Top 10 tựa game đã định hình thể loại bắn súng góc nhìn thứ nhất ngày nay
Mọi thứ của thế giới hiện tại đều được vẽ nên bởi những huyền thoại, game FPS cũng vậy!
FPS là một trong những thể loại lâu đời và chiếm được nhiều tình cảm nhất từ cộng đồng game thủ. Để có được thành quả như vậy, dòng game này đã phải trải qua quá trình phát triển và tiến hóa lâu dài. Thế giới game vốn luôn khắc nghiệt. Đã có rất nhiều tựa game FPS bị lãng quên, chỉ có một số ít trong số chúng là trở thành huyền thoại. Thế giới game FPS hiện tại chúng ta là kết tinh từ thành quả của những siêu phẩm trong thời đại của chúng.
Maze War – Phát súng đầu tiên
Buổi bình minh của những tựa game FPS bắt đầu từ rất sớm, từ tận năm 1973 cơ. Năm đó, một nhóm bạn 3 người gồm Greg Thompson, Steve Colley và Howard Palmer đã dùng các máy tính PDS-1 và PDS-4 để tại ra tựa game Maze. Mặc dù vẫn còn rất thô sơ nhưng nó vẫn đánh dấu sự khởi đầu của những tựa game góc nhìn thứ nhất, mở ra một khái niệm mới cho các nhà làm game tại thời điểm đó.
Sau một khoảng thời gian phát triển thì Maze War ra đời và trở nên nổi tiếng, đây là phiên bản hoàn chỉnh hơn so với bản gốc ban đầu. Nó được học sinh, sinh viên ưa chuộng đến nỗi mà người ta đã phải tạo ra chương trình “daemon” để tìm và tắt các phiên chơi trong khuôn viên học đường. Đây là tựa game đầu tiên mang đến cho người chơi một góc nhìn trực quan như chính những gì chúng ta nhìn thấy.
Battlezone – Tựa game bắn súng 3D đầu tiên
Đã là game FPS thì chắc chắn phải là game 3D, đó là điều quá hiển nhiên trong thời điểm hiện tại. Tuy nhiên nếu như là cách đây vài chục năm về trước thì sự kết hợp giữa 2 yếu tố này chính là bước đột phá, tạo ra một lối tư duy mới cho các nhà làm game về sau. Tựa game đầu tiên làm được điều đó chính là Battlezone. Đồ họa của tựa game này cũng khá đơn giản, nó giả lập một buồng lái được thể hiện thông qua những những đường thẳng trên nền đen.
Đồ họa 3D đã làm cho những chuyển động trong game trở nên nhịp nhàng và yếu tố góc nhìn thứ nhất thì làm cho nó trở nên trực quan hơn. Tuy Battlezone không tạo ra được một cuộc cách mạng 3D ngay tại thời điểm mà nó ra mắt nhưng nó vẫn có sức ảnh hưởng lớn đến những tựa game về sau.
Wolfenstein 3D – Sự khởi đầu của phong trào FPS
Mặc dù trước Wolfenstein 3D và Doom thì cũng đã có một số tựa game góc nhìn thứ nhất khác rồi. Tuy nhiên đến khi 2 tựa game này xuất hiện vào đầu những năm 90 thì phong trào game FPS mới thực sự nở rộ. Nhìn chung thì đây là những huyền thoại mà nhiều yếu tố của chúng vẫn còn được áp dụng cho đến ngày hôm nay.
Những tựa game này có lối đồ họa đột phá, đẹp mắt, tinh vi và dần loại bỏ bớt những yếu tố 2D đã bắt đầu lỗi thời với thể loại này. Chính sự thành công của 2 tựa game này đã trở thành tiền đề cho sự phát triển của thể loại FPS về sau.
Quake – Cách mạng 3D
Kể từ sau thời đại của Wolfenstein 3D và Doom thì những tựa game góc nhìn thứ nhất đã bắt đầu nở rộ. Rồi điều gì phải đến cũng đã đến. Năm 1996, tựa game Quake đã ra đời và gây sốt trên toàn thế giới. Đồ họa trong game được chuyển toàn bộ lên cấu hình 3D chứ không còn kiểu “bán 3D” như trước nữa.
Người chơi có thể nhìn thấy quái vật với những nhiều góc nhìn hơn. Chuyển động và hình ảnh trong game thì trở nên mượt mà và chân thực chưa từng có. Từ Quake trở về sau thì những tựa game về sau cũng dần áp dụng hình ảnh 3D nhiều hơn cho đến khi yếu tố này trở thành mặc định với những tựa game bắn súng hiện đại.
Half Life – Sự kết hợp giữa yếu tố FPS và một cốt truyện sâu sắc
Mặc dù không quá đột phá về mặt hình ảnh nhưng Half Life vẫn là một trong những tựa game có sức ảnh hưởng lớn nhất lịch sử. Ngay từ khi ra mắt, tựa game đã được các nhà phê bình không tiếc lời khen ngợi. Game được đánh giá cao về phần gameplay khi kết hợp những yếu tố như nhảy nhót, leo trèo, giải đố kết hợp với “run and gun”.
Không chỉ có vậy, game còn mang đến cho người chơi một cốt truyện hay, có chiều sâu và được đầu tư kỹ lưỡng. Tựa game này đã làm cho thế giới thấy một cái nhìn khác về game bắn súng. Tất cả những điều đó đã khiến cho Half Life trở thành tựa game FPS thành công nhất mọi thời đại về mặt doanh số.
Counter-Strike – Tư duy mới về game FPS
Counter-Strike là một bản mod của Half Life. Tuy nhiên nó không phụ thuộc vào Half Life mà mượn chất liệu của nó để tạo ra một tác phẩm mới hoàn toàn Đây là lần đầu tiên mà thế giới được chứng kiến một tựa game như vậy. Nó mô phỏng chiến trường thực tế và tạo điều kiện cho game thủ được chiến đấu với nhau trong môi trường có tính cạnh tranh cao.
Từ một bản mod, Counter Strike đã trở thành huyền thoại, là hình mẫu lý tưởng mà mọi tựa game bắn súng sau này đều phải học hỏi theo. Chính tựa game này cũng tạo nên tiền đề rất lớn cho nền eSport phát triển về sau, đồng thời góp phần định hình thế giới game mà chúng ta đang được chứng kiến.
Halo: Combat Evolved – Mở ra thời đại mới cho game FPS trên console
Sau khi những tựa game đình đám như Quake, Half Life và Counter-Strike ra đời, game FPS đã bắt đầu chiếm lĩnh thị trường game trên PC. Tuy nhiên phải đến khi phần đầu tiên của series Halo xuất hiện thì game FPS mới lấn sân sang được console. Tựa game Halo: Combat Evolved được cho ra mắt cùng lúc với mẫu Xbox đầu tiên như một con bài chiến lược của Microsoft dành cho hệ máy này. Và quả thực nó đã thành công.
Tựa game được đón nhận nồng nhiệt và trở thành một bước đệm hoàn hảo cho Xbox nhảy vào cuộc chiến không hồi kết với PlayStation. Không chỉ có thể, thành công của Halo còn giúp cho game FPS trở nên thịnh hành và chiếm được một mức thị phần nhất định trong thị trường game trên console, đó là điều mà trước đó chưa có tựa game FPS nào làm được.
Crysis – Cách mạng đồ họa
Đối với những game thủ đã từng trải nghiệm qua những tựa game như Crysis và Far Cry thì chắc hẳn là phải biết chúng sát phần cứng khủng khiếp như thế nào. Chỉ có những dàn PC khỏe nhất tại thời điểm đó mới có thể cân được những tựa game này ở mức cấu hình cao nhất mà thôi. Bù lại chúng cho những khung hình đẹp chưa từng có.
Những tựa game này đã bắt đầu làm cho khoảng cách giữa thực và ảo bắt đầu mờ nhạt đi. Những tựa game bắn súng về sau bắt đầu sát phần cứng hơn và đồ họa cũng đẹp hơn rất nhiều. Có thể Crysis và Far Cry thực sự là những siêu phẩm cả về cốt truyện lẫn gameplay. Tuy nhiên cái khiến cho chúng trở nên bất hủ chính là nền đồ họa tiên tiến tuyệt đẹp và mức độ sát phần cứng kinh hoàng của chúng.
Call of Duty 4 – Modern Warfare – Định hình những game bắn súng hiện nay
Call of Duty 4 – Modern Warfare được xem là tựa game mang tính cách mạnh nhất trong toàn series, nó đã thay đổi thể loại FPS một lần và mãi mãi, giống như cái cách mà Resident Evil 4 đã định hình lại game bắn súng góc nhìn thứ 3 vậy. Trước Call of Duty 4 – Modern Warfare thì không tựa game nào có thể tái hiện một chiến trường hiện đại sống động đến vậy. Lối chơi của của Call of Duty 4 – Modern Warfare đã ảnh hưởng rất lớn đến những tựa game FPS hiện đại. Phần chơi cốt truyện của game thì ngắn gọn nhưng hay và ấn tượng, đó cũng là điều mà game FPS thuộc hàng AAA hiện nay hướng đến.
Về phần chơi mạng, một khi đã chơi thì bạn sẽ chẳng thể dừng lại. Nó mang vào game những yếu tố mà đến nay bạn vẫn còn thấy rất rõ như killstreaks (báo đã giết liên tiếp được bao nhiêu mạng) và loadouts (bộ trang bị theo ba lô). Đây là những yếu tố không những ảnh hưởng đến game FPS mà còn cho cả những tựa game thuộc thể loại khác sau này nữa. Về sau khi CoD ra những phần game tiếp theo thì cho dù chúng có lấy bối cảnh thế chiến tranh tương lai hay không gian, vũ trụ gì đó đi nữa thì bạn vẫn sẽ thấy cái hồn của Call of Duty 4 – Modern Warfare trong cơ chế gameplay của nó.
Overwatch – Làn gió thanh tân
Sau nhiều năm kể từ khi CoD4-MW ra đời thì thị trường game FPS cũng không có những thay đổi nào đáng kể, đó là cho đến khi Overwatch xuất hiện. Tựa game này đã thổi một làn gió mới vào một thể loại lâu đời và dần đi vào ổn định, mang đến một hương vị mới mà dân FPS chưa từng được nếm trải trước đó khi pha trộn vào yếu tố MOBA và thành công rực rỡ. Ngoài ra thì tựa game này cũng gây ấn tượng mạnh với lối đồ họa comic dễ nhìn và cũng tối ưu phần cứng rất tốt. Các nhân vật thì được xây dựng rất tốt và hấp dẫn người chơi theo những cách rất riêng. Đó là một vào trong số những yếu tố giúp tựa game này thành công đến vậy.
Overwatch hiện nay tuy không còn quá hot như 6 năm về trước nhưng nhìn chung thì nó vẫn sống rất khỏe và sắp tới sẽ cho ra mắt phần 2. Mặc dù chưa tạo thành được một xu thế mới cho thể loại FPS nhưng ít nhiều bạn cũng sẽ thấy chút yếu tố của Overwatch trong những game bắn súng online tạo hit về sau như Fortnite và Apex Legends.
Theo Gearvn
Project RIP game diệt quỷ như Doom chuẩn bị có phiên bản mobile
Project RIP gây ấn tượng bởi đồ họa ma mị ám ảnh và lối chơi bắn súng điên cuồng diệt quỷ như Doom.
Project RIP là tựa game bắn súng góc nhìn người thứ nhất do Storming Tech phát triển và phát hành trong thời gian trước cho nền tảng PC. Tuy vậy nhận ra Project RIP phù hợp hơn với môi trường di động, thì Storming Tech cũng chuẩn bị ra mắt phiên bản mobile cho tựa game này.
Một điểm nổi bật của Project RIP chính là đồ họa vô cùng ấn tượng vơi những hiệu ứng đổ bóng, ánh sáng được làm chỉnh chu để mang đến những khung cảnh hoành tráng nhưng không kém phần rùng rợn ma mị khi bạn phải chật vật tìm cách sống sót dưới móng vuốt của bọn quỷ và thây ma.
Theo đó bối cảnh của Project RIP diễn ra khi con người bị các thế lực của ác quỷ xâm lược. Tuy vậy loài người vẫn chưa mất hi vọng khi một dự án được đề ra với tên gọi Project RIP sẽ gửi những siêu chiến binh được điều khiển bởi AI để đánh đuổi bọn quỷ và chiếm lại đất đai của con người.
Theo đó, Project RIP sẽ được chơi theo kiểu tìm và diệt khi mỗi màn chơi sẽ có nhiều mức độ khó khác nhau để tùy chỉnh cho kẻ thù trở nên "trâu" và nguy hiểm hơn.
Mỗi màn chỉ kết thúc khi bạn diệt hết các loại quỷ và thây ma hoặc bị chúng vật chết. Tuy vậy bạn có thể chiến đấu liên tục không ngừng nghỉ bằng cách nhặt những cục năng lượng power up giúp bất tử tạm thời, tăng sát thương ..... rải rác khắp màn chơi.
Vượt qua càng nhiều màn, bạn sẽ có thêm các loại vũ khí, nhân vật hay kỹ năng bị động khác nhau. Vũ khí có thể được nâng cấp nhờ vào linh hồn các loại quỷ bạn đã tiêu diệt, trong khi nhân vật sẽ có chỉ số và khả năng chiến đấu khác nhau (có thể lên cấp) cho bạn thu thập và lựa chọn dần dần....
Ngoài ra game cũng có chế độ Arena nơi bạn phải tìm cách sinh tồn mà không hề có nghỉ giữa màn trước các làn sóng quái vật đang tìm cách xâu xé bạn.
Được biết tuy phiên bản PC được bán với cái giá 160 nghìn trên Steam nhưng có vẻ như bản mobile sẽ được phát hành miễn phí. Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi và mang đến những thông tin mới cho bạn về game này khi nó ra mắt chính thức.
Theo Xem Game
GTFO: tựa game kinh dị được tiết lộ ngày phát hành vào tuần tới GTFO là một trò chơi kinh dị sinh tồn bắn súng góc nhìn thứ nhất, được phát triển bởi studio indie 10 Chambers Collective của Thụy Điển Mới đây, nhà phát triển game 10 Chambers Collective đã xác nhận ngày ra mắt chính thức kể từ khi trò chơi được giới thiệu lần đầu tiên tại sự kiện The Game Award 2017. Sau...