Toàn cảnh điện ảnh Hollywood 2018: Năm của nhóm thiểu số, #METOO và siêu anh hùng
Màn ảnh Hollywood trong năm qua đã chứng kiến sự bùng nổ của phong trào #MeToo, tôn vinh nữ quyền, người da màu và mạch thống trị của dòng phim siêu anh hùng.
Năm 2018 đã đ.ánh dấu thêm một “mùa vàng” cho màn ảnh rộng với sự ra mắt của hàng loạt tựa phim bom tấn với tổng doanh thu lên tới 10 tỉ USD. Tuy nhiên điểm nhấn chính của Hollywood trong năm qua lại là sự tôn vinh các nhóm thiểu số với thành công của những Black Panther, Crazy Rich Asians hay sự lớn mạnh của phong trào #MeToo.
1. Nữ quyền lên ngôi, người da màu lên tiếng
Cũng tại đây, Oprah Winfrey đã có bài phát biểu lịch sử hướng tới một ngày “không ai phải nói “Tôi cũng thế!” lần nào nữa”.
Tại Oscar 2018 không chỉ có thông điệp của #MeToo được xướng lên mà còn cả chiến dịch Time’s Up! Ba nạn nhân của “y.êu r.âu x.anh” Harvey Weinstein là Ashley Judd, Annabella Sciorra và Salma Hayek cùng có mặt trên sân khấu, vạch trần những góc xấu xí nhất của Hollywood. Chủ nhân của chiếc tượng vàng hạng mục Nữ chính xuất sắc Frances McDormand đã cùng đứng đó với cả khán phòng, trong niềm hy vọng không còn một ai bị bỏ lại, rằng tất cả hãy cùng kể câu chuyện của mình.
Điện ảnh 2018 cũng không bỏ rơi người phụ nữ khi hàng loạt tác phẩm khai thác các góc cạnh nhân vật nữ từ bà mẹ ( A Quiet Place, Mamma Mia! Here We Go Again), goá phụ ( Widows), đả nữ ( Tomb Raider) hay thậm chí là ác nhân ( A Simple Favor).
Những goá phụ bất hạnh và mạnh mẽ trong “Widows”
Năm 2018 cũng là một năm vinh quang đối với cộng đồng làm phim da màu khi hai đại diện thành công nhất là Black Panther và Crazy Rich Asians trở thành những hiện tượng phòng vé, góp phần thay đổi cái nhìn của Hollywood. Nếu như Black Panther là tiếng nói mạnh mẽ của người da đen trong một tác phẩm siêu anh hùng in đậm dấu ấn văn hoá châu Phi, thì Crazy Rich Asians lại được lòng khán giả Âu Mỹ khi thay đổi quan niệm về người gốc Á trên màn ảnh.
Trước đây, người ta chỉ biết tới người gốc Á đại diện cho những nhân vật mọt sách, cổ hủ, lạc hậu thì nay khán giả Tây phương được chứng kiến một cuộc sống xa xỉ của người châu Á khác xa với những gì họ tưởng tượng.
“Crazy Rich Asians” góp phần thay đổi góc nhìn của Tây phương về người châu Á.
2. Siêu anh hùng tiếp tục thống trị màn ảnh rộng
Cơn sốt mang tên siêu anh hùng vẫn chưa có dấu hiệu giảm nhiệt tại phòng vé. Năm 2018 có tới gần chục tựa phim siêu anh hùng lớn đổ bộ tại rạp, trong đó phải kể tới siêu bom tấn Avengers: Infinity War phá vỡ gần như mọi kỷ lục và thu về hơn 2 tỉ USD trên toàn cầu. Cùng với đó là những phim riêng của Sony, Marvel, DC lần lượt chia nhau chiếm cứ các tháng trong năm, thu hút lượng khán giả khổng lồ cho thấy thời hoàng kim của những siêu anh hùng vẫn chưa chấm dứt.
Deadpool 2 thì trở thành phần phim hài hậu truyện 18 có doanh thu cao nhất mọi thời đại với hơn 700 triệu USD, Black Panther thì cán mốc 1 tỉ đô đầy hoành tráng. Bom tấn siêu anh hùng của nhà DC Aquaman kể từ khi ra mắt vào tháng 12 đã nhanh chóng trở thành phim riêng siêu anh hùng có doanh thu cao nhất tại Việt Nam từ trước tới nay. Tất nhiên, không thể không nhắc tới bất ngờ mang tên Venom khi đại thắng phòng vé thu về ngót nghét hơn 850 triệu USD dù chịu khen chê lẫn lộn từ giới phê bình.
Ngay cả địa hạt phim hoạt hình siêu anh hùng cũng là sân chơi cho hai tác phẩm The Incredibles 2 và Spider-Man: Into the Spider-Verse toả sáng. Gia Đình Siêu Nhân 2 đã có sự tái xuất ngoạn mục sau hơn một thập kỷ vắng bóng. Trong khi đó, câu chuyện về Người Nhện nay trở nên mới mẻ khi Sony quyết định trao cho siêu anh hùng này “danh phận” mới là cậu bé da màu Miles Morales.
3. Một năm ăn nên làm ra của Netflix
Tính tới quý 3 năm 2018 dịch vụ truyền hình này đã có tới hơn 131 triệu người dùng với doanh thu lên tới 4 tỉ USD, tổng giá trị của hãng tính tới tháng 10 năm 2018 là 131 tỉ USD. Netflix còn 2 năm để vẫy vùng như cái tên độc quyền của dịch vụ truyền hình trực tuyến trước khi các ông lớn khác như Disney hay Apple nhảy vào cuộc chơi.
Trong năm qua Netflix đã không ngừng bổ sung một lượng lớn đầu phim vào kho phim của mình, mặt khác phát triển hàng loạt series và phim gốc với chất lượng mà nhiều studio Hollywood phải “chống mắt lên mà nhìn”. Chỉ riêng trong năm 2018, hãng này đã cho ra hàng loạt phim gốc thành công như The Haunting of Hill House, To All the Boys I’ve Loved Before, Roma (ứng cử viên lớn của Oscar cho phim nước ngoài) hay The Ballad of Buster Scruggs, hợp tác cùng nhiều nhà làm phim đình đám như Alfonso Cuarón hay anh em nhà Coen.
Ở hạng mục truyền hình chỉ trong năm 2018, Netflix đã “vơ vét” được hơn 112 giải Emmy – cắt đứt mạch thống trị kéo dài 17 năm của đài HBO. Tại các sự kiện điện ảnh lớn như Oscar hay Quả Cầu Vàng, dịch vụ này cũng đã nhóm ngó tới các hạng mục g.iải t.hưởng, không che giấu mục tiêu trở thành một ông lớn thống trị cả mảng điện ảnh lẫn truyền hình, vô hình trung làm mờ đi ranh giới giữa hai thể loại này.
4. Những cái tên vạ miệng vì mạng xã hội và cuộc khủng hoảng MC của Oscar
2018 cũng chứng kiến sự ra đi của đạo diễn James Gunn khỏi chiếc ghế chỉ đạo cho Guardians of the Galaxy Vol. 3, đẩy bộ phim vào tương lai mờ mịt khi tài năng này bị “đào mộ” những bài đăng có ý xúc phạm người đồng tính và đùa cợt về c.ưỡng b.ức trên Twitter từ gần 10 năm trước.
Những lời xin lỗi đã không giúp Gunn thoát khỏi bản án đuổi việc của Disney, dẫn tới việc đạo diễn này đầu quân cho DC. Quyết định của Disney đã dấy lên làn sóng tranh cãi bao trùm mạng xã hội, khi dàn diễn viên của Guardians of the Galaxy cùng fan đã khẩn thiết mong muốn Nhà Chuột rút lại quyết định này nhưng không ăn thua.
Một trường hợp tương tự đã diễn ra vào dịp cuối năm khi danh hài Kevin Hart cũng bị phơi bày những tweet kỳ thị người đồng tính ngay sau khi anh công bố việc mình sẽ trở thành MC chính cho Oscar 2019. Dù chúng đều là những bài đăng cũ từ 7 năm về trước nhưng điều này vẫn gây ra làn sóng phẫn nộ trong cộng đồng LGBT, khiến Viện Hàn Lâm ra tối hậu thư yêu cầu Hart xin lỗi công khai nếu không sẽ loại anh khỏi vị trí dẫn chương trình. Kevin Hart đã từ chối, sau đó tự rút khỏi vai trò MC và… xin lỗi tất cả.
Mọi thứ diễn ra chỉ trong 2 ngày chóng vánh, khiến cộng đồng vừa bàng hoàng vừa bối rối.
Việc Oscar thông báo MC vào thời điểm này đã là muộn so với thông lệ hằng năm, nay lại thêm “ sao quả tạ” Kevin Hart khiến Viện Hàn Lâm càng thêm đau đầu. Đúng là dẫn chương trình Oscar giờ đây là công việc mà chẳng ai muốn làm bởi bạn sẽ bị soi mói vào đời tư cả chục năm về trước và thậm chí sự nghiệp có thể đổ bể nếu người ta tìm ra thứ gì đó.
Phương án mà ban tổ chức đang suy tính? Không cần MC chính luôn! Rất có thể Oscar năm sau chúng ta sẽ được chứng kiến một đêm trao giải vắng bóng dẫn chương trình chính mà chỉ là màn tung hứng của những người công bố giải – đủ ngắn để không xúc phạm bất cứ ai.
Theo Helino
Những tác phẩm điện ảnh Hollywood gây bất ngờ trong năm 2018 (P.2)
Những điều bất ngờ của điện ảnh trong năm 2018 sẽ tiếp tục được hé lộ.
Không một ai nhận ra "bom xịt" The Nutcracker là sản phẩm của Disney
Trong năm nay, Disney sẽ có ít nhất năm vị trí trong Top 10 bộ phim có doanh thu cao nhất 2018. Nhưng bên cạnh sự thống trị đó, hãng phim cũng có một quả bom xịt không hề nhỏ mà dường như không ai để ý đến. The Nutcracker and Four Realms (tựa Việt: " Kẹp Hạt Dẻ và bốn vương quốc") được ra mắt vào đầu tháng 11 dưới một loạt các rắc rối sản xuất, các tin đồn, tạo ảnh hưởng không tốt đến danh tiếng của các đạo diễn đứng sau bộ phim. Hầu hết các nhận xét là đ.ánh giá tiêu cực cho bộ phim. Trong ngày đầu công chiếu, bộ phim chỉ đạt được doanh số 20 triệu USD. Hai tuần sau đó, doanh thu lại trượt dốc không phanh, chỉ bằng 50% so với ngày đầu. Bộ phim này xứng đáng nhận danh hiệu "bom xịt" Disney.
Với doanh số 140 triệu USD trên toàn thế giới, The Nutcracker and the Four Realms là một trong những bộ phim có doanh thu thấp nhất trong năm nay của Disney. Chưa hết, vì Disney chính là Disney, hãng sản xuất phim này có thể vượt qua sự thất vọng về bom xịt được ra mắt trong kỳ nghỉ lớn vừa rồi. Nhưng, ai quan tâm đến Kẹp hạt dẻ nữa? Bây giờ, mọi ánh mắt đều đổ dồn về Mary Poppins Returns (tựa Việt: " Mary Poppins trở lại") sắp được công chiếu thôi.
Trailer - "The Nutcracker and the Four Realms".
Crazy Rich Asians vẫn cứ nổi đều đều
Trong khi một số bộ phim trong danh sách này xuất hiện với những màn mở mắt ấn tượng vào cuối tuần tại phòng vé, thành công của Crazy Rich Asians(tựa Việt: " Con nhà siêu giàu Châu Á") lại ấn tượng theo một cách riêng. Bộ phim hài lãng mạn mở đầu với doanh thu 34 triệu USD vượt ngoài mong đợi khi chỉ mới ra mắt ở các ngày trong tuần. Đây là một mở màn đầy vững chắc, càng đặc biệt hơn nữa khi đây là một bộ phim đầu tiên lấy bối cảnh, trường quay hoàn toàn ở châu Á, kể từ sau năm 1993 của bộ phim The Joy Luck Club (tựa Việt: " Phúc Lạc Hội"). Nhưng Crazy Rich Asians thật sự là một tác phẩm nổi lên nhờ hình thức truyền miệng. Doanh thu của bộ phim rơi vào khoảng 5,7 % trong tuần thứ hai, đây là một con số chưa từng được nghe thấy. Sau đó, cứ tiếp tục và tăng, khoảng 10% nữa vào cuối tuần thứ ba và vượt mốc 110 triệu USD doanh thu trong nước.
Sau tất cả, hãy nhớ rằng bộ phim tình cảm hài hước thú vị này đã leo lên vị trí dẫn đầu với doanh thu 237,9 triệu USD trên toàn thế giới, và 173,9 triệu USD doanh thu trong nước. Nếu đem những con số này so sánh với ngân sách chỉ vỏn vẹn 30 triệu USD của bộ phim, Crazy Rich Asians chính là một minh chứng đích thực cho nhận định: có rất nhiều cách để làm một bộ phim có sức hút lớn đối với người hâm mộ.
Trailer - "Crazy Rich Asians".
Halloween trở thành bộ phim có doanh thu cao nhất trong các phim nói về nội dung Halloween
Trước đây, cốt truyện phim này đã được "xào nấu" đi rất nhiều lần với mọi thể loại phim. Nhưng năm nay, với Halloween của đạo diễn David Gordon Green thật sự là một sự xuất hiện hiếm có. Đây là bộ phim kinh dị kinh điển đều được khán giả và các nhà phê bình đ.ánh giá cao, thu lại được một con số không hề nhỏ. Thật vậy, Blumhouse luôn giữ cho chi phí sản xuất bộ phim Halloween mới ở mức thấp, giống như điều họ thường làm với tất cả các dự án của mình. Sau đó, họ được đền đáp bằng một doanh thu khổng lồ, lên tới 252,9 triệu USD trên toàn thế giới. Đây không chỉ là bộ phim Halloween có doanh thu cao nhất từng được thực hiện, mà còn là bộ phim đầu tiên chạm mức 100 triệu USD!
Trailer - "Halloween".
Suspiria và The Little Stranger bị đ.ánh giá cực kỳ thấp
Mặc dù năm 2018 là một năm tuyệt vời cho các phim kinh dị nói chung, nhưng đây chỉ mới là tin tốt. Một trong những quả "bom xịt" lớn nhất trên màn ảnh rộng trong năm là bản remake Suspiria (tựa Việt: " Vũ điệu tử thần") của Amazon Studios. Mọi người đều bất ngờ khi biết được đây là bộ phim của đạo diễn Luca Guadagnino - một nhà làm phim chỉ vừa mới được danh giá đề cử trong cuộc đua Oscar với siêu phẩm Call Me by Your Name (tựa Việt: " Gọi em bằng tên anh").
Nhưng với nhiều đ.ánh giá gây chia rẽ, tính nghệ thuật của bộ phim có vẻ như không vớt vát được nhiều. Với một mở đầu bị giới hạn trong tuần đầu tiên, một điều may mắn chúng ta có thể kể đến đó là bộ phim cũng được công chiếu rộng rãi trên toàn thế giới. Nhưng nếu bạn thắc mắc bộ phim tồi tệ đến mức nào, doanh thu nghèo nàn 4,4 triệu USD chính là câu trả lời ngắn gọn và rõ ràng nhất.
Đây là một sự xấu hổ không nên có, vì Suspiria cũng là một trong những bộ phim thú vị nhất trong năm, với những màn trình diễn tuyệt vời của một đạo diễn đầy tham vọng. Nhưng, đáng buồn thay, bộ phim được ra mắt sau Halloween, nhưng lại theo một cách quá cũ kỹ và hiển nhiên là sẽ nhận được sự thờ ơ của mọi người. Không một ai hứng thú với bộ phim.
Trailer - "Suspiria".
First Man bị đ.ánh bại hoàn toàn
First Man (tựa Việt: " Bước chân đầu tiên") là bộ phim nhận được rất nhiều mong đợi. Đây là bộ phim tiếp theo của đạo diễn Damien Chazelle - người từng đoạt giải Oscar với bộ phim nhạc kịch lãng mạn La La Land. Với sự tham gia của Ryan Gosling trong vai anh hùng người Mỹ Neil Armstrong, được giao trọng trách tìm hiểu sự sống trên mặt trăng. Chưa hết, bộ phim đã không tạo được nhiều dấu ấn trong lòng khán giả. Ngược lại ngân sách được báo cáo là 59 triệu USD, First Man chỉ thu được 44 triệu USD trong nước và doanh thu trên toàn thế giới chỉ hơn 100 triệu USD. So với tổng doanh thu 355 triệu USD trên toàn thế giới của Apollo 13 (tựa Việt: " Tàu thám hiểm Apollo 13") hay 723 triệu USD của Gravity (tựa Việt: " Cuộc chiến không trọng lực"), đây là một thất bại khá nặng nề.
Ban đầu, bộ phim được coi là một bộ phim yêu thích đầu tiên của giải Oscarnăm nay (bây giờ thì không). Nhưng chắc chắn, Universal (nhà sản xuất của bộ phim) đã không mong đợi tháng 10 sẽ là một cuộc bùng nổ lớn của phim chiếu rạp và m.áu lửa đến như vậy. A Star Is Born (tựa Việt: " Vì sao vụt sáng") ra mắt trước First Man một tuần, và nó tức thì ghi điểm cao tại phòng vé từ tuần này sang tuần khác. Ngoài ra, các bộ phim như Venom và Halloweencũng là những hit lớn trong tháng 10. Khán giả có rất nhiều lựa chọn khi lựa chọn giữa nhiều thể loại phim hấp dẫn, vì vậy, không ai dại dột lại đi chọn một bộ phim với giai điệu sử thi khô khan như First Man .
Trailer - First Man
A Quiet Place thống trị tháng 4 với doanh thu 340 triệu USD trên toàn thế giới
Với sự ra mắt khá yên ắng, A Quiet Place (tựa Việt: " Vùng đất câm lặng") của đạo diễn John Krasinski đã tạo nên một cơn sốt không hề nhỏ tại phòng vé, đạt được doanh thu khổng lồ 50 triệu USD vào cuối tuần. Điều đó gần như đủ để vượt qua Paranatural Activity 3 (tựa Việt: " Lời nguyền bí ẩn 3"), lập kỷ lục bộ phim kinh dị mở màn vào cuối tuần thành công nhất mọi thời đại (kỷ lục sau đó đã bị phá vỡ bởi bộ phim Halloween tháng 10 này).
Hơn nữa, A Quiet Place chỉ tiếp tục thống trị phòng vé tới cuối tháng 4, vì hầu hết các bộ phim nhượng quyền đã được dọn dẹp sạch sẽ để nhường chỗ cho Avengers: Infinity War. Thu về được hơn 340 triệu USD trên toàn thế giới, chỉ bằng ngân sách chỉ 17 triệu USD, bộ phim là một điều bất ngờ cho tất cả mọi người.
Trailer - "A Quiet Place".
Theo saostar
10 kép phụ xuất sắc trên màn ảnh rộng 2018 Dù chỉ là vai thứ chính, lần lượt Okoye, Domino, Peik Lin hay Janet Armstrong hoàn toàn không bị lu mờ trước các nhân vật chính trên màn ảnh. Okoye (Danai Gurira) trong Black Panther: Màn trình diễn của siêu anh hùng Báo Đen (Chadwick Boseman) bị không ít người đ.ánh giá là "lép vế" hơn so với một số nhân vật phụ...