Triển vọng ngành game suy giảm nhưng không ảnh hưởng đến hoạt động đầu tư
Thị trường game tại Trung Quốc đã trải qua sự “sụt giảm kép” về doanh thu và quy mô người dùng trong nửa đầu năm.
Theo báo cáo của Gamma Data, chuyên gia phân tích các yếu tố làm giảm mức độ sẵn sàng chi tiêu của game thủ trong báo cáo cũng được chỉ rõ.
Dữ liệu cho thấy trong nửa đầu năm 2022, doanh thu thực tế của thị trường trò chơi đại lục là 147,789 tỷ nhân dân tệ, giảm 1,8% so với cùng kỳ năm trước, mức giảm so với cùng kỳ năm trước trong những năm gần đây. Số người dùng trò chơi giảm 0,13% so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 666 triệu người.
Các hãng tiếp tục đầu tư công ty game.
Phân tích Gamma cho rằng sự sụt giảm chủ yếu là do thu nhập của người dùng giảm trong thời kỳ đại dịch, giảm mức độ sẵn sàng chi tiêu và sự gia tăng liên tục trong chi phí hoạt động của các công ty game.
Từ tháng 01 đến tháng 05 năm 2022, tổng mức tiêu dùng trong game trực tuyến giảm 1,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Tiêu dùng giải trí của công chúng và thậm chí cả chi tiêu cho trò chơi cũng giảm xuống, mặc dù thời gian chơi game của người chơi không bị rút ngắn đáng kể, nhưng tỷ lệ thanh toán và ARPU đã giảm.
Video đang HOT
Hiệu quả hoạt động của các công ty game toàn cầu cũng ngày càng giảm sút. Tập đoàn Sony đã công bố kết quả tổng thể cho quý đầu tiên của năm tài chính 2022 vào tháng 08, cho thấy mảng kinh doanh trò chơi và dịch vụ mạng (G&NS) của họ có lợi nhuận hoạt động là 52,8 tỷ yên trong quý đầu tiên, giảm so với năm ngoái.
Theo báo cáo tài chính của Sony, sự sụt giảm này chủ yếu là do doanh số bán các trò chơi không phải của bên thứ nhất và trò chơi của bên thứ nhất sụt giảm bao gồm cả nội dung bổ sung, cũng như việc tăng chi phí phát triển phần mềm trò chơi hiện có. Sony đã hạ dự báo doanh thu năm tài chính 2022 cho bộ phận dịch vụ mạng và trò chơi của mình.
Ngoài ra, báo cáo tài chính quý 2 năm 2022 mới nhất của Tencent cho thấy doanh thu trò chơi trực tuyến trong quý này là 42,5 tỷ nhân dân tệ, giảm 1,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Với sự gia tăng hoàn toàn của đại dịch toàn cầu, trò chơi ở nước ngoài và trò chơi đại lục đã tăng trưởng âm. Ngành công nghiệp trò chơi xứ tỉ dân đang phải đối mặt với những thách thức chuyển tiếp như giảm tiêu thụ, giảm số lượng trò chơi phát hành quy mô lớn và bảo vệ trẻ vị thành niên.
Nhóm làm game mở rộng ra nhiều chủ đề khác nhau trong game.
Sự suy giảm dữ liệu không ảnh hưởng đến hoạt động đầu tư. Bất chấp sự xuất hiện của Waterloo vào năm 2022, ngành công nghiệp game vẫn lạc quan về sự tăng trưởng của thị trường game trong năm tới, và nhiều nhà sản xuất lớn vẫn đang tăng cường đầu tư vào IP game. Theo ý kiến của một người làm ngành game lâu năm, số liệu suy giảm hiện tại của ngành chỉ là một dao động hẹp, không phải là sự sụt giảm dữ liệu quá lớn.
Những người làm game nói trên cho rằng, ngành công nghiệp game toàn cầu không thể gọi là xuống dốc, xét cho cùng, các nhà phát triển game console vẫn đang tăng cường đầu tư. “Kể từ năm ngoái, Sony và Microsoft đã mua lại các studio trò chơi, bởi vì tính cạnh tranh cốt lõi của ngành công nghiệp nội dung là nội dung độc quyền, và khoản đầu tư này mang cả ý nghĩa chiến lược”, một báo cáo đề cập.
Vào đầu năm nay, Microsoft đã thông báo rằng họ sẽ mua lại Activision Blizzard (ATVI), nhà phát triển và phát hành game lớn nhất thế giới, với mức giá ngất ngưởng 68,7 tỷ USD. Việc mua lại Activision Blizzard chắc hẳn đã được nghiên cứu rất nhiều trước khi đầu tư, xem xét vấn đề an ninh tài chính và các khía cạnh khác. Vì vậy các hoạt động mua bán và sáp nhập và đầu tư quốc tế mang lại cho tất cả người trong cuộc rằng ngành công nghiệp này vẫn phát triển, và với sự xuất hiện của thời đại như metaverse, nó có thể là nơi có lợi nhuận cao nhất trong tương lai.
Ngoài Microsoft, bất chấp áp lực kinh doanh sụt giảm, Tencent và Sony cũng đang đầu tư nhiều hơn trên toàn cầu để hợp tác với các nhà phát triển game. Cuối tháng 08, công ty của Tencent và Sony cùng đầu tư vào From Software đến từ Nhật Bản, trở thành cổ đông lớn thứ hai và thứ ba. Chỉ một tuần sau, Tencent đã đầu tư vào Ubisoft, một nhà sản xuất game nổi tiếng của Pháp, để tiếp tục mở rộng sự hiện diện của mình tại thị trường game nước ngoài. Liu Chiping, Chủ tịch Tencent, cho biết ông rất mong muốn đưa thêm nhiều sản phẩm cấp 3A của Ubisoft vào mảng game di động.
Trong ngành công nghiệp này thường tin rằng Tencent hy vọng sẽ có thêm tài nguyên IP để phát triển các sản phẩm trò chơi di động của mình. Tencent đã đầu tư vào những gã khổng lồ về game như Riot Games và Epic Games, nhưng trong năm qua, họ cũng đã tăng tốc đầu tư và mua lại các nhà sản xuất game ở nước ngoài.
Netspeak Games đầu tư thêm 12 triệu đô la cho game mobile
Netspeak Games đã huy động được 12 triệu đô la để ra mắt game mobile đầu tiên của mình, có tên Sunshine Days.
Netspeak được thành lập vào năm 2019 để xây dựng thế giới cho game thủ thích trò chơi mobile. Netspeak tập trung vào việc tạo ra không gian xã hội - nơi gắn kết mọi người, tăng tương tác và hợp tác hỗ trợ trong không gian ảo. Game mới Sunshine Days đang được xây dựng cho iOS và Android.
Lakestar và Project A là hai thương hiệu dẫn đầu vòng tài trợ với sự tham gia của Quỹ Makers, và hỗ trợ thêm
từ các nhà lãnh đạo trò chơi đáng chú ý bao gồm Hilmar Veigar Pétursson (CCP), Phil Mansel (Jagex) và Catherine Chew (Kepler Interactive).
Nhân viên Netspeak.
Sunshine Days là game di động đầu tiên của công ty và đại diện cho sứ mệnh của công ty. Với cách tiếp cận đầu tiên trên thiết bị di động và nhiều người chơi, Netspeak thiết kế tựa game đầu tiên này kể từ giữa năm 2020.
Callum Brighting, Giám đốc điều hành của Netspeak Games, cho biết: "Chúng tôi đã làm việc chặt chẽ với hầu hết các studio trò chơi nhiều người chơi và học được rất nhiều điều về mặt kỹ thuật và văn hóa. Sau khi thấy các vấn đề xuất hiện, chúng tôi quyết định thực hiện giải pháp của riêng mình và xây dựng trò chơi theo hướng mới".
Vòng tài trợ mới này nâng tổng số tiền mà Netspeak huy động được cho đến nay lên 16 triệu đô la, bao gồm cả trước đó đầu tư hạt giống do Initial Capital dẫn đầu, với sự tham gia của Quỹ Makers. Nguồn vốn sẽ trao quyền cho Netspeak để nhanh chóng mở rộng đội ngũ của mình và phát triển với tốc độ nhanh.
Game đầu tay Sunshine Days của Netspeakers.
"Tôi rất vui mừng thay mặt cho công ty chia sẻ tin tài trợ này. Tại Netspeak, chúng tôi cố gắng vượt qua nhiều khó khăn, thách thức của xu hướng mới nhất và tạo ra các trò chơi thú vị nhất dành cho game thủ. Xây dựng một công ty phát triển bằng cách hỗ trợ game thủ tốt hơn, ưu tiên văn hóa studio là điều chúng tôi coi trọng" - đại diện Netspeak Games cho biết.
Studio đã tập hợp những nhân sự có kinh nghiệm làm việc trước đây tại các công ty như Sony, EA, Rockstar, Payload Studios, Lockwood Publishing, Microsoft, Palantir, Sega Europe và King. Netspeak Games đã tiếp cận hoàn toàn khác đối với loại trò chơi mới mà công ty tìm hiểu, xây dựng chúng.
Netspeak Games đang tuyển dụng một số vị trí phù hợp với đặc điểm công việc làm game mobile. Công ty hiện có 38 nhân viên đến từ 14 quốc gia.
China Mobile Games tăng hơn 65% cho hoạt động RnD Công ty China Mobile Games đã công bố báo cáo kết quả hoạt động nửa đầu năm 2022, cho thấy đầu tư cho R&D mạnh mẽ. Doanh thu trò chơi của China Mobile Games đạt 1,233 tỷ nhân dân tệ. Trong khi đó, doanh thu ở nước ngoài là 228 triệu nhân dân tệ và tỷ trọng doanh thu tăng lên 18,5%. Đầu...