Top 10 tựa game với tham vọng thay đổi cả làng game nhưng lại thất bại thảm hại
Không riêng gì game, ngay cả những loại hình nghệ thuật khác như phim ảnh, âm nhạc nếu bám theo công thức sẵn có thì thường sẽ đạt được thành công, còn nếu làm tốt hơn thế nữa thì sẽ tạo được tiếng vang trong cộng đồng.
Tuy nhiên, để thực sự trở thành một hiện tượng thì chúng cần phải là những thứ có một không hai, chưa từng xuất hiện trên thị trường.
Đối với mảng gaming thì điều này đặc biệt đúng, bởi vì công nghệ ngày nay tiến bộ như vũ bão anh em ạ. Tất nhiên, để làm một game độc nhất vô nhị thì không hề dễ chút nào. Làm game hay đã khó, làm game khác biệt với thế giới còn khó hơi bội phần.
Sau đây là danh sách 10 game với tham vọng thay đổi cả ngành công nghiệp gaming nhưng lại thất bại thảm hại.
Đã có rất nhiều game thủ kì vọng vào tựa game bắn zombie này. Ban đầu nó chỉ là bản mod của ARMA 2, nhưng sau đó nó phát triển thành một tựa game bắn súng sinh tồn với chế độ chơi mạng rất độc đáo, kết hợp với việc quăng một mớ người chơi vào một thế giới mở đầy rẫy lũ zombie càng khiến game trở nên hứa hẹn hơn bao giờ hết.
Trong game, người chơi sẽ nhặt vũ khí và tiêu diệt những đối thủ khác để sinh tồn. Chính yếu tố này đã giúp game càng trở nên căng thẳng tột độ, và fan cũng rất ngóng trông ngày DayZ chính thức ra mắt.
Nhưng đó cũng là nơi rắc rối bắt đầu. Lúc còn là bản thử nghiệm thì những lỗi trong game, kể cả những lỗi to như bánh xe bò đều có thể bỏ qua được. Còn khi game thủ đã bỏ tiền ra mua rồi thì họ sẽ kì vọng rằng game đã được hoàn chỉnh, nhưng sự thật thì không được như vậy.
Dù là phiên bản chính thức nhưng nó không khác gì một bản beta, và đến khi game được sửa lại xong xuôi thì những trò mới như H1Z1 và PUBG đã chiếm hết diễn đàn luôn rồi. Kể từ đó chúng ta không còn nghe gì đến cái tên DayZ nữa.
The Quiet Man xoay quanh câu chuyện về một người bị điếc, và để game thủ nhập tâm hơn thì phần lớn hội thoại trong game đều bị nghe ù ù và không có phụ đề, buộc người chơi phải “nhìn hình đoán chữ”.
Ý tưởng này nghe thì không tồi chút nào, nếu không muốn nói là nó rất độc đáo. Tuy nhiên, Square Enix lại đặt quá nhiều tham vọng vào cốt truyện, kết hợp với cơ chế gameplay rối rắm và những phân đoạn live-action nhìn rất nghiệp dư, The Quiet Man cuối cùng đã bị banh xác.
Cũng như Quantum Break, The Quiet Man chứng tỏ được một điều rằng live-action và game không đi chung với nhau được, và game thủ cũng chưa đủ sẵn sàng để hiểu hết được những gì mà cốt truyện trong game muốn truyền tải.
Trước khi ra mắt, Ubisoft đã hứa hẹn rằng Watch Dogs sẽ có chất lượng đồ họa đỉnh cao và cơ chế hacking có một không hai, dùng điện thoại điều khiển mọi loại thiết bị điện tử trong game.
Tuy nhiên, khi game ra mắt thì nó lại hoàn toàn trái ngược với những điều trên. Không những thế, chất lượng đồ họa còn bị giảm xuống, khiến rất nhiều game thủ bất bình. Nhưng cái mà khiến game thủ phẫn nộ nhiều nhất chính là cơ chế hacking kia. Nó không hề xịn sò và bá đạo như những gì đã được quảng bá trong trailer.
Mặc dù Watch Dogs là một tựa game bắn súng góc nhìn thứ ba nhưng thứ khiến game thủ hào hứng nhất là cơ chế hack trong game. Thay vì sử dụng súng để giải quyết vấn đề, bạn sẽ cần phải tập trung vào việc sử dụng công nghệ để đánh lừa kẻ địch, phá hủy những vật dụng khác, và tạo ra thời cơ bằng cách cúp điện toàn thành phố. Nghe rất là hứa hẹn, và nó có thể thay đổi cả cái cách mà game thủ tương tác với môi trường trong game.
Nhưng đến khi ra mắt thì cơ chế này đã bị “nerf” thậm tệ và không có tí gì gọi là đột phá cả.
Đây là một tựa game rất quái dị, đến nỗi gần như chả ai nhớ là game này đã từng tồn tại. Nhưng trước đó cả nhà phát triển lẫn nhà phát hành đều đặt “ngôi sao hi vọng” cho Alone In The Dark, nghĩ rằng nó sẽ thành công rực rỡ trong năm 2008.
Thay vì có các màn chơi, game được chia ra thành nhiều tập như phim truyền hình nên bạn có thể chơi bất cứ tập nào mà bạn muốn, không cần phải theo thứ tự. Thậm chí bạn nhào vô chơi tập cuối luôn cũng được, và game sẽ tua lại một chút cho bạn hiểu những diễn biến đã xảy ra trước đó.
Nhiêu đây nghe đủ thấy mới lạ rồi. Không những thế, những câu đố và cơ chế gameplay đều được xoay quanh hiệu ứng lửa cháy nhìn rất chân thực, và yếu tố này đã xuất hiện trong trailer khiến game thủ rất hào hứng.
Nhưng vấn đề ở chỗ nhà phát triển đã quá tập trung tạo ra hiệu ứng lửa chân thực mà quên mất vẫn còn những yếu tố khác cần được chăm chút. Kết quả là tựa game đã thất bại, và series game này cũng mất tích sau bản reboot này luôn.
Crackdown 3, và những phần trước đó, không hẳn là một game tệ, nhưng nó bị đánh giá thấp là bởi vì Microsoft đã hứa hẹn đủ điều về tựa game này.
Ban đầu thì Crackdown 3 sẽ là một tựa game giúp phô diễn sức mạnh của nền tảng công nghệ đám mây (cloud) của Microsoft, cho phép game thủ phá thành phố thoải mái bằng vô số cách khác nhau. Trong những trailer đầu tiên thì Microsoft cho game thủ thấy cảnh nhân vật chính san bằng cả thành phố, điều mà những tựa game trước đây chưa làm được vì không đủ sức để xử lý.
Tuy nhiên, sau nhiều lần bị dời ngày phát hành và không thấy tăm hơi của công nghệ đám mây kia đâu thì game thủ đã dần ngộ ra được rằng “giấc mộng” Crackdown 3 của Microsoft khá là hão huyền. Thật vậy, khi game ra mắt, yếu tố phá hủy kia đã bị gói gọn lại trong một chế độ chơi mạng, và kích thước thành phố cũng bị thu nhỏ lại.
Không những thế, cơ chế gameplay thế giới mở cũng sử dụng lại công thức đã cũ mèm, càng khiến Crackdown 3 tẻ nhạt và không có gì đột phá.
Hai phần đầu của series Shenmue “flop” sấp mặt, và nó “flop” là bởi vì yếu tố mô phỏng trong game. Mặc dù trên giấy tờ thì Shenmue xoay quanh câu chuyện báo thù với những pha đấu võ hoành tráng, phần lớn thời gian trong game là bạn sẽ sống trong một thế giới vô cùng tươi đẹp, và cũng rất thực tế nữa.
Bạn sẽ phải lái xe nâng hàng, phải chờ đến khi cửa hàng mở cửa mới được tiếp tục cốt truyện, thậm chí thời tiết cũng được thiết kế giống y hệt như dự báo ngoài thực tế. Đơn giản mà nói thì đây không phải là game, mà nó là đời thực luôn rồi.
Đối với nhiều người thì đây là điểm mà họ rất thích ở tựa game này, và cũng chính vì vậy mà họ trở thành fan gạo cội của dòng game này luôn. Tuy nhiên, khi bạn đổ hơn 50 triệu đô vào trong một dự án thì bạn sẽ cần nhiều hơn là một lượng fan hardcore để nó có thể “sống qua ngày”. Và tiếc là ngoài lượng fan đó ra thì không còn ai hứng thú với tựa game này. Sau này thì cũng chỉ có series Yakuza là “nối gót” Shenmue mà thôi.
Spore
Ý tưởng cốt lõi của Spore phải nói là thiên tài. Bạn sẽ sống xuyên suốt cả cuộc đời của một loài vật, ngay từ lúc nó còn là một tế bào cho đến khi nó đủ khả năng để du hành không gian.
Như những game khác trong danh sách này, Spore không thất bại vì nó tệ mà là vì nhà phát triển đã “hứa thật nhiều, rồi thất hứa cũng thật nhiều”. Trước khi ra mắt thì nhà phát triển đã khiến game thủ rất hào hứng với quy mô và tầm nhìn vĩ đại của tựa game này.
Và chính bởi vì hứa hẹn như thế nên đã khiến game thủ đẩy mọi thứ đi quá xa với thực tế, và kết quả là Spore không đạt được kì vọng của người chơi, y như No Man’s Sky sau này.
Fallout 76
Fallout 76 ban đầu nhìn rất là hứa hẹn: khám phá thế giới Fallout mà không có đồng đội bên cạnh, và cũng không phải hi sinh bất kì thứ gì mà bạn yêu thích từ những tựa game nhập vai khác của Bethesda.
Đây đáng lẽ ra là một tựa game multiplayer có lối kể chuyện cuốn hút, có những pha đối đầu gay cấn với game thủ khác, và có thế giới rộng mở cho phép người chơi tự do khám phá, một điều mà trước đây chỉ thường thấy trong những tựa game RPG singleplayer. Nhưng cuối cùng thì nó lại không hoàn thành được mục tiêu đó.
Fable 2
Vấn đề của Fable có thể được gói gọn vào một câu hứa hẹn rằng xuyên suốt game, bạn sẽ được chứng kiến một quả sồi đâm chồi nảy lộc, vươn mình trở thành một cây sồi tuyệt đẹp, chứng tỏ game này rất có tiềm năng và thế giới trong game cũng rất đa dạng, phong phú.
Tất nhiên, những lời hứa đó đều không được hiện thực hóa, tương tự cho những tính năng hấp dẫn khác cũng không thấy đâu. Fable 2 không phải là một tựa game tệ, nhưng nó không giống với những gì đã được hứa hẹn trước khi ra mắt: một tựa game mang tính đột phá.
Defiance
Mặc dù ý tưởng của game rất là mới lạ và độc đáo nhưng Defiance lại không được nhiều người biết đến. Đây là một tựa game MMO góc nhìn thứ ba được phát hành bởi Trion Worlds và kênh truyền hình Syfy, với ý tưởng là một series game được phát hành song song với một series truyền hình. Những gì xảy ra trong phim sẽ được lặp lại trong game và ngược lại.
Tuy nhiên thì việc xuất bản song song dẫn đến nhiều vấn đề xảy ra giữa Trion Worlds và Syfy, khi cả hai đều đặt lợi ích của bản thân lên hàng đầu, cố gắng phát hành sản phẩm của mình nhanh nhất có thể, dẫn đến chất lượng không được đảm bảo.
Kết quả là cả series truyền hình lẫn tựa game đều thất bại thảm hại dù có kinh phí đến 70 triệu đô. Đây chắc chắn là một cú ngã đau đớn cho một ý tưởng không tồi nhưng lại được thực hiện một cách ẩu tả.
Theo Gearvn
Ubisoft cam kết đổi mới năm 2020
Trái với những thất bại gần đây lùm xùm từ các sự vụ như Ghost Recon Breakpoint của Ubisoft hay các sản phẩm ăn theo cạn ý tưởng như Far Cry 5, Ubisoft hứa sẽ thay đổi trong năm sau.
Chắc hẳn chúng ta ai cũng đều quen với câu đùa: các game của Ubisoft đều chả khác gì nhau. Điều đó dĩ nhiên là không hoàn toàn đúng. Nhưng rõ ràng nhà phát hành game lớn của Pháp này đã luôn tuân theo một khuôn mẫu nhất định cho các trò chơi thế giới mở được đầu tư với lượng ngân sách lớn. Khuân mẫu này đã được tạo nên, tiếp tục phát triển và được hãng đem vào áp dụng với các tựa game khác bởi sự thành công ban đầu của Assassin Creed trên các hệ máy chơi game của thế hệ trước. Và tại sao không? Hàng triệu đô la doanh thu sau đó, mọi chuyện dường như đã được ấn định. Tuy nhiên, sau một năm 2019 khó khăn, Ubisoft có thể đã sẵn sàng cho việc đem đến cho những sản phẩm của hãng một chút thay đổi mới.
Theo một báo cáo mới của Video Games Chronicle, Ubisoft đang cải tổ đội ngũ biên tập của mình, tập thể có trụ sở tại Paris làm việc với tất cả các nhóm phát triển để thúc đẩy thiết kế, làm cho các sản phẩm đầu ra của Ubisoft trở nên đa dạng hơn. Điều này có thể là kết quả sau một năm mà Ghost Recon Breakpoint và The Division 2 đều thể hiện không được tốt và Ubisoft đã trì hoãn những dự án lớn như Watch Dogs: Legion và Rainbow Six Quarantine.
Trong một tuyên bố với VGC, Ubisoft nói:
"Chúng tôi đang củng cố đội ngũ biên tập của mình để nhanh nhẹn hơn và đồng hành tốt hơn với các nhóm phát triển của chúng tôi trên khắp thế giới khi họ tạo ra trải nghiệm chơi game tốt nhất cho người chơi." Nhóm biên tập mới và được cải tiến này của Ubisoft được cho biết sẽ cố gắng giúp các trò chơi của công ty trở nên đa dạng hơn, theo lời ông chủ của Ubisoft, Yves Guillemot, người vào tháng 10 năm 2019 đã có phát ngôn rằng sự thể hiện kém hiệu quả của Breakpoint là do thiếu "yếu tố khác biệt".
Phó chủ tịch biên tập sẽ được trao quyền tự chủ nhiều hơn đối với các loạt game mà họ quản lý và đồng thời họ có thể tự đưa ra quyết định về thiết kế. Trước đây, sẽ chỉ có một hoặc hai người đứng đầu biên tập sẽ đưa ra tất cả các quyết định, và đó là lý do tại sao bạn thấy các tính năng tương tự trên các dòng sản phẩm hạng Triple-A của Ubisoft. Nghe có vẻ như đang có sự thay đổi lớn đang diễn ra trong nội bộ của Ubisoft, với việc hoãn lại của một số trò chơi và hướng đi mới cho các tựa game quan trọng được đưa ra để chuẩn bị cho việc ra mắt thế hệ máy chơi game tiếp theo.
Mặc dù vậy, sẽ không có gì là đảm bảo cho phần tiếp theo của loạt game Assasin's Creed có cảm giác thực sự tách biệt khỏi các tựa game trước của series game hàng đầu này của Ubisoft. Tuy vậy, chúng ta vẫn có thể hi vọng vào các tựa game lớn tiếp theo của hãng sẽ được phát triển theo những hướng đi mới lạ và táo bạo hơn. Nhất là khi chúng ta đã được chứng kiến sự thất bại của hai tựa game được mong chờ nhất trong năm vừa qua đến từ Ubisoft khi mà cả hai game này đều đã được hỗ trợ bởi sự thành công của các tựa game tiền nhiệm của chúng.
Theo Game4V
Điểm sáng duy nhất của Intel trong năm 2020 - Phantom Canyon NUC 11 Dù thất bại thảm hại trước đội đỏ về mọi phân khúc sản phẩm, tuy nhiên, chiếc PC Mini Phantom Canyon NUC 11 mà Intel giới thiệu tại CES 2020 thực sự vẫn rất đáng mua. Dù để thua AMD trên rất nhiều mặt trận nhưng tại CES 2020 vừa qua, chúng ta vẫn thấy tia sáng lé loi của Intel với sản...