Triết lý thành công của Dante’s Inferno
Trong một bài trả lời phỏng vấn gần đây với NowGamer, trưởng dự án Dante’s Inferno là ông Jonathan Knight đã chia sẻ với công chúng về những câu chuyện đằng sau quá trình phát triển của tựa game này. Đồng thời, ông cũng giải thích đôi điều về định hướng thành công của tựa game này từ khi nó còn đang được thai nghén.
Trong đó, vấn đề đầu tiên được vị trưởng dự án này đề cập tới chính là việc phát triển những trò chơi dựa trên các kiệt tác văn học nổi tiếng. Ông Jonathan cho biết rằng hướng đi này không chỉ giúp nhà sản xuất tận dụng được những tư liệu quý giá trong quá khứ mà cũng là một cơ hội để họ quảng bá sản phẩm của mình đến với nhiều người hơn.
Ý tưởng này đã được đội ngũ phát triển của Visceral Games cân nhắc đến từ trước khi dự án Dante’s Inferno bắt đầu được tiến hành. Không chỉ vậy, họ cũng đã đầu tư rất nhiều công sức để phân tích và mổ xẻ những chi tiết có thể sử dụng được trong nguyên tác của Divine Comedy. Sau đó, thành quả làm việc của cả nhóm đã thể hiện rất nhiều điểm sáng ở dự án này.
Bên cạnh đó, hầu hết những chi tiết về chín tầng địa ngục đã được tác giả Dante Alighieri miêu tả rất kĩ trong bộ tác phẩm Divine Comedy. Thế nên, đội ngũ thiết kế cũng không mất quá nhiều công sức để sáng tạo ra hình ảnh của chúng. Tuy nhiên, trong trường hợp này, vấn đề “tam sao thất bản” là điều không thể tránh khỏi.
Khác với một tác phẩm văn học, một tựa game phải đảm bảo được tính tương tác của mình. Vì thế, đội ngũ sản xuất đã phải thay đổi nhiều chi tiết trong hình tượng của nhân vật chính Dante và tạo ra mối quan hệ tay ba giữa anh ta, nàng Beatrice và chúa quỷ Lucifer để cốt truyện của game có thể dễ dàng bắt kịp được thị hiếu của người chơi hơn.
Mặc dù Visceral Games đã phải thay đổi một số chi tiết về nhân vật cũng như cố gắng truyền tải được nội dung được miêu tả bằng chữ viết thành hình ảnh và âm thanh nhưng chất lượng của game vẫn thật sự ấn tượng. Dante’s Inferno giờ đây không chỉ là một tác phẩm chuyển thể thành công mà còn là một trong những trò chơi hấp dẫn nhất trên thị trường.
Sự việc này cũng đồng thời phản ánh xu hướng thích tìm đến những tác phẩm có nội dung phức tạp của ngành công nghiệp game. Tuy nhiên, theo quan điểm của Jonathan Knight, điều quan trọng nhất khiến Dante’s Inferno nhận được nhiều sự chú ý của game thủ không phải là vì sự phức tạp trong nội dung của nó.
Video đang HOT
Thay vào đó, sự thống nhất trong thế giới rộng lớn của game mới là chi tiết khiến người chơi cảm thấy choáng ngợp. Thật may mắn rằng trong quá khứ đã có rất nhiều tác giả tài năng, dày công xây dựng nên cả một thế giới trong tác phẩm của mình. Trong số đó, chúng ta có thể nhặt ra một số ví dụ điển hình như Star Wars, The Lord of the Rings…
Mặc dù vậy, khi được hỏi rằng liệu các hãng game khác có nên học tập theo cách làm của Dante’s Inferno hay không, ông Jonathan Knight đã cho biết về một số quan ngại của mình trong vấn đề này. Thực sự, việc chuyển thể một tác phẩm văn học nổi tiếng thành công của game thực sự không đơn giản.
Không chỉ vậy, hiện tại, game mới chỉ được coi là một loại hình giải trí chứ chưa hẳn là một loại hình nghệ thuật. Thế nên, việc lọc ra những chi tiết hấp dẫn, mang tính giải trí trong những tác phẩm kinh điển thực sự không dễ dàng.
Dante’s Inferno sẽ được chính thức phát hành cho hai hệ máy PS3 và Xbox 360 vào 9 tháng 2 năm nay.
Những "hạt sạn" khó nhằn trong Dante's Inferno
Kể từ khi bản demo của Dante's Inferno được công bố vào dịp cuối năm vừa qua, cộng đồng game thủ hâm mộ dòng game hành động phiêu lưu tưởng chừng như đã có thể tìm được một ứng cử viên xứng đáng để cạnh tranh với God of War III .
Tuy nhiên, sau khi đào sâu phân tích những chi tiết trong bản demo The Gate of Hell, các game thủ đã phát hiện ra một số chi tiết bất hợp lý không nên tồn tại trong game.
Nếu như nhà sản xuất không nhanh chóng sửa đổi những chi tiết này thì chúng sẽ làm ảnh hưởng tới lợi thế cạnh tranh trên thị trường của Dante's Inferno trong thời gian tới. Không chỉ vậy, năm 2010 cũng có duyên chứng kiến sự ra đời của rất nhiều tựa game hành động phiêu lưu có giá trị như Bayonetta và Darksiders. Thế nên, sức ép đang đè nặng lên vai của đội ngũ Visceral Games cũng có phần khắc nghiệt hơn.
Camera khó chịu
Vấn đề này dường như là một rắc rối muôn thuở của những tựa game hành động phiêu lưu, Dante's Inferno cũng không phải là một ngoại lệ. Để tạo ra những góc quay đẹp mắt, đội ngũ phát triển của game đã đẩy các game thủ vào tính huống chỉ nhìn thấy... lưng trùm mỗi khi đụng độ với những con quái vật to lớn.
Lỗi này có lẽ đã được châm chước để bỏ qua nếu như nó không khiến người chơi không theo dõi kịp những đòn tấn công của mình lẫn đối thủ để kịp thời chống đỡ. Hơn nữa, game cũng không cho phép người chơi tự điều chỉnh góc quay camera vì cần analog phải đã đảm trách nhiệm vụ né đòn trong game.
Mô hình nhân vật xấu
Ở phần đầu của bản demo này, nếu như bạn đã từng trầm trồ trước vẻ đẹp thánh thiện của Beatrice bao nhiêu thì khi vào game, gương mặt... vô duyên của nữ nhân vật này sẽ càng làm người chơi phải thất vọng bấy nhiêu. Không chỉ vậy, trong rất nhiều góc quay cận cảnh, người chơi cũng cảm thấy phần ngực của Dante giống như là được khoác một chiếc áo da chứ không được hay ho như nhà sản xuất đã miêu tả.
Hệ thống phát triển nhân vật có nhiều lỗ hổng
Khi mới làm quen, hệ thống nâng cấp tuyệt chiêu của Dante's Inferno có thể làm cho các game thủ phải cảm thấy bối rối trước sự phức tạp của nó. Tuy nhiên, một thời gian ngắn sau đó người chơi sẽ nhận ra rằng nó thật sự đơn giản hơn nhiều so với họ lầm tưởng.
Để nâng cấp những kĩ năng thuộc hai đường Chính - Tà, người chơi sẽ cần đến những linh hồn thu thập được trong quá trình chiến đấu với đám quái vật dưới địa ngục. Tuy nhiên, để mở khóa những kĩ năng cao cấp hơn trong hai đường này thì bạn lại cần dến những điểm Righteous và Unholy được thu thập riêng từ việc trừng phạt hay xá tội cho những linh hồn lạc lối nơi này.
Chi tiết này trước đây được xem là rất có tiềm năng bởi nó sẽ tạo ra sự độc nhất vô nhị trong cách phát triển nhân vật của mỗi người chơi. Đáng tiếc rằng, các game thủ lại có thể dễ dàng kiếm các điểm Righteous và Unholy bằng cách spam đòn túm (grab) lên mọi đối thủ mà mình bắt gặp.
Không chỉ vậy, trong khi thực hiện quá trình trừng phạt (Punish) hoặc xá tội (Absolve), người chơi sẽ được bất khả xâm phạm trước mọi đòn tấn công cả kẻ thù. Điều này khiến cho càng có nhiều người thích lợi dụng lỗ hổng này của game. Nếu như nhà sản xuất hạn chế khả năng thu thập điểm Chính - Tà của người chơi thì Dante's Inferno sẽ hay hơn rất nhiều.
Bên cạnh đó, chỉ cần tính toán cẩn thận một chút là bạn sẽ có thể học hết các kĩ năng trong hai bảng tuyệt chiêu của Dante khi đến gần cuối game. Bản demo được công bố trong thời gian vừa qua đã chứng tỏ việc các game thủ "lách luật" để thăng lên những cấp cao hơn trong hai đường Righteous - Unholy một cách dễ dàng. Trong khi đó, những kĩ năng cao cấp thực sự không hề đắt hơn so với một số kĩ năng có được ngay đầu game.
Chi tiết cuối cùng khiến cho nhiều game thủ khó tính cảm thấy không hài lòng là sự chênh lệch quá lớn giữa sức mạnh và tính thực chiến của hai hướng phát triển trong game. Đường Unholy vốn tập trung nâng cao sức của chiếc lưỡi hái thực chất lại không hề có tính hoa mỹ và thực chiến cao như các kĩ năng của đường Righteous.
Một góc quay đẹp như thế này lại không thường xuyên xuất hiện trong game.
Khi chọn lựa trung thành với cây thánh giá của mình, người chơi sẽ có được những kĩ năng tấn công tầm xa trên diện rộng, kiểm soát đám đông vô cùng tốt. Thực tế đã cho thấy rằng bạn có thể dùng món vũ khí này để "đánh Đông dẹp Bắc" từ đầu đến cuối game bởi sức sát thương của nó cũng khá mạnh.
Dante's Inferno sẽ được phát hành trên hai hệ máy PS3 và Xbox 360 vào ngày 9 tháng 2 năm nay.
Dante's Inferno Cái nhìn sâu hơn về tầng địa ngục Lust (18+) Với những hình ảnh "nhạy cảm" xuất hiện trong tầng địa ngục thứ hai - Lust - Dante"s Inferno rất có khả năng sẽ bị cấm phát hành tại nhiều quốc gia. Trong buổi họp báo của EA tại Tokyo Game Show 2009, Visceral Games đã công bố thêm một đoạn trailer mới về tầng địa ngục thứ hai mang tên Lust trong...