Tràng vỗ tay 7 phút của Johnny Depp tại LHP Cannes 2023 chưa là gì so với bộ phim kỳ quái này
Tác phẩm Pan’s Labyrinth của đạo diễn Guillermo del Toro giữ kỷ lục với tràng pháo tay tán thưởng dài 22 phút sau buổi công chiếu tại Liên hoan phim Cannes.
Sau lễ khai mạc Liên hoan phim Cannes 2023, bộ phim Jeanne Du Barry do Johnny Depp đóng chính gây chú ý khi được đông đảo khán giả trong rạp đứng vỗ tay ủng hộ trong hơn 7 phút. Ngôi sao Pirates of the Caribbean không kìm nèn được cảm xúc và rơi lệ trước tình cảm của mọi người.
Tuy nhiên, tràng pháo tay dài 7 phút của Johnny Depp còn quá khiêm tốn trong lịch sử LHP Cannes. Sự kiện điện ảnh đình đám của Pháp vốn nổi tiếng với những màn đứng vỗ tay kéo dài bằng thời lượng của cả một bộ phim ngắn. Đôi khi, những người không hiểu nét văn hóa truyền thống này của liên hoan phim thậm chí còn thấy kỳ cục. Dù nghệ sĩ có tự hào với tác phẩm của mình đến đâu, việc đứng nghe khán giả reo hò, tán thưởng hơn 20 phút cũng khiến họ không khỏi ái ngại.
Màn đứng vỗ tay dài nhất được ghi nhận trong lịch sử Liên hoan phim Cannes là tại buổi công chiếu Pan’s Labyrinth năm 2006. Bộ phim do đạo diễn Guillermo del Toro thực hiện. Ông là một trong những tượng đài của điện ảnh đương đại, đứng sau thành công của nhiều tác phẩm như Pacific Rim, Hellboy, The Shape of Water…
Pan’s Labyrinth – bộ phim giữ kỷ lục với tràng pháo tay dài hơn 22 phút tại LHP Cannes
Theo các nhà phê bình, độ dài của màn vỗ tay đôi khi không tỷ lệ thuận với chất lượng của tác phẩm. Đa phần khán giả tại các buổi công chiếu ở liên hoan phim là đồng nghiệp và bạn bè của ekip. Tuy nhiên, chất lượng của Pan’s Labyrinth được đánh giá xứng đáng với màn tán thưởng có phần được làm quá đó.
Kịch bản Pan’s Labyrinth lấy bối cảnh Tây Ban Nha thập niên 1940, theo chân cô gái trẻ Ofelia (Ivana Baquero đóng) – người sau này phát hiện ra mình là công chúa của thế giới ngầm bị mắc kẹt ở thế giới loài người. Cô phải trải qua những thử thách của Thần Nông để đạt được sự bất tử và trở lại quê hương thật sự của mình.
Video đang HOT
Đạo diễn Guillermo del Toro.
Dù thuộc thể loại cổ tích – viễn tưởng, Pan’s Labyrinth không phải câu chuyện dành cho trẻ em. Đằng sau lớp áo ngoài màu nhiệm, bộ phim còn là một tác phẩm điện ảnh ẩn chứa nhiều thông điệp sâu sắc và nhân văn. Câu chuyện được kể song song giữa hai thế giới hiện thực và thế giới ngầm, tạo cảm giác đan cài giữa các chi tiết thực và mộng. Bối cảnh phim chọn trùng thời điểm với cuộc nội chiến của Tây Ban Nha, nơi cô bé ngây thơ Ofelia rơi vào chuỗi tháng ngày đau khổ khi chuyển đến sống cùng gã cha dượng thuộc phe phát xít. Trong khi đó, ở thế giới của người chết, nữ chính của chúng ta cũng phải đối diện những sinh vật kỳ quái, độc ác không kém.
Yếu tố thần thoại trong phim là chất liệu giúp Guillermo del Toro miêu tả hiện thực trần trụi, phũ phàng một cách thú vị. Qua đó, nhà làm phim muốn nói lên một điều rằng chỉ có tình yêu thương giữa con người với nhau mới có thể giúp cho thế giới – dù ảo hay thật – trở nên tươi sáng hơn.
Khâu hình ảnh cũng là điểm sáng của phim. Đạo diễn chọn ngôn ngữ điện ảnh đậm chất ma mị, ảnh hưởng nhiều từ các tác phẩm kinh dị. Tạo hình các nhân vật đến từ thế giới ngầm trong phim thậm chí có thể khiến những khán giả nhí òa khóc, mất ngủ khi xem. Ekip thực sự đầu tư chất xám cho phần nhìn để tạo nên những thước phim mang đậm phong cách của Guillermo del Toro.
Những quái vật kỳ quái trong Pan’s Labyrinth
Lập kỷ lục với tràng pháo tay dài nhất tại Liên hoan phim Cannes, Pan’s Labyrinth không thể chiến thắng Cành Cọ Vàng – giải thưởng quan trọng nhất của sự kiện năm đó. Tuy nhiên, tác phẩm sau đó được bù đắp với ba giải Oscar ở các hạng mục Chỉ đạo nghệ thuật, Quay phim và Trang điểm. Những thành tích này cũng giúp Pan’s Labyrinth kiếm hơn 37 triệu USD tại Mỹ và 83,9 triệu USD toàn cầu – một thành tích đáng nể của dòng phim nghệ thuật.
Nhận 7 phút vỗ tay tại LHP Cannes, phim của Johnny Depp vẫn bị chê "tẻ nhạt và thất vọng"
Bộ phim về Vua Louis XV bị cho là "một nỗi thất vọng đối với Hoàng gia" trong những bài đánh giá đầu tiên của những nhà phê bình nổi tiếng.
Bộ phim điện ảnh Jeanne Du Barry với sự trở lại của Johnny Depp là phim mở màn khai mạc cho Liên hoan phim Quốc tế Cannes năm nay. Mặc dù nhận được tràng pháo tay kéo dài tới 7 phút tại LHP này, Jeanne Du Barry lại không nhận được những lời khen ngợi và đánh giá tích cực từ các nhà phê bình. Thậm chí, nhiều chuyên gia còn đánh giá bộ phim khá tẻ nhạt và là một nỗi thất vọng của Hoàng gia Pháp.
Đây là bộ phim được đạo diễn bởi Maiwenn, kể lại chuyện tình giữa Jeanne Vaubernier và Vua Louis XV. Trong bộ phim Maiwenn tự mình thủ vai Jeanne - một phụ nữ thuộc tầng lớp lao động - sử dụng trí tuệ và sự quyến rũ của mình để leo từng nấc thang xã hội. Cho đến cuối cùng, cô ấy đã trở thành người tình yêu thích của Vua Louis XV (Johnny Depp thủ vai) bất chấp mọi phép tắc và nghi thức.
Johnny Depp trên thảm đỏ LHP Cannes 2023 (Ảnh: Getty Images)
Bài đánh giá đầu tiên đến từ The Hollywood Reporter và đây chắc chắn không phải bài báo mà đoàn làm phim mong muốn được đọc. Theo trang báo nổi tiếng này, những cảnh phim ban đầu đúng là mang lại những cảm giác hồi hộp, tuy nhiên, sau đó bộ phim chủ yếu khiến khán giả... ngáp ngắn ngáp dài do "Johnny Depp nói hàng chục câu thoại bằng tiếng Pháp còn những người khác thì im lặng".
"Diễn xuất của Johnny Depp không tệ và Maiwenn cũng vậy. Nhưng cả hai người họ và cả bộ phim đều không khiến tôi phải chạy đua với nhịp tim. Kết quả sự hợp tác của họ là một tác phẩm Hoàng gia đẹp nhưng không có chiều sâu và chẳng có gì được coi là gây tranh cãi cả", nhà phê bình Jordan Mintzer của Hollywood Reporter nhận xét.
Trong khi đó, Indie Wire lại tỏ ra không mấy ấn tượng với sự xuất hiện của ngôi sao Cướp Biển Vùng Caribe trong bộ phim này: "Mặc dù sử dụng tiếng Pháp và có thời lượng xuất hiện trên màn ảnh rất nhiều nhưng Johnny Depp lại không mang lại ấn tượng và bước ngoặt nào. Anh ấy xuất hiện khá mờ nhạt, điều mà không thể làm nổi bật danh tiếng của nam diễn viên hơn thông thường".
Hình ảnh trong bộ phim Jeanne Du Barry (Ảnh: Le Pacte)
Tương tự, nhà phê bình Robbie Collin của Telegraph cũng không hài lòng với phần thể hiện của Johnny Depp. Thậm chí, tờ báo này còn gọi Johnny Depp là "nam diễn viên kém phù hợp nhất- sau Hulk Hogan - để đóng vai một vị vua thời cổ đại". Nguyên nhân được nhà phê bình đưa ra là do nam tài tử không có phong thái vương giả và vai diễn này không phải một lựa chọn "đầy cảm hứng" như những tác phẩm anh từng tham gia trước đây.
"Johnny Depp không phải người đầu tiên bị Hollywood ruồng bỏ và tìm được dự án ở châu Âu. Tuy nhiên, thật hơi quá khi nói rằng đây là tia sáng cho sự trở lại huy hoàng", tờ báo kết luận.
Với The Evening Standard, tờ báo này lại đánh giá cao sự trở lại của ngôi sao điện ảnh Hollywood sau hàng loạt bom tấn. Tuy nhiên, tờ báo này vẫn phải thừa nhận rằng Jeanne Du Barry là "một nỗi thất vọng đối với Hoàng gia".
(Ảnh: Le Pacte)
Cuối cùng, Variety cho rằng vấn đề thực sự nằm ở sự kết nối giữa hai nhân vật chính do Johnny Depp và Maiwenn thủ vai. Mặc dù đã cố gắng truyền tải và mang tới diễn xuất chuyên nghiệp nhưng có vẻ như bộ phim không thể truyền tải "ánh mắt yêu điên cuồng" của hai con người này dành cho nhau.
Jeanne Du Barry đánh dấu dự án điện ảnh đầu tiên của Johnny Depp sau khi anh vướng phải vụ kiện ồn ào nhất Hollywood kéo dài 6 tuần với vợ cũ Amber Heard vào năm 2022. Trước khi ra mắt, bộ phim từng được kì vọng sẽ là sự trở lại hoành tráng của Johnny Depp với điện ảnh.
'Pinocchio' mới đậm nét Guillermo Del Toro Qua ngôn ngữ hình ảnh độc đáo và mang đậm dấu ấn cá nhân, đạo diễn Guillermo Del Toro mang đến hơi thở mới cho câu chuyện quen thuộc về chú bé người gỗ. Thể loại: Hoạt hình tĩnh vật, nhạc kịch, kỳ ảo Đạo diễn: Guillermo Del Toro Diễn viên: Gregory Mann, Ewan McGregor, David Bradley Đánh giá: 7/10 Được thông báo...