Tình mẫu tử gây ám ảnh giữa người và quỷ trong ‘The Golem’
Sức hấp dẫn của một bộ phim kinh dị “The Golem” không chỉ là chất kinh dị đến từ Kinh Thánh, truyền thuyết Do Thái cổ và trẻ nhỏ; mà còn gây ám ảnh bởi tình thương giữa người và quỷ, giữa người mẹ mất con và loài quỷ mang hình hài đứa con trai đã mất.
Vượt qua kỳ vọng của khán giả, The Golem (Chúa Quỷ) qua bàn tay nào nhặn của hai anh em Doron và Yoav Paz được xem là món ăn mới lạ trên màn ảnh rộng với ý tưởng độc đáo, thông điệp, màu sắc và diễn xuất trong phim đều là điểm sáng. Tác phẩm kinh dị lấy cảm hứng từ quái vật Golem trong truyền thuyết Do Thái, loài quỷ được làm từ bùn mang hình hài con người nhưng có sức mạnh không thể cản phá cùng khả năng hủy diệt vô tận.
Chuyện phim The Golem theo chân Hanna ( Hani Furstenberg), một người phụ nữ vừa trải qua sang chấn tâm lý sau cái chết của người con trai qua đời đã 7 năm. Lúc này, ngôi làng Kababalah nơi Hanna và chồng sinh sống đang bị xâm chiếm, đe dọa bởi những kẻ lạ mặt. Để bảo vệ những người dân vô tội trong làng, Hanna dựa vào các cuốn sách ma thuật cổ để lén lút triệu hồi Golem – Chúa quỷ được làm từ bùn sở hữu sức mạnh không thể cản phá. Triệu hồi Golem thành công song Hanna không hay biết rằng chính mình đã mang đến một con quái vật, tạo nên hiểm họa khủng khiếp cho ngôi làng.
Bên cạnh những mặt tối về xã hội loài người được bóc trần cùng chất kinh dị, The Golem tạo nên mối quan hệ mẫu tử sâu sắc giữa Hanna và Chúa quỷ Golem. Dù chỉ mang hình bóng của người con trai đã khuất của nữ chính, song Golem vẫn mang sợi dây liên kết mạnh mẽ với Hanna, chỉ bảo vệ và chịu kiểm soát duy nhất bởi “mẹ”, thậm chí cũng khao khát tình thương như bất cứ đứa trẻ nào. Việc cả Hanna và quỷ Golem cùng chịu chung một nỗi đau khi một trong hai bị thương không những tạo nên sự liên kết như máu mủ, mà còn chuyển hướng mạch phim ở các trường đoạn quan trọng.
Tình mẫu tử trong bộ phim kinh dị được thể hiện ở nỗi đau mất con của Hanna, khiến cho cô không thể mang thai suốt 7 năm kể từ ngày con trai qua đời. Sau khi Chúa quỷ xuất hiện, Golem mang hình hài chính nỗi đau ấy – bóng dáng của con trai đã mất của nữ chính. Ngay từ trường đoạn đầu tiên trực tiếp xuất hiện, Golem đã cứu mạng sống của Hanna – cũng chính là “người mẹ” đã “sinh” ra mình.
Video đang HOT
Sau này, Golem dùng chính sức mạnh không thể cản phá của mình để ra sức bảo vệ Hanna trước những kẻ lạ mặt xâm chiếm ngôi làng, thậm chí tự ý hành động chỉ vì nỗi đau của “mẹ”. Điều này vô tình khiến Chúa quỷ trở thành kẻ ác nhân lấy mạng những người vô tội. Tuy nhiên, sâu thẳm bên trong, những điều Golem khao khát chỉ là ước muốn che chở cho Hanna và tình yêu thương của cô.
Bi kịch ngày một nhân lên khi những người xung quanh nỗ lực tìm cách tiêu diệt Golem, trong khi đối với loài quỷ mang hình hài trẻ nhỏ này, cách trừng phạt duy nhất dành cho đối phương là lấy mạng họ. Tại đây, sợi dây liên kết không tên và mối quan hệ sâu sắc giữa Hanna và Golem được hiện lên vừa ma mị, bí ẩn, vừa da diết, gây ám ảnh cho người xem. Đáng chú ý nhất là trường đoạn Golem sắp bị tiêu diệt thì bỗng chợt vùng tỉnh dậy vì nỗi đau thể xác mà Hanna phải chịu đựng.
Đặc biệt, tình mẫu tử trong bộ phim hiện lên day dứt thông qua diễn xuất của nữ diễn viên Do Thái. Giống như người mẹ trong Hereditary, bản thân nữ diễn viên Do Thái Hani Furstenberg vốn dĩ đã sở hữu vẻ đẹp ma mị, bí hiểm khiến người xem phải dè chừng. Nữ chính thể hiện rõ nỗi đau giằng xé khi mất con, cùng sự mạnh mẽ vùng dậy bảo vệ những người vô tội trong làng. Sau khi triệu hồi thành công quỷ Golem, Hanna tiếp tục thể hiện diễn xuất tỏa sáng với việc tạo ra những biến đổi tinh tế trong cảm xúc khi lần lượt chứng kiến quỷ dữ mang hình hài con trai lấy mạng kẻ thù, bảo vệ mình, vô tình hại chết người vô tội…
Trong khi đó, nhân vật Golem của diễn viên nhí Konstantin Anikienko cũng hiện lên khó đoán, vừa đáng sợ, vừa toát ra sự ngây ngô, đơn thuần của trẻ nhỏ, góp phần tạo nên thành công cho bộ phim. Sức hấp dẫn của một bộ phim kinh dị The Golem không chỉ là chất kinh dị đến từ Kinh Thánh, truyền thuyết Do Thái cổ và trẻ nhỏ; mà còn gây ám ảnh bởi tình thương giữa người và quỷ, giữa người mẹ mất con và loài quỷ mang hình hài đứa con trai đã mất.
Theo saostar
'Chúa Quỷ' gây ấn tượng mạnh mẽ với nhân vật phản diện từ thuyết Do Thái cổ
Một bộ phim kinh dị thành công không đơn thuần là một tác phẩm xuất sắc trong việc hù dọa khán giả, đối với riêng The Golem, việc xây dựng một nhân vật phản diện sáng tạo, khó đoán và nhiều chiều sâu đã là thành công một nửa của hai anh em Doron và Yoav Paz.
Nhận được nhiều lời khen từ giới mộ điệu, The Golem (Chúa Quỷ) qua bàn tay nào nhặn của hai anh em Doron và Yoav Paz được xem là món ăn mới lạ trên màn ảnh rộng với ý tưởng độc đáo, thông điệp, màu sắc và diễn xuất trong phim đều là điểm sáng. Tác phẩm kinh dị lấy cảm hứng từ quái vật Golem trong truyền thuyết Do Thái, loài quỷ được làm từ bùn mang hình hài con người nhưng có sức mạnh không thể cản phá cùng khả năng hủy diệt vô tận.
Chuyện phim The Golem theo chân Hanna (Hani Furstenberg), một người phụ nữ vừa trải qua sang chấn tâm lý sau cái chết của người con trai qua đời đã 7 năm. Lúc này, ngôi làng Kababalah nơi Hanna và chồng sinh sống đang bị xâm chiếm, đe dọa bởi những kẻ lạ mặt. Để bảo vệ những người dân vô tội trong làng, Hanna dựa vào các cuốn sách ma thuật cổ để lén lút triệu hồi Golem - Chúa quỷ được làm từ bùn sở hữu sức mạnh không thể cản phá. Triệu hồi Golem thành công song Hanna không hay biết rằng chính mình đã mang đến một con quái vật, tạo nên hiểm họa khủng khiếp cho ngôi làng.
"The Golem": Nhân vật phản diện trong hình hài đứa trẻ
Khác biệt so với những bộ phim kinh dị từng ra rạp, nhân vật phản diện trong Chúa Quỷ mang hình hài đứa trẻ, có ngoại hình đứa con trai đã mất 7 năm trước của Hanna. Sở hữu sức mạnh có thể lấy mạng hàng loạt người chỉ bằng tay không, song Golem vẫn toát lên nét ngây ngô, đơn thuần của một cậu bé đơn độc. Không những thế, Chúa Quỷ chỉ lấy mạng người khi có ai làm nguy hại đến tính mạng của bản thân hoặc Hanna - người mẹ đã "sinh ra" cậu từ bùn.
Không những thế, Golem có sợi dây liên kết sâu sắc với "người mẹ" Hanna. Không khác gì một đứa trẻ thích được mẹ ngợi khen, Golem cũng làm những việc mà nó nghĩ rằng sẽ bảo vệ nữ chính, làm nữ chính vui lòng. Trong nhiều trường cảnh giữa Golem và Hanna, cậu thể hiện sự khao khát tình thương từ mẹ bằng khuôn mặt ngây ngô và đôi mắt tròn mở to. Theo nhiều ý kiến, Chúa Quỷ vốn không mong muốn trở thành ác nhân, nó chỉ vô tình lấy mạng người vô tội vì cho rằng lấy mạng người là cách duy nhất để trừng phạt con người.
Bên cạnh chất kinh dị, mối liên hệ ma mị và giằng xé giữa Hanna và Chúa Quỷ để lại ấn tượng cho người xem. Nhất là trong trường đoạn cuối cùng, cậu bé Golem xuất hiện với hình dáng lấm lem không khác gì lần đầu tiên lộ diện trước Hanna, nhưng thay vì bùn, cậu bị bao quanh bởi máu tươi, song đôi mắt mở to ngoan ngoãn trước "mẹ" Hanna vẫn không thay đổi. Đây vừa là cảnh quay đậm chất kinh dị, vừa để lại nhiều ám ảnh cho khán giả về nhân vật phản diện đáng sợ nhưng cũng khó đoán, đáng thương này.
Golem: Sinh ra từ nhu cầu của con người, là hiện thân của góc khuất lòng người
Bi kịch trong The Golem không xảy ra vô tình, bất ngờ hay "từ trên trời rơi xuống". Không phải bắt nguồn từ quỷ Golem, hình dáng của cái chết đã bắt đầu xuất hiện bên trong ngôi làng Kababalah khi họ bị căn bệnh dịch, những kẻ lạ mặt đe dọa sự bình yên. Trong khi đó, không khí ngột ngạt, căng thẳng cũng đã bao trùm gia đình nhỏ của Hanna khi những bi kịch ngày một dày lên. Không còn niềm tin nơi Chúa Trời, người đàn bà yếu đuối đã tìm đến tà đạo, cầu cứu sự giúp đỡ của quỷ dữ. Thế nhưng, dù ra tay cứu giúp những kẻ làm hại đến Hanna, Golem cũng vô tình trở thành ác nhân lấy mạng người vô tội.
Tựu trung lại, The Golem tạo nên giá trị khác biệt khi mở ra câu chuyện kinh dị của mình bằng bi kịch bắt nguồn từ chính con người. Tác phẩm không dồn mọi tội ác lên bản thân ác quỷ như những phim kinh dị thường thấy, ngược lại, tội lỗi xuất phát từ sâu thẳm bên trong con người, Chúa quỷ Golem như một hiện thân tàn bạo, mạnh mẽ hơn của sự thù hận, bất lực và khao khát báo thù, tự vệ của loài người.
Một bộ phim kinh dị thành công không đơn thuần là một tác phẩm xuất sắc trong việc hù dọa khán giả, đối với riêng The Golem, việc xây dựng một nhân vật phản diện sáng tạo, khó đoán và nhiều chiều sâu đã là thành công một nửa của hai anh em Doron và Yoav Paz. Mang hình hài của một đứa trẻ, Chúa Quỷ không đơn thuần là một "cỗ máy lấy mạng người", mà còn là hiện thân của mặt trái trong xã hội loài người và cũng mang những cảm xúc, sự chấp thuận vô điều kiện của trẻ nhỏ dành cho mẹ mình.
Theo saostar
Tình yêu trong phim kinh dị 'Chúa Quỷ': đầy ghen tuông nhưng cũng rất nhẫn nại Nhiều ý kiến cho rằng, tình yêu giữa hai vợ chồng trong bộ phim kinh dị "The Golem" hiện lên đáng giá, gợi tò mò cho khán giả nhưng cần được khai thác thêm để câu chuyện thêm sâu sắc. Nhận được khá nhiều đánh giá tích cực từ khán giả đại chúng, bộ phim The Golem (Chúa Quỷ) của hai anh em...