Top sự kiện đã làm thay đổi bộ mặt game Việt mãi mãi
Internet giảm giá, MU Online bị lộ mã nguồn, VNG mua được VLTK, VTC Game đánh vào mảng casual, Asiasoft đóng cửa với Gunbound…
Sau hơn 7 năm tồn tại, sự phát triển của nền GO nước nhà nhanh thần tốc một phần cũng nhờ những quyết định mang tính chất lịch sử từ phía các NPH lẫn nhiều yếu tố đổi thay tất yếu bên ngoài. Hãy cùng lật ngược lại từng vấn đề xem liệu nếu chúng không xảy ra thì lúc này, số phận trò chơi trực tuyến tại VN đã đi về phương nào.
Internet giảm giá cước
Có thể nói, game online cập bến Việt Nam năm 2003 mà không phải sớm hơn (dù internet có từ năm 1997) chính là vì trước đó, giá cước cho loại hình dịch vụ này quá lớn. Trong khoảng từ năm 97 – 2002, internet vẫn còn quá xa vời với người dùng bình dân, nó chỉ được một nhóm nhỏ sử dụng dưới dạng dial-up vừa tốn kém vừa chậm chạp.
Internet giảm giá cước là tiền đề cho ngành công nghiệp MMO nước nhà.
Thế nhưng đúng vào năm 2003 khi ADSL xuất hiện cũng là lúc giá cước sử dụng giảm xuống ngang với các quốc gia trong khu vực, thậm chí có khung cước còn rẻ hơn. Đây là bước ngoặt lớn khiến khách hàng thuê bao tăng đột biến. Ngẫm lại, lúc bấy giờ nếu không có các quy định cho phép giảm giá, doanh nghiệp tự định giá cước thì sẽ kéo theo không biết bao nhiêu thay đổi sau này.
Thay đổi dễ nhận thấy nhất là có thể các tựa game đời đầu như VLTK, MU Online, PTV… sẽ không được chọn mua về VN (vì chỉ chậm khoảng 2 năm là chúng đã cũ kỹ về mặt đồ họa và bị lép vế bởi các game mới hơn). Dấu mốc đầu tiên bao giờ cũng quan trọng và nó quyết định cả tư duy giới gamer sau này.
Thậm chí điều này còn ảnh hưởng tới cả số phận của nhiều NPH như VNG có thể không được thành lập, Asiasoft không nhảy vào thị trường Việt Nam…
MU Online bị lộ mã nguồn
Có thể nói, 90% nguyên nhân dẫn tới việc MU Online được ưa chuộng tại VN thời sơ khai là vì mã nguồn của nó bị hack và các server lậu mọc lên như nấm. Rõ ràng game thủ trong nước lúc bấy giờ vẫn còn khá khó khăn để có thể tiếp cận với phiên bản chính thức, và việc MU Trung Quốc, MU Trống Đồng… mọc lên như nấm khiến họ có cơ hội trải nghiệm thoải mái.
MU lộ mã nguồn hóa ra lại là cái may cho gamer VN.
Ngẫm lại, nếu MU không bị xâm phạm bản quyền như vậy thì có lẽ phong trào chơi game online năm 2003 đã không rầm rộ đến thế, các doanh nghiệp cũng chưa thể thấy được tiềm năng của loại hình giải trí mới. Dĩ nhiên trước sau gì thì trò chơi trực tuyến cũng phát triển rầm rộ nhưng chuyện này có thể khiến nó chậm đi 1, 2 năm chưa biết chừng.
Video đang HOT
Actoz từ chối bán Project A3 cho VNG
Như trong bài viết tiết lộ về chặng đường mua VLTK của ông Lê Hồng Minh – Tổng GĐ VNG, lúc đầu ông định mua Project A3 về VN nhưng do NSX Actoz “chảnh” nên mới quay sang thị trường Trung Quốc. Ngẫm lại, nếu lúc đó Actoz đồng ý đặt bút ký hợp đồng thì mọi chuyện đã khác quá nhiều.
Thứ nhất, Project A3 là một game online 3D với cấu hình tương đối khủng so với hạ tầng Việt Nam những năm 2003, chính vì thế nếu về nước nó chắc chắn sẽ thảm bại vì không có hàng net nào kham nổi. Dự án đầu tay của VNG tan tành và số phận của công ty này không biết sẽ ra sao.
Chính vì không mua được A3, VinaGame mới chuyển sang VLTK.
Thứ hai, việc Project A3, một GO Hàn Quốc về nước thì cùng với MU, chúng sẽ định hình nên cách chơi hoàn toàn mới đối với cộng đồng game thủ. Sẽ không có cái gọi là auto, ủy thác trong suốt thời gian dài và dù sau này GO Trung Quốc khác có về nước cũng khó sống nổi vì thị hiếu gamer đã được định hình theo hướng mới.
Kéo theo đó, hàng loạt MMO sẽ không rơi vào cảnh bết bát như RAN Online, PTV, Khan Online… Nói chung, bộ mặt ngành game online tại VN sẽ biến dạng hoàn toàn.
VTC Game tránh RPG, đánh vào casual
Chẳng phải bỗng nhiên mà NPH miền Bắc lại chọn Audition làm sản phẩm đầu tay, đơn giản vì họ thấy uy thế của VLTK quá mạnh, các MMORPG khác đều bị ra rìa, hơn nữa, khoảng năm 2006 mảng thị trường này còn rất trống trải. Chính Audition đã đưa VTC Game trở thành công vang dội và khiến tất cả các NPH khác (ngay cả VNG) phải ghen tỵ.
Nếu không có Audition, ắt hẳn đã chẳng có Miss Teen ngày nay.
Ngẫm lại, nếu lúc bấy giờ họ cũng quyết tâm lao vào mảnh đất nhập vai trực tuyến thì sẽ xảy ra 2 chiều hướng hoàn toàn mới. Đầu tiên là cuộc chiến một mất một còn với VNG và FPT lúc bấy giờ còn rất mạnh với VLTK và MU có thể khiến VTC gặp thất bại nặng nề và suy nghĩ lại về việc bước chân vào ngành này.
Thứ hai, Audition không tồn tại đồng nghĩa với việc cuộc thi Miss Audition không xảy ra, phải biết rằng đây là tiền thân của Miss Teen hiện tại nên rất có thể cuộc thi đình đám này cũng biến mất nốt. Dĩ nhiên các NPH khác cũng có thể mua game nhạc nhảy về nhưng tiềm lực truyền thông của họ sẽ không đủ mạnh để phát triển sự kiện lớn đến vậy.
Asiasoft đóng cửa Gunbound
Xuất hiện cùng thời điểm với MU và VLTK, Gunbound chưa bao giờ chịu lép vế và luôn có được lượng người chơi cực lớn nhờ phong cách gameplay hoàn toàn mới. Tựa game này đã ăn sâu vào tâm trí gamer Việt như một tượng đài MMO không thể nào quên, tuy nhiên quyết định ngừng vận hành nó vẫn là quyết định gây tranh cãi nhất của Asiasoft.
Asiasoft bắt đầu đi xuống kể từ sau khi đóng cửa Gunbound.
Chính Gunbound đóng cửa đã dẫn tới việc thể loại casual lâm vào khủng hoảng và tạo cơ hội cho VTC Game khai thác hoàn toàn (lúc bấy giờ AS tập trung cho mảng RPG với TS Online, HKGH…). Nếu lật lại lịch sử, NPH này tiếp tục mua về nhiều MMO casual thì khả năng thành công đã cao hơn rất nhiều.
Theo Bưu Điện Việt Nam
Vì sao game "lậu" vẫn sống trơ trơ tại Việt Nam?
Dù hoạt động trái phép và dịch vụ hỗ trợ hoàn toàn thua sút so với các phiên bản chính thống, nhưng càng ngày số lượng máy chủ game online "lậu" tại nước nhà càng ra tăng.
Nhắc tới cụm từ "server lậu", chắc hẳn chẳng tín đồ của thế giới ảo nào còn cảm thấy xa lạ. Thường được gọi với cái tên mỹ miều "private server", các máy chủ cung cấp dịch vụ trò chơi trực tuyến trái phép này đã tồn tại trên thị trường Việt Nam từ khi hầu hết game thủ còn... chưa biết thế nào là nhà phát hành chính thống.
Khởi đầu từ cuộc xâm chiếm của Lineage II, MU Trung Quốc, MU Trống Đồng... sự thành công bước đầu của các game online này có lẽ chính là động lực lớn khiến nhiều doanh nghiệp trong nước bắt tay vào chặng đường kinh doanh nghiêm túc.
Các server lậu VLTK vẫn sống rất tốt.
Sau 7 năm phát triển, giờ đây giới trẻ nước nhà đã không còn phải phụ thuộc vào "server lậu" nữa, thế nhưng càng ngày số lượng người quay về với món ăn xưa càng tăng lên, nguyên do vì sao?
"Nghiền quá rồi, không bỏ được!"
Đó là tâm sự của một game thủ kỳ cựu tại Hà Thành từng gắn bó với Gunbound, Cabal từ những ngày đầu game về nước. Sau thời gian dài dành hết tâm huyết cho trò chơi mình yêu thích, anh thực sự sốc khi nghe tin NPH chấm dứt cung cấp dịch vụ.
"Nói thật, mình mất mấy ngày như người mất hồn, không biết nên đi đâu, làm gì nữa. Cứ nghĩ đến lúc không còn đăng nhập được vào game, không được nhìn thấy nhân vật yêu quý là mình lại thấy nôn nao hết người. Cũng may có mấy chiến hữu cùng guild mách cho server lậu nên mới khuây khỏa dần...", gamer này kể lại.
Game yêu thích đóng cửa, chỉ còn cách chơi "private".
Rõ ràng, trường hợp trên không xa lạ gì đối với cộng đồng game thủ nước nhà, vì với số lượng trò chơi trực tuyến nhập về nước ngày càng gia tăng như hiện tại, thì tất yếu sẽ dẫn tới việc nhiều sản phẩm cũ phải đóng cửa do thiếu kinh phí duy trì. Điều oái ăm là gần như toàn bộ những người chơi còn trụ lại trong đó đều thuộc loại "đinh" và không dễ gì dứt bỏ trong một sớm một chiều.
Thế là để tìm lại "món ăn quen thuộc", dù không muốn chu du trong các máy chủ trái phép do chất lượng đường truyền kém, nhiều lỗi vụn vặt và gần như không có dịch vụ hỗ trợ nào, họ vẫn phải hài lòng với "thế giới private".
"Cầu" nhiều nhưng "Cung" ít
Ngoài nguyên nhân tới từ xu thế ngừng phát hành trên, một yếu tố nữa cũng khiến số lượng server lậu ngày càng được game thủ trong nước mến mộ, đó là ước muốn tận hưởng game game online chất lượng cao trên thế giới. Đơn cử như World of Warcraft, Aion hay Lineage II.
"Lineage II thì may ra còn có thể, chứ WoW hay Aion thì chắc chẳng NPH nào ở nước mình dám tậu về đâu, ngoài chuyện cấu hình đòi hỏi cao, còn do khả năng vận hành hạn chế nữa", một game thủ tại Đà Nẵng giải thích lý do vì sao anh tới với private server World of WarCraft tại Việt Nam.
WoW server Việt Nam là nỗ lực lớn của cộng đồng fan hâm mộ.
Hiện tại, số lượng thành viên của diễn đàn phục vụ cho người chơi WoW "lậu" đã lên tới con số hàng vài nghìn, còn trong Lineage II thì chắc... không kể hết, đây đều là các game thủ ưa thích lối chơi phức tạp hoặc đã ngán những sản phẩm mang xu thế "cày kéo" đơn thuần. Họ ngày ngày ngóng đợi một "ông lớn" tại Việt Nam đứng ra "đấu thầu" nhưng gần như vô vọng.
Ước vọng và mong muốn được vươn tới những sản phẩm thuộc hàng "top" thế giới là điều hoàn toàn đúng đắn và ngày một nóng lên trong cộng đồng giới trẻ nước nhà. Năm 2011 chứng kiến rất nhều tựa game mới cập bến dải đất hình chữ S, nhưng chúng lại quá thiên về webgame nên có lẽ nếu cứ đi theo xu hướng này, số lượng người tìm tới server lậu sẽ còn tăng thêm.
Server lậu Aion đừng đình đám năm 2010.
Cộng đồng bình dân và thân thiện
"Bây giờ vào game mà nhìn thấy những dòng chữ văng tục, chửi bậy tung hoành trên kênh chat thì mình thoát ngay, rồi còn thường xuyên bị đồ sát vô cớ nữa chứ, dù sao thì trong private server các hiện tượng này cũng ít hơn, "đại gia" cũng không nắm quyền hành nhiều như trước", một game thủ nữ tại Tp Hồ Chí Minh cho hay.
Đúng là hiện tại, hiện tượng "đại gia" tung hoành ngang dọc, hay các chiêu bài hack, bot, auto không được NPH giải quyết triệt để đã góp phần không nhỏ vào quyết định gắn bó với các máy chủ trái phép của người chơi.
Dù không chính thức, nhưng nhiều khi văn hóa trong server private còn hơn cả server bình thường.
Có không ít trường hợp tìm tới với các server "lậu" vì muốn một thế giới ảo yên bình, ít xô bồ hay "ngại" cảnh phải tranh chấp bãi đánh quái với hàng chục người chơi khác. Và để đáp ứng những nhu cầu tưởng chừng như "bất khả thi" ấy, dường như lựa chọn private server lại khá phù hợp, đơn giản vì số CCU khá khiêm tốn và "mặt bằng trình độ" cũng cao hơn thông thường.
Vậy thì phải chăng tương lai mà private server lấn át phiên bản chính thống sắp tới gần? Hi vọng chuyện ấy sẽ không xảy ra khi các NPH trong nước đúc kết thêm kinh nghiệm sau thời gian dài vận hành trò chơi trực tuyến. Còn hiện tại, có lẽ chúng ta vẫn phải bằng lòng với phương án "sống chung hòa bình" mà thôi.
Theo Bưu Điện Việt Nam
MMO casual lên ngôi tại Việt Nam Một loạt sản phẩm đã và sắp ra mắt nửa cuối 2011 đều thuộc thể loại này. Châm ngòi cho trào lưu casual là Tank Online, webgame lấy chủ đề bắn xe tăng mang phong cách trò chơi kinh điển Battle City. Điểm nhấn trong lối chơi của Tank Online là sự đơn giản, kết hợp thêm một số yếu tố nhập vai...