Trấn Thành chia sẻ về “Mai” – dự án anh dành nhiều công sức và tâm huyết nhất đến thời điểm này
“Mai” là bộ phim điện ảnh thứ 3 của đạo diễn Trấn Thành, sau 2 tác phẩm thành công trước đó là “Bố già” (2021) và “Nhà bà Nữ” (2023).
Ngày 28/11 vừa qua, dự án Mai đã chính thức công bố poster đầu tiên và first-look trailer với sự xuất hiện của diễn viên Phương Anh Đào, ấn định lịch khởi chiếu từ Mùng 1 Tết 2024.
Mai là bộ phim điện ảnh thứ 3 của đạo diễn Trấn Thành, sau 2 tác phẩm thành công trước đó là Bố già (2021) và Nhà bà Nữ (2023). Năm vừa qua, Nhà bà Nữ từng công phá phòng vé Việt khi lập kỷ lục doanh thu 475 tỷ đồng, vượt mức doanh thu 426 tỷ trước đó của Bố già để trở thành bộ phim có doanh thu cao nhất trong lịch sử điện ảnh Việt Nam.
Dịp Tết Nguyên đán năm 2023, hàng triệu khán giả Việt đã khóc, cười cùng Nhà bà Nữ – tác phẩm đong đầy ý nghĩa về gia đình, tình yêu đôi lứa. Nhà bà Nữ trở thành chủ đề thảo luận sôi nổi hàng đầu trong nhiều tuần liên tiếp trên mạng xã hội và trở thành bộ phim có lượng người mua vé theo nhóm cao nhất trong lịch sử, cho thấy mức độ quan tâm và yêu thích lớn từ các thế hệ khán giả khác nhau. Qua Bố già và Nhà bà Nữ, đạo diễn Trấn Thành đã liên tục mở rộng “địa hạt” điện ảnh của riêng mình, chinh phục người xem bởi phong cách kể chuyện rất riêng, dí dỏm, gần gũi, chân thành mà đầy đủ các cung bậc cảm xúc. 3 năm với 2 bộ phim điện ảnh ấn tượng mỗi dịp Tết đến, sự trở lại của đạo diễn Trấn Thành cùng dự án Mai vào Tết 2024 không khỏi làm khán giả mong chờ.
Nếu Nhà bà Nữ xoay quanh câu chuyện xúc động về những người phụ nữ cùng một gia đình: Ngọc Nữ, Ngọc Như, Ngọc Nhi, thì tới bộ phim mới, Trấn Thành chọn tập trung kể về cuộc đời của người phụ nữ có số phận đặc biệt mang tên Mai. Dành nhiều tâm tư để khai thác đề tài về người phụ nữ trên màn ảnh rộng, Trấn Thành chia sẻ: ” Tôi yêu và trân trọng những người phụ nữ. Họ có rất nhiều góc khuất và câu chuyện chưa được nói ra, nên tôi muốn làm một điều gì đó để mọi người xem và cảm nhận, cùng nhau đồng cảm và trân trọng người phụ nữ nhiều hơn. Nhà Bà Nữ và Mai là hai thế giới khác nhau về góc độ nghệ thuật cũng như câu chuyện và cả nội tâm từng nhân vật. Ở Nhà Bà Nữ là những người phụ nữ chịu tổn thương nhưng lại tổn thương người khác, còn ở Mai , tuy vẫn chịu tổn thương nhưng cách người phụ nữ đối diện, lựa chọn lại hoàn toàn khác”.
Trong quá trình sản xuất dự án Ma i, Trấn Thành cũng có nhiều thay đổi so với công tác đạo diễn ở Nhà bà Nữ: ” Ở Nhà Bà Nữ, tôi không giữ được nhiều bình tĩnh như khi làm phim Mai , vì đó là lần đầu tiên tôi vừa chỉ đạo diễn xuất, canh góc máy và còn diễn vai của mình. Đến phim Mai , tôi bước vào dự án bằng tâm lý tốt nhất, cách làm việc của mình cũng nhẹ nhàng và thoải mái hơn. Bộ phim đã mang đến cho tôi rất nhiều năng lượng tích cực, từ quay được hình ảnh đẹp, có góc máy sáng tạo, diễn viên cũng vào vai rất tốt. Có lẽ đây là những điều ai làm phim cũng mong muốn cả”.
Video đang HOT
Từ 3 năm trước, ngay sau khi hoàn thành Bố già, Trấn Thành đã bắt tay vào chuẩn bị kịch bản cho dự án Mai. Đây cũng là dự án mà Trấn Thành dành nhiều công sức và tâm huyết nhất cho đến thời điểm này. Trau chuốt từ kịch bản đến sự đầu tư mạnh tay vào kỹ thuật, máy móc, khai thác và phục dựng những bối cảnh đặc biệt, phim điện ảnh Mai hứa hẹn đáp ứng kỳ vọng của khán giả về độ chỉn chu, chất lượng. 3 năm “ăn ngủ” cùng dự án, trải qua 47 ngày ghi hình và thời gian hậu kỳ kỹ lưỡng, đạo diễn Trấn Thành không giấu được sự hào hứng khi chuẩn bị giới thiệu tác phẩm mới với khán giả.
Poster đầu tiên và first-look trailer của Mai đang nhận được phản hồi tích cực sau 1 tuần công bố. Hình ảnh Phương Anh Đào với đôi mắt tĩnh lặng, sâu lắng cùng hình ảnh cô nằm nghiêng trên mặt nước được thể hiện độc đáo trên bờ môi gây ấn tượng mạnh với khán giả. Từ những thước phim tình cảm ngọt ngào đầu tiên được hé lộ qua first-look trailer của Mai (Phương Anh Đào) và Dương (Tuấn Trần) cũng được mong đợi sẽ trở thành cặp đôi lãng mạn không thua kém Ngọc Nhi (Uyển Ân) và John (Song Luân) trong Nhà Bà Nữ.
Đồng thời, Phương Anh Đào còn là cái tên đã chứng minh được thực lực diễn xuất và nhận đ.ánh giá cao từ giới chuyên môn thông qua hàng loạt tác phẩm mà cô từng tham gia. Sự kết hợp lần đầu tiên giữa Trấn Thành – đạo diễn với 2 bộ phim bảo chứng về doanh thu và chất lượng và Phương Anh Đào – “nàng thơ” của điện ảnh Việt càng tạo sự tò mò, mong đợi cho khán giả về bộ phim Mai.
Điện ảnh Việt cần cả "Nhà bà Nữ" và "Tro tàn rực rỡ"
"Nhà bà Nữ" và "Tro tàn rực rỡ" là hai tác phẩm thắng những giải quan trọng ở hạng mục điện ảnh tại Cánh Diều Vàng 2023.
Mới đây, Cánh Diều Vàng 2023 đã khép lại với g.iải t.hưởng lớn nhất Phim điện ảnh xuất sắc nhất thuộc về Tro tàn rực rỡ của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên. Tác phẩm cũng đoạt thêm các giải quan trọng như đạo diễn, nữ phụ và quay phim. Trong khi đó, Nhà bà Nữ của Trấn Thành cũng mang về một g.iải t.hưởng ở hạng mục Biên kịch điện ảnh xuất sắc. Đa phần ý kiến khán giả theo dõi chương trình đều cho rằng ban giám khảo đã đưa ra các sự lựa chọn hợp tình hợp lý. Tuy nhiên, các kết quả này vẫn gây ra một số tranh cãi trên các diễn đàn phim ảnh.
Ekip Tro tàn rực rỡ nhận giải Phim điện ảnh xuất sắc tại Cánh Diều Vàng 2023.
Yếu tố giúp "Nhà bà Nữ' và "Tro tàn rực rỡ" chiến thắng
Nhà bà Nữ và Tro tàn rực rỡ cũng là hai ứng viên tiềm năng nhất cho giải quan trọng Phim điện ảnh xuất sắc nhất. Một tác phẩm có thể xem như đại diện của dòng phim thương mại với kịch bản mang hơi thở xã hội, thấu hiểu tâm lý khán giả đại chúng và đạt doanh thu vô t.iền khoáng hậu. Dự án còn lại nặng tính hàn lâm, được chỉ đạo bởi một đạo diễn gạo cội cùng dàn diễn viên thực lực.
Chiến thắng của Tro tàn rực rỡ như một lời khẳng định của ban tổ chức Cánh Diều Vàng 2023 về việc tôn vinh những tác phẩm có giá trị nghệ thuật cao. Kết quả này cũng dẫn đến một số tranh cãi khi trong số các tác phẩm tranh giải năm nay, "đứa con tinh thần" của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên có doanh thu thấp nhất, chỉ khoảng hơn 4 tỷ đồng (theo số liệu từ Box Office Vietnam).
Trong khi đó, chiến thắng của Trấn Thành và Nhà bà Nữ ở hạng mục Kịch bản điện ảnh xuất sắc cũng khiến nhiều người bất ngờ. Sự nhạy cảm với đời sống luôn là vũ khí lợi hại nhất của Trấn Thành khi làm phim. Anh sử dụng các chất liệu từ gần gũi như mâu thuẫn gia đình, sự bất đồng quan điểm giữa mẹ con để dễ dàng chiếm được sự đồng cảm của khán giả. Bộ phim ra mắt dịp Tết Nguyên Đán đầu năm và trở thành đề tài bàn tán suốt một thời gian dài trong cộng đồng những người hâm mộ phim ảnh.
Điểm yếu của kịch Bản Nhà bà Nữ về mặt chuyên môn là việc sử dụng quá nhiều thoại để thúc đẩy diễn biến của câu chuyện phim. Trong khi đó, các tình tiết trong phim được phát triển chưa hợp lý, đôi khi tạo cảm giác khiên cưỡng. Không ít người xem cho biết mệt mỏi khi phải ngồi xem các nhân vật đốp chát, cãi cọ trong phần lớn thời lượng.
Tuy nhiên, nếu nhìn trên góc độ về tính hiệu quả, quyết định dùng thoại để kể của Trấn Thành phần nào khiến phim giữ được sự nhộn nhịp, ồn ào và luôn thu hút được sự chú ý của khán giả. Các thông điệp chính cũng được truyền tải đến người xem một cách trực diện, dễ hiểu mà không cần suy nghĩ quá nhiều. Phần lời thoại gần gũi với nhiều câu đắt giá, được đông đảo netizen chia sẻ trên mạng xã hội, tạo hiệu ứng bùng nổ truyền thông.
Điện ảnh Việt cần cả "Nhà bà Nữ" và "Tro tàn rực rỡ"
Nhìn từ chiến thắng của Nhà bà Nữ và Tro tàn rực rỡ tại Cánh Diều Vàng 2023, có thể thấy điện ảnh Việt đang ngày càng đa dạng. Các hạng mục điện ảnh của Cánh Diều Vàng năm nay được đ.ánh giá khá phong phú, là sân chơi chung của cả tác phẩm thương mại, độc lập và nghệ thuật. Trong danh sách đề cử, nhiều tác phẩm như Nhà bà Nữ, Siêu lừa gặp siêu lầy, Em và Trịnh hay Con Nhót mót chồng từng khuynh đảo phòng vé, thu về hàng trăm tỷ đồng. Trong đó, đáng chú ý nhất vẫn là dự án của Trấn Thành khi phá kỷ lục với thành tích 475 tỷ đồng.
Những bộ phim như Tro tàn rực rỡ, Memento mori: Đất... lại nhận nhiều lời khen ngợi từ giới chuyên môn, từng cạnh tranh nhiều g.iải t.hưởng quốc tế danh giá. Tác phẩm của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên từng đoạt giải Asian Project Market thuộc khuôn khổ LHP Quốc Tế Busan, giải nhất tại LHP Ba Châu Lục (Pháp). Trong khi đó, bộ phim do Marcus Mạnh Cường Vũ chỉ đạo thực hiện cũng được chọn tranh giải tại LHP Busan (BIFF), LHP quốc tế ASEAN, LHP quốc tế Bangkok.
ao đang nắm giữ 2 bộ phim giữ kỷ lục phòng vé Việt.
Nền điện ảnh Việt Nam đang đứng trước giai đoạn chuyển mình quan trọng. Thị trường phim nội địa đang ngày càng cho thấy độ cạnh tranh khốc liệt. Một tác phẩm có khả năng lãi hàng chục lần khi ra rạp nhưng tỷ lệ lỗ cũng tương tự. Khán giả ngày càng có nhiều sự lựa chọn để quyết định chi trả cho các bộ phim Việt xứng đáng. Đó là chưa tính đến những bộ phim Hollywood tại phòng vé cũng như hàng loạt nền tảng phim trực tuyến nở rộ những năm gần đây.
Trong bối cảnh đó, các nhà làm phim trong nước càng cần phải tạo ra sự đa dạng để níu giữ khán giả đến rạp. Ngành điện ảnh nước nhà cần những đạo diễn thấu hiểu công chúng như Trấn Thành và cả những "cây đa, cây đề" chắc tay nghề như Bùi Thạc Chuyên. Một tác phẩm thành công không chỉ cần được làm tốt về mặt kỹ thuật, công nghệ mà còn cần hướng đến thị hiếu, cách truyền tải nội dung và khâu quảng bá.
Trên thế giới, khoảng cách giữa phim nghệ thuật và phim thương mại đang có dấu hiệu thu hẹp lại. Các nhà làm phim giải trí đều luôn hướng đến tự cải thiện kỹ năng nghề nghiệp, hạn chế cho ra đời những tác phẩm cẩu thả, nhảm nhí vì khán giả đại chúng cũng ngày một khó tính. Ngược lại, nhiều nhà làm phim được xếp loại tác gia (auteur) cũng cho thấy khả năng tiếp cận xu hướng của mình, cho ra đời những sản phẩm phù hợp với thời đại thay vì bị bó hẹp trong những cái tôi nghệ thuật mông lung.
Điện ảnh Việt Nam gần đây có nhiều tác phẩm gây tiếng vang tại các cuộc thi, liên hoan phim quốc tế.
Thành công phòng vé của Nhà bà Nữ có thể giúp các đoàn làm phim, nhà phát hành thu lợi về kinh tế, từ đó tái đầu tư những dự án mới hoành tráng hơn. Trong khi đó, các dự án như Tro tàn rực rỡ lại là cơ hội để các đạo diễn, diễn viên rèn giũa về chuyên môn, trở thành đại diện nước nhà đi cọ sát quốc tế. Đối với nền điện ảnh đang phát triển như Việt Nam, những tác phẩm của Trấn Thành hay Bùi Thạc Chuyên đều là những sản phẩm đáng trân trọng.
Sau phim của Trấn Thành, Lý Hải, điện ảnh Việt đối mặt nhiều nỗi lo Phim Việt gần như vắng bóng vào dịp hè năm 2023 sau thành công vang dội của Nhà Bà Nữ (Trấn Thành) và L.ật M.ặt 6: Tấm Vé Định Mệnh (Lý Hải). Phim chiếu rạp dịp hè - vắng bóng tác phẩm Việt Phim nội lép vế trước nhiều bom tấn ra mắt dịp hè Đúng như nhận định từ giới làm phim,...