Trận ‘võ mồm’ không hồi kết về bolero giữa Tùng Dương – Đàm Vĩnh Hưng
Các cụ ta nói “ăn cây nào rào cây ấy” và cũng lại có câu “giỏ nhà ai quai nhà nấy”. Những câu nói xưa nhưng xem ra thật hợp với những cuộc đấu… miệng về bolero của một vài ca sĩ Việt hiện nay.
Chỉ trong 3 năm, truyền hình thực tế Việt sản sinh rất nhiều cuộc thi riêng biệt về bolero: Solo cùng Bolero, Tình Bolero, Kịch cùng Bolero, Tuyệt đỉnh song ca, Thần tượng Bolero, Người hát tình ca, Tuyệt đỉnh song ca… Chưa kể, nhiều game show khác cũng sử dụng phần lớn các ca khúc nổi tiếng của bolero như Ban nhạc quyền năng, Thần tượng tương lai, Hát mãi ước mơ, Hãy nghe tôi hát… Sự “sống lại” của bolero đã lan tỏa rộng rãi đến mọi ngóc ngách của đời sống thường nhật. Không chỉ có game show, nhiều đêm nhạc bolero cũng nở rộ ở khắp các thành phố lớn. Ca sĩ đều chạy theo trào lưu để hâm nóng tên t.uổi. Vậy, “sự trỗi dậy” của thể loại này đã tác động thế nào đến thị trường âm nhạc những năm qua? Những tác động cả tích cực lẫn tiêu cực của Bolero sẽ được mổ xẻ trong chuyên đề:
Bùng nổ Bolero: Bước lùi của nhạc Việt?
Lẽ thường các ca sĩ đang được “ăn lộc” của bolero, có nhiều lợi danh và t.iền bạc từ bolero thì phải cảm ơn bolero và bảo vệ bolero. Như thế cũng là phải đạo, trọn tình. Ngược lại, có thể các ca sĩ không thuộc dòng nhạc này hoàn toàn có quyền bày tỏ quan điểm và cách nhìn nhận riêng về dòng nhạc. Tốt hay xấu gì cũng chỉ là quan điểm của cá nhân ca sĩ đó. Nó chẳng đại diện cho một nhóm người hay một thế hệ hay một cái gì đó to tát hơn. Ca sĩ càng có quan điểm thẳng thắn càng thể hiện bản lĩnh và con đường âm nhạc mà họ đang đi.
Vì vậy, tôi trân trọng những phản biện của ca sĩ Tùng Dương về những liên quan đến dòng nhạc bolero, cho dù cũng có những điểm chưa hoàn toàn đồng thuận. Đồng thời, cũng chia sẻ những bức xúc với các ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng, Lệ Quyên, Hồ Quang 8…
Tùng Dương đang trong tâm điểm chỉ trích của những ca sĩ như Hồ Quang 8, Duy Mạnh…
Đừng đem thước đo t.iền bạc ra đ.ánh giá âm nhạc
Tôi không tin rằng, Tùng Dương không thể hát được bolero như giọng ca bolero đất Bắc Hồ Quang 8 chia sẻ. Có điều, giả sử Tùng Dương có “đụng” vào bolero thì đó sẽ là bolero kiểu Tùng Dương. Giống như Hà Trần, vài năm trước có ra một đĩa nhạc với nhiều bản bolero nhưng hát hoàn toàn theo kiểu của cô ấy. Cá nhân tôi nghe thấy rất thú vị.
Tùng Dương giống như Hà Trần, thuộc tuýp ca sĩ có cá tính âm nhạc mạnh lại ham sáng tạo nên làm gì cũng sẽ đề cao dấu ấn cá nhân. Tôi có niềm tin này ở Tùng Dương từ cách đây đúng tròn 12 năm, khi ấy, tôi cùng giọng ca trữ tình Tuấn Hiệp thực hiện một album nhạc xưa có pha chút hơi hướng bolero. Để tạo hơi thở mới, chúng tôi mời thêm Tùng Dương và một giọng ca nhạc trẻ đình đám lúc bấy giờ là Lệ Quyên.
Cả hai ca sĩ đều ngạc nhiên khi đón nhận lời mời vậy mà cuối cùng chúng tôi đã có bản Mùa thu cho em (Ngô Thụy Miên) do Tùng Dương thể hiện và Xóm đêm (Phạm Đình Chương) do Lệ Quyên thể hiện, nằm trong album “Mắt biếc” phát hành đầu năm 2006, nghe rất thú vị, vì cả hai đã “phả” được hơi thở mang dấu ấn riêng vào trong tác phẩm cũ.
Cho đến bây giờ Lệ Quyên đã trở thành một gương mặt gắn liền với bolero lại có sự khác biệt được khán giả trong nước và hải ngoại ngưỡng mộ. Tuấn Hiệp đã khẳng định vị trí của một ca sĩ hát nhạc xưa. Trong khi Tùng Dương thì không chọn con đường ấy mà tiếp tục say mê với những khám phá, sáng tạo âm nhạc của riêng anh.
Video đang HOT
Ở góc độ khác, nếu tất cả các nghệ sĩ chỉ chăm chăm chạy theo những gì đang là mốt, đang “hot” thì lấy đâu ra cái gọi là bước ngoặt đặt tiếp nền móng cho sự phát triển. Nhìn sang lịch sử âm nhạc châu Âu, nếu chỉ chăm chăm phục vụ sở thích nghe nhạc như một sự giải trí trong các bữa tiệc, giúp vui cho giới quý tộc, làm sao có những nhân vật sống trong nghèo khổ nhưng tạo được cả một bước ngoặt cho lịch sử âm nhạc của nhân loại.
Đã là nghệ thuật thì không có cái gọi là tuyệt đối đúng, tuyệt đối sai. Điều này lại càng đúng với âm nhạc, khi mà giá trị của nó hiện hữu chỉ là âm thanh, không ai có thể sờ được, cầm được, nắm được mà chỉ có một cách duy nhất và thật mơ hồ, đó là cảm nhận. Trong khi cảm nhận thì mỗi nơi một khác, mỗi người một khác. Chẳng thế mà từ hàng thế kỷ nay người châu Âu thích nghe nhạc giao hưởng trong khi người Việt Nam lại thích nghe nhạc hát.
Tóm lại, mỗi một người đứng ở một vị trí sẽ chỉ bao quát được một khoảng trời trong tầm mắt mình có thể nhìn thấy. Khi đứng trong khoảng trời này, nghĩ về khoảng trời khác ắt sẽ có những sự không đồng nhất.
Nhìn lại vào đời sống âm nhạc đại chúng Việt Nam, nơi gần như nhạc hát chiếm thế độc tôn, nếu ai cũng chạy theo đám đông công chúng thì làm sao có những mới mẻ mang tính sáng tạo cho đời sống âm nhạc, cho bộ mặt âm nhạc của một quốc gia. Cho nên, không thể phủ nhận vai trò của những dòng nhạc quen thuộc song cũng không thể đem thước đo t.iền bạc để đ.ánh giá những cống hiến sáng tạo được ghi nhận ở một lớp khán giả ít hơn.
Theo Dân Việt
Nói bolero là thụt lùi, Tùng Dương châm ngòi cho các sao "nổ tung"
Nhiều nghệ sĩ đã thẳng thắn chỉ trích và phản đối gay gắt quan điểm của Tùng Dương về dòng nhạc bolero.
Ca sĩ Tùng Dương vốn là một nghệ sĩ được giới chuyên môn đ.ánh giá cao về khả năng âm nhạc, anh có nhiều ca khúc nhận được sự đón nhận nồng nhiệt của khán giả. Mới đây, nam ca sĩ này bất ngờ có phát ngôn g.ây s.ốc về thể loại nhạc Bolero vốn dĩ đã phát triển từ khá lâu ở Việt Nam, thế nhưng trong thời gian gần đây lại đặc biệt thu hút được các ca sĩ trẻ. "Già trẻ, lớn bé mà đều đắm đuối với Bolero thì đúng là một sự thụt lùi". Tùng Dương nói.
Ngay lập tức không ít các ca sĩ, nghệ sĩ đứng lên phản bác lại quan điểm được cho là đi "ngược sóng" của Tùng Dương.
Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng
Mr.Đàm sắp tới sẽ có một đêm nhạc Bolero & Đàm Vĩnh Hưng được tổ chức tại Hà Nội và TP.HCM thế nên có lẽ anh là người phản ứng mạnh mẽ nhất đối với phát ngôn của Tùng Dương. Nam ca sĩ nhận định gay gắt:
"Còn nhiều lời để nói lắm em út ơi. Em đang tự ảo tưởng cho mình là ai đó ghê gớm lắm. Tui biết không chỉ một mình em đâu! Cả một chùm lận! Nhưng cuối cùng thì cái "chùm" đó đã làm được cái gì rồi?
Đàm Vình Hưng không ngại thẳng thắn chỉ trích Tùng Dương.
Không làm được gì hết. Đó là lời khẳng định chính xác nhất! Nếu làm được thì nó đã không bại trận trước cái "trào lưu" thừa sức mê hoặc lòng người kia đang chiếm đoạt lấy mảnh đất vàng ngay dưới chân bạn. Khiến bạn và cả một chùm "văn minh lên đồng lên cốt" kia đang hoảng sợ.
Hãy đứng yên đó mà xem!
Tui đã nghe về sự khinh miệt phân biệt đẳng cấp của em và các vị kia dành cho tui và ca sỹ Sài Gòn lâu lắm rồi. Nhưng tui không thèm lên tiếng! Mà tui để cho cuộc đời và những chiếc vé đựơc bán sạch, những lời mời với những con số chót vót và những đêm diễn kín chỗ ngồi... trả lời quý vị!".
Không chỉ dừng ở đó, Đàm Vĩnh Hưng còn bóng gió cho rằng "Các ca sĩ hát Bolero và khán giả yêu Bolero cả nước sẽ "thịt" bạn".
Ca sĩ Lệ Quyên
Không lên tiếng ở trang facebook cá nhân, nhưng Lệ Quyên không ngại ngùng bình luận chỉ trích phát ngôn của Tùng Dương ngay tại đăng tải của Đàm Vĩnh Hưng: "Đủ tự tin sẽ không nói dại, nói bậy. Tội nghiệp".
Cô cũng động viên Mr.Đàm giữ sức khỏe để "Anh em mình tung bay với Hà Nội thương yêu của em trong tuyệt đỉnh Bolero của anh em mình nha".
Lệ Quyên cho rằng không phải ai cũng hát được Bolero.
Cô nói thêm: "Hát thử một bài Bolero đàng hoàng xem, nhiều ai đó sẽ cúi rập đầu bái phục, có điều làm không nổi, cho nên cái cơ hội dập đầu đó coi bộ phải để kiếp sau. Khổ thật, cứ vậy hoài, không sợ mọi người nói ganh tỵ ta?".
Nghệ sĩ hài Vượng Râu
Vượng Râu tuy không phải là người hoạt động nghệ thuật trong lĩnh vực âm nhạc, tuy nhiên anh cũng rất bức xúc thể hiện quan điểm của mình về phát ngôn của Tùng Dương. Vượng Râu cho biết anh đã nghe Bolero 30 năm nay rồi, và cho rằng chỉ những kẻ "trưởng giả học làm sang" mới chê bai dòng nhạc này.
"Những nhạc sĩ bất tài hay ca sĩ bất tài thì chê nhạc Vàng. Nhưng để viết được một bài nhạc Vàng sống nhiều chục năm từ đời này sang đời khác chỉ có văn minh mới làm được! Để hát được nhạc vàng lại càng Văn Minh hơn khi cả đời họ gần như chỉ áo dài và vest nam nhưng mấy chục năm khán giả vẫn mê bởi họ đang kể chuyện cho nhạc sĩ. Sự thong thả khoan thai chỉ người Văn Minh mới có.
Vượng Râu cũng nêu quan điểm của mình về nhận định của Tùng Dương vì anh đã nghe Bolero 30 năm.
Còn người không làm được thường hay nói là bình dân, nhạc sến, nhạc thấp... Những thứ đếm trên đầu ngón tay nghe và lũ tai điếc học làm sang thì chúng gọi là nhạc sang.
Sự thật là vậy! Xưa nay nhiều kẻ hậm hực với nhạc Vàng, nhưng nhạc sĩ thì không học được cách viết nhạc vàng. Ca sĩ thì hát mà tay chân, quần áo, mặt mũi múa loạn lên như xiếc. Mình ghét nhất bọn tai thối trưởng giả học làm sang. Mình nhà quê nghe nhạc Vàng 30 năm nay rồi. Nói thế đủ hiểu!".
Hồ Quang Tám
Hồ Quang Tám - một ca sĩ có tiếng trong dòng nhạc Bolero miền Bắc đã đưa ra quan điểm trước nhận định của Tùng Dương.
"Bolero là loại nhạc người ta hát cả nửa thế kỷ rồi, sao mà dập nổi. Sóng thần mà tấm liếp đòi ngăn. Không dập được thì các em nói càn. Mà nói sòng phẳng thì có đầu tư 1 tỷ Tùng Dương cũng không thể hát nổi một câu Bolero. Không thể ra chất được, không hợp gu, thì không thể mạo hiểm mà dám trình bày.
Hồ Quang Tám là ca sĩ Bolero có tên t.uổi tại miền Bắc.
Tùng Dương có khả năng riêng, có tố chất riêng. Nhưng để nói về Bolero - dòng nhạc mà nhiều thế hệ đã ngấm thì Dương cũng như nhiều nhạc sĩ hay nhà nghiên cứu không thể lật ngược và xóa tan được. Vả lại, Dương bảo rằng Bolero chỉ là hoài niệm thì sai rồi".
Theo Danviet
Duy Mạnh, Jimmii Nguyễn cho rằng Tùng Dương đang "lộng ngôn" "Ngu nhất là chơi dòng nhạc này mà đi chê dòng nhạc khác", nam ca sĩ Duy Mạnh nhận xét. Mới đây nam ca sĩ Tùng Dương bất ngờ có phát ngôn gây "bão" cả trong dư luận và trong giới nghệ sĩ. Theo đó anh cho rằng: "Già trẻ, lớn bé mà đều đắm đuối với Bolero thì đúng là một sự...