“Tôi đã chán ngấy việc so sánh XONE và PS4 rồi! Dừng ngay lại”
Liệu việc so sánh đồ hoạ giữa các hệ máy console này có thực sự cần thiết và nó có ảnh hưởng gì đến việc trải nghiệm game của bạn hay không?
Khi một tựa game mới phát hành trên cả hai hệ máy là PlayStation 4 và Xbox One (hoặc PC), chắc chắn rằng bạn sẽ tìm thấy ngay những bài viết hay video clip so sánh về chất lượng đồ hoạ giữa hai hệ máy console nổi tiếng này. Đây dường như là thói quen thường xuyên mỗi khi một tựa game thuộc dạng AAA ra mắt, nhưng thực sự có nên quá quan trọng những kiểu so sánh như thế này? Chính người viết đã phải thốt lên rằng: &’Tôi đã chán ngấy việc so sánh XONE và PS4 rồi! Dừng ngay lại’.
Hãy đến với nạn nhân gần đây nhất là Far Cry Primal, sản phẩm mới nhất của Ubisoft trong series Far Cry nức tiếng. Nếu bạn đã có dịp theo sát những bước tiến của thương hiệu game này từ phiên bản Far Cry đầu tiên đến phần mới nhất là Far Cry Primal, bạn sẽ đồng ý với tôi rằng đây là một tựa game hành động cực kì hấp dẫn, cốt truyện lôi cuốn và có một nền đồ hoạ vô cùng đẹp mắt. Từ những khu rừng nhiệt đới, bãi cát dài tuyệt đẹp cho đến vùng Kyrat với những khu rừng xanh bạt ngàn hay những dãy núi quanh năm tuyết phủ… Hễ nhắc đến Far Cry là game thủ sẽ nghĩ ngay đến một sát thủ phần cứng, mà nếu muốn tận hưởng hết vẻ đẹp của game thì bắt buộc gamer phải có bên mình những hệ máy chơi game tân tiến như PlayStation 4, Xbox One hay một cỗ máy PC với cấu hình cao chót vót.
Hãy cùng tôi quan sát các screenshot dưới đây. Tôi thật sự không nhìn thấy một điểm khác nhau nào về đồ hoạ của PlayStation 4 và Xbox One trên bức ảnh này. Vâng, có thể bạn sẽ nhìn thấy trán của người đàn ông bên máy này “sáng” hơn bên máy kia một tí, hay gương mặt này nhạt hơn bên kia ? Và có lẽ bạn đang rơi vào cảm giác rằng một khác biệt nhỏ về đồ hoạ giữa hai máy có nghĩa là game bên hệ máy này sẽ mang lại trải nghiệm game tốt hơn bên kia. Đây là minh chứng rõ ràng rằng dường như chúng ta đang sống trong một xã hội bị ám ảnh bởi “ngoại hình” đúng không?
Video game là một phương tiện mang những cái nhìn rất trực quan, hãy nhớ về những tựa game cổ điển, chúng vẫn được yêu thích và sẽ sống mãi trong mỗi game thủ dù đồ hoạ không hề tuyệt vời. Vậy tại sao chúng ta cứ phải chăm chăm soi mói về đồ hoạ của hệ máy này so với hệ máy kia, mặc dù chúng gần như tương đồng nhau đến hơn 99%.
Tôi quan tâm đến việc mọi người sẽ tranh luận với nhau về việc chơi game, cảm nhận cốt truyện ra sao hoặc làm thế nào để hoàn thành game một cách hoàn hảo nhất? Một trong những trò chơi yêu thích của tôi là Call of Duty, tôi quan tâm đến việc mặt đất, công trình, cây cối của game được mô tả thực tế như thế nào? Không, nó không ảnh hưởng đến lối chơi của tôi, việc tôi quan tâm là sẽ cho kẻ địch vài viên vào đầu hay bỏ chạy mỗi khi nguy hiểm! Hoặc như tựa game Dying Light, việc bỏ chạy trối chết khi đối đầu lũ zombie quan trọng hơn việc bạn cắm đầu chạy trên mặt đất được mô tả đẹp như thế nào!
Hơn nữa, có lẽ đa số game thủ hài lòng với những gì đang có. Họ hài lòng khi game chạy ở 720p hoặc những người khác chạy ở 30FPS, điểm duy nhất khiến đồ hoạ game trở thành một chủ đề của cuộc tranh luận là nếu nó thật sự có sự khác biệt nghiêm trọng giữa hai giao diện, và nó ảnh hưởng đến lối chơi của game thủ. Đối với trường hợp hiếm gặp như tỷ lệ khung hình hay các lỗi khác xứng đáng được mổ xẻ thì việc tranh luận độ trung thực hình ảnh giữa hai hệ máy là hoàn toàn không cần thiết.
Đừng quá tập trung vào hình ảnh bên ngoài của game, giống câu nói của ông bà ta đấy, tốt gỗ hơn tốt nước sơn” (dù thời đại này cần tốt cả sơn và gỗ). Việc so sánh đồ hoạ chỉ làm nóng thêm cuộc chiến giữa các game thủ console, trong khi nó hoàn toàn vô lý và không cần thiết.
Video đang HOT
Mời bạn đọc tiếp tục theo dõi chuyên mục PC-Console của Game4V để cập nhật các thông tin game mới nhất.
Theo Game4V
Top 5 Console chơi game được yêu thích nhất mọi thời đại
Những cỗ máy chơi game chuyên dụng dưới đây đều để lại ấn tượng khó phai với các game thủ, với những đóng góp mang tính bước ngoặt mà chúng mang lại cho ngành công nghiệp game.
PlayStation 3
Phát hành: 11/2006
PlayStation 3 là máy chơi game nổi tiếng của gã khổng lồ Sony, được giới thiệu vào năm 2006. Ngay lập tức, PlayStation 3 thu hút mọi ánh nhìn của game thủ về phía mình dù đối thủ của nó là Xbox 360 cũng xuất hiện vào cùng thời điểm này.
PlayStation 3 đã định nghĩa lại các tính năng và khả năng tiếp cận đến các game console trực tuyến để thay đổi quan điểm của mọi người về vấn đề chơi game trên các máy chơi game chuyên dụng. Hệ thống PlayStation Network đã chứng tỏ sự hữu hiệu của mình trong việc tiếp cận trực tiếp đến các game thủ, ngoài các đĩa game ra, giờ đây người dùng còn có thể mua và chơi các tựa game dưới dạng digital ngay tại nhà. Khi mới ra mắt, hệ máy này mạnh đến mức hầu như chẳng có cỗ máy PC nào có thể sánh ngang tầm và đến khoảng 4 năm sau cũng chỉ có khoảng 10% máy PC có cấu hình mạnh hơn PS3 vào thời điểm bấy giờ.
PS3 là một trong những console được yêu thích nhất không chỉ vì đồ họa tuyệt đẹp mà còn vì thư viện game khổng lồ với hàng trăm tựa game lớn nhỏ, với những cái tên huyền thoại như God of War, Team ICO, Gran Turismo, Uncharted, Heavy Rain...
Xbox 360
Phát hành: 11/2005
Hệ máy mang tính cách mạng của Microsoft đầu tiên đạt chuẩn HD, ra mắt vào năm 2005, Xbox 360 đã trở thành bước ngoặt trong lịch sử video game. Đồ hoạ sắc sảo, sắc nét và những hiệu ứng vật lí phức tạp của Xbox 360 đã làm cho nó trở thành một huyền thoại bất tử với nền tảng độc lập ấn tượng. Xbox 360 cũng có nhiều tính năng tương đồng với PlayStation 3, nhưng với nhiều dịch vụ sáng tạo và tay cầm được thiết kế tinh tế, nhiều người cho rằng đây là những điểm mà Xbox 360 được đánh giá cao hơn PS3.
Cùng với phần cứng mạnh mẽ, việc có thể kết nối với các phương tiện truyền thông cũng đã giúp Xbox 360 trở thành hệ máy console được yêu thích trên toàn thế giới (trừ Nhật Bản). Xbox Live là cách thức rất sáng tạo giúp người dùng có thể truy cập nhiều nội dung số hấp dẫn như âm nhạc, video và chia sẻ với bạn bè của mình. Bản thân Xbox 360 cũng có nhiều game làm nên thương hiệu như Halo, Gear of War, Mass Effect, Forza...
Dreamcast
Phát hành: 11/1998
Năm 1999 SEGA phát hành hệ máy chơi game đặc biệt của hãng là Dreamcast, đây là sản phẩm đầu tiên trong thế hệ thứ sáu của máy chơi game cầm tay. Hệ thống sau này được sử dụng trong cả GameCube, Xbox và PlayStation 2. Dreamcast được giới thiệu trên thị trường lần đầu tiên khoảng ba năm trước khi Xbox và GameCube xuất hiện, và hai năm trước khi PS2 ra đời. Mặc dù có nhiều tính năng sáng giá nhưng Dreamcast phải đối mặt với sự cạnh tranh mạnh do sự ra đời của kỹ thuật DVD, cộng với việc SEGA muốn tập trung vào việc phát triển phần mềm, đó là lí do hệ máy này có tuổi thọ khá ngắn.
Dreamcast được SEGA chăm chút hơn người tiền nhiệm của nó là SEGA Saturn rất nhiều. Hãng đã tập trung vào thiết kế sản phẩm và chiến lược tiếp thị để cung cấp phần mềm có chất lượng bằng cách sử dụng nhiều công nghệ tiên tiến khác nhau. Đây là một trong những hệ máy console đáng nhớ nhất vì được xem là đi trước thời đại, và vẫn là sản phẩm tiên phong trong các hệ máy cầm tay online, hơn hẳn PSP hay Nintendo DS, nhờ một hệ thống điều khiển tích hợp modem và Internet. Sonic Adventure, Grandia, CapCom vs SNK... là những game đáng nhớ trên hệ máy này.
Nintendo 64
Phát hành: 06/1996
Nintendo 64 (N64) là hệ máy chơi game được phát hành bởi gã khổng lồ Nintendo trong năm 1996 và gặt hái được khá nhiều thành công trong ngành công nghiệp game lúc bấy giờ. Sức mạnh xử lý đồ hoạ mạnh mẽ, cơ chế điều khiển cách mạng và những tựa game độc quyền bên thứ 3 là những điểm làm nên thành công cho hệ máy console này.
Nintendo 64 vẫn là một trong những hệ máy console có ảnh hưởng nhất trong lịch sử. Các trò chơi trên N64 vẫn có tác động đến ngành công nghiệp game hiện nay. Thiết kế ấn tượng của N64 vẫn còn được nhắc đến như là một bộ điều khiển hoàn chỉnh với Rumble Pak và cần analog cảm ứng. Mặc dù để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp nhưng cuối cùng N64 vẫn bị những đối thủ khác như PlayStation của Sony vượt mặt với doanh số hơn 3 lần. Một số game tiêu biểu trên N64 có thể kể đến là Super Mario 64, The Legend of Zelda, Golden Eye 007...
Atari 7800
Phát hành: 05/1986
Tập đoàn Atari phát hành console chơi game này vào năm 1986 để chứng minh vị thế số 1 của mình vào thời điểm bấy giờ, với tính năng chính được xây dựng để có khả năng tương thích hoàn toàn với người tiền nhiệm là Atari 2600. Những game thủ sỡ hữu phiên bản cũ Atari 2600 có thể chơi game của mình trên hệ máy mới là Atari 7800.
Atari 7800 được thiết kế vào năm 1984 như là sự kế thừa của Atari 5200, hệ máy này đã từng suýt bị khai tử do chủ sỡ hữu mới muốn tập trung vào lĩnh vực PC thay vì đầu tư vào hệ máy chơi game cầm tay. Nhưng cuối cùng, Atari 7890 vẫn ra mắt để cạnh tranh với sự xâm nhập của SEGA và Nintendo trong thị trường console Mỹ.
Trọng tâm của Atari khi phát hành Atari 7800 là trở thành một trong những lựa chọn console chơi game lý tưởng ở mức gần 20 $. Mặc dù Atari 7800 được đánh giá khá cao nhưng do sự phát hành chậm trễ nên nhiều tính năng cũng như các tựa game đã trở nên lỗi thời, việc sử dụng chip âm thanh giá rẻ cũng đã hạ thấp chất lượng âm thanh của hệ máy console này. Các tựa game tiêu biểu của Atari 7800 là Pacman Collection, Joust, Space Invaders...
Mời bạn đọc tiếp tục theo dõi chuyên mục PC-Console của Game4V để cập nhật thông tin game mới nhất.
Theo Game4V
Amazon 'lấn sân' sang game với việc phát hành engine miễn phí Đây là tin rất vui dành cho những nhà lập trình game mong muốn tìm kiếm bộ công cụ engine mà ít tốn chi phí với giải pháp Amazon Lumberyard. Tập đoàn bán lẻ Amazon mới đây đã bất ngờ tung ra bộ engine đồ họa mới dành cho các nhà lập trình game. Bộ engine này có tên Lumberyard và sử dụng...