Trắng trời hoa mận đỏ
Xuân năm nay đến muộn, nhưng lại được một điều: hoa mận nở đều thành một đợt. Thế là trắng núi, trắng rừng, trắng bản, trắng muôn nơi.
Cả thảo nguyên Mộc Châu như chìm đắm trong sắc trắng đê mê của mận. Từ những thung lũng bấy lâu nay chỉ có hoa cỏ dại, đến những đỉnh núi đẫm sương suốt mùa đông giá lạnh… tất cả bừng lên một sức sống mãnh liệt, trắng ngần. Từng rừng mận bạt ngàn, trắng từ chân đến đỉnh rồi, rồi chạy vắt ngang qua các thung lũng rộng lớn lan tỏa tít tắp sang các ngọn đồi phía bên kia, rồi hun hút hòa sắc trắng vào màn sương bạc.
Thứ màu trắng ấy thanh sạch đến tinh khôi, không ai nỡ làm vấy bẩn lên dù chỉ một cánh hoa. Nhìn gần, nhìn xa, những rừng mận đã quyến rũ, đắm say lại càng khiến ta mê mẩn khi thêm bóng dáng những ngôi nhà, những hoạt động vui chơi, lao động của bà con người Mông trong trang phục sặc sỡ.
Thời điểm này hoa mận đang vào độ rộ, đó là thời điểm rừng núi đẹp nhất trong năm, có lẽ, chỉ trong vòng một tuần nữa là tàn. Cung đường ngắm hoa mận đẹp nhất chính là cung đường Tân Lập. Tuy nhiên, khu vực này thường xuyên có sương mù, khi di chuyển cần hạn chế tốc độ, chú ý quan sát đường. Vào bản của người Mông nên xin phép bà con trước khi chụp ảnh và có thêm chút bánh kẹo làm quà cho trẻ nhỏ.
Theo ANTD
Video đang HOT
Những phong tục ăn Tết độc đáo của các dân tộc thiểu số ở Việt Nam
54 dân tộc anh em trên dải đất hình chữ S tạo nên 54 bức tranh văn hóa khác nhau và mỗi dân tộc cũng có một cách ăn Tết rất riêng.
Điệu xòe thái không thể thiếu trong Tết Nen Bươn Tiền của người Thái
Hãy cùng điểm lại một số phong tục ăn Tết độc đáo trong cộng đồng các dân tộc Việt Nam.
Tết Nhảy của người Dao
Người Dao ở Việt Bắc cho rằng, ngày đầu năm không được làm việc mà chỉ vui chơi, thăm viếng và chúc tụng lẫn nhau. Nhà nào nhà ấy đều trang hoàng sáng sủa và dán nhiều câu đối bằng chữ Hán lên cột nhà hay trên các vách tường để đón mừng xuân.
Người Dao đón Tết bằng điệu nhảy "Nhiang chằm Đao" để rèn luyện sức khỏe và võ nghệ. Tết Nhảy bắt đầu trước tết Nguyên đán khoảng vài ba hôm. Thanh niên phải tập các điệu múa, điệu nhảy, làm gươm đao bằng gỗ để múa.
Tất cả những động tác của các điệu múa đều được thực hiện một cách liên tục với sự khéo léo và tinh tế của người trình diễn. Điệu múa, lời hát trong Tết Nhảy thường hướng đến những điều tốt lành, hạnh phúc. Các điệu múa mang tính hình tượng cao và độc đáo. Tết Nhảy, mỗi người phải nhảy múa đến hàng trăm lượt trong tiếng trống, tiếng thanh la giục giã...
Tết Nen Bươn Tiền của người Thái
Người Thái ở Sơn La và Lai Châu đón Tết hầu như suốt cả mùa, gọi là mùa Tết. Đầu tiên là Tết Soong Sịp (Tết Cơm Mới) sau khi lúa ở ngoài đồng đã chín vàng họ giết trâu, mổ lợn, lấy lúa mới đồ xôi nếp để cúng lễ. Mọi nhà đều tổ chức ăn uống vui vẻ. Sau Tết Soong Sịp là Tết Kim Lao Mao (tết uống rượu), tết ông Táo và lớn nhất là Tết Nen Bươn Tiền (Tết Nguyên đán).
Trong đêm giao thừa Tết Nen Bươn Tiền, người lớn ngồi quây quần bên bếp lửa ấm cúng để chào đón những giây phút quan trọng, sự chuyển giao của năm cũ sang năm mới. Còn các chàng trai, cô gái tiếng trống chiêng, tiếng hát giao duyên vẫn vang lên đều đặn để cùng chờ đợi đồng hồ báo 12 giờ thì sẽ đi lấy nước cầu may. Tục lấy nước cầu may của người Thái đã có từ bao đời đến nay vẫn được lưu truyền lại cho các thế hệ trẻ.
Việc lấy nước phải được thực hiện trước khi gà gáy canh 1. Nếu như lấy nước mà gà đã gáy rồi thì sẽ không còn ý nghĩa. Nước để lấy là nước suối, nhưng nếu ai lấy được nước ở đầu nguồn của con suối thì sẽ càng mát trong, thanh khiết hơn. Người Thái quan niệm, lấy nước suối ở đầu nguồn về uống và rửa mặt, trong những giây phút đầu tiên của năm mới thì sẽ được thanh khiết như nguồn nước suối và cả năm đó họ cùng gia đình sẽ luôn mạnh khỏe, gặp nhiều may mắn.
Vào ngày đầu năm, họ không quên đem dao, rựa vừa đi ra đường vừa phát quang để thông thoáng cho năm mới. Vui nhất là các hội Xòe Thái nổi tiếng, người dân tha hồ vui chơi cho đến rằm tháng giêng mới mãn.
Người Mông đi chợ sắm Tết
Tết Naox-Cha của người Mông
Tết Nguyên đán của người Mông gọi là Naox-Cha. Trong dịp này, ngoài một con lợn béo được chuẩn bị sẵn ra, người ta còn làm bánh bằng bột nếp, bánh chưng ít khi dùng...Tết của người Mông thường tổ chức giữa mùa đông giá rét, trước hay sau Tết dương lịch chỉ có mấy hôm. Đêm giao thừa các gia đình thường cử con trai đi "mở nước", tức là đi lấy nước ngoài sông suối đem về nhà cúng tổ tiên.
Ngoài ra, dịp Tết người Mông còn tổ chức Lễ hội Sải Sán hay Gầu tào (hội cầu phúc). Một gia đình trong làng, nếu hay đau ốm hay chậm có con thì mùng 2 đi dựng một cây nêu lớn ở bãi cỏ đầu làng. Hội này tiếng là do một gia đình tổ chức (gia đình đó gọi là chủ nêu) nhưng thật ra đó là một lễ hội của cộng đồng, thậm chí khi làng này dựng nêu, làng khác cũng đến dự hội. Hội Gầu tào nhằm tạ ơn tổ tiên về mùa màng, súc vật, cầu cho con cháu đông đàn.
Tết Prơ-giê-râm của người Cơ Tu
Vào mùa xuân, lúc bắt đầu vụ mùa lúa mới, đồng bào các huyện Phước Sơn, Giằng, Hiên ở Quảng Nam tổ chức ăn Tết Prơ-giê-râm. Đây là ngày lễ lớn nhất trong năm. Vào dịp Tết này, nhà nhà đều trang trí hết sức đẹp đẽ. Các loại ghẻ, cung nỏ, giáo, mác, thanh la, trống, chiêng được lau chùi cẩn thận. Ở nhà Gươi người ta dựng cột đâm trâu bằng cây gạo trạm trổ, sơn vẽ đẹp mắt. Nhiều sinh hoạt văn hóa diễn ra tại nhà Gươi như kể chuyện, nhảy múa, hát dân ca. Con gái được dịp trao đổi tâm tình và rủ nhau chơi xuân kéo dài cả tháng....
Tết Giọt Nước của người Xơ đăng
Người Xơđăng ở Kontum ăn tết rất giản dị và chỉ có hai tết chính là Tết Giọt Nước và Tết Lửa. Tết Giọt Nước vào khoảng tháng 3 dương lịch. Sau khi mãn mùa, người Xơ đăng bắt đầu sửa sang lại các máng nước và tổ chức lễ "cúng máng" để cầu mong Thần nước (Yang Dak) ban cho dân làng năm mới được mùa, nước non đầy đủ.
Trong dịp Tết Giọt nước, người trong buôn làng mang chóe, nồi đồng ra tại các máng nước để lấy nước mang về nhà, đồng thời tổ chức ăn uống, vui chơi suốt mấy ngày liền. Riêng "Lễ cúng máng nước" cho buôn làng thì được tổ chức tại nhà Rông, do thầy cúng tổ chức.
Theo xahoi
Người cuối cùng vẽ sáp ở bản Sín Chải Những bộ quần áo dệt bằng tay vẽ hoa văn sáp nến của người Mông không có nhiều. Người Mông giờ chỉ mặc quần áo truyền thống vào dịp lễ đặc biệt. Những thiếu nữ cũng không còn nhiều người học và lưu giữ món nghề độc đáo của dân tộc mình. Những món hàng thổ cẩm được thêu và dệt bằng tay...