Tội phạm “bành trướng thế lực” trên màn ảnh Hàn
2012 quả là một năm… “vi phạm pháp luật” của điện ảnh Hàn Quốc.
2012 được đánh giá là một năm bùng nổ của điện ảnh Hàn ở mọi dòng phim, từ tình cảm lãng mạn đến hành động, kinh dị… Nhưng có lẽ chưa năm nào mà mảng đề tài liên quan đến pháp luật và những thế lực “nằm ngoài vùng phủ sóng” của xã hội lại được các nhà làm phim xứ kim chi khai thác mạnh mẽ như năm nay. Chỉ riêng Top 10 movie ăn khách nhất năm đã có tới 4 phim xoay quanh chủ đề này.
“Kinh điển” nhất đương nhiên vẫn phải là trường hợp của The Thieves – bộ phim Hàn ăn khách nhất mọi thời đại. Phi vụ ăn cắp viên kim cương huyền thoại Nước mắt Thái dương của băng trộm Hoa – Hàn đã thu hút tới hơn 13 triệu lượt xem, qua đó phá vỡ kỷ lục phòng vé mà Quái vật sông Hàn thiết lập năm 2006.
Ngoài Đội quân siêu trộm, một băng đạo chích khác cũng hot không kém là The Grand Heist ( Siêu trộm hoàng cung). Một lần nữa, Cha Tae Hyun lại chứng tỏ sức hấp dẫn thiên bẩm của mình khi kéo được gần 5 triệu khán giả ra rạp chứng kiến anh cùng đồng bọn cố gắng lấy trộm những khối băng từ kho trữ băng hoàng gia.
Nếu như mùa hè vừa qua là thời điểm tung hoành của 2 băng trộm thì trước đó, vào đầu xuân năm “đại họa”, màn ảnh rộng xứ kim chi lại chịu sự thống trị của những băng nhóm xã hội đen. Lấy bối cảnh cuộc chiến chống tham nhũng và tội phạm của chính phủ Hàn Quốc những năm 90 của thế kỷ trước, Nameless Gangster được đánh giá là một bộ phim xứng tầm bom tấn. Chẳng những thu hút xấp xỉ 4,7 triệu khán giả đến rạp, mà Ông trùm vô danh còn nhận được rất nhiều lời khen từ các nhà phê bình, cũng như gặt hái không ít giải thưởng điện ảnh danh giá.
Bên cạnh những thế lực ngầm trong xã hội, đề tài ưa thích của các nhà làm phim Hàn năm nay chính là những lỗ hổng còn tồn tại trong hệ thống pháp luật. Tiêu biểu nhất có thể kể đến 2 tác phẩm: Unbowed và Confession of Murder.
Unbowed là bộ phim gây bất ngờ khi được khán giả chào đón nhiệt liệt sau khi ra mắt vào cuối tháng 1. Phim dựa trên cuộc chiến pháp lý có thật xảy ra cách đây 5 năm, về một giáo sư toán học bị cáo buộc có âm mưu tấn công vị thẩm phán phụ trách vụ kiện của mình. Việc vị giáo sư bị xử oan, phải chịu nhiều thiệt thòi đã khiến dư luận vô cùng bất bình.
Nhờ Không khuất phục, Ahn Sung Ki đã nhận được Giải Baeksang cho Nam diễn viên xuất sắc nhất và đạo diễn Jung Ji Young cũng giành giải Đạo diễn xuất sắc nhất tại Liên hoan phim Rồng Xanh 2012. Không những thế, Unbowed còn lọt vào Top 10 bộ phim xuất sắc nhất châu Á do tạp chí danh tiếng The Wall Street Journal của Mỹ bình chọn.
Trong khi đó, Confession of Murder của đạo diễn Jung Byoung Gil lại là ví dụ điển hình cho trường hợp hết thời hạn thi hành án. Công chúng vô cùng phẫn nộ khi thấy người nhà nạn nhân đã tự sát vì quá uất ức, còn kẻ sát nhân hàng loạt lại trở nên nổi tiếng và giàu có bằng cách xuất bản sách kể về những vụ giết người của hắn.
Video đang HOT
Tương tự Confession of Murder, Dirty Blood và Don’t Cry Mommy cũng là những câu chuyện chỉ trích hệ thống pháp lý còn lắm bất công ở Hàn Quốc. Nhân một cuộc phỏng vấn trước khi Dirty Blood được phát hành, đích thân đạo diễn Kang Hyo Jin đã phải than thở: “Lạm dụng tình dục vẫn được coi là một sự cố cá nhân và mạng lưới pháp luật được hình thành nhằm bảo vệ nạn nhân của những vụ cưỡng bức không phải lúc nào cũng có hiệu lực”.
Bàn về xu hướng sản xuất hàng loạt bộ phim phản ánh sự bất mãn của công chúng trước hệ thống tư pháp không nghiêm minh, nhà phê bình Jeon Chan Il phát biểu: “Các tác phẩm này đã hoàn thành tâm nguyện của khán giả bằng cách để nạn nhân tìm ra thủ phạm. Đây cũng là trào lưu mới cho ngành công nghiệp điện ảnh nội địa: làm các bộ phim chứa những thông điệp của xã hội”.
“Tôi nghĩ rằng xu hướng này rất đáng khuyến khích. Những bộ phim chứa đựng thông điệp sẽ có ý nghĩa hơn nhiều so với các sản phẩm giải trí thông thường”.
Theo TTVN
Drama xứ Hàn bùng nổ cuộc chiến chống tội phạm
Ba bộ phim điện ảnh mới về đề tài tội phạm là Confession of Murder, Dirty Blood và Don't Cry Mommy đang thu hút sự chú ý đặc biệt của khán giả, vì đã đề cập đến những lỗ hổng lớn trong pháp luật Hàn Quốc.
Don't Cry Mommy
Don't Cry Mommy là câu chuyện đau lòng về một trường hợp lạm dụng tình dục ở trường học. 44 nam sinh trung học đã bị kết án vì tội tham gia vào vụ hiếp dâm một cô gái học cùng trường trong suốt một năm. Bị cáo quay các clip và đe dọa sẽ tung lên mạng nếu cô gái tố cáo chúng.
10 thiếu niên đã bị kết án và được đưa đến trung tâm cải tạo trẻ vị thành niên. Cô gái trẻ đã bỏ học sau khi mẹ của một trong những kẻ tấn công đến trường, và yêu cầu cô nộp đơn đề nghị giảm án cho con trai bà. Một năm sau, đám thanh niên kia trở lại cuộc sống bình thường, người vào đại học, người đi nghĩa vụ.
Tất cả những điều khủng khiếp này là câu chuyện có thật đã xảy ra với một cô gái 15 tuổi, vào năm 2004 tại Miryang, Nam Gyeongsang. Đây là cơ sở để các nhà làm phim xây dựng lên câu chuyện trong Don't Cry Mommy.
Tác phẩm đầu tay của đạo diễn Kim Yong Han đã thu hút được rất nhiều sự chú ý từ công chúng và các phương tiện truyền thông. Nhiều khán giả tự hỏi, liệu câu chuyện trong Don't Cry Mommy có trở thành động lực thực sự để nhà nước có những động thái cụ thể như bộ phim năm ngoái The Crucible đã làm được hay không.
The Crucible được công chiếu vào năm 2011, dựa trên cuốn tiểu thuyết của tác giả Gong Ji Young. Đây là vụ án xâm hại tình dục có thực của 4 giáo viên và quản lý ở trường Gwangju Inhwa với các học sinh khiếm thính. Họ đã lạm dụng 8 học sinh từ năm 2000 đến 2004, đa số là trẻ mồ côi hoặc có vần đề về tâm thần.
The Crucible
Công chúng cảm thấy bị xúc phạm, không chỉ do tội ác này gây ra, mà còn vì hệ thống tư pháp Hàn Quốc còn nhiều bất công. Chỉ có 4 trong số 8 bị cáo bị đi tù và 1 người được tha bổng vì phiên tòa phúc thẩm đã sửa lại án treo của anh ta.
The Crucible được công chiếu đã thu hút hơn 5 triệu người xem, và làm dấy lên làm sóng bất bình mạnh mẽ. Bộ Giáo dục đào tạo buộc phải đóng cửa trường Gwangju Inhwa và các nhà lập pháp đã có biện pháp trừng phạt cứng rắn hơn.
Cảnh trong The Crucible
Don't Cry Mommy cũng là một câu chuyện chỉ trích hệ thống pháp lý không công bằng ở Hàn Quốc. Bộ phim xoay quanh You Rim (Yoo Seon) và cô con gái duy nhất Eun Ah (Nam Bo Ra).
Chuyển đến một trường học mới sau khi cha mẹ ly hôn, Eun Ah có tình cảm với người bạn cùng lớp Jo Han (Dong Ho). Nhưng người bạn trai ấy đã trở thành một cơn ác mộng của cô, khi hắn cùng với bạn bè làm nhục cô bé và đe dọa đăng cảnh hiếp dâm lên mạng buộc cô phải giữ im lặng.
Không thể chịu nổi cú sốc này, Eun Ah tự tử. Do còn là trẻ ở tuổi thành niên, những kẻ tấn công cô gái chỉ nhận được sự trừng phạt giới hạn theo quy định của pháp luật. Từ đó, bà mẹ quyết định tự mình trả thù kẻ hiếp dâm và gây ra cái chết của con gái mình.
Đạo diễn nói về thông điệp mà bộ phim muốn chuyển tải: Lạm dụng tình dục giống như sự tàn phá linh hồn của một con người, nhưng hầu hết mọi người không biết nỗi đau của nạn nhân. Qua Don't Cry Mommy, tôi cố gắng mô tả cuộc sống bi thảm của các nạn nhân và gia đình của họ một cách sống động nhất có thể. Vì tôi muốn nâng cao nhận thức của người xem về tội phạm tình dục.
Dirty Blood
Bộ phim thứ hai Dirty Blood vừa phát hành của đạo diễn Kang Hyo Jin lại cho thấy những ảnh hưởng của nạn lạm dụng tình dục dưới một ánh sáng khác.
Dirty Blood kể về câu chuyện của In Seon (Yoon Joo), hiện đang sống với người mẹ bị bệnh nan y (Seol Ji Yoon). Khi cô chuẩn bị tới Tây Ban Nha du học, mẹ cô tiết lộ rằng cha cô, người mà In Seon nghĩ đã chết, hiện vẫn còn sống, và rằng cô được sinh ra sau khi ông hãm hiếp bà. In Seon rơi vào tuyệt vọng. Cô đóng giả là người quen của mẹ mình đến sống chung với cha và tìm cách trả thù.
Đạo diễn Kang Hyo Jin nói: Qua bộ phim, tôi muốn cho khán giả thấy những hậu quả mà lạm dụng tình dục đã tàn phá con người. Lạm dụng tình dục vẫn được coi là một sự cố không may của cá nhân, và mạng lưới pháp luật xử án các vụ lạm dụng tình dục không phải lúc nào cũng đúng.
Sự bất mãn của khán giả trước hệ thống tư pháp không nghiêm minh ngày càng tăng. Họ còn lên án pháp luật Hàn để xảy ra những phiên toà tranh tụng quá dài, khiến thời hạn thi hành án bị quá hiệu lực. Hiện còn rất nhiều vụ giết người hàng loạt và lạm dụng tình dục đã bị xếp hồ sơ, do quá thời hạn.
Confession of Murder
Confession of Murder của đạo diễn Jeong Byung Gil là một ví dụ cho việc hết thời hạn thi hành án. Người xem tức giận khi thấy một kẻ giết người hàng loạt đã kiếm bộn tiền nhờ tội ác của mình bằng cách xuất bản một cuốn sách kể về những vụ giết người của hắn.
Câu chuyện bắt đầu vào ngày hết thời hiệu 15 năm của một vụ giết người hàng loạt liên quan đến 10 phụ nữ. Một thành viên trong gia đình một nạn nhân đã nhảy lầu tự tử ngay trước mặt thám tử phụ trách vụ án (Jung Jae Young đóng).
Hai năm sau, tội phạm Lee Du Suk ( Park Si Hoo) xuất bản một cuốn sách có tiêu đề Tôi là kẻ giết người, tuyên bố chính mình là thủ phạm của các vụ giết người diễn ra 17 năm trước. Cuốn sách gây tranh cãi cao độ trong độc giả, khiến nó đứng đầu danh sách những cuốn tiếu thuyết bán chạy nhất, Và Lee Du Suk trở nên nổi tiếng. Nhưng người thám tử đã cố gắng vượt qua những trở ngại pháp lý để đưa kẻ giết người/tác giả cuốn sách ra trước công lý.
Nhà phê bình Jeon Chan Il bày tỏ ý kiến về việc rất nhiều bộ phim điện ảnh đã phản ánh sự thất vọng của công chúng với hệ thống pháp luật. Ông nói: Các bộ phim này đã hoàn thành ước nguyện của người dân: Để cho các nạn nhân tìm ra thủ phạm. Hiện nay, ngành công nghiệp điện ảnh đã hình thành xu hướng làm các bộ phim chứa những thông điệp của xã hội. Tôi nghĩ rằng xu hướng này đáng khuyến khích. Những bộ phim chứa thông điệp sẽ có ý nghĩa hơn nhiều so với các sản phẩm giải trí thông thường.
Theo Tiin
Rồng Xanh 2012: "Hoàng đế" thoái vị, "Gangster" lên ngôi! Giải thưởng Rồng Xanh 2012 của điện ảnh Hàn đã chứng kiến cuộc soán ngôi ngoạn mục của bộ phim "Nameless Gangster" trước đối thủ nặng ký "Hoàng đế giả mạo" (Masquerade). Giải thưởng điện ảnh uy tín xứ Hàn - Rồng Xanh 2012 vừa được trao tối qua tại Seoul, Hàn Quốc. Giải Rồng Xanh năm nay gây bất ngờ lớn cho...