Trần Ly Ly: Từng cô độc đến tự kỷ
Được làng múa biết đến từ gần 10 năm trước với những vở múa đương đại nhưng phải đến khi ngồi ghế giám khảo cuộc thi “Bước nhảy hoàn vũ” trên truyền hình mỗi tối thứ bảy hàng tuần, Trần Ly Ly mới trở nên quen mặt với đa số công chúng.
Trong cuộc họp báo công bố chương trình biểu diễn do Hội Nghệ sĩ Múa Việt Nam tổ chức mới đây, Trần Ly Ly lại xuất hiện với vai trò phó hiệu trưởng trường Múa TP.HCM.
Làm giám khảo để thử thách mình
- Sau một vài năm ồn ào với những vở múa đương đại, chị trở nên thầm lặng hơn, đã không có tác phẩm mới đủ sức gây chú ý như trước. Điều gì khiến chị quyết định lên ti-vi nhận xét những người nổi tiếng nhảy múa để lúc thì được “tung hoa” khi lại bị “ném đá”?
- Bước nhảy hoàn vũlà một sân chơi vui, có giá trị tích cực cho cả người chơi – nghệ sĩ lẫn khán giả. Bản thân nghệ sĩ khi tham gia cuộc thi họ phải vật vã tập luyện, tìm tòi để hoàn thiện mình, để đẹp lên trong mắt khán giả. Còn khán giả, lúc đầu xem họ thấy vui rồi dần dần thấy được cái hay, cái đẹp của nghệ sĩ. Giá trị xã hội là ở chỗ đó. Còn với cá nhân tôi, tôi nghĩ đây là một công việc mình cần phải trải qua, để thấy được bản lĩnh nghề nghiệp và chính con người mình, đó là những cái tôi cần biết về mình. Sau mỗi đêm, thấy mình hay, dở, có nhận được phản ứng trực tiếp từ 3 giám khảo còn lại… đó chính là thử trải nghiệm, thử thách rất tốt. Vả lại, việc tôi ngồi vào vị trí đó cũng giống như số phận đặt mình vào, đúng vậy đấy vì thiếu gì nghệ sĩ múa sao họ không mời mà lại mời mình.
- Và chị cũng nổi tiếng hơn…
- Điều đó là có và cũng cần thiết, dù tôi đã có vị trí của tôi, có công việc của tôi. Nhưng không phải tất cả. Làm giám khảo rất khó, đòi hỏi tôi phải học nhiều hơn, hoàn thiện cả kiến thức cho tôi, vì không phải mảng nào tôi cũng nắm rõ. Như tôi đã nói, với tôi sự thử thách là điều quan trọng hơn. Tôi phải biết mình nên nói gì, nói như thế nào, nói bao nhiêu là đủ, đối thoại với người khác ra sao…
Tôi còn có tham vọng cho mọi người biết thêm về trình độ của mình qua những lời nhận xét, để chứng minh rằng nghệ sĩ múa cũng biết… nói, cũng có nghệ thuật sử dụng ngôn từ để thể hiện được trình độ, văn hóa của mình đồng thời giúp họ hiểu hơn về múa. Mặt khác, cảm xúc của tôi trước và sau mỗi buổi chấm thi cho tôi thấy cảm giác lại được lên sân khấu, hồi hộp, lúc thăng hoa, lúc bình thường, có hôm lại hơi thất vọng, đó là những cảm xúc giống như khi xưa tôi còn biểu diễn.
- Thường thì nghệ sĩ cho y điều này có phải là bi kịch mới của làng nghệ không?
- Nghệ sĩ chân chính là phải luôn lao động nghệ thuật, sáng tác. Họ chỉ có giá trị khi sáng tác, biểu diễn. Đó là chân lý người ta nói từ lâu. Nếu công việc của mình nói lên giá trị của chính mình thì sự hào nhoáng khi ngồi ở vị trí giám khảo trong các game show là con dao hai lưỡi. Nhưng tôi không thấy bi kịch gì cả, lại thấy hay. Vì đó là thông qua một con đường khác để người ta biết đến mình, một con đường ngắn. Chỉ bi kịch khi một người có tài mà không ai biết đến họ. Nếu làm giám khảo để mọi người biết đến mình và thông qua đó biết đến tác phẩm của mình thì quá hay.
Trần Ly Ly (ngoài cùng bên phải) trên ghế giám khảo Bước nhảy hoàn vũ.
Được mọi người yêu quý và… tránh xa
- Nhưng đã quá lâu chị không có tác phẩm, sau “ Một ngày” và “ Living In The Box” được làm từ khi chị mới về nước sau khi học tại Pháp, Australia. Chị làm gì suốt thời gian qua vậy?
- Tôi giảng dạy và mới đây thì cũng sáng tác những vở ngắn cho các đoàn nghệ thuật chuyên nghiệp.
- Điều gì khiến chị không sáng tác cho riêng mình?
- Ngay sau khi làm 2 vở diễn mà chị vừa nhắc, tôi rơi vào trạng thái sốc và cô đơn, đến nỗi tới nay tôi vẫn không thể sáng tác những tác phẩm dài trở lại.
Video đang HOT
- Tại sao vậy?
- Lúc tôi đưa ra 2 vở diễn đó, múa đương đại còn xa lạ ở Việt Nam. Không ai nói gì về những vở diễn này cả. Một tác phẩm khi đưa ra mà bị chử.i cũng là thành công vì chứng tỏ người ta có xem và có phản ứng về nó. Nhưng mọi người đã không nói về tác phẩm của tôi, không hiểu vì họ không đán.h giá được hay không muốn nói. Điều đó làm tôi hoang mang không biết con đường của mình như thế nào.
Tôi đã chọn xã hội này, đất nước này để tồn tại, trong khi nhiều bạn bè đi học như tôi nếu không ở lại nước ngoài làm việc thì khi trở về, bị rơi vào hoàn cảnh giống tôi, họ cũng lại ra đi. Còn tôi, tôi không chịu nổi sự cô đơn khi sống ở nước ngoài nên tôi phải trở về.
- Lúc đó ở Hà Nội cũng có những người như Lê Vũ Long rồi, trước đó chị cũng được người trong nghề đán.h giá cao…
- Thời gian đó tôi thấy mình như đang sống như một kẻ ngoài xã hội. Từ xưa mọi người yêu quý tôi vì tôi là người sinh viên tử tế khi học trong trường múa. Nhưng tôi lại sáng tác ra những thứ mà theo họ là không thể chấp nhận được. Tôi cảm thấy mọi người yêu quý và… tránh xa tôi, họ nói về tôi rằng “nó làm rất chán nhưng nó khác”! Tôi cứ tự hỏi mình phải sống như thế nào? Một biên đạo múa giỏi có thể sáng tác hay đến tận 80 tuổ.i, chẳng lẽ tôi dừng lại. Rồi tôi tự nhủ thôi mình sử dụng vài năm để tĩnh lặng, rơi vào cái vực của chính mình để làm được cái gì đó.
- Chẳng lẽ trạng thái đó kéo dài đến tận bây giờ?
- Đúng lúc rơi vào trạng thái đó, tôi lao vào giảng dạy, thì rất thành công. Thế là quên mất là mình phải sáng tác.
- Điều gì đưa chị đến với chức Phó hiệu trưởng Trường Múa TP.HCM?
- Giảng dạy ở Hà Nội trong một thời gian dài, tôi thấy mình lại như đứng bên một bờ vực. Tôi thấy ở Hà Nội mọi thứ với mình đã trở nên cũ kỹ, tôi cần một không gian mới, cần một luồng gió mới để không cạn kiệt cảm xúc. Vậy là tôi vào Sài Gòn và được mời vào vị trí đó.
- Chị không thể rời bỏ Hà Nội và đã quay về sau khi học xong nhưng lại nhanh chóng quyết định vào TP.HCM sống. Chị đã vượt qua được nỗi cô đơn cố hữu?
- Lúc mới vào, tôi cũng thấy mình lạc lõng lắm. Đồ ăn thì quá ngọt còn khí hậu thì quá nóng, quá thiếu mùa đông, thiếu những ngày được co ro với bạn bè. Nhưng cô đơn đến mức tự kỷ như hồi tôi sống ở nước ngoài thì không. Hồi đó, đi học, đi làm, khả năng của mình được nhìn nhận, trình độ của mình hòa nhập được nhưng tôi luôn thấy những đất nước đó không thuộc về mình, tôi không thể hòa nhập được với xã hội đó. Tôi cô độc đến mức tự kỷ suốt 6 năm đi học.
Có lúc tôi cứ ngồi trên tàu điện, để mặc nó muốn đưa mình đến đâu thì đến. Một mình giữa những toa tàu cứ lao vun vút như vô định. Vì thế mà học xong tôi quyết định về, nhất định phải về, phải sống và làm việc ở quê hương của mình. Ở đây rồi tôi cũng bị cuốn vào công việc, lúc đi làm cho đoàn Đắk Lắk, lúc Đà Lạt, rồi cũng về Hà Nội thường xuyên… May mà được đi lại như thế.
- Còn với đời sống của múa ở thành phố này, chị đã hòa vào nó chưa?
- Thật ra thì 3 năm ở đây, tôi thấy mình chưa thuộc về đời sống của múa ở đây. Có thể vì tôi chưa lao vào đời sống đó.
Thiền – vở múa của Trần Ly Ly biên đạo từng giành Huy chương Vàng năm 2012.
Không rõ tôi thay đổi hay công chúng thay đổi
- Năm 2012, chị có tới 5 tác phẩm dựng cho các đoàn nghệ thuật đi dự các hội diễn chuyên nghiệp giành được huy chương. Như vậy là chị cũng hòa nhập rồi đấy chứ?
- Những giả.i thưởn.g đó khiến tôi thấy mình được thừa nhận.
- Chị thay đổi để được thừa nhận?
- Có thể. Nhưng dù tôi được thừa nhận với những gì là của riêng tôi hay tôi đang đi theo cách của người ta thì cả hai đều tốt. Vì tôi biết tác phẩm của mình không tồi, một vài sản phẩm tốt đặc biệt và cái nào cũng có màu sắc, tạo được tiếng vang với các diễn viên và biên đạo trẻ.
- Tôi nghĩ công chúng của múa bây giờ đã khác. Những cuộc thi như “ So you think you can dance”, hay “Bước nhảy hoàn vũ” đã phần nào cho công chúng hiểu thêm về nghệ thuật nhảy múa. Và không chỉ công chúng, ngay cả người làm nghề thuộc những thế hệ trước cũng qua những cuộc thi này mà biết thêm những xu hướng mới.
- Đúng là công chúng bây giờ đã rất khác. Nhưng phần lớn họ đang xem những tác phẩm ngắn, những tác phẩm dễ cảm nhận được. Và chúng ta chưa thực sự có tầng lớp công chúng “hi-class” (đẳng cấp), số này rất hiếm.
- Phải có nghệ sĩ “hi-class” thì mới có công chúng “hi-class” chứ nhỉ. Chị có định làm gì để góp phần xây dựng lớp công chúng mới không?
- Tôi đang làm công tác giảng dạy với nỗ lực đẩy những tài năng nghệ thuật để từ đó giáo dục tư duy kiểu khác với một bộ phận công chúng. Nhưng sự lan tỏa của việc làm đó đến đâu thì còn phải chờ thời gian. Tôi cũng đang ước ao sẽ làm được một tác phẩm lớn vì đã thấy có đủ nhân lực, vật lực để làm.
Theo TTVH
BNHV Liveshow 5: Maya bật khóc khi bất ngờ bị loại
Nữ ca sĩ sexy khóc nức nở vì bị loại quá sớm.
Tối 20/4, đêm thi thứ 5 của Bước Nhảy Hoàn Vũ 2013 tiếp tục lên sóng với chủ đề "Nhảy Dancesport trên nền nhạc Dân gian/Truyền thống/Country". Đoan Trang lần thứ 2 ngồi vào ghế giám khảo của mùa thi năm nay bên cạnh Lê Hoàng, Khánh Thi, Trần Ly Ly. Đêm thi này là cuộc tranh tài của 8 cặp thí sinh còn lại sau màn chia tay của cặp đôi Trương Thế Vinh vào tuần vừa qua.
Ngọc Quyên được bình chọn nhiều nhất tuần thứ 4
Hương Tràm là khách mời biểu diễn
Maya bất ngờ bị loại khi không chiếm được đủ số điểm an toàn từ BGK và khán giả trong đêm thi này. Cùng đạt số điểm thấp nhất là 30 điểm với Hòa Hiệp, nhưng Maya đã phải là người tiếp theo chia tay BNHV và nhường tấm vé đi tiếp cho Hòa Hiệp. Sự chia tay quá sớm của Maya đã làm nhiều người bất ngờ, vì trước đó cô được xem như ứng cử viên nặng kí cho ngôi vô địch năm nay. Maya đã bật khóc nức nở khi kết quả được công bố. Với phần trình diễn điệu Jive tưng bừng trên nền nhạc đồng quê Mỹ, Lê Hoàng và Đoan Trang cho rằng họ không thấy Maya vui vẻ mà chỉ thấy sự căng thẳng, đôi khi còn bị lỡ nhịp và nhạc với bài nhảy.
Maya khóc khi nghe công bố kết quả
Nhưng sau đó cũng rất nhanh lấy lại tinh thần
Những diễn biến chính của đêm thi:
Hòa Hiệp mở đầu đêm thi bằng điệu Samba trên nền nhạc truyền thống của Ấn Độ. Đoan Trang cho rằng bài nhảy tương đối tốt. Trần Ly Ly, Khánh Thi nói Hòa Hiệp vẫn chưa bỏ được tâm lí căng thẳng làm ảnh hưởng tới phần thi của mình. Lê Hoàng thấy nam diễn viên thiếu sự phá cách trong bài nhảy này. Cặp đôi đạt 30 điểm.
Ngọc Quyên lần đầu tiên xuống phong độ khi hóa thân thành cô gái đồng quê Bulgari nhảy điệu Cha Cha Cha. Khánh Thi cho rằng Ngọc Quyên nhảy chưa tốt và thiếu ổn định. Lê Hoàng thậm chí nói Ngọc Quyên và bạn nhảy đã thể hiện một điệu nhảy vô hồn. Cặp đôi đạt số điểm 33.
Bảo Anh hoang dã với vũ điệu Samba trên nền ca khúc dân vũ Châu Phi. Trần Ly Ly khen cô đã có sự hòa hợp với bạn nhảy và giải quyết được những áp lực tinh thần. Đoan Trang cũng cho rằng Bảo Anh rất tự nhiên, hoang dã. Khánh Thi ngược lại thấy Bảo Anh diễn không tốt, không thấy chút hoang dã nào ngoại trừ mái tóc. Cặp đôi đạt số điểm 35.
Hồ Vĩnh Khoa hóa thân thành võ sĩ đấu bò Tây Ban Nha khi thể hiện điệu Passodoble. Khánh Thi thấy Hồ Vĩnh Khoa đẹp và nam tính trong phần nhảy này. Trần Ly Ly cảm nhận Hồ Vĩnh Khoa chưa toát ra được sự kiêu hãnh như tinh thần của bài nhảy. Lê Hoàng thì thấy Hồ Vĩnh Khoa không phải đấu bò mà là... đấu mèo. Đoan Trang ngược lại nói cô nhìn ra được sự dũng mãnh của chàng diễn viên. Cặp đôi đạt 33 điểm.
Ngô Kiến Huy tiếp tục là thí sinh có số điểm cao nhất đêm thi sau màn thể hiện điệu nhảy Jive trên nền khúc dân ca Việt Nam quen thuộc Trống Cơm. Khánh Thi cảm phục Ngô Kiến Huy vì sự kết hợp độc đáo này, nữ giám khảo thích sự nhí nhảnh trên khuôn mặt của chàng ca sĩ. Lê Hoàng cảm thấy không còn nghi ngờ gì nữa vào niềm đam mê, sự hết mình của Ngô Kiến Huy. Trần Ly Ly muốn cộng thêm điểm cho bài nhảy vì tinh thần dân tộc. Ngô Kiến Huy giành tới 2 điểm 10 từ BGK và đạt tổng điểm 38.
Lan Phương nhảy tưng bừng trên nền ca khúc The Red Solo Cup. Trần Ly Ly thích bài nhảy này của Lan Phương nhưng nghĩ cô cần có sự phá cách hơn nữa. Khánh Thi và Lê Hoàng đồng quan điểm, cho rằng Lan Phương nhảy tốt và thoải mái. Cặp đôi đạt số điểm 36.
Yến Trang thể hiện cuối cùng với điệu Samba đầy màu sắc trên nền một ca khúc truyền thống của Brazil. Đoan Trang cảm thấy Yến Trang đã tỏa sáng và rất sắc sảo. Trần Ly Ly, Khánh Thi đều cho rằng Yến Trang đã tái hiện được không khí lễ hội Carnival tưng bừng trên sân khấu BNHV 2013.
Theo Kenh14
Tình hình "chiến sự" trên ghế giám khảo của các TV Show Việt Nếu sau mỗi đêm thi "Bước Nhảy Hoàn Vũ" và "Cặp Đôi Hoàn Hảo", các giám khảo được nhắc đến nhiều không kém thí sinh, thì bàn giám khảo của "Vietnam's Got Talent" lại khá bình lặng, thiếu cá tính. Việc các show truyền hình thực tế liên tục được "nhập khẩu" về Việt Nam đã khiến cho vai trò của ban giám...