Top 8 lỗi thiết kế dở hơi nhất trong lịch sử máy console
Những chiếc máy chơi game chính là một trong những phần ký ức đẹp đẽ nhất trong tuổi thơ, tuổi trẻ của mỗi người chúng ta. Tuy nhiên thì cái gì cũng có “mặt tối”, và sau đây là 8 ví dụ điển hình cho những cái “mặt tối” đó.
Có ai dùng cả thanh xuân để bắt con PS1 chịu nhai đĩa không thế?
8. Nintendo 64 – Cần Analog tự lệch
Cần điều khiển của Nintendo 64 luôn là một thứ gì đó khá là dở người.
Thiết kế 3 chấu của nó khá là tuyệt vời cho mấy thanh niên dị nhân có 3 tay nhưng với người bình thường thì nó lại hơi khó hiểu một chút. Tuy nhiên, cái đó chỉ là bề nổi thôi. Thứ mang nó vào danh sách này lại là cái cần Analog cơ.
Nó là một thứ để người ta dùng liên tục nhưng lại không được thiết kế để làm chuyện đó. Nó sẽ lỏng lẻo theo thời gian và sẽ tự nghiêng về một hướng bất kỳ nào đó. Lúc này thì game thủ sẽ phải tự nghiêng cần để bù cho độ ngu của cái cần. Còn nếu không làm như vậy thì nó sẽ tự động điều khiển nhân vật của bạn luôn.
7. Nintendo 3DS – Cái màn hình không động cũng tự vỡ
Lại là Nintendo, nhưng lần này là cái màn hình.
Điều tuyệt vời nhất về thiết kế máy chơi game cầm tay này là nó hướng đến mục đích làm cho màn hình máy bền hơn. Thiết kế vỏ sò sẽ gập 2 màn hình lại với nhau và bạn sẽ yên tâm khi ném chiếc máy này vào balo mà không sợ màn hình của nó bị vỡ hay bị trầy.
Tuy nhiên, trên thực tế thì nó lại không được như vậy.
Màn hình chính lớn hơn màn hình cảm ứng phía dưới khá nhiều. Khi bạn gập máy thì đường viền của màn hình cảm ứng sẽ áp sát vào tấm nền của màn hình chính. Và chỉ cần bạn cho chiếc máy vào chỗ nào đó mà để nó chịu áp lực lớn một chút (như trong một cái balo chật chội chẳng hạn) thì viền màn hình dưới sẽ cấn vào và gây vỡ màn hình trên.
Nintendo đã sửa lỗi thiết kế này với phiên bản 3DS XL nhưng nó cũng chẳng có ý nghĩa gì nhiều. Dù sao thì những người dùng trước đó đã từng tin tưởng Nintendo cũng đã lãnh đủ rồi.
6. Sony PlayStation – Vấn đề quá nhiệt, đầu đọc “mát dây”
Ai cũng có lần đầu mà, đúng không?
Sony đã gây bão trên toàn thế giới khi ra mắt máy PS1 của mình vào năm 1994. Chiếc máy console này đã mang đến cho game thủ những tựa game tuyệt vời như Metal Gear Solid, Final Fantasy VII cùng nhiều siêu phẩm khác.
Ít nhất thì nó cũng chạy được… thường là vậy…
Video đang HOT
Những chiếc máy PlayStation đời đầu thường có xu hướng quá nóng vì khe thoát khí được đặt phía dưới. Việc đọc đĩa CD cũng thường xuyen gặp vấn đề vì đầu đọc Laser khá dễ xuống cấp. Và nó phổ biến đến nỗi mấy game thủ thời đó đã phải nghĩ ra đủ trò và cố gắng hùng hục trùng trong hàng giờ liền chỉ để nó chạy và cho họ chơi game. Người ta còn đồn với nhau rằng lật ngược máy lên sẽ giúp nó dễ đọc đĩa hơn, số khác thì lại dùng ngón tay quay đĩa rồi bắt đầu cầu nguyện với đủ loại thần thánh.
Nhưng không sao, nhìn chung quy thì PS1 vẫn là một dòng máy rất thành công.
5. Nintendo Wii U – Chỉ nhìn thôi cũng hết pin
Thêm một chút pin thì có chết ai đâu chứ?
Sau thành công của máy Wii, Nintendo đã quyết định tận dụng lợi thế của máy chơi game cầm tay. Đó là một chiếc máy game với màn hình 6 inch và đáng lẽ nó đã rất tuyệt vời nếu không dính dáng đến vấn đề pin.
Đáng buồn là Nintendo đã tiết kiệm hơi bị quá đáng khi thiết kế pin cho chiếc máy này, Nếu bạn mở bung nó ra thì bạn sẽ thấy vẫn còn một không gian trống lớn hơn nhiều cho pin ở đó. Rõ ràng là nó đã được thiết kế cho một viên pin lớn hơn nhưng Nintendo đã không làm vậy. Đáng lẽ thời lượng pin phải là khoảng 6 đến 12 tiếng thay vì chỉ 3 đến 6 tiếng như vậy. Trên thực tế là bạn vẫn có thể tăng lượng pin lên đến mức đó nhưng vấn đề là bạn phải mua thêm một viên pin rời của Nintendo.
Lấy một cái máy, xẻ ra làm 2 phần và kiếm tiền 2 lần, easy money. hay lắm Nintendo.
4. Sony PlayStation 2 – Lại là lỗi đọc đĩa
Lần đầu thì lỗi một chút, không sao, nhưng đến lần thứ 2 mà vẫn cùng một lỗi như thế thì…
Có vẻ như Sony đã không rút được tí kinh nghiệm nào từ đời PlayStation đầu tiên của họ. PS2 cũng gặp vấn đề tương tự. Từ đầu những năm 2000 thì cả thể giới đã bắt đầu sốt lên vì tin đồn thế hệ PS tiếp theo sẽ ra mắt. Nó cũng đọc được cả đĩa DVD rất tân tiến vào thời điểm đó.
Khi PS2 được ra mắt, nhiều người đã phải “combat” với nhau bằng răng và móng tay theo đúng nghĩa đen, cố gắng mua nó càng sớm càng tốt chỉ để có được một cục gạch dở hơi cực kỳ kén đĩa. Người ta đã kháo nhau đủ mọi cách từ đặt dọc nó trên bàn cho đến việc mang dán nó lên tường hay thậm chí là tháo bung máy ra để lau chùi mắt đọc mỗi khi nó lại dở chứng. Nói chung thì PS chính là một ví dụ điển hình cho việc nhà phát triển phải biết lắng nghe người dùng thì mới thành công được.
3. Máy NES – Vấn đề về bụi
Nhiều khi ngồi chùi bụi còn mất thời gian nhiều hơn là chơi game nữa
Máy NES chắc chắn là một trong những chiếc máy console quan trong nhất mọi thời đại. Nó đã mở đường và khởi động toàn bộ nền công nghiệp game, mang đến những tựa game kinh điển làm nên cả tuổi thơ của nhiều người. Tuy nhiên khi chơi càng vui thì bạn sẽ lại càng bực bội khi nó từ chối cuốn băng game yêu thích của bạn cả chục hay thậm chí là cả trăm lần.
Cơ chế gắn băng game là bạn sẽ mở nắp máy lên, đẩy băng vào rồi ấn xuống, sau đó đó đóng nắp máy lại. Thường thì nó hoạt động tốt nhưng đó là chỉ trong môi trường “vô trùng”. Vấn đề là chỉ cần dính một xíu bụi vào đầu đọc hoặc băng game thôi là mọi thứ sẽ trở nên tồi tệ. Nếu bạn đã từng dùng cả thanh xuân để chùi bụi cho máy NES thanh xuân đó của bạn cũng thật tuyệt vời đấy.
2. Game Boy Advance – Không có đèn nền
Lại là mấy ông kỹ sư thiên tài bên Nintendo
Hồi xưa đèn nền trên máy chơi game cũng không phổ biến đâu. Nhưng mà sau khi Nintendo ra mắt đời máy kế nhiệm của máy game boy huyền thoại là không có đèn nền thì người ta mới nhận ra vấn đề của nó. Máy game boy đời đầu cũng không có đèn nền, tuy nhiên trong thời điểm nó ra mắt thì nó cũng đã đủ tốt rồi, vấn đề ở đây là Game Boy Advance đã ra đời vào một thời điểm rất khác.
GBA dùng pin AA, vì thế nên có thể Nintendo đã quyết định không sử dụng đèn nền để tối đa hóa thời lượng pin. Kết quả là màn hình rất tối và bạn chẳng thể nào chơi mà không cần ánh sáng môi trường được. Mang ra ngoài lúc trời tối một cái là coi như vô phương luôn. Đến năm 2004 thì Nintendo cũng phát hành phiên bản GBA có đèn nền nhưng mà cho đến lúc đó thì người dùng GBA đã phải trải qua những vấn đề khó chịu liên quan đến đèn nền của nó rồi.
1. Xbox 360 – “Red Ring Of Death”
Quả phốt console bự nhất mọi thời đại đây rồi
Xbox 360 là một chiếc console tốt và mạnh mẽ. Tuy nhiên nếu bạn mua những chiếc Xbox 360 đợt đầu thì chắc hẳn là bạn cũng đã phải trải qua nỗi ám ảnh kinh hoàng mà người ta vẫn gọi là “Red Ring Of Death”.
Hệ thống báo lỗi nhanh của Xbox sẽ hiển thị thông qua vòng tròn xung quanh nút nguồn. Nếu máy của bạn bị lỗi phần cứng nghiêm trọng thì nó sẽ báo lỗi bằng cách sáng đèn đỏ 3 phần 4 vòng tròn xung quanh nút nguồn. hệ thống báo lỗi này khá thông minh nhưng lại tố cáo lỗi thiết kế của Microsoft. Nguyên nhân chủ yếu của nó là do hệ thống tản nhiệt yếu kém và lỗi mạch hàn. Sau khi hết bảo hành thì nhiều người đã phải tự tìm cách khắc phục sự cố vì Microsoft từ chối giải quyết.
Sau này khi áp lực từ dư luận tăng lên, Microsoft tuyên bố rằng tất cả Xbox 360 được mua kể từ khi ra mắt sẽ được bảo hành 3 năm. Họ sửa lỗi RROD miễn phí và hoàn tiền cho những người đã phải trả phí sửa chữa cho nó trước đây. Và việc đó đã làm cho Microsoft mất hơn 1 tỉ USD.
Đáng mừng là Microsoft đã biết nhìn nhận sai lầm của mình và cho ra đời Xbox One tin cậy hơn rất nhiều. Nó đã sống sót và tiếp tục học hỏi.
Theo gearvn
Đánh giá Nintendo Switch Lite - Máy console nhỏ nhưng chất
Nếu cảm giác và giá cả quan trọng với bạn hơn là tính linh hoạt và chức năng thì Nintendo Switch Lite là một lưa chon tuyêt vơi.
Thưc sư phiên ban Nintendo Switch ban đầu không cho tôi cảm giac giống như một thiết bị cầm tay thích hợp, va ngay luc nay, tôi đang sử dụng Switch Lite. Phiên bản rút gọn mới này làm tôi nhớ đến chiêc may Game Boy Advance ngay xưa về ngoai hinh và cảm nhận, cung cấp một cách rẻ hơn và hấp dẫn hơn để trai nghiêm thư viện game đây hâp dân của Switch.
Tất nhiên, nó phải trả giá bằng nhưng tinh năng đăc trưng như kêt nôi dock đê truyên trên TV, cung như hy sinh rất nhiều sự linh hoạt trong cách bạn chơi. Măc du Lite không thể thực sự "switch", thì no chăc chăn vân thực hiện đươc nhưng điêu mà làm hài lòng bất cứ ai muốn thay thế chiêc Nintendo 3DS cũ của họ. Trên thực tế, sau khi trai nghiêm chơi trò chơi ở chế độ cầm tay, va tôi thưc sư thich chơi trên Switch Lite hơn là trên Switch chính thức.
Tôi đã rất ấn tượng ngay từ lần đầu tiên lấy chiếc Switch Lite màu vàng đáng yêu này ra khỏi hộp (nó hiện cũng có sẵn màu xám và xanh ngọc), và thậm chí qua vai tuân sư dung, tôi còn yêu thích nhiều hơn với các cải tiến nhỏ của nó.
Vơi thiêt kê hoan thiên mơ và trọng lượng nhẹ đáng ngạc nhiên (giảm xuông 9,7 oz so với 14oz ban đầu), no thât tuyệt vời trong ban tay, môt cam giac rât khac vơi câm Switch cung Joy-Con.
Mặc dù màn hình Lite chắc chắn se nhỏ hơn (5,5 inch, giảm so vơi 6.2 inch ban đâu), nhưng tôi đã quen với nó ngay lập tức và hầu như không nhận thấy sư khac biêt; thay vào đó khi quay trở lại Switch thông thường, màn hình của nó lai đột nhiên tao cảm giác lớn hơn.
Đó là một sự khác biệt nhỏ, nhưng điều đó có nghĩa là kích thước cua Lite lai rât tự nhiên. Và mặc dù môt sô tro chơi có vấn đề với văn bản khó đọc như Fire Badge: Three House hay Dragon Quest Builders 2, chắc chắn se vẫn có chut vấn đề, nhưng Lite không làm cho nó tệ hơn theo cách tôi sợ nó có thể xảy ra.
Các trò chơi dường như chay khá tương đông vơi Switch ban đâu vê hiêu năng. Với đồ họa thậm chí đôi khi được cải thiện đôi chút do mật độ điểm ảnh cao hơn, bơi có cùng độ phân giải 720p được hiên thi trong không gian nhỏ hơn. Màn hình LCD cũng rất đáng yêu, tôi đánh giá cao viêc viền xung quanh màn hình Lite cũng hơi mỏng hơn, một phần nhờ vào sự vắng mặt của các ban lên Joy-Con ở mỗi bên.
Tuy nhiên, một nhược điểm mà tôi đã gặp phải đến từ loa của nó. Chúng có chât lương âm thanh tương đương ban đầu, nhưng bơi Lite tương đôi mong, nên khi âm lượng ở mức cao hơn trong trò chơi co thê khiên toàn bộ thiết bị như điện thoại đang đổ chuông - điều này hơi mỉa mai vì Lite không có bô rung tích hợp.
Đó không phải là một vấn đề lớn, và rõ ràng nó sẽ biến mất hoàn toàn nếu bạn sử dụng tai nghe, nhưng thật sự rất khó chịu khi những ngón tay của tôi liên tục rung đông khi đang cô găng tâp trung vao tro chơi.
Về vân đê tai nghe, nó có một chút bât câp - một thiết bị di động được phát hành vào năm 2019 - lai không hỗ trợ tai nghe Bluetooth nêu không có adapter, môt điêu thâm chi đa không thê châp nhân tư Switch đa ra mắt cách đây hai năm. Bạn chắc chắn có thể mua một chiếc USB-C của bên thứ ba với giá từ 30 đến 50 đô la cho phép bạn ghép nối Lite với bất kỳ tai nghe nào (Tôi đã thử một chiếc được chế tạo cho Switch gốc và nó cũng hoạt động tốt vơi Lite), nhưng thực tế no vân gây nhiêu kho chiu.
Trong khi đo, các nút được tích hợp trong Lite là một cải tiến rõ rệt so với Joy-Con thông thường. Các phím joystick và nút vai gần giống nhau, nhưng các nút trưc diên có các cạnh sắc nét hơn và ấn sâu hơn một chút, khiến chúng dễ sử dụng hơn. D-pad hoàn toàn mới thay thế các nút điều hướng bên trái của Joy-Con cũng là một bổ sung tuyệt vời - nó không có tính nhấp chuột của các D-pad khác như tay câm Xbox One hoặc Switch Pro, nhưng nó tốt hơn bất kỳ switch nao của bên thứ ba ma tôi đã thử. Lite có thể không phải là một bản nâng cấp so với bản gốc về sức mạnh, nhưng nó đang trong quá trình xây dựng.
Các môt vân đê vơi bô điêu khiên là các điều khiển chuyển động. Chúng vẫn hoạt động tốt đối với các chuyển động nhỏ hơn như nhắm cung trong Breath of the Wild, nhưng viêc không có Joy-Con để tách ra có nghĩa là các hoạt động như lắc chúng để lăn nhanh hơn trong Super Mario Odyssey hoặc Zelda khiên viêc chơi game găp kho khăn. Ban không thê lắc toàn bộ may hoặc xoay vật lý sang một bên để bạn có thể nhìn thấy màn hình khac đươc.
Rõ ràng, đó không phải là thứ mà thiêt bi này được thiết kế. Du sao cung chỉ một số game nhất định không thể chạy trên Lite, nên không nhất thiết là bạn nên chơi chúng trên no. Điều đó khiến cho đôi khi trở nên rõ ràng hơn với các trò chơi dung Joy-Con như Super Mario Party và Snipperclips, cả hai đều sử dụng Joy-Con một mình để chơi. Trong khi đó, các phụ kiện Labo bằng bìa cứng hoàn toàn không tương thích với Lite.
Tuy nhiên, viêc một thiết bị 200 đô la đủ nhỏ để bo tui, có thể chơi các trò chơi lớn như Breath of the Wild, Skyrim, Doom, và ngay cả The Witcher 3 thi thât không thể tin được. Nó có thể là một thiết bị cầm tay chuyên dụng, nhưng nó có thể truy cập vào một thư viện trò chơi tuyệt vời, vượt xa những gì chúng tôi nghĩ trước đây có thể cho một thiết bị như thế này. Chắc chắn, hiệu suất hoặc khả năng chơi của no có thể thay đổi so với các may console mạnh hơn, nhưng nó có thể được thực hiện.
Có những tính năng còn thiếu khác, như điều chỉnh độ sáng và độ sáng tự động, nhưng chung không thưc sư qua quan trong. Thời lượng pin se co thê hoat đông tư ba đến bảy giờ, tùy thuộc vào trò chơi. Bô nhơ trong co 32GB ơ mưc vưa đu va co thê mơ rông băng the nhơ. Ngoai ra, nó cũng khá ấm (nhưng không đáng lo ngại) môt vai luc như phiên ban ban đầu và vẫn thiếu các tính năng bảng điều khiển cơ bản như trình duyệt internet, ứng dụng Netflix hoặc cách tổ chức trò chơi thủ công trên màn hình chính.
Tuy nhiên, những nhược điểm nhỏ đó không vượt quá tất cả các cải tiến đã được thực hiện trên Lite, và cuối cùng nếu tôi muôn chơi game trên môt thiêt bi cầm tay thì tôi muốn thực hiện nó trên Lite - bạn chỉ phải hy sinh chế độ TV.
Switch Lite là một sản phẩm trên một giao diện điều khiển mà tôi đã yêu thích, cung cấp một giải pháp thay thế tốt hơn. Nó co hinh thưc đep hơn va thậm chí rẻ hơn 100 đô la. Nhưng đôi lai se mất đi tính linh hoạt đặc trưng của Switch, loại bỏ một số tính năng hữu ích nhưng vô dụng và khả năng chơi trên TV, điều này làm cho một số ít các trò chơi không thể chơi được một cách hiệu quả.
Do đó, mỗi Switch sẽ phù hợp với một loại người chơi khác nhau: Nếu cảm giác và giá cả quan trọng với bạn hơn là tính linh hoạt và chức năng (hoặc nếu bạn chỉ đang cố gắng thay thế 3DS của mình) thì Lite là một lưa chon tuyêt vơi.
Theo GameK
Tại sao nên vệ sinh cỗ máy Console trước và sau tết? Có rất nhiều game thủ lãng quên luôn việc vệ sinh của cỗ máy của họ ở trước và cả sau tết, điều này gây rất nhiều tác hại nếu để lâu dài. Mình sẽ cho các bạn biết nguyên nhân qua bài viết sau. Những cỗ máy Console như PS4 và Xbox One được thiết kế khá bền và có thể chịu...