Toy Defense Phòng thủ bằng đồ chơi
Minigame với phong cách thủ trụ mới tiếp tục cung cấp cho game thủ một món giải trí nhẹ nhàng giết thời gian sau những căng thẳng cuộc sống.
Toy Defense là một minigame phong cách Tower Defense (thủ trụ) với nhiều nôi dung xây dựng khá khác biệt. Lấy bối cảnh trò chơi của trẻ con với những người lính bằng nhựa, xe tăng máy bay lên dây cót, sa bàn đồ chơi … người chơi phải sắp xếp các đơn vị phòng thủ sao cho càng ít kẻ địch vượt qua để xâm nhập căn cứ càng tốt.
Với cùng một phong cách chơi của dòng thủ trụ đó, Toy Defense phát triển theo một hướng khá hardcore, đó là tăng độ khó lên khá sát sao. Người chơi chỉ cần tính sai một bước, đặt hở một đường có thể bị thủng ngay. Game cung cấp cho nguười chơi 4 công cụ phòng thủ cơ bản xếp theo thứ tự giá cả tăng dần là lính bắn súng trường, ụ phun lửa, pháo phòng không và pháo chống tăng.
Tuy nhiên sẽ thật nhàm chán nếu chỉ cung cấp bấy nhiêu công cụ mà bắt người chơi phải đương đầu với hàng chục màn chơi khó khăn, vì thế game cung cấp thêm một hệ thống nâng cấp khá dồi dào. Sau mỗi màn chơi tùy vào thành tích mà người chơi sẽ được thưởng số lượng sao nhất định, với lượng sao tích lũy người chơi có thể dùng để mua các nâng cấp cho 4 đơn vị trên. Có nhiều đường nâng cấp để tăng tầm bắn, damage và những tính năng phụ như làm chậm, bắn nhiều mục tiêu …
Mặc dù nâng cấp đã được mua nhưng điều đó không có nghĩa là người chơi có thể có ngay nâng cấp đó vào đơn vị. Người chơi phải mua đơn vị cơ bản ra trong mỗi trận đấu và khi bắn hạ kẻ địch sẽ được thưởng tiền đồng thời tăng kinh nghiệm cho đơn vị đó. Mỗi khi kinh nghiệm đầy đơn vị đó sẽ lên cấp và người chơi cần dùng tiền để up đơn vị lên sức mạnh mới. Nói cách khác nâng cấp mua bằng sao chỉ tăng các cấp độ được phép tăng cho loại đơn vị, trong mỗi màn người chơi buộc phải bỏ tiền ra mua nâng cấp.
Video đang HOT
Không chỉ thế, Toy Defense còn cung cấp hệ thống lưu giữ đơn vị độc đáo. Sau mỗi màn chơi người chơi được phép giữ lại 3 đơn vị trên bàn đồ để mang sang màn sau. Ngoài việc đơn vị đó giữ lại được cấp độ hiện tại (người chơi có thể mua up level liên tục không phải chờ đầy kinh nghiệm) mà số tiền mua ra cũng được giảm 30% so với việc mua mới. Người chơi có thể mua thêm ô lưu trữ nếu đủ số sao yêu cầu.
Một điểm khác biệt nữa, đó là kẻ địch có thể tấn công các đơn vị phòng thủ. Hành động tấn công này diễn ra không thường xuyên nhưng nếu bạn không phát hiện và sửa chữa kịp thời, đơn vị đó có thể bị tiêu diệt và bạn bị mất đơn vị đó trên bản đồ. Cách tấn công của kẻ địch khác nhau tùy theo loại, bộ binh sẽ ném lựu đạn, tăng sẽ bắn pháo …
Điểm thú vị của Toy Defense chính là bạn không được đặt đơn vị phòng thủ tự do, mỗi bản đồ sẽ cung cấp một loạt vị trí định sẵn để ngưới chơi lựa chọn theo chiến thuật, màn chơi sẽ khó hơn nếu có ít điểm đặt hơn và khi đó chiến thuật càng phải chặt chẽ hơn. Cách “tấn công” người chơi của máy cũng khá linh hoạt, kẻ địch sẽ cho những đơn vị “trâu bò” như xe tăng chạy vào và nếu bạn cầm hỏa lực yếu sẽ bị thủng như đi chợ. Ngược lại nếu hỏa lực bạn quá mạnh chiến thuật đánh lạc hướng sẽ vào cuộc, một “biển người” sẽ được tung ra và các vị trí phòng thủ sẽ bị quá tải bắn không xuể và đó là lúc các đơn vị phụ như tang, máy bay sẽ theo đường khác đi vào căn cứ.
Điểm trừ duy nhất của trò chơi có lẽ là các thành phần menu nút bấm được thể hiện bằng icon nhưng không óc text, bạn khó nhận ra nút nào dẫn đi đâu cho đến khi làm quen với chúng sau nhiều lần sử dụng.
Có thể nói đây là một tựa game thủ trụ khá chặt chẽ, người chơi giải trí có thể vượt qua các màn với số lượng thủng không quá cao (100 HP mỗi kẻ địch vào sẽ mất 1 không phân biệt loại), người chơi hardcore có thể vò đầu bứt tóc tìm một chiến thuật perfect (thắng map với 100 HP không bị thủng lần nào)
Theo Game Thủ
Game online giáo dục VN chưa thể 'chinh phục vũ môn'
Các game thuộc thể loại này còn thiếu và chưa được ủng hộ nhiều.
Từ trước đến nay, trong số hàng chục sản phẩm game trực tuyến đang lưu hành ở VN, thể loại nhập vai hành động nhập từ Trung Quốc vẫn chiếm đa số (khoảng trên 80%) bên cạnh các mảng khác như casual, bắn súng... Theo nhận định chung của cộng đồng, các game online nhập vai luôn nhận được sự chú ý của đông đảo game thủ do nó phù hợp với thị hiếu của đa số người dùng. Bên cạnh đó, khả năng thu hồi vốn cũng như sinh lời của thể loại này là rất nhanh, thông thường chỉ từ 1 đến 3 tháng.
Hồi tháng 10 năm ngoái, Bộ Thông tin Truyền thông đã có công văn gửi các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ trò chơi trực tuyến. Nội dung văn bản khuyến khích doanh nghiệp Việt chủ động đầu tư sản xuất game có nội dung mang ý nghĩa giáo dục cao, kết hợp quảng bá truyền thống văn hóa lịch sử phù hợp thuần phong mỹ tục của Việt Nam.
Gần như ngay lập tức, VNG đã tung ra Vương Quốc Chuột Chũi, webgame casual với đối tượng hướng đến là trẻ em tuổi từ 6 đến 12. Ở thời điểm đó, đây là sản phẩm game giáo dục trực tuyến đầu tiên được đưa về Việt Nam. Về cơ bản, nội dung Vương Quốc Chuột Chũi hướng tới tính giải trí nhẹ nhàng để phù hợp với độ tuổi khách hàng là thiếu nhi, nhi đồng. Game dẫn dắt người chơi qua nhiều thử thách, cả về trí thông minh và các mini game mang tính giáo dục, thử tài khéo léo, đánh đố... đồng thời giúp người chơi ôn lại từ vựng tiếng Anh cơ bản và kỹ năng sống.
Vương Quốc Chuột Chũi vẫn chưa để lại tiếng nói đáng kể nào tại làng game Việt.
Theo quan điểm của đại diện VNG, mục đich của việc họ giới thiệu Vương Quốc Chuột Chũi ra thị trường VN chủ yếu mang tính thử nghiệm, không đặt nặng về mặt doanh thu. Vị này lý giải, đây là thể loại còn rất mới ở VN nên chuyện tập trung định hướng kinh doanh ở mảng này cần có nhiều thời gian. Hiện tại, VNG vẫn tiến hành cập nhật đều đặn cho sản phẩm. Tuy nhiên, lượng người chơi Vương Quốc Chuột Chũi là không nhiều, thua xa so với số game thủ đang tham gia vào các sản phẩm MMO khác của công ty này.
"Một cánh én chẳng làm nên mùa xuân", sự có mặt lẻ loi của một game giáo dục chưa có nhiều đột phá như Vương Quốc Chuột Chũi nhanh chóng bị quên lãng giữa một rừng game online đủ mọi thể loại với độ "hút khách" cao. Tuy nhiên một lần nữa, hy vọng về sự đi lên của mảng game giáo dục lại được sống dậy với sự góp mặt của Chinh Phục Vũ Môn từ Egame. Khác với Vương Quốc Chuột Chũi, sản phẩm này hướng tới đối tượng khách hàng rộng hơn, cụ thể là lứa tuổi học sinh - sinh viên.
Là một MMORPG kết hợp giải đố, Chinh Phục Vũ Môn mang đến cho game thủ cơ hội tiếp cận vô số kiến thức mới thông qua các chế độ chơi hết sức thú vị như đấu đội đánh boss, đấu đơn hay bắn bóng. Bên cạnh đó nhiều tính năng mới lạ lần đầu có trong một game như lớp học ảo, nhà riêng 3D, mạng xã hội.. sẽ là mảnh đất giải trí lành mạnh, đề cao tính nhân văn và sự chia sẻ kiến thức của người chơi năng động.
Ông Nguyễn Ngọc Thủy, Tổng giám đốc Egame, chia sẻ việc phát triển và vận hành Chinh Phục Vũ Môn hiện nay còn gặp rất nhiều khó khăn. Trong đó, vấn đề lớn nhất vẫn là thị hiếu của game thủ Việt như đã đề cập ở trên. Một rào cản khác mà công ty này vấp phải là định kiến của xã hội đối với trò chơi trực tuyến. Cụ thể, khi nhắc đến hai từ "game online", hầu hết các bậc phụ huynh và gia đình đều mặc định rằng, game là bạo lực, vô bổ và gây tổn hại đến sức khỏe cũng như tâm sinh lý của con trẻ.
Chinh Phục Vũ Môn đang nỗ lực để cải thiện bộ mặt game online giáo dục tại VN.
Ông Thủy khẳng định sẽ làm hết sức mình để chứng minh cho xã hội thấy rằng, game online - cụ thể ở thể loại giáo dục - sở hữu nhiều mặt tích cực và lợi ích cho người chơi, đặc biệt trong vấn đề trau dồi kiến thức. Thay vì thu lợi nhuận chóng vánh bằng bán vật phẩm như đa phần game online trên thị trường, chiến lược kinh doanh của công ty sẽ tập trung vào hướng lâu dài, thông qua việc vận hành các bài giảng trực tuyến với chi phí thấp.
Một đại diện của một nhà phát hành lớn tại VN chưa từng tham gia vào lĩnh vực game giáo dục cho biết, việc định hướng phát triển và vận hành game thể loại này ở VN là điều cần cân nhắc kỹ, không thể bắt tay làm một sớm một chiều. Điều này xuất phát từ 2 lý do. Thứ nhất, game online giáo dục hiện không phải là "món ăn" được ưa thích của game thủ Việt, những người vốn từ lâu đã mê các thể loại hành động, nhập vai kiếm hiệp...
Bên cạnh đó, việc lựa chọn sản phẩm game giáo dục trực tuyến có nội dung phù hợp với văn hóa thuần phong mỹ tục của VN không hề dễ dàng, nhất là khi đặt trong bối cảnh Việt Nam từ trước đến nay luôn phải nhập game ngoại. Trường hợp tự phát triển một game giáo dục, doanh nghiệp sẽ phải bỏ ra chi phí sản xuất không nhỏ, trong khi tiềm năng thu hồi vốn và sinh lời lại không mấy khả quan.
Đưa ra định hướng cho các doanh nghiệp về phát triển game online giáo dục tại VN, ông Lưu Vũ Hải, Cục trưởng Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử, Bộ Thông tin Truyền thông, nhận định các doanh nghiệp cần nâng cao tính giải trí của sản phẩm game online giáo dục sao cho thỏa mãn nhu cầu của người chơi. Song, nội dung trò chơi vẫn cần chú trọng định hướng giáo dục nhân cách cũng như nâng cao kiến thức của người chơi trong nhiều lĩnh vực.
Theo Bưu Điện Việt Nam
"Bí kíp bách chiến bách thắng" với bộ đôi game Mậu Bình - Vốn được phát triển dựa trên nguyên tắc của các trò chơi bài truyền thống, lại mang tính giải trí nhẹ nhàng nên game Mậu Binh 1 và Mậu Binh 2 đang là những game bài chiếm được cảm tình nhiều nhất của cộng đồng game thủ Ongame. Mậu Binh 1 khoe tài 3 chi Mậu Binh hay còn gọi là Binh...