TressFX – công nghệ rất ấn tượng và cũng rất nặng của AMD
Như đã được giới thiệu trước đây, TressFX là một công nghệ mới toanh của AMD để mô phỏng lại chuyển động cho phần tóc của nhân vật sao cho thực tế hơn, và tựa game đầu tiên được áp dụng đó là Tomb Raider ( Reboot) vừa được phát hành trong ngày hôm nay. Khác với cách dựng hình truyền thống là sử dụng các khối đa giác sau đó “đắp” texture lên, mái tóc của Lara qua TressFX được thể hiện bằng từng sợi một, và mỗi trong số chúng lại chịu ảnh hưởng của các tác nhân vật lý bên ngoài như trọng lực, gió… y như trên thực tế. Sau đây hãy cùng chiêm ngưỡng đoạn gameplay của Tomb Raider với tính năng TressFX đã được kích hoạt để thấy được bước đột phá mà AMD đã tạo ra.
Tomb Raider 2013 with TressFX.
Do việc tính toán chuyển động của từng sợi tóc và vẽ lại chúng theo thời gian thực là cực kì phức tạp nên việc tính năng này đòi hỏi sức mạnh xử lý từ card đồ họa là chuyện không lấy gì làm ngạc nhiên. Mặc dù là công nghệ của AMD nhưng những người sử dụng VGA Nvidia cũng có thể kích hoạt tính năng này trong Tomb Raider, nhưng so với dòng Radeon thì gánh nặng đặt lên các card Geforce có vẻ lớn hơn nhiều khi kích hoạt TressFX. Thử nghiệm trên cấu hình i7 2600K, 8GB DDR3 và GTX 670, hiệu năng khi kích hoạt TressFX bị giảm gần một nửa so với bình thường ( Gamingbolt).
Mức khung hình khi kích hoạt TressFX.
Video đang HOT
Và tăng gần gấp đôi khi tắt.
Còn theo một người thử nghiệm sử dụng card đồ họa HD 7950, mức khung hình trung bình cũng bị giảm khoảng 15-20fps. Như vậy có thể thấy cho dù là gà nhà đi nữa thì TressFX cũng không ngần ngại “trừng phạt” các card đồ họa để đổi lấy sự chân thực cho mái tóc của nàng Lara Croft. Tuy nhiên đây mới chỉ là giai đoạn bắt đầu của công nghệ mới này, trong thời gian tới chắc chắn AMD sẽ có những cải tiến cũng như cập nhật driver để khiến cho TressFX trở nên hoàn thiện hơn. Còn về phần Nvidia, bản thân họ đã từng giới thiệu một công nghệ tương tự từ hơn 2 năm trước, nhưng cho tới nay chúng ta vẫn chưa được thấy nó ứng dụng vào một tựa game cụ thể nào.
Nvidia Hair Tesselation Demo.
Theo GameK
Trong PS4 là vi xử lý mạnh nhất hiện nay của AMD
Như đã được giới thiệu tại buổi họp báo diễn ra vào tuần trước, Playstation 4 của Sony sẽ có kiến trúc tương tự như một cỗ máy PC, sử dụng APU (dạng chip bao gồm cả CPU và GPU được đóng gói trên chung 1 đế) do AMD sản xuất, có tên mã Jaguar với 8 nhân, 64-bit. Mới đây phụ trách mảng kinh doanh toàn cầu của AMD - ông John Taylor đã tuyên bố bộ vi xử lý mà PS4 được trang bị là thiết bị mạnh mẽ nhất mà AMD từng chế tạo.
" Chúng tôi chưa từng thiết kế một APU nào như thế cho các đối tác trên thị trường, nó chắc chắn là sản phẩm tốt nhất của chúng tôi từ trước đến nay." - ông Taylor cho biết. AMD dự tính công nghệ mới này sẽ xuất hiện trong dòng chip A-series chuẩn bị được bán ra thị trường vào cuối năm. Tuy nhiên phần cứng của các máy console luôn có những sự chỉnh sửa và tối ưu nhất định, nên cho dù Playstation 4 có kiến trúc rất giống PC thì người dùng cũng không thể tự tái tạo lại nó bằng cách sử dụng những linh kiện tương đồng.
Dòng APU tiếp theo của AMD sẽ tương tự như bộ xử lý sử dụng trong Playstation 4.
Mới đây AMD cũng giới thiệu một công nghệ mới khá ấn tượng để tăng cường độ chi tiết cho game, đó là TressFX với khả năng mô phỏng chuyển động của các sợi tóc nhân vật dựa trên ảnh hưởng của gió, trọng lực, quán tính khi nhân vật di chuyển cũng như những tác động vật lý khác, khiến chúng trở nên thực tế hơn thay vì những khối đa giác khô cứng được phủ texture. Hãng cho biết TressFX sẽ xuất hiện trong thế hệ GPU tiếp theo, vì vậy nhiều khả năng Playstation 4 cũng sẽ được hỗ trợ bởi công nghệ này.
Hình ảnh của Lara trong Tomb Raider được sử dụng để trình diễn công nghệ TressFX (phải).
Chi tiết cấu hình của Playstation 4:
- APU x86-64bit do AMD sản xuất có tên mã Jaguar với 8 nhân, khả năng xử lý 1.84 TFLOPS (tương đương HD 7850, GeForce GTX 660).
- RAM: 8GB GDDR5 unified.
- HDD: Ổ cứng gắn trong chưa rõ dung lượng (dự đoán vào khoảng 160GB-500GB).
- Giao tiếp: Ổ đĩa quang Bluray, USB 3.0, HDMI
- Kết nối: Ethernet, Wifi chuẩn b/g/n, Bluetooth 2.1
Theo GameK
Tomb Raider sẽ có chế độ multiplayer Sau những tin đồn trong tuần vừa qua về việc phiên bản mới của Tomb Raider hỗ trợ tính năng chơi multiplayer, cuối cùng thì hãng phát triển Crystal Dynamics đã lên tiếng xác nhận điều này. Trên trang Twitter của giám đốc chi nhánh toàn cầu của Crystal Dynamics - ông Karl Stewart cũng cho biết rằng mọi thông tin về tính...