Trí tuệ nhân tạo đưa công nghệ trên phim ra đời thực
Một ảnh nhoè nhoẹt được máy tính phác hoạ rõ lên trong tích tắc. Công nghệ mới do Google Brain phát triển đã làm được điều này.
Minh họa cho công nghệ nhận diện mới bằng trí tuệ nhân tạo của Google Brain – Ảnh: Digital Trends
Theo trang Digital Trends, các nhà khoa học ở Google Brain đã nghĩ ra một giải pháp công nghệ sử dụng một bộ đôi hai “mạng thần kinh”, xử lý các hình ảnh mờ nhạt, nhoè nhẹt không rõ ảnh. Sau khi đưa vào hai mạng này một hình ảnh 88 pixel (điểm ảnh), công nghệ mới giúp tạo ra một hình ảnh gần giống với hình ảnh ban đầu với độ chính xác khá lớn.
Rõ ràng hai “mạng thần kinh” này không thể tăng độ nét của ảnh gốc một cách kỳ diệu được. Trên thực tế, nó sử dụng thuật toán machine learning để phác hoạ ra hình ảnh mà nó cho rằng rất có thể giống với hình ảnh gốc ban đầu.
Bằng cách sử dụng một hình mẫu gương mặt, hình ảnh được ứng dụng công nghệ mới tạo ra có thể không giống hệt người thật, nhưng nó sẽ mang những đặc điểm thể hiện các phán đoán tốt nhất của máy tính.
Nói cách khác, lực lượng hành pháp mặc dù không thể sử dụng công nghệ này để đưa ra được hình ảnh chính xác của nghi phạm họ đang truy nã, nhưng nó hoàn toàn có thể giúp cảnh sát có được một sự phỏng đoán khá chính xác về diện mạo nghi phạm.
Hai “mạng thần kinh” sẽ liên kết trong một quy trình hoạt động. Mạng thứ nhất được gọi là “mạng điều kiện hóa”, về cơ bản nó sơ đồ hóa chi tiết bức ảnh 88 pixel thành một bức ảnh tương tự nhưng có độ phân giải cao hơn.
Hình ảnh đó được coi như phác thảo thô cho mạng thần kinh thứ hai. Mạng này tiếp nhận hình ảnh từ mạng thần kinh thứ nhất, bổ sung thêm cách chi tiết lấy từ những hình ảnh khác đã có và có cùng sơ đồ điểm ảnh tương tự.
Hai cùng, hai mạng thần kinh sẽ kết hợp các hình ảnh của chúng lại trong một bức ảnh cuối cùng khá ấn tượng.
Những công nghệ này trước đây chỉ có trên phim ảnh hoặc phục vụ cho các mục đích quân sự hay an ninh, với bước phát triển tiên tiến của Google Brain, công nghệ này có thể là một bước tiến cho những sản phẩm áp dụng thực tiễn vào đời sống.
(Theo Tuổi Trẻ)
Video đang HOT
Thực tế ảo ngày càng... thực tế
Các chuyên gia công nghệ khẳng định chúng ta đang bắt đầu một kỷ nguyên vi tính mới với thực tế ảo (VR). Nhưng vấn đề của VR là công nghệ này còn quá đắt đỏ và khó tiếp cận.
VR và thể dục
VR đã hiện diện trong các bộ phim khoa học viễn tưởng từ hàng chục năm trước. Hãy nhớ lại những diễn biến đầy hấp dẫn của The Matrix (Ma trận). Hiện tại, VR vẫn là một thứ gì đó rất xa lạ với cuộc sống của đại đa số người tiêu dùng.
Thời gian qua, hàng loạt hãng công nghệ như Oculus VR, Nintendo, Sony, Samsung, HTC... đã lao vào cuộc chạy đua sản xuất thiết bị VR. Nhưng phần lớn các thiết bị này đều khá đắt đỏ và chưa phổ biến. Một chiếc kính VR loại xịn có giá lên tới 600 USD và cần thêm một máy vi tính mạnh mẽ để điều khiển, có nghĩa là người sử dụng phải tốn thêm ít nhất 500 USD nữa.
Tuy nhiên, từ giữa năm 2014, Google đi tiên phong trong việc phát triển công nghệ VR giá rẻ với chiếc Google Cardboard, một chiếc kính VR cực kỳ đơn giản: vỏ làm bằng bìa cactông, một cặp kính lúp và một chiếc smartphone Android 5,5 inch.
Ảo và thực
Chiếc kính VR tiết kiệm và đơn giản
Google Cardboard là cú hích mạnh mẽ đối với thị trường VR di động, nhưng nó có quá nhiều hạn chế. Người dùng phải cầm kính áp vào mặt, sự tương tác với thiết bị là rất ít ỏi, chất lượng hình ảnh còn rất kém.
"Chúng tôi đã thành công với Cardboard, một thiết bị rất đơn giản, nhưng VR vẫn chưa thực sự bùng nổ. Chúng tôi vẫn còn thiếu hai điều là sự thoải mái và khả năng tương tác" - trang công nghệ The Verge dẫn lời ông Andrew Nartker, giám đốc sản phẩm của nhóm Google VR.
Một năm sau, Google quyết định đẩy ý tưởng Cardboard đi xa thêm một bước nữa: Daydream View, một chiếc kính VR độc đáo, bọc bằng vải rất mềm, nhẹ nhàng, đeo rất dễ chịu dù trong một khoảng thời gian dài.
Sản xuất thiết bị công nghệ bằng vải là một thách thức lớn đối với Google. "Với một mảnh vải bình thường, đường may có thể lệch chút xíu vẫn không sao. Với thiết bị công nghệ tiêu dùng, đường may phải chính xác đến từng milimet" - ông Sandeep Warraich, giám đốc sản phẩm Daydream View, khẳng định.
Ở thời điểm hiện tại, Daydream View đòi hỏi hệ điều hành Android 7.1 và chỉ hoạt động với chiếc smartphone Pixel của Google, nhưng tập đoàn công nghệ tại Mountain View (California) cho biết trong thời gian tới nó sẽ tương thích với điện thoại Android của các hãng sản xuất khác.
Ngoài ra, Daydream View còn có một tay cầm điều khiển kết nối Bluetooth, có hai nút cứng là Home và Menu, ngoài ra còn có một bàn rê (trackpad) nhỏ phía trên. "Người dùng rất thích trackpad vì nó quen thuộc" - ông Nartker nhấn mạnh.
Tất cả đều rất đơn giản và dễ sử dụng, dễ hơn nhiều so với chiếc kính Gear VR của Samsung theo như đánh giá của các chuyên gia công nghệ. Điều quan trọng là giá Daydream View rất rẻ, chỉ khoảng 79 USD/chiếc. Nếu đặt mua điện thoại Pixel từ Google, người dùng sẽ được tặng kính miễn phí. Đeo kính Daydream View với điện thoại Pixel có thể thấy hình ảnh khá sắc nét.
Khi đeo kính, người dùng chìm đắm trong thế giới VR và có thể gật và ngẩng đầu, quay trái phải nhưng chưa thể đứng lên tiến hoặc lùi.
Users try Google Cardboard at a New York Times event on November 5, 2015 in New York City.
Nội dung trải nghiệm còn hạn chế
Điểm yếu lớn nhất của VR vẫn là nội dung để thưởng thức trong môi trường này. Hiện tại trên Daydream View, VR chỉ có vỏn vẹn 15 ứng dụng. Google sẽ sớm tung ra thêm 35 ứng dụng khác trong thời gian tới.
Có hai ứng dụng rất thú vị để trải nghiệm với Daydream View. Thứ nhất là YouTube VR, cho phép người dùng xem các video YouTube chẳng khác gì được xem trên một màn hình tivi cực lớn. Các video 360 độ đưa người dùng thực sự đắm mình vào thế giới VR.
Đặc biệt, một video trượt tuyết 360 độ có thể khiến người dùng nôn nao khi đối tượng trong ứng dụng trượt xuống đồi. Ứng dụng tuyệt vời thứ hai là Google Earth VR. Ứng dụng này giúp đưa người dùng tới bất cứ địa điểm nào trên thế giới. Ứng dụng khác là Google Photos cũng khá thú vị. Nhưng Daydream View mới chỉ có chừng đó nội dung.
Google cho biết đang hợp tác với 50 đối tác, bao gồm Warner Bros, Netflix, HBO hay Hulu Plus. Google cũng sẽ đưa Google Arts & Culture lên Daydream View, cho phép người dùng tới thăm hơn 50 viện bảo tàng nổi tiếng thế giới trong không gian ảo. Dù vậy, người dùng sẽ phải chờ thêm một thời gian nữa mới có thể tiếp cận được với các nội dung này.
Hiện tại, Daydream View vẫn chỉ là sản phẩm mới được tung ra thị trường, do đó các lập trình viên chưa hào hứng phát triển nội dung cho nó.
Đây là một điểm yếu của Daydream View so với đối thủ cạnh tranh Gear VR của Samsung. Gear VR có nội dung phong phú và đa dạng hơn hẳn nhờ sự hợp tác với Oculus của Facebook. Tuy nhiên Gear VR chỉ có thể hoạt động được với các chiếc smartphone của Samsung.
VR có xu hướng mới nào?
Tương lai thuộc về VR
Các chuyên gia công nghệ nhận định Daydream View là một bước tiến đầy hứa hẹn đối với tham vọng thống trị thị trường VR của Google, đặc biệt trong thời điểm cuộc đua VR đang ngày càng tăng nhiệt.
Theo khảo sát của Tractica, ước tính hơn 200 triệu kính VR sẽ được bán ra trên thị trường toàn cầu trong vòng ba năm tới. Tỉ lệ tăng trưởng hằng năm của thị trường VR sẽ lên tới 142% từ năm 2014 đến năm 2020.
Doanh thu từ nội dung VR cũng sẽ tăng trưởng từ 108,8 triệu USD trong năm 2014 tới 21,8 tỉ USD vào năm 2020. Trò chơi điện tử sẽ là nội dung chính của các thiết bị VR. Dự kiến đến năm 2020, trò chơi điện tử sẽ chiếm tới 84% tổng doanh thu từ nội dung VR.
"Trong tương lai, các ứng dụng VR như truyền thông, mạng xã hội, du lịch, thể thao... sẽ phát triển mạnh, nhưng trò chơi điện tử vẫn sẽ là số 1" - trang Fortune dẫn lời chuyên gia Clint Wheelock của Hãng Tractica.
Daydream View mới chỉ là thiết bị đầu tiên trong chuỗi sản phẩm Daydream của Google. Chiếc kính hiện tại vẫn chưa phải là một sản phẩm phát triển đầy đủ, nhưng được đánh giá là có tiềm năng lớn. Chắc chắn Google sẽ phải cạnh tranh gay gắt với các đối thủ khác, ngoài ra có nhiều tin đồn rằng đại gia Apple cũng đang lăm le nhảy vào thị trường VR. Tương lai của công nghệ thật sự thuộc về VR.
(Theo Tuổi Trẻ)
Nhật Bản chế tạo siêu máy tính nhanh nhất thế giới Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản cho biết sẽ chi 173 triệu USD cho dự án chế tạo siêu máy tính nhanh nhất thế giới, có khả năng thực hiện 130 triệu tỷ phép tính mỗi giây. Chiếc máy tính nói trên có tên AI Bridging Cloud Infrasture (ABCI), là một phần trong nỗ lực nhằm giúp quốc gia...