Trà quán văn hóa thưởng trà của người Việt
Đã từ lâu, trà trở thành một thú vui tao nhã của rất nhiều người Việt. Không bị lai tạp bởi trà đạo Nhật Bản hay trà pháp Trung Hoa, trà phong Việt Nam mang những nét tinh tế riêng. Ẩn sâu trong những chén trà ấy là cả một tầng sâu văn hóa của người Việt chắt lọc từ nghìn đời nay.
Trà trong văn hóa Việt được quan niệm như một khái niệm triết học: là sự tao nhã, tinh tế, hướng đến sự giao hòa với thiên nhiên và con người… Uống trà là một thú vui không chỉ của những bậc nho sỹ, cao nhân mà trà Việt đã đi sâu vào cộng đồng những người dân lao động trở thành một nét văn hóa cộng đồng không thể thiếu của dân tộc. Ngồi bên nhau nhân nhi chén trà, ngắm hoa, thưởng nguyệt hay cùng nhau luận bàn việc thế sự là hình ảnh thường thấy trong văn học cổ. Nay, gia đình, bạn bè thân thiết ngồi uống trà hỏi han tình hình, nói vài câu chuyện phiếm cũng góp phần làm cho tình cảm gia đình, tình làng nghĩa xóm thêm thân thiết, gắn bó.
Ngày nay, khi cuộc sống hiện đại đã khiến cho con người trở nên bận rộn, vất vả vì mưu sinh, người ta không còn đủ thời gian để thưởng trà nữa. Tuy vậy, trong ngững giây phút rảnh rỗi quý báu, người ta vẫn tìm đến những quán trà để tĩnh tâm, suy ngẫm. Trà quán đã trở thành địa điểm lui tới của không chỉ những người lớn tuổi mà cả lớp trẻ hiện nay cũng coi thưởng trà là một thú giải trí tao nhã và thanh lịch.
Trà Việt nay không chỉ giới hạn bởi các loại trà mộc nữa mà có rất nhiều vị để lựa chọn. Sự sáng tạo không ngừng đã góp cho thế giới trà Việt trên dưới 60 loại trà thuộc các dòng trà khác nhau. Mỗi dòng trà sẽ có một vị đặc trưng như trà hoa (vị của các loại hoa), trà họ sâm (vị sâm), cố cung trà (trà có vị quế) và các loại trà khác. Người ta có thể thưởng trà theo nhiều kiểu : độc ẩm, đối ẩm hay quần ẩm. Mỗi một kiểu uống trà đều có những nét thú vị riêng cho bạn khám phá.
Video đang HOT
Trà Việt mang các vị khác nhau như chua, ngọt, đắng, chát…, tùy theo khẩu vị mà ẩm khách khi đến với Trà quán sẽ được nhân viên tư vấn để có được một cốc trà ưng ý. Mỗi một vị trà sẽ đem đến cho người uống những cảm xúc mới lạ. Không chỉ ngon mà uống trà còn rất tốt cho sức khỏe. Những vị thuốc bắc, hoa, quả có trong những chén trà không chỉ làm cho hương vị của trà thêm phần hấp dẫn mà còn có tác dụng chữa bệnh rất tốt: thảo nguyên hoa trà giúp đẹp da, lưu thông khí huyết, trà thập toàn đại bổ có 10 vị thuốc bắc giúp lưu thông khí huyết, bồi bổ cơ thể…
Một trong những loại trà mà khi nhắc đến trà Việt người ta không thể không nói tới, đó là trà sen. Trà sen được coi là “nữ hoàng văn hóa trà Việt Nam” bởi sự thanh tao, tinh tế, quý phái của nó. Nâng chén trà sen thơm ngát, ẩm khách lại nhớ đến sự công phu, tỉ mỉ của người ướp trà, 1000 bông sen cho một 1kg trà. Chính bởi thế trà sen xứng đáng là “thiên cổ đệ nhất trà”.
Thưởng trà có thể độc ẩm nhưng đặc biệt phải trong một không gian mang hơi hướng của văn hóa Thiền. Không gian thưởng trà phải thanh tịnh, thuần khiết, tao nhã và êm dịu. Trà quán với những bức thư pháp, thưc họa, góc đọc sách hay bàn cờ vây, cờ tướng…làm không gian càng thêm thú vị. Những bình thủy hoa, lọ gốm bài trí đẹp mắt càng thêm lung linh với ánh sáng của đèn lồng đỏ. Không gian Trà quán ấn tượng và rất thích hợp cho ẩm khách đến thưởng trà và tìm đến những thú vui tao nhã.
Đến thưởng trà và cùng ngẫm về văn hóa trà để rồi nhớ đến bài thơ cổ của một tác giả khuyết danh:
“Chi quán phùng tương đối ẩm trà
Tao nhân ngâm vịnh hoán thi ca
Khởi hồi chủ khách do lưu luyến
Dạ bán thanh phong nguyệt dĩ tà”
Địa chỉ cho bạn
Trà quán – Bảo Nhi
Địa chỉ: 21 Ngũ Xá – Ba Đình – Hà Nội
ĐT: 04. 3715. 2373
Theo PNO
Nguồn gốc và phong cách trà đạo
Tuy mỗi ngày thế giới tiêu thụ không dưới một tỷ cốc trà các loại nhưng có một vấn đề mà không phải ai cũng biết: Nơi phát hiện cũng là nơi khởi xướng tục uống trà của nhân loại chính là đất nước Trung Quốc.
Theo cuốn Trà kinh, viết năm 780, uống trà bắt đầu từ thời Thần Nông, truyền sang Chu Công nước Lỗ. Như vậy loài người biết uống trà vào khoảng năm 3.300-3.100 trước Công nguyên. Qua các thời đại Trung Quốc, tục uống trà và tác dụng của cây trà ngày được nâng cao và khai thác triệt để. Cách uống trà cũng theo những con đường buôn bán tơ lụa, đồ gốm và qua sự giao lưu của các thương gia toả ra khắp thế giới.
Thời nhà Đường (618-907) cùng với thi ca và các loại văn hoá khác, văn hoá trà Trung Hoa đạt tới đỉnh cao rực rỡ. Nghệ thuật thưởng trà được coi là một trong những sinh hoạt "quốc hồn, quốc tuý" của dân tộc. Vào khoảng thế kỷ thứ VIII, một người là Lục Vũ viết cuốn Trà kinh và Lư Đồng soạn ra Trà ca nhằm ca ngợi và hướng dẫn cách dùng trà. Trong đó, những luận bàn phát minh về trà lễ có thể coi là chuẩn mực thưởng trà đầu tiên của loài người.
Tương truyền các loại trà quý hiếm cực kỳ thơm ngon như Trảm mã trà, Bạch mao hầu trà, Trùng điệp trà... mà người thường khó có điều kiện thưởng thức cũng sinh ra từ thời này. Trảm mã trà là loại trà mọc hoang lưu niên trên núi cao Vu Sơn tỉnh Tứ Xuyên. Sơn dân ở đây dùng các con ngựa núi từ nhỏ đã được luyện uống nước trà thành nghiện để thu trà. Buổi sáng các con ngựa còn đói được lùa lên ăn lá trà và uống nước suối ở đỉnh núi. Chiều đã no căng bụng, chúng kéo nhau xuống và bị bắt mổ bụng để moi trà. Rồi trà được đem sấy khô, ủ kín. Bạch mao hầu trà là loại trà ở núi Vũ Di tỉnh Phúc Kiến được hái nhờ những con khỉ trắng do người nuôi dạy. Trùng điệp trà là phân của các con sâu trà ở núi Ly Sơn, tỉnh Thiểm Tây sau khi ăn lá trà thải ra được thu về sao tẩm lại...
Cuối thế kỷ 11 đầu thế kỷ 12, cùng với thiền, trà ở Trung Hoa tràn sang Nhật. Người Nhật tiếp thu cả hai thứ văn hoá vật chất và tôn giáo này, đem nó hoà quyện với văn hoá bản địa và nâng lên thành triết lý riêng của dân tộc là Trà đạo.
Trà đạo bao gồm những nghi lễ thiêng liêng thấm đượm chất tâm linh tôn giáo, khiến cuộc thưởng trà trở thành một cuộc lễ. Bất cứ một thiền thất nào của môn phái Trà đạo đều có những trà thất. Tuy được xây dựng hết sức giản dị, tự nhiên nhưng được coi là nơi thiêng liêng nhất. Đó là những gian nhỏ được ghép bằng tre, gỗ, lợp tranh rất nguyên sơ. Trong nhà bài trí một vài bức thư pháp cổ, hoặc tranh thuỷ mạc. Một bếp đun nước, một lò hương thơm, một lọ hoa cắm chỉ một bông như mọc lên từ kẽ đá.
Ngồi trong căn phòng lặng im nghe tiếng nước sôi nhè nhẹ như tiếng gió. Người ta cảm thấy như ngồi giữa một thảo am nơi sơn dã, chỉ có mây trắng và tiếng nhạc thiên nhiên làm bạn, lòng cảm thấy thanh thoát. Con người như vượt lên trên những giới hạn tương đối và một thoáng nhìn vào vĩnh cửu. Ấm trà được sắp lên toả hương thơm thanh cao, tinh khiết. Uống chén thứ nhất thấy lòng tĩnh lặng, tâm không còn dao động, tự soi được vào cõi tâm mình. Nhà thiền gọi đó là trạng thái vấn tuệ. Uống xong chén thứ hai thấy nơi ấn đường ấm nóng, tư duy thiền sắp được khai thông. Uống xong chén thứ ba cả hai trạng thái trên đều biến mất. Thân xác như hoà vào trời đất. Đấy là đạt tới thiền và là Trà đạo.
Theo VNE
"Nhậu" - nét văn hóa đặc trưng của Sài Gòn Sài Gòn vẫn được mệnh danh là "Thành phố không ngủ". Bởi lẽ, từ sáng tinh mơ cho đến đêm khuya, âm thanh rộn rã của người mua, kẻ bán vẫn ồn ào, nhộn nhịp. Xứ sở giàu có này nổi tiếng với nền ẩm thực phong phú, nền văn hóa hiện đại. "Nhậu" là nét văn hóa đặc trưng của Sài Gòn,...