Trải nghiệm đầu tiên với Final Fantasy XIII-2
Tuyến tính. Đây chính là từ phù hợp nhất để nói về lối chơi trong Final Fantasy XIII. Bên cạnh một vài “điểm sáng” làm cho game thủ thấy hứng thú thì tựa game này cũng đồng thời làm cho fan ruột của seriesFinal Fantasy cảm thấy như mình bị nhốt trong một chiếc lồng với một hệ thống Battle cực kì gò bó. Chính vì thế mà khi Square Enix thông báo rằng sẽ có một phiên bản XIII-2 xuất hiện, cả cộng đồng đã lo ngại rằng họ sẽ một lần nữa bị “nhốt” trong một thế giới rất “tuyến tính”.
Ở phía đối diện, nhiệm vụ “tối thượng” của nhà phát triển tất nhiên sẽ là chứng minh cho fan rằng họ đã nhận ra sai lầm của mình và sẽ làm hết sức để lấy lại niềm tin của những ai đã “trót yêu” Final Fantasy. Và có vẻ như Square Enix đã làm được điều mà bản thân họ cũng như toàn thể cộng đồng fan hâm mộ mong muốn.
Trong Final Fantasy XIII-2, bạn sẽ được tự mình đưa ra những lựa chọn riêng và cốt truyện có thể đi theo nhiều hướng khác nhau (điều đã khá quen thuộc trong series game này). Không những thế, tốc độ các trận chiến đã được đẩy nhanh hơn đồng nghĩa với việc chúng ta sẽ không thể “vừa ngủ vừa chơi” như ở XIII-1, bên cạnh đó hệ thống “hàng phục quái vật” mà chúng tôi đã đề cập ở bài viết trước cũng làm cho chiến trường trở nên khốc liệt và thú vị hơn rất nhiều.
Tuy nhiên, có lẽ vì quá tập trung vào những cải tiến này nên cốt truyện trong phần 2 của phiên bản FF thứ 13 theo một cách nào đó có vẻ như đã không được đầu tư chăm chút một cách kĩ lưỡng. Các nhân vật hành động mà không có một mục đích rõ ràng, nhiệm vụ duy nhất chỉ là đi tìm Lightning.
Không cần phải bàn, Final Fantasy XIII-2 chắc chắn tốt hơn người tiền nhiệm của nó , đặc biệt là ở phương diện lối chơi và những cải tiến đáng giá. Thế nhưng, để đạt được điều đó thì nhà làm game cũng đã phải “hi sinh” cốt truyện – một cái giá không hề rẻ, nhất là khi dòng game Final Fantasy huyền thoại luôn nổi tiếng với những câu chuyện vô cùng đặc sắc, rất “giải trí” mà lại giàu tính nhân văn.
Ở phần 2 này, cách tiếp cận và kể chuyện không có nhiều khác biệt so với XIII. Một điểm trừ là có khá nhiều lỗ hổng trong câu chuyện lần này của Final Fantasy khiến cho người chơi phải “ngơ ngác” sau khi hoàn thành game. Những câu hỏi kiểu “vì sao lại thế này, vì sao lại thế kia” luôn gây khó chịu cho người chơi, đặc biệt là ở một tựa game RPG. Ở một khía cạnh khác thì “gỡ gạc” lại phần nào, Final Fantasy XIIIđã mang đến cho chúng ta một câu chuyện khá cảm động – có vẻ như nhà sản xuất game đến từ Nhật Bản vẫn chưa bao giờ quên cách dung hòa 2 yếu tố “anh hùng” và “tình cảm”.
Tham gia vào phần 2 của thế giới thứ 13 trong series “Điều kì diệu cuối cùng”, người chơi sẽ được điều khiển Serah và Noel tham gia vào các trận chiến cũng như chu du thế giới. Môi trường trong game cũng đã “mở” hơn nhiều so với phiên bản trước, hàng loạt địa danh và kho báu bí ẩn rải rác khắp nơi luôn chờ đợi game thủ khám phá. Trở lại với phong cách quen thuộc, XIII-2 muốn bạn phải tự mình lần mò khắp nơi để tìm ra những bí ấn cũng như những vũ khí “hạng sang” của game.
Video đang HOT
Kết hợp một cách hợp lí giữa việc dẫn dắt người chơi đi theo cốt truyện và việc cho phép họ có thể tự do tìm hiểu và đi “lang thang” khắp nơi, phiên bản lần này đã lấy lại điểm trong mắt những fan gạo cội của series game FF. Ngoài ra, kĩ năng “reset button” – một điểm mới chưa từng xuất hiện trong dòng Final Fantasy – cũng là một minh chứng cho việc đội ngũ phát triển game đã cố gắng hết sức để không bị mang tiếng “nhốt người chơi vào lồng vào cũi”.
Có thể được unlock từ giữa game, kĩ năng này cho phép người chơi quay ngược quy luật của thời gian để quay về quá khứ nhằm sửa chữa một sai lầm nào đó hoặc đơn giản hơn là nhặt những item mà lúc trước để quên.
Trải nghiệm rất “tự do” này làm cho Final Fantasy XIII-2 khá giống với những tựa game RPG thuở đầu, lúc mà yếu tố “khám phá” luôn được đặt lên hàng đầu và mỗi người chơi chính là một nhà thám hiểm. “Hoài cổ” là thế nhưng lần tái xuất này của Final Fantasy cũng mang theo không ít điểm mới lạ, to có nhỏ có, hứa hẹn sẽ đưa series bước sang một trang mới. Đó chính là việc người chơi giờ đây chỉ có thể điều khiển 2 nhân vật “người” duy nhất, Serah và Noel, slot số 3 trong đội hình giờ đây thuộc về một quái vật.
Điều này đã được đề cập rất kĩ trong bài viết “Cẩm nang “nuôi thú” trong Final Fantasy XIII-2″ của chúng tôi. Nếu bạn đã đọc thì hẳn đều biết đây thực sự là một “nhân vật” chứ không phải là một thứ đồ chơi vô dụng được nhà sản xuất thêm vào “cho vui”. Một khi đã thử sức và thuần phục được một “đàn em” mạnh mẽ, bạn sẽ sớm “nghiện” công việc bắt quái này mặc dù lúc mới nghe thì có vẻ là nhàm chán và mệt mỏi. Có thể nói, Square Enix đã mang phong cách Pokemon vào trong phiên bản Final Fantasy XIII-2 này!
Bên cạnh đó, thanh Action vô cùng quen thuộc đã trở lại sau một thời gian vắng bóng, mỗi hành động cũng như kĩ năng sẽ tiêu tốn một lượng “action” khác nhau. Ngoài ra việc chuyển đổi đội hình cũng như vai trò của các thành viên cũng được thay đổi cho gọn nhẹ hơn, qua đó đẩy tiết tấu trận chiến lên cao làm người chơi phải “nhanh tay nhanh mắt nhanh trí” nếu không muốn bị một số quái vật và boss cực mạnh đánh cho tơi bời! Cuối cùng, chức năng “auto-battle” cũng quay trở lại và nó sẽ giúp bạn đưa ra những quyết định phù hợp với tình hình cũng như đặc tính của kẻ thù.
Auto-battle trở lại cộng với việc AI đồng đội khá thông minh và hành động rất hiệu quả làm cho những trận “đánh lộn” trong Final Fantasy XIII-2 trở nên khá dễ dàng. Điều này mang đến cả những cái “lợi” và những cái “hại”.
Lợi là chúng sẽ làm cho tốc độ của game nhanh hơn, người chơi không cần phải “vò đầu bứt tai” suy nghĩ một cách cực khổ mỗi khi đánh trùm, họ cũng không cần phải lùng sục khắp các “hang cùng ngõ hẻm” để kiếm đồ xịn nhằm kết thúc game. Hại là vì điều này sẽ vô tình làm mất đi tính thử thách vốn có của series game – các fan gạo cội luôn mong muốn những trận đấu khó nhằn và có một chút “đánh đố” chứ không phải là những cuộc chiến dễ như đánh búp bê.
Tất cả những cơ chế được nói đến bên trên mới chỉ thể hiện một phần “bộ mặt” của phiên bản thứ 13 phần 2 này. Những tính năng mới, những bản nhạc hào hùng cùng những trải nghiệm thú vị xung quanh “nhân vật thứ 3″, v…v… tất cả đều đang chờ đợi bạn khám phá.
Tuy nhiên, theo cảm nhận của riêng tôi, với một tựa game như Final Fantasy thì việc cốt truyện quá nhạt nhòa đã khiến game mất đi khá nhiều sức hút của riêng mình đối với fan hâm mộ. Kể cả khi “phá đảo” xong thì người chơi cũng không thể hài lòng bởi từ đầu đến cuối game, từ cái mở cho đến cái kết, họ không thể “đánh hơi” được mùi vị ngọt ngào của những câu chuyện luôn đi vào lòng người mà series Final Fantasyđã từng mang đến trong quá khứ.
Với hàng loạt cải tiến và nâng cấp, không ai có thể phủ nhận Final Fantasy XIII-2 không phải là một tựa game hay. Tuy nhiên, để vươn lên hàng bom tấn và trở thành một “lão làng” trong thế giới game – điều mà phiên bản số 7 và số 10 đã làm được – thì phiên bản năm nay vẫn còn thiếu sót nhiều điều, đặc biệt là ở mảng cốt truyện. Nếu bạn không phải là một người quá khắt khe thì đây chính là một tựa game rất đáng chơi, đặc biệt là với những ai đã là fan ruột của dòng game này.
Theo Game Thủ
Điểm mặt những MMO "anh em" với Đột Kích
A.V.A
Cũng giống như World of WarCraft, A.V.A dù không còn mới mẻ gì nhưng nó vẫn luôn là điểm đến thường xuyên của các game thủ yêu thích FPS nước nhà. Tiến khá chậm chạp trong năm 2009 (chủ yếu vì vấn đề cấu hình), nhưng sang 2010 và 2011, lượng người Việt chơi A.V.A bắt đầu đông lên và luôn sở hữu lượng fan ruột trung thành tuyệt đối.
Sau khi 2 MMOFPS nước nhà đóng cửa thì một bộ phận không nhỏ gamer cũng tràn sang đây "tá túc". Hiện tại, có lẽ CF và A.V.A là 2 cộng đồng tín đồ bắn súng trực tuyến đông đảo nhất tại dải đất hình chữ S, và tất nhiên, những cuộc đấu khẩu giữa họ chưa bao giờ đến hồi kết.
Trên thực tế, nếu như bạn chưa biết thì cả Đột Kích lẫn A.V.A đều là những MMOFPS thành công nhất của Neowiz Games. Hơn thế nữa, nếu nói không ngoa thì A.V.A đã kế thừa được những gì tinh túy nhất từ người đàn anh Đột Kích để có thể trở nên nổi tiếng như bây giờ.
S4 League
S4 League à một game TPS dựa trên góc nhìn người thứ ba. Đây là sản phẩm do Neowiz Games phát hành và là một game hành động mang đậm tính thể thao với phong cách manga.
Trò chơi có hình ảnh khá độc đáo và phong cách thiết kế "không đụng hàng". S4 League vượt trội nhờ vào các kỹ năng đặc biệt đầy sáng tạo được cung cấp cho người chơi, cho phép họ trải nghiệm một không gian game vui nhộn hoàn toàn mới.
Điểm đặc biệt nhất trong S4 League chính là việc đưa vào các yếu tố phối hợp độc đáo giữa các loại vũ khí. Thông thường, để tiêu diệt một kẻ thù, bạn không chỉ phải sử dụng tới các loại súng ống hiện đại mà còn phải biết kết hợp nhuần nhuyễn với các loại vũ khí đánh gần như kiếm dài, đao... Tất nhiên, các loại vũ khí đánh gần sẽ gây damage hiệu quả hơn súng ống.
Dizzel
Là game bắn súng góc nhìn thứ 3 (TPS) thế hệ mới, trên thực tế, Dizzel đã bước vào giai đoạn Open Beta tại Hàn Quốc, lấy bối cảnh trong tương lai gần, khi nhân loại đã vắt cạn kiệt các loại tài nguyên trên trái đất, cuộc chiến sinh tồn vì miếng cơm, manh áo bắt đầu diễn ra khắp mọi nơi trên thế giới.
Dizzel mang nhiều nét độc đáo trong gameplay như tính chiến thuật được đặt lên hàng đầu, hệ thống "núp bắn" và "cận chiến" độc đáo (giống như trong Gears of War). Game thủ có thể sử dụng các chướng ngại vật trong game, để mang về lợi thế cho mình.
Theo Game Thủ
Đi xuyên thời gian trong Final Fantasy XIII-2 Một trailer mới của trò chơi đã khắc họa rõ nét những điểm đáng chú ý mới của tính năng từng xuất hiện trong các phiên bản Final Fantasy trước đây. Trong Final Fantasy XIII-2, nhân vật chính Serah Farron sẽ băng qua mọi không gian cũng như phải du hành xuyên thời gian với nhiệm vụ giải cứu thế giới, đồng thời...