Top 10 motif bất hủ trong game
Nếu như phim ảnh có những motif bất hủ thì game cũng vậy
Những motif chúng xuất hiện trong hằng hà sa số các tựa game khác nhau, đôi khi chơi một tựa game mà nhìn vào tình tiết là bạn đã đủ để biết những chuyện tiếp thao sẽ diễn ra như thế nào rồi, kiểu như ngửi phát biết luôn ấy. Sau đây là 10 trong số những motif bất hủ trong game, có khi đọc xong bài viết này anh em sẽ đoán được những diễn biến tiếp theo của tựa game mình đang chơi đấy.
Anh hùng đi giải cứu công chúa
Thời nào cũng vậy, việc đơn thương độc mã lên đường giải cứu cứu mỹ nhân bị giam cầm luôn là một trong những motif kinh điển nhất của các sản phảm giải trí từ truyện cho đến phim ảnh và game. Còn gì làm người ta có động lực hơn phần thưởng ngọt ngào phía cuối một con đường đầu trắc trở chông gai chứ?
Ông thành Mario này thì đi cứu công chúa từ năm 1985 đến nay
Một gái xinh đẹp, yếu đuối và mong manh đang bị giam cầm trong vòng tay quỷ dữ. Bạn là nhân vật chính, gánh vác trên vai sứ mệnh giải thoát cho nàng. Cho dù bao nhiêu lâu đi nữa thì motif này vẫn sẽ mãi không bao giờ lỗi thời. Nó đơn giản và dễ thấu cảm nhưng vẫn mang lại cảm xúc thỏa mãn cho người chơi
Khi một thế lực nào đó tấn công trái đất, chúng sẽ đáp ở Mỹ đầu tiên, đôi khi là Nhật
Cũng không lạ gì về việc này khi phần lớn những studio game hàng đầu thế giới đều tập trung ở Mỹ và Nhật. Xét theo quan điểm cá nhân của các nhà làm game thì đó là đất nước của họ, là nơi họ sinh sống và làm việc. Điều đó khiến cho họ có nhiều cảm xúc hơn để vẽ ra một viễn cảnh quê hương bị xâm phạm và những người hùng sẽ đứng lên để giải cứu nó.
Buồn quá mà, đáp ở Mỹ cho nó xôm ( Saint Row IV)
Thế nên bạn sẽ thường thấy là một khi những thế lực như người ngoài hành tinh hay quân đội ác quỷ mà đáp xuống trái đất thì chúng cũng sẽ chọn nước Mỹ đầu tiên, đôi khi là nước Nhật chứ ít khi là những đất nước khác. Chúng sẽ ở đó để quẩy tung chảo cho đến khi động phải nhân vật chính để ăn đòn và biến về thế giới của chúng.
Nhân vật X phe mình thì bình thường, và cũng cái thằng X đó nhưng bên phe địch thì siêu bá đạo
Cái này thì quá rõ ràng rồi, không mạnh lên thì mấy tên này đổi phe làm gì chứ. Trong những tựa game mà có nhân vật đổi phe từ phe ta sang phe địch thì họ thường sẽ mạnh lên rất nhiều. Motif này đúng từ phim ảnh cho tới game luôn.
Persona series: Nhân Vật mới lúc nào cũng là boss, bá vật vã, sau khi thu phục về thì bình thường
Mỗi nhân vật phản diện có chiều sâu đều sẽ cần một quá khứ để người đọc có thể hiểu họ, nghiền ngẫm cuộc đời của họ để thấy được rõ ràng rằng sỡ dĩ họ trở nên như vậy là đều có nguyên do. Kiểu như “Khi cái thiện của ta không được chấp nhận thì ta sẽ mở xiềng cho quỷ dữ, để thế giới này phải ghi dấu tên ta”.
Những game có phần sau lấy bối cảnh là tiền truyện của phần trước, nhân vật nào không có ở phần đầu thì xem như auto chết
Một tựa game nọ có phần 1, phần một có 10 nhân vật. Phần 2 của tựa game này kể về một chuỗi sự kiện trước khi câu chuyện phần 1 diễn ra. Nếu phần 2 này có nhiều hơn 10 nhân vật thì khả năng cao những nhân vật từ thứ 11 trở đi sẽ “biến mất” luôn ở phần này.
Thanh niên nào không có mặt trong Halo thì xem như xác định là đã hi sinh trong chuỗi sự kiện của Halo Reach rồi nhé
Người chơi luôn cần những thứ mới mẻ để giữ chân họ và và làm cho họ cảm thấy hứng thú. Những nhân vật mới sẽ đem lại một bầu không khí mới hơn cho game và để người chơi có thể khám phá. Tuy nhiên, nếu họ xuất hiện trước khi chuỗi sự kiện của phần trước bắt đầu mà phần sau lại chẳng thấy đâu thì người đọc chắc chắn sẽ đặt câu hỏi ngay. Thay vì dùng một câu trả lời rắc rối, lằng nhằng thì đa phần các nhà làm game sẽ cho họ một cái kết luôn ngay tại chuỗi sự kiện này để lý giải cho sự vắng mặt của họ ở chuỗi sự kiện tiếp theo.
Nước Mỹ giải cứu thế giới
Cũng như việc mấy gã người ngoài hành tinh không hiểu sao lại cứ thích đáp xuống cường quốc quốc quân sự hàng đầu thế giới – Mỹ để bị đấm cho rồi đi về. Do các studio game hàng đầu thế giới nằm hầu hét ở Mỹ mà những người anh hùng của nước Mỹ lúc nào sẽ được ưu ái hơn. Thêm vào đó nữa thì Mỹ là một thị trường game offline rất lớn nên khi nước Mỹ được ưu ái trong game, game thủ cũng sẽ thích hơn. Thế nên không lạ gì khi người Mỹ trong game thường đi giải cứu thế giới, bảo vệ lẽ phải và chiến đấu cho sự hòa bình của thế giới.
Wolfenstein series: Bọn phát xít bạo tàn hãy đợi đó, người Mỹ sẽ đấm vỡ mồm các ngươi!
Ngoài ra thì nếu nhà studio game nằm ở những khu vực khác cũng sẽ cho kết quả tương tự. Ví dụ: Studio Nhật làm game, cho game thủ nhập vai vào nhân vật người Nhật đi giải cứu thế giới.
Một mình chống Mafia
Trên thực tế thì chẳng có ai làm vậy cả, nhưng game là chỗ để người ta mơ mộng mà, bạn là nhân vật chính thì bạn làm chuyện quái gì chẳng được chứ? Motif một người anh hùng ngầu lòi đẹp trai mạnh mẽ bá đạo siêu cấp vũ trụ có thể một mình cân cả tổ chức tội phạm đông đảo và nguy hiểm luôn làm người ta thỏa mãn, nhất là khi được nhập vai vào nhân vật anh hùng đó.
Max Payne series: Mình anh cân cả thế giới
Cái này thì cũng tương tự như motif anh hùng cứu mỹ nhân mà chúng đang nói đến lúc đầu vậy đó. Nó dễ làm cho người ta hào hứng, mang lại cảm giác thỏa mãn và chắc chắn sẽ không bao giờ lỗi thời.
Nửa đêm mà có 2 nhân vật mất ngủ thì bọn này sẽ yêu nhau
Ôi tình yêu tuổi trẻ. Trong khi cả team đi ngủ hết ráo mà có 2 người một nam một nữ vẫn còn thức thì bạn biết chuyện gì sẽ xảy ra không? Bọn nó yêu nhau luôn chứ gì nữa. Cảm xúc của tình yêu tuổi trẻ thường đến vào những khoảnh khắc ngọt ngào mà chúng ta khó có thể ngờ tới, thực tế là vậy và trong game cũng vậy.
Final Fantasy 10 có thể xem là tựa game điển hình về motif 2 bạn trẻ mất ngủ và yêu nhau
Khi 2 tâm hồn chất đầy tâm sự mặt đối mặt trong đêm tối thì họ sẽ trở thành ánh sáng dẫn đường cho nhau, hòa quyện vào nhau để cùng vượt qua mọi cơn giông tố. Anh em nào hay chơi mấy series game của Nhật thì cũng khá dễ thấy đấy.
Người ngoài hành tinh nói tiếng trái đất như gió
Các nhà phát triển game là người trái đất… nói vậy chắc anh em hiểu rồi đó. Việc tạo ra một “ngôn ngữ” với những cách phát âm mới lạ, độc đáo và nghe có vẻ như là một ngôn ngữ thật sự sẽ tiêu tốn rất nhiều thời gian và chất xám. Thay vào đó thì tại sao họ lại không thần thánh hóa những sinh vật này một chút để họ biết nói cả tiếng trái đất như gió nhỉ?
Mấy gã alien trong series Halo nói tiếng Anh đầy
Kết quả là bạn sẽ thấy mặc dù không biết từ đâu xuất hiện nhưng mấy gã alien trong game nói tiếng anh rất tốt, không sai một lỗi ngữ pháp nào luôn. Đôi khi mấy ông thần này sẽ biết nói cả mấy thứ tiếng khác nữa (điển hình là tiếng Nhật). Mà cho dù không nói được tiếng trái đất đi chăng nữa thì họ cũng sẽ có phương pháp đặc biệt nào đó để giao tiếp với người trái đất hoặc các nhân vật trong game sẽ tìm ra được cách dịch phương thức giao tiếp của họ sang các ngôn ngữ của người trái đất.
Vai ác đầu game đánh bại nhân vật chính nhưng tha mạng, để rồi cuối game bị nhân vật chính đấm sấp mặt
Cái này thì trong phim thấy nhiều lắm, game cũng nhiều nốt. Motif quen thuộc là một tên đại ác nhân nào đó, thủ lĩnh của một thế lực ghê gớm nào đó đánh bại nhân vật chính và cướp đi những điều mà anh ta trân trọng. Trớ trêu hơn là mấy tên này sẽ không giết nhân vật chính ngay mà còn giữ lại cho họ một mạng sống để bị nỗi đau dày vò. Lúc này thì nhân vật chính của chúng ta vẫn còn quá yếu đuối và căn bản là chẳng làm gì được ác nhân hết.
Này thì chặt tay bố (Sekiro: Shadow Die Twice, một phân cảnh lại lâu đài Ashina)
Kết quả là sao? Đương nhiên là nhân vật chính sẽ lấy đó làm động lực để ngày một mạnh mẽ hơn, đẻ cuối cùng rồi cũng có thể đấm sấp mặt cái tên ác nhân vênh váo kia. Mới đây nhất có thể kể đến tựa game Sekiro: Shadow Die Twice, anh chàng Sekiro lúc đầu đã bị Genichiro làm cho một vố đau khi chặt đứt một cánh tay và bắt luôn vị ấu chúa mà thành thề phải bảo vệ. Kết quả là tên này sẽ bị Sekiro chém cho tối tăm mặt mũi tại lâu đài Ashina, mà lúc đó còn chưa hết game nữa.
Mấy thanh niên mấy trí nhớ luôn nguy hiểm
Bạn nghĩ vì sao các nhân vật trong game lại bị mất trí nhớ? Nếu để ý một chút thì bạn sẽ thấy những nhân vật này thường sẽ đều có cả một quá khứ đầy oanh liệt, chỉ là vì một lý do gì đó mà họ không nhớ ra thôi. Nếu không có một quá khứ thú vị thì các nhà phát triển cho họ mất trí nhớ để từ từ gợi nhắc lại làm gì chứ?
Trong Star Wars: Knights Of The Old Republic, bạn sẽ được vào vai một thanh niên mất trí nhớ, về sau bạn sẽ nhớ ra mình chính là Darth Revan siêu ngầu, siêu bá đạo và siêu tàn bạo
Nếu một cô gái xinh xắn đáng yêu làm nghề bán bánh, sau khi mất trí nhớ chuyển sang bán quần áo thì sẽ chẳng có gì thú vị cả. Tuy nhiên nếu cô gái đó là bạn gái bạn và bạn phát hiện ra trước khi mất trí nhớ, cô ấy là sát thủ hay gì đó đại loại vậy thì chuyện nó sẽ thú vị hơn nhiều đấy. Thế nên các nhà phát triển thường cho những nhân vật bị mất trí nhớ một quá khứ huy hoàng và bí hiểm, sau đó họ sẽ khui cái quá khứ đó ra từ từ để kích thích người chơi.
Theo gearvn
Top 10 tựa game đánh dấu sự trở lại của những huyền thoại trong thế giới hiện đại
Ai mà không thích màn trở lại của những dòng game huyền thoại đã im hơi lặng tiếng trong thời gian dài phải không nào, cảm giác nhìn thấy huyền thoại từng là tuổi thơ quay trở lại với đồ họa hiện đại, bộ dạng mới mẻ của những nhân vật yêu thích là rất tuyệt vời.
Và để anh em được trải nghiệm cảm giác này, sau đây sẽ là 10 tựa game huyền thoại trở lại để khẳng định tên tuổi của mình một lần nữa.
GOD OF WAR
Tựa game huyền thoại God of War với những phiên bản đã đi vào lòng người, thế nhưng sau thành công rực rỡ của GoW III thì vẫn chưa thể có được một người kế nhiệm xứng đáng, suốt 7 năm liền người ta chỉ được trải nghiệm những bản spin-off nhạt nhòa, cho đến khi God of War xuất hiện và năm 2018. Ở phiên bản này, anh Kratos của chúng ta trở lại với bộ dạng chững chạc, điềm đạm hơn so với thời con trẻ trâu, khát máu. Bên cạnh đó là sự xuất hiện của nhân vật Atreus, con trai của Kratos, mở đầu cho một sự chuyển giao trong tương lai mà rất nhiều người mong đợi. GoW là một trong những bom tấn lớn nhất năm 2018 và đã đạt được nhiều thành công vang dội, đưa tên tuổi của tựa game này một lần nữa dẫn đầu thế giới game.
RED DEAD REDEMPTION 2
Mặc dù không phải là một fan cứng của Rockstar, nhưng có thể nói những tựa game flagship của hãng game này chưa từng làm mình thất vọng. Series cao bồi Red Dead đa phần được anh em biết đến với hai tựa game Red Dead Redemption 1 và 2, thế nhưng ít ai biết rằng series đã từng khiến giới game thủ rúng động từ 2004 với phiên bản Revolver. Tựa game nhập vai thế giới mở với phong cách thiết kế đặc trưng của Rockstar, đồ họa thuộc dạng đỉnh cao, nhất là khi tựa game được xuất hiện trên PC sau một thời gian độc quyền trên PS4. Cốt truyện kể về nhân vật Arthur Morgan cùng những rắc rối mà anh gặp phải liên quan đến chính trị, bằng đảng và nhiều thứ khác. Cá nhân mình thấy điều đã khiến RDR2 thành công là những câu thoại rất "thật" của tựa game xuất hiện trong và cả ngoài cutscene, những tình huống chuyển giao mượt mà cũng như câu chuyện cuốn hút có nhiều nhánh truyện khác nhau đã khiến người chơi bị cuốn vào tựa game. Chắc chắn là một tựa game hay mà bất cứ ai cũng nên một lần.
XCOM: ENEMY UNKNOWN
Sau gần một thập kỷ im hơi lặng tiếng kể từ phiên bản XCOM: Enforcer, người ta nghi ngờ rằng phần tiếp theo của tựa game này có lẽ sẽ chẳng bao giờ xuất hiện. Thế nhưng vào năm 2012 thì Xcom: Enemy Unknown, quả bom tấn hạng nặng đã được thả và có sức lan tỏa cực kỳ khủng khiếp. Quay trở lại với Enemy Unknown, lấy bối cảnh thế giới bị lũ người ngoài hành tinh xâm chiếm, bạn sẽ chỉ hủy một biệt đội trên con đường thực hiện những nhiệm vụ được giao, XCOM mang đến trải nghiệm game chiến thuật theo lượt đặc trưng của mình khiến người chơi cực kỳ nghiện. Gameplay của tựa game này là rất khó để có thể thuần thục, độ thử thách của XCOM luôn khiến người chơi phải quay lại để "phục thù" vì cơ chế "chết là hết" củ tựa game sẽ khiến anh em phải cẩn thận hơn trong từng đường đi nước bước, đó là điều mà những tựa game chiến thuật khác không làm được. Sau phiên bản Enemy Unknown, XCOM thật sự đã trở lại một cách đều đặn hơn với nhiều phiên bản kế nhiệm, khiến fan của tựa game này sung sướng tột cùng.
WOLFENSTEIN: THE NEW ORDER
Wolfenstein vốn đã là tượng đài của thể loại FPS từ những năm 90, thế nhưng tựa game lại biến mất trong một thời gian dài khiến người ta có lẽ cũng đã quên đi cái tên này mà thay vào đó là những Call of Duty hay Battlefield. Nhưng khi Wolfenstein trở lại với phiên bản The New Order, thì nó như kiểu "nhà vua" đã trở lại rồi đây anh em ạ. Lấy bối cảnh Châu Âu viễn tưởng, nơi là Phát Xít Đức đã giành chiến thắng trong Thế Chiến II với cốt truyện có phần thực tế cũng như một vài chi tiết do người chơi lựa chọn, một điểm khá với những phiên bản trước. Bên cạnh đó là cơ chế combat đa dạng, thậm chí là có cả quăng dao để kết liễu trong thầm lặng từ xa, rất tuyệt vời anh em ạ. Tuy "nhà vua" lần này cũng đạt được những thành công nhất định, thế nhưng những tựa game FPS kia giờ đây đã quá nổi tiếng và có lẽ đây không còn là sân chơi dễ dàng với Wolfenstein như trước nữa. Tuy vậy mình vẫn mong trong tương lai Wolfenstein sẽ còn tiến xa hơn và khẳng định được tên tuổi của mình một lần nữa.
DEUS EX: HUMAN REVOLUTION
8 năm kể từ khi thất bại của Mankind Divided, Deus Ex đã quay trở lại với phiên bản Human Revolution cùng những cải tiến trong gameplay, đồ họa đã khiến tựa game này trở lại và lợi hại hơn xưa. Khả năng combat của Human Revolution là cực kỳ đa dạng, bao gồm stealth kill, đấu súng, và nhập vai, giúp anh em thỏa sức sáng tạo bởi tính đa dạng của tựa game. Cơ chế lựa chọn cốt truyện đã quá quen thuộc của Deus Ex cũng được làm lại rất chỉnh chu, từng câu nói, từng sự lựa chọn của anh em đều đem đến những hệ quả rất rõ rệt, cũng như đồ họa được cải tiến tốt mang lại trải nghiệm đã mắt hơn cho người chơi. Tuy cái kết của Human Revolution không thật sự thuyết phục cho lắm, nhưng tổng thể đây vẫn là một tựa game rất đáng chơi anh em nhé.
TOMB RAIDER
Sau thất bại của Tomb Raider: The Angel of Dark, phiên bản đã khiến nhà phát triển Core Design thân bại danh liệt, người ta tưởng chừng như Tomb Raider đã đi vào dĩ vãng cho đến khi Square Enix mua lại công ty Eidos Interactive và tung ra phiên bản Tomb Raider năm 2013. Người chơi được chứng kiến một Lara Croft mới mẻ, thực tế và quyến rũ hơn. Tham gia vào combat một cách đa dạng, vũ khí từ thô sơ đến hiện đại, đấu súng đến stealth kill, di chuyển vượt địa hình và rất nhiều yếu tố sinh tồn và khám phá. Đồ họa hiện đại của tựa game đem đến một trải nghiệm mượt mà, những góc quay đẹp mắt và không bị gượng gạo như những phiên bản trước. Luôn được xây dựng bối cảnh ở những nơi hoang giã, nơi mà Lara Croft sẽ thể hiện kỹ năng sinh tồn ấn tượng của mình, à không, kỹ năng của anh em mới đúng. Đây cũng là phiên bản đã giúp Tomb Raider được chú ý nhiều hơn và giờ đây đã là một trong những thương hiệu hàng đầu của Square Enix
RESIDENT EVIL 7 BIOHAZARD
RE7 chính là luồng gió mới của thương hiệu Resident Evil, khi người ta được chứng kiến một bối cảnh kinh dị theo kiểu hiện đại hơn. Bên cạnh đó, sau một loạt những phiên bản có thiên về thể loại hành động gây thất vọng với những "biến tấu" thật sự mất chất, điển hình là ở RE6, thì nay RE7 đã quay trở lại với những gì tinh tế nhất của series, sinh tồn và kinh dị.Hiện nay thì xu hướng kinh dị thường là về những chủ đề kỳ quặc, kỳ dị hay còn được biết đến là creepy, RE7 đã thực hiện tốt cách tiếp cận này mà thật sự đã đem đến một luồng gió mới cho series, bên cạnh đó tựa game con giới hạn đạn dược, vũ khí cũng như đưa góc quay từ góc nhìn thứ 3 về góc nhìn thứ 1, điều chưa từng có trong series đình đám này. Mặc dù Resident Evil hiện nay lại đang thành công hơn ở những phiên bản Remake của mình, nhất là bản Resident Evil 2 remake đã rất thành công và sắp tới là Resident Evil 3 sắp được ra mắt. Thế nhưng sự trở lại của RE7 đối với mình chính là mấu chốt thành công của Capcom.
DOOM
Đây là một trong những bản reboot ấn tượng nhất của một trong những series huyền thoại trong thế giới game. Kể từ sau thành công của DOOM 3 thì series này lại rơi vào tình trạng "ngủ đông" trong suốt 10 năm cho đến khi một bản remake được tung ra với cái tên rất đơn giản, DOOM, phiên bản này được cho miễn phí cho những người đã đặt hàng sớm tựa game Wolfenstein: The New Order . Tựa game được làm lại hoàn toàn với đồ họa đỉnh cao và gameplay thật sự rất ấn tượng. Nếu Doom là địa ngục trên sao hỏa thì nó lại mang đến trải nghiệm thiên đường cho người chơi, so với phiên bản cũ có đồ họa đã lỗi thời thì Doom nay đã đem đến một trải nghiệm cao cấp hơn, vũ khí đa dạng, hiện đại cũng như cảm giác tiêu diệt kẻ địch chỉ trong một phát nó là thỏa mãn hơn rất nhiều so với đồ họa ngày xưa. Năm 2020 sẽ đánh dấu sự trở lại của Doom thêm một lần nữa với phiên bản Eternal, hứa hẹn sẽ khiến anh anh trầm trồ trước chiếc màn hình của mình đấy.
FALLOUT 3
Kể từ Fallout 2, người ta chưa từng được chứng kiến một tựa game hoàn chỉnh nào của thương hiệu này được ra mắt cho đến năm 2008, khi Fallout 3 xuất hiện. Tựa game đã thay đổi hoàn toàn Fallout và định hình lại thương hiệu này. Từ thể loại nhập vai chiến thuật theo lượt góc nhìn từ trên xuống, Fallout 3 đã chuyển mình 180 độ sang thuần RPG và sử dụng góc nhìn thứ nhất. Cộng thêm đồ họa hiện đại, mới mẻ, Fallout 3 thật sự đã khiến fan của mình bỏ tiền mua trong sung sướng. Nói chung là Fallout 3 đã đánh dấu sự trở lại hoành tráng của series này và là tiền đề để những phiên bản tiếp theo tiếp tục được phát triển và đưa đến tay người hâm mộ. Đến nay thì Fallout đã có những thăm trầm của riêng mình nhưng nhìn chung vẫn là một huyền thoại trong lòng nhiều game thủ ngày trước và cả sau này.
STARCRAFT II
Huyền thoại Starcraft vốn đã là một trong những cái tên đã làm nên tên tuổi của Blizzard, ấy vậy mà mãi gần một thập kỷ sau mới được trở lại anh em ạ. Kiểu như để lâu cho nó hấp dẫn hay sao ấy, nhưng thôi kệ, vì Starcraft II thật sự rất đỉnh và đã khiến người chơi bỏ qua sự chậm chạp của Blizzard. Không như Warcraft III: Reforged, Starcraft II mang lại một luồng gió mới về đồ họa, giao diện. Người chơi cảm nhận rõ sự khác biệt của bản này so với bản gốc nhưng vẫn giữ được gameplay vốn đã làm nên thương hiệu của dòng game này. Điều mà Blizzard đã làm đúng sau rất nhiều lần làm sai, không biết phiên bản thứ III sẽ như thế nào, nhưng với đội ngũ đang phát triển Starcraft, mình tin là bản III sẽ còn thành công và ấn tượng hơn nữa.
Theo Gearvn
GeForce Now tiếp tục bị các nhà sản xuất game bỏ rơi Mới đây, các game đình đám của ông lớn Bethesda Softwork đã đồng loạt rút khỏi NVIDIA Geforce Now chỉ để lại một mình tựa game Wolfenstein: Youngblood ở phía sau mà thôi. Kể từ ngày ra mắt chính thức cho tới nay, dịch vụ stream game GeForce Now dành được rất nhiều sự chú ý từ các trang tin không phải vì...