Tổ chức y tế Anh quốc cảnh báo: Tính năng mở thưởng may mắn trong game có thể khiến trẻ em nghiện đánh bạc
Đây là vấn đề gây tranh cãi bởi tính năng này đã phổ biến ở rất nhiều tựa game khác nhau.
Mở thẻ hay mở hộp để nhận các phần thưởng may mắn là tính năng phổ biến của các trò chơi ngày nay. Ở nhiều tựa game, tính năng này đôi lúc còn hot hơn cả game-play, tiêu biểu như dòng game bóng đá FIFA.
Chính vì vậy mà mới đây, tổ chức Dịch vụ Y tế Quốc gia ( National Health Service – NHS) của Anh quốc đã lên tiếng cảnh báo về tác hại tiềm ẩn, đặc biệt là tới đối tượng trẻ vị thành niên khi tiếp xúc nhiều với tính năng này.
Theo họ, yếu tố may mắn khiến nhiều người không riêng gì trẻ em bị cuốn hút và phải đầu tư rất nhiều thời gian và tiền bạc vào game. Các gói quà, thẻ, hay hộp có những tỷ lệ nhất định ra vật phẩm hiếm giống như việc một người chơi xổ số hay chơi các trò chơi trong casino vậy.
National Health Service – NHS là tổ chức có uy tính và hoạt động rộng khắp Vương quốc Anh.
Video đang HOT
Họ lo ngại rằng, việc trẻ em tiếp cận những hình thức tương tự đánh bạc qua các trò chơi điện tử có nguy cơ ảnh hưởng xấu tới tính cách và lối sống khi trưởng thành. Ngay cả nhiều thanh thiếu niên khi chơi game cũng không thích tính năng nhận thưởng may mắn bởi phần thưởng họ nhận được không tương xứng với công sức và số tiền đã bỏ ra.
Cũng theo một khảo sát của Hiệp hội Sức khỏe Cộng đồng Hoàng gia Anh, kết quả cho thấy 3/5 người trẻ khẳng định việc mở các phần thưởng chứa nhiều tỷ lệ rủi ro hơn là may mắn, điều đó chẳng khác gì đánh bạc hay chơi cá độ cả.
Tuy nhiên, việc loại bỏ tính năng nhận quà may mắn là không khả thi bởi hầu hết các nhà phát triển game đều coi trọng thậm chí coi đây là hình thức kinh doanh chủ đạo. Các tựa game nổi tiếng như LMHT, Overwatch,… hay tiêu biểu là FIFA đều phát triển tính năng này như một phần quan trọng không thể thiếu, làm tăng sự hấp dẫn thú vị cho game.
Nếu muốn loại bỏ hoặc hạn chế tính năng nhận thưởng may mắn, người chơi nhiều khả năng sẽ phải bỏ tiền ra mua game thay vì được chơi miễn phí, bởi sự máy rủi làm tăng sức hút cho các vật phẩm được nhà sản xuất phát hành.
Để giải quyết vấn đề mà NHS đã đặt ra, ngoài việc giới hạn lại độ tuổi, các nhà phát hành game nên giảm bớt giá trị của các vật phẩm nhận được từ các gói quà may mắn. Thay vào đó, người chơi muốn nhận được vật phẩm hiếm sẽ phải bỏ ra nhiều tiền hoặc thời gian hơn để trực tiếp sở hữu chúng.
Vào tháng 8 năm ngoái, việc hạn chế tính năng nhận thưởng may mắn đã được Microsoft, Sony và Nintendo thực hiện khi tuyên bố sẽ không phát hành các tựa game nếu nhà sản xuất không công khai tỷ lệ xuất hiện các vật phẩm.
Trong thời gian tới, cuộc tranh luận về vấn đề này sẽ còn tiếp tục kéo dài và cần có sự hợp tác tích cực từ các nhà làm game cũng như các tổ chức xã hội mới có thể giải quyết ổn thỏa.
Theo oneesports
Trẻ em chỉ được chơi game 90 phút một ngày
Đây là luật mới để giảm thiểu tác động của game tới giới trẻ tại Trung Quốc.
Mới đây Trung Quốc đã ban hành luật mới vô cùng khắc nghiệt đối với các game thủ dưới 18 tuổi, theo đó mỗi ngày họ chỉ được chơi tối đa 90 phút mà thôi. Vào các ngày nghỉ, lễ thì thời gian được nới rộng ra một chút lên 3 tiếng một ngày (vẫn là cực ít so với thông thường một người hay chơi).
Không những giới hạn thời lượng chơi game 90 phút mà bộ luật này còn hạn định thời gian chơi game chỉ nằm trong khoảng từ 8 giờ sáng đến 22 giờ mà thôi, nghĩa là trẻ em không thể chơi vào ban đêm được.
Về việc nạp tiền cũng bị thắt chặt khi các game thủ 8 - 16 tuổi chỉ được tiêu trong thế giới ảo khoảng 200 nhân dân tệ (khoảng hơn 600 ngàn đồng) mỗi tháng. Nếu lớn hơn một chút từ 16 - 18 tuổi thì được tăng lên 400 nhân dân tệ (khoảng gần 1,3 triệu đồng) mỗi tháng.
Bộ luật này đang khiến cho ngành công nghiệp game đang cực kỳ phát triển tại Trung Quốc, vốn đánh mạnh vào mảng mobile và có rất đông đảo người trẻ dưới 18 tuổi tham gia.
Các nhà phát hành game tại Trung Quốc, bao gồm cả những ông lớn như Tencent, NetEase phải có hệ thống đăng ký tài khoản bằng tên tuổi thật, kèm theo ID cá nhân để kiểm soát được lượng giờ chơi thực tế. Có lẽ trong tương lai còn kèm thêm cả hệ thống nhận dạng khuôn mặt lúc đăng nhập để ngăn chặn người chơi dưới 18 tuổi không thể nào lách luật được.
Theo ước tính thì tại Trung Quốc có tới hơn 170 triệu trẻ vị thành niên thường xuyên chơi game online trên mobile và PC, trong số đó không ít đã rơi vào tình trạng nghiện game do thiếu sự quan tâm của xã hội và phụ huynh. Chính vì vậy mà chính phủ đã có những biện pháp mạnh tay để ngăn chặn tình trạng này.
Theo GameK
Xuất hiện công ty "lạ đời", chuyên cung cấp "gia sư" để dạy trẻ em ... chơi game Trong khi game đang là đối tượng chỉ trích, đổ lỗi của nhiều người thì công ty này lại cho rằng trò chơi điện tử thực sự rất có ích cho sự phát triển của trẻ em. Còn gì tuyệt vời hơn khi thay vì phải cầm bút giải những phương trình khó nhằn khô khan, chúng ta lại được cầm bộ điều...