Top game chiến thuật không thể bỏ qua năm 2011 (Phần cuối)
Ngày phát hành: 17/08/2011
Hệ máy: PC, PS 3, Xbox 360
Ở phần này chúng ta sẽ mở đầu bằng một tựa game chiến thuật hoàn toàn không mang tính bạo lực. Thuộc dạng “God game”, From Dust cho phép người chơi được quyền điều khiển những sức mạnh của tạo hóa như một vị chúa thực sự.
Tính chiến thuật trong From Dust được bộc lộ khá rõ ràng qua các chế độ chơi khác nhau. Mục tiêu chính của người chơi là sử dụng khả năng của mình để bảo vệ cho một bộ tộc người với một vài mục tiêu nhất định cần đạt được. Để có thể làm được điều này, bạn phải nắm rõ được tính chất vật lý của những nguyên tố khác nhau như nước, đất, đá… và đưa ra lựa chọn thích hợp. Chỉ một quyết định sai lầm cũng có thể tiễn bộ tộc của bạn “ra đi thanh thản”.
Ubisoft luôn là một cái tên có thể được đem ra để đảm bảo cho sự hấp dẫn của một tựa game. Được khá nhiều fan hâm mộ chờ đợi, From Dust đã không làm họ thất vọng chút nào khi ra mắt.
Toy Soldiers: Cold War
Ngày phát hành: 17/08/2011
Hệ máy: Xbox 360
Có vẻ như dòng game Tower Defense đang “lên ngôi” ở rất nhiều mặt trận khác nhau. Toy Soldiers: Cold War cũng là một tựa game thuộc thể loại này nhưng được bổ sung thêm nhiều tính năng khá cuốn hút.
Công việc của người chơi cũng như mọi game Tower Defense khác: xây trụ để bảo vệ cứ điểm của mình. Nhưng điểm sáng mà Toy Soldiers: Cold War mang lại chính là khả năng điều khiển các trụ s.úng bằng chính đôi tay của mình. Việc chiến thắng oanh liệt hay thất bại thảm hại nay không còn phụ thuộc tất cả vào lựa chọn loại trụ thích hợp hay xây chúng ở đâu nữa. Với một kỹ năng thiện xạ nhất định, bạn hoàn toàn có thể hoàn thành màn chơi với rất nhiều loại trụ khác nhau được xây tùy hứng theo sở thích của mình.
Toy Soldiers: Cold War không chỉ sở hữu một phần chơi đơn hấp dẫn. Bạn chắc chắn sẽ tốn nhiều thời gian nếu cùng chiến hữu của mình thi đấu hoặc chơi Co-op ở tựa game này.
Tropico 4
Ngày phát hành: 30/08/2011
Hệ máy: PC, Xbox 360
Video đang HOT
Có lẽ nhiều bạn đọc sẽ ngạc nhiên tại sao Tropico lại có thể xuất hiện trong list này. Tuy nhiên, việc quản lý một thành phố với rất nhiều thứ cần phải quan tâm chắc chắn cũng phải yêu cầu ở người chơi một khả năng chiến thuật nhất định.
Dù không có gì quá khác biệt, so với phiên bản trước, Tropico 4 có thể coi là một “bản vá” vô cùng hoàn hảo. Gameplay gần như được giữ nguyên ngoài một số bổ sung nhỏ như hệ thống mini-mission và một số thảm họa thiên nhiên. Những “thêm thắt” này tuy không lớn nhưng lại được đ.ánh giá khá cao bởi chúng bổ sung khá tốt cho những gì tựa game này còn thiếu.
Hình ảnh bắt mắt và một thế giới nhiều màu sắc luôn là điểm cuốn hút của dòng game Tropico. Tới với phần 4 này, chắc chắn fan hâm mộ sẽ không phải thất vọng.
King Arthur: Fallen Champions
Ngày phát hành: 16/09/2011
Hệ máy: PC
Tiếp bước King Arthur – The Role playing Wargame, Fallen Champions lại một lần nữa được các fan hâm mộ chào đón khá nồng nhiệt.
Trong phiên bản lần này, người chơi được vào vai 3 nhân vật chính: Lionel, Drest và Corrigan. Là một tựa game RTS chính thống, King Arthurs: Fallen Champions luôn đề cao tính chiến thuật trên chiến trường. Ngoài sức mạnh của quân đội, bạn sẽ phải quan tâm tới rất nhiều yếu tố khác nhau như sông núi, rừng, thành quách… để có thể thành công khi chiến đấu.
Sự hấp dẫn của Fallen Champions tới từ tính “tự do” mà game mang lại. Người chơi có thể hoàn thành nhiệm vụ với rất nhiều chiến thuật khác nhau. Chính nhờ điều này mà giá trị chơi lại của game được nâng lên rất nhiều.
Might & Magic: Heroes VI
Ngày phát hành: 13/10/2011
Hệ máy: PC
Mặc dù “cha đẻ” 3DO đã rời bỏ Heroes of Might and Magic kể từ phiên bản 3, nhưng tượng đài bất diệt này không vì thế mà có ý định đi xuống. Với sự ra mắt của Heroes VI, Ubisoft lại tiếp tục cho ta thấy sức mạnh của mình trong làng game.
Phức tạp và rắc rối, đó luôn là đặc điểm của dòng game Heroes of Might and Magic. Tất nhiên, với những game thủ lâu năm của tựa game này thì đó lại chính là thứ cuốn hút nhất bởi chúng tạo nên rất nhiều chiến thuật khác nhau cũng như giúp người chơi phải cẩn thận quan sát từng đường đi nước bước của mình. Nếu là một newbie, bạn sẽ tốn khá nhiều thời gian để có thể làm quen với thể giới của Heroes VI.
Dĩ nhiên, như biết bao câu chuyện khác, kho báu thì chẳng bao giờ nằm lộ trên mặt đất, phải mất công “đào xới” thì bạn mới có thể thấy được cái hay của dòng game này.
Với rất nhiều thay đổi đáng chú ý cả về mặt gameplay, đồ họa lẫn nhiều chủng quân khác nhau… Ubisoft đã tạo nên một phiên bản Heroes VI được đ.ánh giá khá cao. Vậy bạn còn chần chừ gì nữa mà không mang “kho báu” này về để cảm nhận những trải nghiệm chiến thuật của riêng mình?
Theo Game Thủ
Might & Magic Heroes VI: Tương quan 5 thế lực (Phần 1)
Quân đội là một trong những điểm đặc sắc của dòng game Heroes với những sự khác biệt về kiểu dáng, phân bố, phối hợp và đặc lợi. Vậy trong Heroes VI thì sao ?
Thế giới của Heroes VI bị xâu xé bởi 5 thế lực của 5 người lãnh đạo từng là anh em ruột thịt với nhau. Mỗi người trong số đấy tôn thờ một vị thần thánh riêng, một lý tưởng riêng của mình, nhưng họ cùng chung giấc mộng thống trị thế giới, và mỗi thế lực lại có một sức mạnh riêng của mình. Sử dụng mặt mạnh và yếu của từng đội quân một cách hợp lý là chìa khóa đến thắng lợi của cả 5 thế lực.
Trong giai đoạn đầu xây dựng quân đội và đối đầu các nhóm quân lang thang, việc chỉ có số lượng quân hạn chế cùng sự thiếu đa dạng về chọn lựa chính là những thử thách rất lớn đối với bất kỳ người chơi nào, bởi chỉ cần những đội quân có sự khắc chế lẫn nhau, và dù chiến thắng những nhóm quân lang thang ấy, bạn cũng bị thiệt hại nặng nề. Cứ tưởng tượng, bạn sử dụng quân đoàn Necropolis đối đầu cùng Stronghold. Vài Mauler cũng có thể dọn sạch cả đội quân skeleton dễ dàng với ưu điểm về sức mạnh cận chiến. Vì thế, trong giai đoạn này, việc "ăn lẻ" các tài nguyên rải rác mà không cần chiến đấu sẽ là điều tối thượng.
Tuy sự khởi đầu khó khăn là thế, nhưng về sau, yếu tố chiến thuật trong trận đấu đã giảm đi hẳn. Trong những giai đoạn sau, những trận chiến giữa các thế lực chỉ đơn thuần là sự so găng mạnh yếu về mặt quân số và cấp độ của các nhóm quân hơn là việc so sánh về chiến lược và sự sáng tạo trong điều quân khiển tướng. Tiếp theo, hãy cùng tìm hiểu sâu về từng quân đội trong 5 thế lực của Heroes VI.
Đế chế Haven: Đoàn quân thần thánh
Haven là đoàn quân liên minh giữa loài người và những đoàn quân hộ vệ thần thánh của thần rồng Ánh Sáng cùng người đại diện của ngài - tổng lãnh thiên thần. Có sức mạnh cân bằng giữa tấn công, phòng thủ và phép thuật. Quân đội của đế chế Haven được phân cấp như sau:
Cơ bản
Sentinel - Praetorian
Crossbowman - Marksman
Sister - Vestal
Cao Cấp
Griffin - Imperial Griffin
Radiant Glory - Blazing Glory
Sun Rider - Sun Crusader
Tối thượng
Lối chơi của đoàn quân Haven tương đối thoải mái trong cách xây dựng. Khởi đầu của đội quân này, ba đơn vị Sentinel, Crossbowman, Sister đã có những sức mạnh khá đồng đều và hữu dụng trong những trận chiến. Trong thời gian đầu, luôn chú ý các Sentinel để có thể tấn công các bãi quái. Quan trọng nhất là luôn mua tối đa số lượng Sister để có thể tiết kiệm quân lực và đảm bảo chiến thắng với thiệt hại ít nhất có thể.
Khi vào giai đoạn giữa màn chơi, việc chọn lựa quân đội cao cấp cho bạn sẽ là một thách thức. Griffin là người bạn trung thành của loài người trong cuộc chiến chống lại các thế lực ma quỷ từ những phiên bản đầu tiên của Heroes, nhưng giờ đây Haven đã có một vũ khí mới: Glory. Với khả năng Speed of Light, đòn đ.ánh của Glory rất chính xác, gây ra thiệt hại khá cao cho đối phương. Thế giới của Heroes lưu truyền câu nói nổi tiếng về sức mạnh của các Glory: Tìm cách né đòn đ.ánh của Glory chẳng khác nào nỗ lực tìm cách đóng đinh cái bóng của mình vào tường vậy. Glory là sự lựa chọn khá phổ biến để tạo nên sức mạnh của Haven thay vì các Griffin và Sun Rider. Khi Glory đi cùng Vestal và Sentinel, đội hình đó là tương đối đầy đủ.
Tuy nhiên, sức mạnh vượt trội của phe Haven dồn hết vào cận chiến, những đòn đ.ánh tầm xa của họ không gây nên nhiều thiệt hại như mong muốn, vì thế tối ưu nhất vẫn là sử dụng các Sentinel và Sister cho đến khi các Glory có thể tham chiến. Sự có mặt của Seraph và Celestial có lẽ cũng chỉ tô điểm thêm cho Haven sức mạnh thánh thần.
Đế chế Stronghold: Chiến binh hoang dã
Đế chế Stronghold, bao gồm chủng tộc Orc và những đồng minh của mình, vốn là những thí nghiệm bị thế giới loài người ruồng bỏ như Cylops, đã tạo thành những cánh quân mạnh mẽ của tự nhiên. Từng thành viên của đế chế này đều là những chiến binh tự nhiên, mạnh mẽ và táo bạo trên chiến trường. Họ chỉ tôn thờ 2 vị thần trong tiềm thức: Đức cha bầu trời và Đức mẹ mặt đất. Quân đội của Stronghold được phân bố như sau:
Cơ bản
Goblin - Goblin Hunter
Harpy - Fury
Mauler - Crusher
Cao cấp
Centaur - Centaur Marauder
Jaguar Warrior - Panther Warrior
Dreamwalker - Dreamreaver
Tối thượng
Stronghold có sự khởi đầu tương đối chậm chạp. Phần lớn thời gian trong giai đoạn xây dựng quân đội cơ bản, bạn sẽ phải sử dụng các Mauler của mình để lao thẳng vào vòng vây địch và sử dụng sức mạnh cơ bắp để giải quyết kẻ thù. Các Globlin có khả năng rất hạn chế mặc dù là tầm xa, vì thế việc các Mauler phải đảm đương vị trí dẫn dắt quân đoàn. Chính vì thế, việc thiệt hại quân lực là điều khó khăn lớn nhất cho bất kỳ lãnh đạo nào của đế chế Stronghold, và Regeneration sẽ trở thành khái niệm rất đỗi quen thuộc với đoàn quân này.
Kỹ năng Might over Magic chính là vũ khí rất lớn đối với Stronghold. Đối đầu các đoàn quân mạnh về phép thuật, kỹ năng này sẽ khiến ma thuật bị vô hiệu hoá trong 2 turn, quá đủ để Mauler giải quyết tất cả vấn đề bằng sức đ.ánh vật lý đặc trưng của mình.
Ở nhóm quân cao cấp, các Dreamweaver và Dreamwalker sẽ là vũ khí mạnh của Stronghold bởi các khả năng của mình. Việc đầu tư vào Dreamweaver sẽ tiết kiệm cho bạn khá nhiều đơn vị trong các trận chiến, vì thế chúng sẽ là sự đầu tư khôn ngoan hơn so với các Centaur và các Jaguar Warrior.
Trong chiến thuật của Stronghold, Cyclops trở thành sức mạnh tối thượng. Khả năng Impervious to Pain của các Cyclops khiến Stronghold có những bao tải chịu đòn gần như vô tận, và 1 nhát đ.ánh từ Cyclops cũng đủ làm đảo điên vô số quân đội.
Stronghold là đội quân thiện chiến, nhưng do tập họp quân đội từ nhiều nguồn khác nhau nên yếu tố chiến thuật của Stronghold bỗng trở thành vấn đề nhức đầu cho nhà cầm quân. Cách đ.ánh của Stronghold cũng như phương châm của đội quân này: Lao lên đ.ập trước, suy nghĩ sau. Vì thế, thiệt hại trong giai đoạn đầu là khá cao, người chơi cần tính toán cẩn thận cho những cuộc đua dài.
Vậy là chúng ta đã điểm qua sức mạnh của 2 đoàn quân Stronghold và Haven. Trong phần tiếp theo, chúng ta sẽ tiếp tục tìm hiểu sức mạnh và yếu điểm của 3 đoàn quân còn lại: Sanctuary - Inferno và Necropolis.
Theo Game Thủ
Những game hay bị hoãn ngày phát hành trong năm 2011 Sự chậm trể của Diablo III, Mass Effect 3, DotA 2, Twisted Metal... đã khiến khá nhiều game thủ thất vọng trong năm nay. Vẫn biết việc hoãn lịch phát hành sẽ khiến cho trò chơi được đầu tư, chỉnh sửa một cách hoàn thiện nhưng không một nhà phát hành nào muốn thất hứa với cộng đồng game thủ và người chơi...