơn so với thời gian trước trong sự nghiệp.
Trong dàn diễn viên chính của bộ phim, có hai gương mặt quen thuộc là Quách Ngọc Ngoan và Kim Hiền. Người còn lại trong vai nữ chính Thị Thừa là Hoa hậu các dân tộc Việt Nam 2011 Triệu Thị Hà, một người chưa có kinh nghiệm diễn xuất. Cô sở hữu nhan sắc phù hợp với nhân vật, từ gương mặt phúc hậu, tròn trịa, đôi mắt ẩn chứa nỗi u buồn, cử chỉ thanh tao uyển chuyển. Song, xét trên góc độ diễn xuất, không ngạc nhiên khi cô gái trẻ tỏ ra lép vế so với các đàn anh, đàn chị.
Trong khi đó, Quách Ngọc Ngoan có nhiều tiến bộ so với Long thành cầm giả ca. Với vẻ ngoài nam tính và thần thái cương nghị, anh luôn là lựa chọn hàng đầu cho các đạo diễn phim cổ trang. Thay cho danh hiệu "bình hoa di động" trước kia, ở Mỹ nhân, Ngọc Ngoan đã biết vận dụng hết khả năng diễn xuất và mang đến một số trường đoạn cảm xúc. Đối trọng với anh là nữ đồng nghiệp Kim Hiền. Với bề dày kinh nghiệm, đặc biệt trong kiểu vai phản diện, cô là điểm sáng của Mỹ nhân khi có thể khiến khán giả "run người" chỉ qua ánh mắt hoặc nụ cười.
Kim Hiền chứng tỏ bản lĩnh "đàn chị", cũng như kinh nghiệm diễn xuất vai ác trong Mỹ nhân. Nhân vật Tống Thị của cô cũng được miêu tả với góc nhìn đa chiều hơn so với lịch sử.
Ưu thế lớn nhất của Mỹ nhân là có được kịch bản hấp dẫn. Tuy bám sát sách sử, phim vẫn cố gắng chọn lọc ra những khoảnh khắc để người xem có thể nhìn sâu hơn vào nội tâm nhân vật.
Chẳng hạn như Tống Thị trong quá khứ thường chỉ được nhắc đến như một người đàn bà l.ăng l.oàn, tham lam, xấu xa, tư thông với em chồng, vơ vét của cải từ dân đen... Nhưng với trường đoạn dạy dỗ con, người xem được thấy khía cạnh khác của nàng: một người mẹ thương con hết mực, không từ mưu mô nào để giành ngôi báu cho con.
Hay như chuyện Phúc Tần đồng ý k.ết l.iễu Thị Thừa do một lần đọc sách về Phù Sai - Tây Thi, nếu giữ nguyên như trong tài liệu cổ thì có lẽ sẽ khá khiên cưỡng và không đủ sức thuyết phục. Thế nên, các nhà làm phim mạnh dạn cải biên, để cho Phúc Tần chịu sức ép từ quần thần cùng dằn vặt về đạo đức trong suốt thời gian dài. Những sự thay đổi và điều chỉnh hợp lý giúp Mỹ nhântrôi chảy về mặt cảm xúc, không trở nên phi logic như nhiều bộ phim Việt.
Sự cố "Vua sư tử" đã được đoàn làm phim khắc phục. Nhưng kỹ xảo của các đại cảnh chiến đấu chưa xứng tầm với kinh phí 16 tỷ đồng.
Vấn đề phục trang vốn là điểm yếu của bộ phim và đã được ê-kíp sản xuất nhanh chóng khắc phục bằng kỹ xảo vi tính. Dù trông không được thật như hình thêu trực tiếp, nó cũng giúp Mỹ nhân không trở thành trò cười ngớ ngẩn như cách đây vài tuần. Điều đáng tiếc là tuy bộ phim có kinh phí sản xuất lên tới 16 tỷ đồng, nhưng đồ họa ở những cảnh chiến đấu còn sơ sài, không mang lại hiệu quả mãn nhãn.
Bù lại, cảnh đấu võ được đầu tư công phu và đẹp mắt. Đáng chú ý nhất là "cảnh nóng" phô bày toàn bộ đường cong n.óng b.ỏng của hai mỹ nhân Triệu Thị Hà và Kim Hiền được xử lý tốt, k.hiêu g.ợi mà không quá dung tục. Nếu xét về mức độ táo bạo, có lẽ Mỹ nhân vẫn còn phải "chào thua" t.iền bối Đêm hội Long Trì cách đây gần ba thập kỷ.
Trailer bộ phim 'Mỹ nhân'
Ngoài sự cố về phục trang, nếu đ.ánh giá một cách công bằng, Mỹ nhân là một tác phẩm thuộc dạng khá của dòng phim nhà nước. Nó cho thấy lịch sử Việt Nam là một kho tàng rộng lớn, với vô vàn ý tưởng và câu chuyện để các nhà làm phim có thể khai thác và tiếp cận khán giả nhiều thế hệ khác nhau.
Zing.vn đ.ánh giá: 4/5
Theo Zing
Kim Hiền - nhan sắc "góa phụ" khuynh đảo kinh thành Trong phim "Mỹ nhân", Tống Thị" Kim Hiền không chỉ xinh đẹp mà còn để lại ấn tượng về một thân phận đàn bà "mười hai bến nước", không thể có được cuộc đời hạnh phúc, bình yên. Nhà sản xuất phim cổ trang lịch sử "Mỹ nhân" vừa tung ra loạt hình ảnh mới của nhân vật Tống Thị do Kim Hiền...