Trái với cuộc đấu đá ồn ào của phim Việt Tết, ‘Vu quy đại náo’ và ‘Hai Phượng’ cạnh tranh lành mạnh, ủng hộ lẫn nhau
Hai Phượng và Vu quy đại náo được đánh giá là hai tác phẩm điện ảnh chân chính của màn ảnh rộng Việt Nam đầu năm 2019, với sự tử tế, sạch sẽ trong cả quá trình làm phim lẫn truyền thông cho phim.
Dù chưa qua tháng đầu tiên của năm Âm lịch 2019, song màn ảnh rộng Việt Nam đã cho ra mắt vô số tác phẩm điện ảnh với đủ thể loại khác nhau: từ hài hước, lãng mạn Vu quy đại náo, Cua lại vợ bầu cho đến phim hài dân gian Trạng Quỳnh và tác phẩm hành động Hai Phượng của đả nữ Ngô Thanh Vân. Trong đó, hai cặp Cua lại vợ bầu – Trạng Quỳnh và Hai Phượng – Vu quy đại náo là hai cặp bộ phim chiếu cùng thời điểm, trở thành hai “kỳ phùng địch thủ” của nhau trên cuộc chiến phòng vé khốc liệt dịp đầu năm.
“Cua lại vợ bầu” và “Trạng Quỳnh” cạnh tranh gay gắt
Đường đua phim Tết dịp đầu năm Âm lịch 2019 là một trong những cuộc chiến khiến công chúng và truyền thông bàn tán sôi nổi nhất. Chất lượng phim nội địa gây tranh cãi, lùm xùm cạnh tranh giữa Trạng Quỳnh và Cua lại vợ bầu, cùng với ồn ào mâu thuẫn của Trấn Thành và đoàn làm phim làm khán giả không khỏi ngao ngán. Song đáng ngạc nhiên, phim Việt vẫn thắng đậm trên sân nhà khi có đến 2 bộ phim nội địa vượt trội về doanh thu, bỏ xa những tác phẩm ngoại không kém phần chỉn chu là Đại Chiến Âm Dương của Thành Long, Tân Vua Hài Kịch do Châu Tinh Trì cầm trịch hay thậm chí là phim hoạt hình Hollywood How to Train Your Dragon: The Hidden World.
Rõ ràng, chiến thắng bất ngờ của Cua lại vợ bầu và Trạng Quỳnh không phải hệ quả của sự vượt trội về chất lượng phim. Được cầm trịch bởi đạo diễn Đức Thịnh – người đứng sau thành công của “cú shock phòng vé” Siêu sao siêu ngố hồi năm ngoái, Trạng Quỳnh ghi điểm nhờ cách lựa chọn đề tài sáng tạo, bối cảnh và nhạc nền bắt tai, bắt mắt. Tuy nhiên, bộ phim gây thất vọng về kịch bản phi lý, rời rạc, cách gây cười phản cảm và diễn xuất non kém, thiếu đột phá của nam chính Trần Quốc Anh, Nhã Phương, Công Dương.
Trong khi đó, Cua lại vợ bầu được coi là tác phẩm chắc tay nhất của đạo diễn Nhất Trung từ trước cho đến nay, phim kết hợp hài hòa giữa yếu tố ngôn tình lãng mạn và những mảng miếng hài. Song, bộ phim vẫn chỉ dừng lại ở thể loại rom-com (phim hài – lãng mạn) an toàn, lồng twist khá sến và kết phim rập khuôn. Bên cạnh đó, khi không còn là “cây hài” thông minh, hài hước, Trấn Thành bất ngờ trở nên nhu nhược, nhạt nhẽo, thậm chí giữ nguyên một biểu cảm từ đầu đến cuối phim.
Cưa Lại Vợ Bầu
Chất lượng phim gây tranh cãi không phải vấn đề duy nhất khiến khán giả ngao ngán dịp Tết 2019. Trong những ngày đầu năm, Trấn Thành – nam danh hài đóng vai chính, thứ chính ở cả hai dự án phim lớn – bất ngờ châm phát súng khai màn, cho rằng Cua lại vợ bầu bị chơi xấu trên các trang đánh giá phim và mạng xã hội, khiến dư luận không khỏi đặt nghi vấn cho đối thủ phòng vé lớn nhất là Trạng Quỳnh. Không lâu sau, đạo diễn Đỗ Đức Thịnh tiếp nối ồn ào giữa hai bộ phim khi tố cáo Trấn Thành vô trách nhiệm, bỏ bê truyền thông cho Trạng Quỳnh dù đã nhận cát-xê cao.
“Hai Phượng” và “Vu quy đại náo”: Chất lượng tốt, truyền thông sạch và nỗ lực chung cho điện ảnh nước nhà
Ra rạp sau Cua lại vợ bầu và Trạng Quỳnh, song Vu quy đại náo của Ngọc Trinh được cho là bộ phim sẽ “đại náo” phòng vé nếu chiếu đúng dịp Tết Nguyên đán. Tác phẩm lấy bối cảnh thôn quê bình dị với những hình ảnh gần gũi, quen thuộc, song vẫn toát lên sự chỉn chu, dụng công của những bàn tay đứng sau dày công tạo dựng. Trong đó, diễn xuất của “nữ hoàng” cũng được đánh giá cao, nhiều người xem cho rằng cùng với Hai Phượng của Ngô Thanh Vân, Vu quy đại náo đã “bỏ xa” hai dự án phim chiếu Tết về chất lượng và truyền thông.
Video đang HOT
Trong khi đó, không ngoa ngôn khi nói rằng, Hai Phượng là bộ phim hành động Việt Nam hiếm hoi có thể vươn tầm Hollywood. Đó cũng không phải là sự rập khuôn, bắt chước máy móc, ăn theo về hành động. Trên hành trình Hai Phượng (Ngô Thanh Vân) tìm con từ Cần Thơ đến Sài Gòn, những cảnh đánh đấm nổi bật trên phông nền đa dạng nhưng đậm màu sắc Việt Nam: từ bờ sông, cánh rừng cho đến hẻm nhỏ trong thành phố, chuyến tàu chạy trong đêm… Không những thế, các cảnh cận chiến cũng được dàn dựng riêng với thế võ sáng tạo mới, phù hợp với vóc dáng người Việt, tôn lên vẻ đẹp của người mẹ nhỏ bé nhưng lăn xả Hai Phượng.
Không những thế, trước đó, khán giả từng cho rằng Hai Phượng và Vu quy đại náo sẽ cạnh tranh khốc liệt trên màn ảnh rộng dịp 14/02. Song ngược lại, hai tác phẩm không đấu đá, tranh giành sự thu hút của công chúng như hai bộ phim chiếu Tết, một phần bởi Hai Phượng và Vu quy đại náo thuộc hai thể loại hoàn toàn khác nhau, hướng tới hai đối tượng khán giả khác nhau, thậm chí có thể bổ trợ cho nhau giúp người xem đổi mới để không nhàm chán.
Không những thế, chính bản thân Ngô Thanh Vân – “đả nữ” đóng chính trong phim hành động cuối cùng của mình với tư cách diễn viên – cũng lên tiếng kêu gọi khán giả ra rạp xem Vu quy đại náo: “Diễn xuất của Ngọc Trinh rất tự nhiên. Xin chúc mừng ekip, đạo diễn Lê Thiện Viễn cũng như Ngọc Trinh đã có một sản phẩm chỉn chu, tử tế để cho khán giả có cái nhìn thiện cảm hơn với phim Việt Nam. Và xin chúc Vu Quy Đại Náo sẽ thành công!”.
Nhận được thông tin trên, Ngọc Trinh cũng đã quay một clip để đáp lễ người chị đồng hương Trà Vinh của mình.
Theo đó, nữ chính Vu quy đại náo cảm thấy ái ngại khi chưa kịp xem phim Hai Phượng mà đàn chị đã xem và ngợi khen mình. Thế nên Ngọc Trinh quyết định bỏ hết lịch trình để xem phim, và quả là một tuyệt phẩm “hay nhất từ xưa đến giờ” – theo lời nhận xét của cô. Trước đây, nữ diễn viên Vòng eo 56 từng nhiều lần tiết lộ muốn vào vai đả nữ trong phim điện ảnh đồng thời bày tỏ sự ngưỡng mộ đối với đàn chị Ngô Thanh Vân, chính vì thế nhân dịp này, cô thẳng thắn muốn “tầm sư học đạo” và hứa “sẽ không làm chị thất vọng”.
Hai Phượng và Vu quy đại náo được đánh giá là hai tác phẩm điện ảnh chân chính của màn ảnh rộng Việt Nam đầu năm 2019, với sự tử tế, sạch sẽ trong cả quá trình làm phim lẫn truyền thông cho phim. Điều đó xuất phát từ cái tâm với nghề, nỗ lực cho sự phát triển của điện ảnh nước nhà mà không phải câu kéo khán giả ra rạp bằng ồn ào, lùm xùm…
Theo saostar
Vì sao phim Việt mùa Tết dễ dàng gia nhập CLB doanh thu trăm tỷ, lập nhiều kỷ lục phòng vé dù chất lượng gây tranh cãi?
Phim Tết "Cua lại vợ bầu" đạt 176,5 tỷ đồng sau nửa tháng chiếu còn "Trạng Quỳnh" cũng cán mốc 100 tỷ sau 17 ngày. Nguyên nhân do đâu mà những bộ phim Tết luôn dễ dàng hốt bạc hơn so với ngày thường?
Đường đua phim Tết dịp đầu năm Âm lịch 2019 là một trong những cuộc chiến khiến công chúng và truyền thông bàn tán sôi nổi nhất. Chất lượng phim nội địa gây tranh cãi, lùm xùm cạnh tranh giữa Trạng Quỳnh và Cua lại vợ bầu, cùng với ồn ào mâu thuẫn của Trấn Thành và đoàn làm phim làm khán giả không khỏi ngao ngán. Song đáng ngạc nhiên, phim Việt vẫn thắng đậm trên sân nhà, bỏ xa những tác phẩm ngoại không kém phần chỉn chu là Đại Chiến Âm Dương của Thành Long, Tân Vua Hài Kịch do Châu Tinh Trì cầm trịch và How to Train Your Dragon: The Hidden World.
"Trạng Quỳnh" và "Cua lại vợ bầu" thắng đậm về doanh thu dù gây tranh cãi
Thị trường phim Tết luôn là miếng bánh lớn được các nhà làm phim tranh giành để làm nên những "bộ phim trăm tỷ". Tuy nhiên năm nay, chỉ có Cua lại vợ bầu và phim hài dân gian Trạng Quỳnh là hai đối thủ lớn nhất trên đường đua phim Tết.
Được cầm trịch bởi đạo diễn Đức Thịnh - người đứng sau thành công của "cú shock phòng vé" Siêu sao siêu ngố hồi năm ngoái, Trạng Quỳnh ghi điểm nhờ cách lựa chọn đề tài sáng tạo, bối cảnh và nhạc nền bắt tai, bắt mắt. Tuy nhiên, bộ phim gây thất vọng về kịch bản phi lý, rời rạc, cách gây cười phản cảm và diễn xuất non kém, thiếu đột phá của nam chính Trần Quốc Anh, Nhã Phương, Công Dương.
Trong khi đó, Cua lại vợ bầu được coi là tác phẩm chắc tay nhất của đạo diễn Nhất Trung từ trước cho đến nay, phim kết hợp hài hòa giữa yếu tố ngôn tình lãng mạn và những mảng miếng hài. Song, bộ phim vẫn chỉ dừng lại ở thể loại rom-com (phim hài - lãng mạn) an toàn, lồng twist khá sến và kết phim rập khuôn. Bên cạnh đó, khi không còn là "cây hài" thông minh, hài hước, Trấn Thành bất ngờ trở nên nhu nhược, nhạt nhẽo, thậm chí giữ nguyên một biểu cảm từ đầu đến cuối phim.
Chất lượng phim gây tranh cãi không phải vấn đề duy nhất khiến khán giả ngao ngán dịp Tết 2019. Trong những ngày đầu năm, Trấn Thành - nam danh hài đóng vai chính, thứ chính ở cả hai dự án phim lớn - bất ngờ châm phát súng khai màn, cho rằng Cua lại vợ bầu bị chơi xấu trên các trang đánh giá phim và mạng xã hội, khiến dư luận không khỏi đặt nghi vấn cho đối thủ phòng vé lớn nhất là Trạng Quỳnh. Không lâu sau, đạo diễn Đỗ Đức Thịnh tiếp nối ồn ào giữa hai bộ phim khi tố cáo Trấn Thành vô trách nhiệm, bỏ bê truyền thông cho Trạng Quỳnh dù đã nhận cát-xê cao.
Những ồn ào liên tiếp ngày đầu năm khiến khán giả không khỏi chán nản, thậm chí nhiều ý kiến cho rằng đoàn làm phim đang "dắt mũi dư luận" và "đáng bị tẩy chay". Tuy nhiên, theo những con số thống kê từ nhà phát hành, cả hai bộ phim đều thắng đậm trên đường đua phòng vé. Cụ thể, tác phẩm của Trấn Thành và "ngọc nữ" Ninh Dương Lan Ngọc đã lập hai "cú đúp" liên tiếp trong 4 ngày: Mùng 3, 4, 5, 6 Tết với mức doanh thu lần lượt là: 15.8 tỷ đồng, 18.3 tỷ đồng, 18.8 tỷ đồng, 19.6 tỷ đồng và cán mốc 108.9 tỷ đồng sau 6 ngày công chiếu chính thức. Không những thế, đến ngày 19/02, doanh thu của phim đạt 176,5 tỷ, chính thức vượt qua kỷ lục mà Em chưa 18 từng thiết lập. Trong khi đó, Trạng Quỳnh cũng có mức doanh thu ấn tượng với 100 tỷ đồng trong vòng 17 ngày ra rạp.
Doanh thu của hai bộ phim nội địa bỏ xa các tác phẩm nước ngoài mùa Tết, phần 3 của loạt phim hoạt hình Hollywood How to Train Your Dragon chỉ đạt doanh thu 70 tỷ đồng, trong khi Đại Chiến Âm Dương của ngôi sao võ thuật Thành Long bị ghẻ lạnh, Tân Vua Hài Kịch do "vua phim hài" Châu Tinh Trì cầm trịch thu về vỏn vẹn 18 tỷ đồng.
Đâu là nguyên nhân cho sự ủng hộ bất chấp của khán giả Việt?
Dịp nghỉ lễ dài đầu năm, khán giả Việt thường ra rạp với hầu bao rủng rỉnh và sự rộng rãi hơn khi đánh giá phim. Đây cũng là lý do phim thể loại rom-com của Trấn Thành - Ninh Dương Lan Ngọc và tác phẩm hài, dân gian Trạng Quỳnh được người xem ưa chuộng. Trái lại, Đại Chiến Âm Dương của Thành Long thiên về hành động, còn Tân Vua Hài Kịch nặng châm biếm, đả kích, khó tiếp nhận hơn siêu phẩm đầu tiên ra mắt vào 20 năm trước.
Bên cạnh đó, người xem còn ra rạp cùng tâm lý "người Việt xem phim Việt", "xem phim trong nước vào dịp Tết Cổ truyền", cộng hưởng với sức hút của "bảo chứng" phim hài Trấn Thành (Cua lại vợ bầu) và nhân vật dân gian kinh điển Trạng Quỳnh (Trạng Quỳnh); do đó, phim nội địa dễ dàng thắng lớn trên đường đua phòng vé dù gây tranh cãi về chất lượng và truyền thông.
Ngoài ra, nhiều ý kiến cho rằng khán giả Việt không có nhiều lựa chọn khi ra rạp vào mùa Tết năm nay. Trạng Quỳnh và Cua lại vợ bầu chiếm tỷ lệ suất chiếu cao vượt trội. Tại hệ thống rạp CGV, bộ phim của "đạo diễn bạc tỷ" Đức Thịnh chiếm 30% số suất, Cua lại vợ bầu giữ 40%, trong đó nhiều suất chiếu rơi vào khung giờ chiều tối, tối khi nhiều người ra rạp. Ở Galaxy, tác phẩm của cặp đôi Trấn Thành - Lan Ngọc chiếm tới 60%, gấp ba lần Tân Vua Hài Kịch của Châu Tinh Trì, còn Đại Chiến Âm Dương và Táo Quậy đều không có đến 10% số suất chiếu tại hầu hết các rạp. Trong khi đó ở Lotte Cinema, Cua lại vợ bầu tăng dần suất chiếu lên 40-50% khiến cho phim bội thu.
Suất chiếu tăng lên, mỗi phòng thay vì chỉ chiếu 6 suất mỗi ngày thì vào những ngày Tết, các rạp cố gắng sắp sít sao lên 7-8 suất/phòng. Ngoài ra, giá vé cũng là điều kiện tiên quyết mang về doanh thu trăm tỷ. Giai đoạn bình thường, giá vé cao nhất nằm ở buổi tối của 3 ngày cuối tuần (thứ 6-7 và Chủ nhật) với mức giá 100 - 120,000 đồng, còn ban ngày chỉ dao động 45 - 60,000 đồng với nhiều chương trình khuyến mãi giảm giá cho học sinh sinh viên và thẻ thành viên.
Nhưng vào 6 ngày Tết (từ mùng 1 đến hết mùng 6 năm nay), giá vé cả ngày luôn ở mức cao nhất ngang bằng giá buổi tối cuối tuần, không áp dụng bất cứ chương trình giảm giá nào. Vì vậy, doanh thu sẽ tăng 2,5 - 3 lần so với giai đoạn thường ngày.
Có thể nói, gần như không có thị trường phim nào dễ tính như khán giả điện ảnh Việt Nam, nhất là với tâm lý thích xem phim Việt vào dịp Tết Cổ truyền, các bộ phim nội địa càng có nhiều cơ hội thắng lớn bất chấp những chiêu trò truyền thông hay vấn đề về chất lượng. Song, phim Việt khó giành lợi thế lâu dài nếu chỉ dựa vào tâm lý, thói quen của người xem. Để nối dài chiến thắng cũng như đáp lại sự ủng hộ bất chấp của khán giả, sự tử tế, trau chuốt trong từng khâu đoạn: từ làm phim đến truyền thông luôn là yếu tố thiết yếu.
Theo saostar
Đấu đá gay gắt khi ra rạp, chất lượng của 'Trạng Quỳnh' và 'Cua lại vợ bầu' có bù lại nổi những ồn ào? Không ngoa khi khẳng định rằng, không ở nơi đâu khán giả có thể dễ tính như thị trường điện ảnh Việt Nam. Các bộ phim đua nhau tạo ồn ào khi ra rạp, hết "phim giả tình thật", lùm xùm truyền thông cho đến mâu thuẫn giữa nhà làm phim, nhà phát hành, diễn viên... Dịp Tết Nguyên đán luôn là "miếng...