Tình dục: “Vũ khí hạng nặng”của phim Việt?
Hội thảo Điện ảnh phản ánh hiện thực cuộc sống do Hội Điện ảnh và Saigon Media tổ chức ngay trước thềm lễ trao giải Cánh diều 2010, có vẻ “ nóng” hơn lễ trao giải khi chủ đề chính – hiện thực – bị lấn lướt bởi chủ đề phụ: tình dục.
Ba bộ phim được BTC chọn chiếu giới thiệu: Cánh đồng bất tận, Bi, đừng sợ! và Rừng Na Uy (chỉ có Cánh đồng bất tận tham gia tranh giải Cánh diều) với mật độ cảnh nóng dày đặc này đã tạo tiền đề cho những tranh luận thú vị: khi tình dục phản ánh hiện thực cuộc sống. GS.TS Mai Quốc Liên (Tổng biên tập Tạp chí Hồn Việt) đã tỉnh táo nhắc nhở: “Không thể lấy Rừng Na Uy ra để tham khảo được.
Đó là sản phẩm của điện ảnh Nhật, phản ảnh khủng hoảng của giới trẻ Nhật vào thập niên 60 – 70 thế kỷ XX, nói về những con người cô đơn phải trốn vào sex, tự tử… Những cái đó thì dính dáng gì tới Việt Nam?”. Cái các nhà làm phim cần “tham khảo” ở đây có lẽ là cách thể hiện “sex” trên phim chứ không phải đồng nhất chuyện ở Nhật với chuyện ở Việt Nam. Đã có những sự “ngưỡng mộ” dành cho Bi, đừng sợ! (tác giả, đạo diễn: Phan Đăng Di) ở cả hai khía cạnh đối lập. Có khán giả lắc đầu: “Bi, đừng sợ! nhưng tôi thì quá sợ!”.
Cảnh trong phim “Bi, Đừng sợ!”
PGS.TS Trần Trọng Đăng Đàn cho rằng vấn đề thể hiện tình dục, khao khát tính dục, nhiều cảnh khỏa thân trong phim xưa nay không hiếm, cả Việt Nam lẫn thế giới, nhưng đến cái mức của Bi, đừng sợ! thì ngay cả những người cùng thời với nhân vật chính cũng thấy “quá sức chịu đựng!”. Ngược lại, đạo diễn Vinh Sơn đánh giá khá cao bộ phim: “Phan Đăng Di đã nhập được vào dòng phim hiện thực với Bi, đừng sợ!. Bộ phim thể hiện một dòng chảy hiện thực cuộc sống trong veo nhưng cũng đầy kịch tính, sự ẩn dụ”. Ông cũng cho rằng: “Thể hiện tình dục là một khía cạnh quan trọng của dòng phim hiện thực”, nhưng ở Việt Nam thì đấy là “vùng cấm” và người làm phim Việt Nam ít nhiều đã bị “tước đi thứ vũ khí hạng nặng” là “tình dục”.
Cùng chia sẻ quan điểm này, nhà biên kịch Hùng Tú nhìn nhận: “Sex rõ ràng là một phần của hiện thực cuộc sống thì phải được quyền hiển hiện trên màn ảnh. Tại sao lại phải né tránh? Quan trọng là liều lượng như thế nào cho đủ, cách tiếp cận, góc quay như thế nào để tạo tính thẩm mỹ, đem lại giá trị nghệ thuật cao…”. Nhà biên kịch Đinh Thiên Phúc thận trọng hơn: “Tình dục đúng là “vũ khí hạng nặng” trên phim nhưng “bắn” vào đâu, “bắn” chỗ nào, “bắn” như thế nào để không hại sức khỏe lại là việc hoàn toàn khác…”.
Có lẽ sẽ phải có thêm những hội thảo khác để bàn bạc cho thấu đáo: “sex” trên phim bao nhiêu là đủ, “sex” chỗ nào là hợp lý, “sex” như thế nào là nghệ thuật…, nhưng có thể xem sự xuất hiện với tần số ngày càng dày các cảnh nóng, cả điện ảnh lẫn truyền hình, là một tín hiệu đáng… mừng cho điện ảnh Việt Nam.
Khi “vùng cấm” đang được mở rộng, tức là hội đồng kiểm duyệt đã thông thoáng hơn, nghĩa là những nội dung khác lạ, táo bạo, những vấn đề gai góc sẽ có nhiều cơ hội hơn trên màn ảnh, và hiện thực trên phim Việt cũng có cơ hội sống động hơn, gần gũi hơn? Không chắc, chỉ mong là các nhà làm phim Việt sẽ nhận thấy hoặc có hứng thú khai thác những vấn đề đáng quan tâm khác hơn là chỉ chuyện… tình dục!
Video đang HOT
Theo 2Sao
Quách Ngọc Ngoan và Nhật Kim Anh có nhiều lợi thế
"Nhật Kim Anh đoạt giải vàng từ Liên hoan phim quốc tế còn Quách Ngọc Ngoan có hai vai lớn trong "Long Thành cầm giả ca" và "Khát vọng Thăng Long" nên họ có nhiều ưu thế hơn chút đỉnh".
Đó là nhận định của ông Việt Văn, trưởng ban giám khảo giải Báo chí, khi được hỏi về chất lượng phim tranh cử Cánh Diều Vàng 2011. Có mặt từ Tp HCM từ chiều qua để chuẩn bị cho công tác trao giải, ông Việt Văn đã thẳng thắn nhìn nhận mặt bằng chung của những bộ phim tham gia tranh cử Cánh Diều Vàng năm nay.
Nhật Kim Anh có lợi thế khi đoạt giải vàng ở LHP Quốc tế, hơn nữa những gương mặt nữ tranh ử ở hạng mục này có ít lựa chọn
- Thưa ông, việc chuẩn bị cho đêm trao giải sẽ diễn ra ở Nhà hát Hòa Bình trong ngày 13/3 đến đâu rồi? Ngoài việc thay đổi địa điểm thì năm nay giải Cánh Diều Vàng có gì mới không?
- Sáng nay ban giám khảo đã xem ba bộ phim: Rừng Na Uy, Bi đừng sợ và Cánh đồng bất tận để cùng hội thảo về vấn đề: Điện ảnh và cuộc sống hiện thực. Nói chung mọi công tác chuẩn bị cũng đã gần xong. Cái mới nhất ở Cánh Diều Vàng năm nay là có thêm giải phim ngắn cho các đạo diễn trẻ và sinh viên điện ảnh. Bà Nguyễn Thị Hồng Ngát, trưởng ban tổ chức giải Cánh Diều Vàng sẽ làm giám khảo cho giải này.
- Ông đánh giá như thế nào về chất lượng của 10 phim truyện nhựa tham gia tranh cử Cánh Diều Vàng cũng như những ứng cử viên cho các giải Nam, nữ diễn viên xuất sắc?
Quách Ngọc Ngoan có lợi thế về hình thể cao lớn
- Cá nhân tôi thấy năm nay mặt bằng chung của các phim tham dự có vẻ khá yếu so với mọi năm. Tuy rộng về đề tài từ lịch sử cổ trang đến đương đại, từ chính luận đến cả hài hước đều có đủ nhưng chưa có phim nào thật sự chỉn chu. Chúng ta cũng có cả thể loại hành động nhưng sau đó phim này đã bị loại rồi.
Xét về tổng thể thì nổi bật có ba phim: Khát vọng Thăng Long, Long Thành cầm giả ca và Cánh đồng bất tận. So với hai phim còn lại thì Long Thành cầm giả ca tương đối ổn hơn từ kịch bản đến diễn xuất của diễn viên và ít gặp những lỗi lớn. Khát vọng Thăng Long khiến người xem bị rối vì tuyến nhân vật phụ Lê Long Đĩnh lại có phần lấn lướt cả vai chính Lý Công Uẩn, điều này khiến người xem không thể phân biệt được. Còn Cánh đồng bất tận khi đưa tác phẩm văn học dựng thành phim thì chưa chuyển tải hết tinh thần của kịch bản gốc, đường dây tâm lý nhân vật chưa thật sự thuyết phục. Còn những phim về đề tài chính luận như Vượt qua bến Thượng Hải hay Nhìn ra biển cả có vẻ "đuối" quá nên khả năng của hai phim này rất thấp. Nói vậy để thấy chất lượng của những phim truyện nhựa năm nay yếu thế hơn những năm trước.
Mối tình của nàng ca nữ tên Cầm với chàng tân khoa Tố Như trong Long Thành cầm giả ca là điểm sáng giữa thời thế tao loạn
Còn về diễn viên theo tôi có những gương mặt sáng giá là Quách Ngọc Ngoan, Đình Toàn. Ở phia nữ thì có Nhật Kim Anh, Lan Ngọc. Đình Toàn diễn quá tốt vai Lê Long Đĩnh nên có người nói anh lấn át cả Lý Công Uẩn là vì vậy, nhưng đây là vai phụ nên nếu Đình Toàn nhận giải Nam diễn viên phụ thì hoàn toàn quá xứng đáng. Quách Ngọc Ngoan trong hai phim cổ trang có lợi thế về ngoại hình cao ráo, mạnh mẽ nhưng diễn xuất thì chưa thật sự thuyết phục. Nhất là ở Long Thành cầm giả ca, vai Nguyễn Du của anh còn khá cứng, chưa thể hiện hết khí chất tao nhã của một vị quan văn. Nhưng Quách Ngọc Ngoan lại có nhiều cơ hội hơn vì trong hai phim cổ trang anh đều nhận được những vai nặng ký. Dustin Nguyễn cũng khá tốt nhưng theo tôi anh hợp với những vai thuộc thể loại hành động hơn. Trong Cánh đồng bất tận, Dustin Nguyễn chưa ra dáng một anh nông dân Nam Bộ, cả trường đoạn tâm lý cũng chưa thuyết phục. Ví dụ như đoạn anh ăn nằm với người con gái điếm tên Sương, tại sao lúc đó anh không quăng tiền ra theo kiểu "ăn bánh trả tiền" như tính cách của mình mà chờ đến hôm sau, khi Sương nấu ăn và anh ta nhìn thấy rồi quẳng cho cô những đồng tiền. Theo tôi nó không hợp lý.
Tuy chưa hoàn toàn thuyết phục nhưng Quách Ngọc Ngoan lại có nhiều cơ hội vì hai vai diễn của anh rất nặng ký
Nhật Kim Anh trong vai Cầm có những khuôn hình, thước phim rất đẹp và cô có thế mạnh về điều này. Song, Nhật Kim Anh chưa làm người xem cảm nhận hết số phận long đong của người kỹ nữ này. Cả khi về già, ngoài mái tóc bạc đi thì cảm xúc của cô cũng không có gì thay đổi. Nhưng Nhật Kim Anh lại có lợi thế vì ở LHP Quốc tế tại Việt Nam, cô đã giành giải Nữ diễn viên xuất sắc nhất. Một gương mặt cũng rất thú vị nữa là Lan Ngọc, cô bé có lối diễn mộc mạc, trong sáng sẽ là ứng cử viên nặng ký cho giải này. Còn Đỗ Hải Yến, tôi cho rằng cơ hội dành cho cô ấy không nhiều. Vì ở Cánh đồng bất tận, ngôn ngữ của cô không thích hợp và do vậy làm đứt mạch lạc cảm xúc của người xem.
Đình Toàn quá xứng đáng nếu đoạt giải Nam diễn viên phụ
Lối diễn trong sáng, mộc mạc của Lan Ngọc sẽ giúp cô có thêm cơ hội
- Vậy nếu không có phim nào thật sự sáng giá cho giải Cánh Diều Vàng thì ban giám khảo sẽ quyết định như thế nào? Trao cho có hay sẽ bỏ ngỏ?
- Ban giám khảo sẽ ngồi lại chấm, nếu không có phim nào đọat điểm 9 trở lên thì giải Cánh Diều Vàng sẽ bõ ngõ chứ nhất quyết không phải trao cho vui.
Theo Bưu Điện Việt Nam
"Bi, đừng sợ" trần trụi cảnh nóng Nôi dung kho đinh hinh như "Chơi vơi" nhưng canh nong cua "Bi, đưng sơ" thi trân trui chăng khac gi "Săc, giơi". Câu chuyên nao tư "Bi, đưng sơ"? Nêu ai đo đên rap đê đươc nghe kê môt câu chuyên co tinh tiêt, co xung đôt, co cao trao va giai quyêt xung đôt thi "Bi, đưng sơ" không phai la...