Tin mới nhất về vụ mua bá.n tr.ẻ e.m gây chấn động ở chùa Đồ Đề
Sư trụ trì Thích Đàm Lan nói rằng: bé Cù Nguyên Công không nằm trong danh sách quản lý của nhà chùa, thế nhưng cơ quan công an lại tiết lộ chính ni sư này đã hướng dẫn mẹ bé Công gặp Trang để làm thủ tục nhập chùa.
Ni sư Đàm Lan nói bé Công không nằm trong danh sách nhà chùa
Liên quan tới phi vụ mua bá.n tr.ẻ e.m vừa bị phanh phui tại chùa Bồ Đề, chúng tôi đã có buổi làm việc với ni sư Thích Đàm Lan, trụ trì chùa Bồ Đề về việc hai đối tượng Trang và Nguyệt móc ngoặc trong vụ mua bán bé Cù Nguyên Công.
Trao đổi với PV về vấn đề này, ni sư Đàm Lan cho biết : “Nhà chùa không hề biết việc đứ.a b.é (bé Cù Nguyên Công) bị bán. Trong thời gian ở chùa, Trang chủ yếu làm công việc dọn dẹp nhà cửa, chứ không phải chăm bé. Khi thấy Trang chăm cháu bé này tại chùa, nhà chùa có hỏi thì được Trang cho biết đó là đứa cháu đến chơi ít ngày. Vì vậy, nhà chùa chấp nhận cho cháu bé ở lại chùa”.
Trụ trì Thích Đàm Lan
Vài ngày sau đó, Trang đưa đứ.a b.é đi thì nhà chùa không hề biết. Đứ.a b.é đó không có trong danh sách của nhà chùa quản lý và Trang không hề báo thông tin cháu bé cho nhà chùa hay cho địa phương vì bảo là cho cháu chơi vài ngày.
Hơn nữa, theo lời của ni sư Đàm Lan, “từ trước tới nay, nhà chùa chưa từng cho người ngoài nhận xin con nuôi. Dù có đưa bao nhiều tiề.n thì chúng tôi cũng sẽ không đồng ý”. Nhà chùa hiện nay đang cưu mang hơn 100 em bé bị bỏ rơi. Mà đã là trẻ bị bỏ rơi thì rất khó khăn để xác minh lai lịch nhân thân, nguồn gốc của các em. Vậy nhưng, khi được hỏi về những trẻ vắng mặt, nhà chùa trả lời là được cha mẹ đẻ nhận về. Và khi hỏi về địa chỉ của cha mẹ của bé thì chùa hoàn toàn… không nắm được. Đồng nghĩa với việc đứ.a tr.ẻ được đưa đi đâu cũng chẳng ai hay.
Trụ trì Thích Đàm Lan cho rằng, nhà chùa bị hàm oan, bày tỏ nguyện vọng trả lại cho nhà chùa sự trong sạch và khẳng định “nếu làm sai thì sẵn sàng đi tù”.
Trong khi đó, tại phòng tạm giam của cơ quan điều tra, bảo mẫu kiêm quản lý khu trẻ mồ côi và trẻ bị bỏ rơi ở chùa Bồ Đề đã òa khóc nức nở đầy oán thán: “ Sao sư trụ trì vội vàng “phủi” tôi đi như thế? Tôi đi tù, ba đứa con tôi đều đang ở trong tay sư thầy, một đứa cũng bị khai sinh là trẻ bị bỏ rơi, chúng sẽ ra sao?”.
Cơ quan Công an tiết lộ nhiều thông tin chống lại ni sư Đàm Lan
Video đang HOT
Chiều 5/8 vừa qua, tại cuộc họp báo thường kỳ của Thành ủy Hà Nội, đại diện Công an Hà Nội đã thông báo vụ việc liên quan tới phi vụ bá.n tr.ẻ e.m tại chùa Bồ Đề.
Tại buổi họp báo, cơ quan công an đã tiết lộ những tình tiết quan trọng trong vụ buôn bán con nuôi chùa Bồ Đề, theo đó có những thông tin đối lập với lời nói của ni sư Thích Đàm Lan.
Cụ thể, Thượng tá Vũ Thái Hưng – Phó Phòng Cảnh sát hình sự Công An Thành phố Hà Nội cho biết: Bé Cù Nguyên Công là con của Trần Thị Thu H và Vũ Xuân T.
Do không thể đi đến hôn nhân, sau khi có thai H và T đã tìm một nhà nghỉ ở quận Nam Từ Liêm làm nơi sinh cháu Công. Vì sợ bị gia đình biết, cuối tháng 10/2013, họ đã mang cháu bé đến chùa Bồ Đề nhờ nuôi dưỡng.
Tại đây, sư trụ trì Thích Đàm Lan đã hướng dẫn người mẹ trẻ gặp Nguyễn Thị Thanh Trang trú tại phố Mai Hắc Đế, phường Lê Đại Hành, quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) là người quản lý “nhà mở” – nơi trông trẻ của chùa Bồ Đề làm thủ tục nhập chùa.
Như vậy, việc ni sư Đàm Lan nói rằng bé Cù Nguyên Công không có tên trong danh sách nhà chùa là hoàn toàn vô lý, bởi chính vị trụ trì này đã hướng dẫn người mẹ trẻ tên H gặp Trang để làm thủ tục nhập chùa cho cháu.
Hơn nữa, sư Đàm Lan nói rằng: “Khi thấy Trang chăm cháu bé này tại chùa, nhà chùa có hỏi thì được Trang cho biết đó là đứa cháu đến chơi ít ngày”. Thông tin này cũng mâu thuẫn so với những tiết lộ của cơ quan công an. Vì bé Công được đích thân mẹ đẻ mang tới gửi nhà chùa, sư trụ trì cũng đã biết và hướng dẫn tới gặp Trang, khó có chuyện Trang nói rằng bé chính là cháu mình.
Anh Nguyễn Thành Long (cha đỡ đầu của bé Công) cũng tiết lộ, gia đình anh rất nhiều lần đề nghị với sư trụ trì Thích Đàm Lan về chuyện muốn đón bé Công về nhà để tiện săn sóc cháu nhưng chỉ nhận được câu trả lời của sư thầy là nhà chùa chưa có tiề.n lệ và còn để tùy duyên của cháu Công.
Khi biết tin bé Công mất tích bí ẩn, anh Long đã liên hệ với sư trụ trì nhưng chỉ có được những phản hồi hờ hững: “Xin lỗi chú Long. Mấy hôm nay bác bận quá.” hay “Bác thì hôm nay bác bận mất rồi, cả hôm nay và ngày mai. Bác đang chuẩn bị làm lễ hô thần nhập tượng và lễ cầu siêu cho anh hùng liệt sĩ ở chùa gần ga Hàng Cỏ”.
Ni sư Đàm Lan chắc chắn phải biết rõ trường hợp của bé Cù Nguyên Công tại chùa, vì như vậy vị trụ trì này mới có thể nhiều lần từ chối gia đình anh Long nhận bé về nuôi.
Ngoài ra, việc trụ trì Thích Đàm Lan nói “từ trước tới nay, nhà chùa chưa từng cho người ngoài nhận xin con nuôi” cũng cần phải xem xét lại. Bởi theo điều tra của nhóm PV báo Phụ nữ Tp.HCM, đích thân ni sư Thích Đàm Lan đã từng ký vào một biên bản cho con nuôi vào ngày 17/5/2011, đó là trường hợp bé Cù Việt Anh làm con nuôi một gia đình giàu có, trú tại Hà Nội.
Chính những tình tiết “chống nhau” giữa trụ trì chùa Bồ Đề và cơ quan công an đã khiến dư luận đặt ra nhiều nghi vấn. Phải chăng ni sư Đàm Lan nói dối, hay vì lý do nào đó mà vị trụ trì này không biết được sự việc xảy ra ngay trong ngôi chùa mình quản lý.
Trụ trì Thích Đàm Lan cho rằng, nhà chùa bị hàm oan, ni sư bày tỏ nguyện vọng trả lại cho nhà chùa sự trong sạch và khẳng định “nếu làm sai thì sẵn sàng đi tù”. Tuy nhiên, chính những phát biểu của vị ni sư này đã mâu thuẫn với cơ quan công an và có nhiều tình tiết vô lý khiến dư luận không khỏi đặt ra nghi ngờ.
Theo_Vietbao
Quặn lòng bữa ăn 1.000 đồng/suất của những đứ.a tr.ẻ ở chùa Bồ Đề
Theo Trang, từ khi Trang làm quản lý khu nuôi trẻ, mỗi ngày sư Đàm Lan chỉ cho phép xuất ra cho mỗi người lang thang, cơ nhỡ và trẻ bỏ rơi trong chùa 1.000 đồng/suất ăn.
Nguồn gốc bất minh của những đứa "con nuôi"
Tại một con ngõ nhỏ nằm trên phố Giáp Nhị, P.Thịnh Liệt, Q.Hoàng Mai, Hà Nội, đối tượng Phạm Thị Nguyệt thuê nhà sống cùng chồng là Phạm Văn Hữu, quê ở xã Phú Túc, huyện Phú Xuyên, Hà Nội. Anh Hữu làm nghề lái xe taxi, thu nhập trung bình, nên căn nhà thuê chỉ đủ để kê một chiếc giường đôi, một khoảng trống nhỏ để vừa chiếc võng xếp. Tất cả các bé đều được cho, nhận bằng giấy viết tay, như cách mà Nguyệt và Trang đã yêu cầu Trân Thi Thu H. viết khi bán bé Cù Nguyên Công.
Khi bị bắt, Nguyệt đã lợi dụng hai "con nuôi" là Phạm Đức Anh, Phạm Gia Hân để kêu khóc, ăn vạ. Nguyệt còn thản nhiên yêu cầu các trinh sát: "Các anh phải đợi để em còn cho con em bú đã rồi đi đâu thì đi". Tuy nhiên, khi các trinh sát đưa ra các tài liệu khẳng định Nguyệt không thể mang thai, những đứa "con nuôi" mà Nguyệt đang sở hữu đều không đúng thủ tục pháp lý, Nguyệt mới cúi đầu nhận tội.
Những đứ.a tr.ẻ ở chùa Bồ Đề
Giải thích về việc phải đi thuê nhà trọ, thu nhập thấp, nhưng lại nuôi tới bốn đứ.a tr.ẻ ở tầm tuổ.i còn quá nhỏ, Nguyệt nói: "Vì thương các cháu và muốn nuôi các cháu, coi các cháu như con mình. Riêng bé Cù Nguyên Công, em tốn kém hàng trăm triệu chữa bệnh cho cháu và đưa sang tận Thái Lan chữa bệnh". Thế nhưng, khi giải thích về nguồn tiề.n để mua bé Công, Nguyệt lại nói: "Em phải đi vay lãi để đưa cho H. và Trang, coi như đó là chút tiề.n bồi dưỡng vì họ đã có công sinh ra con em".
Nguyệt còn cho biết, đầu năm 2012 đã từng gặp Nguyễn Thị Thanh Trang và gửi một em bé bị bỏ rơi nhiễm HIV vào chùa. Đứ.a b.é này do Nguyệt nhặt được, hiện vẫn đang sống trong chùa Bồ Đề.
Sinh nở chỉ cách quãng... vài ngày
Chiều 4/8, chúng tôi tìm về Trình Viên, xã Phú Túc, huyện Phú Xuyên, Hà Nội để xác minh thông tin về ngôi mộ của bé Cù Nguyên Công mà Nguyệt khai đã chôn ở quê chồng vào tháng 6/2014.
Tại đây, bà Đinh Thị Tươi (mẹ chồng Nguyệt) kể: "Tháng 3/2014, Nguyệt đưa về ba đứ.a tr.ẻ là Phạm Đức Anh, Phạm Gia Bảo (tên do Nguyêt đăt cho be Cù Nguyên Công), Phạm Gia Hân về nhà chơi. Cả Hữu và Nguyệt đều nói đó là con đẻ của chúng. Nguyệt nói dối răng Gia Hân - Gia Bảo là một cặp sinh đôi, còn bé Đức Anh do Nguyệt sinh trước đó hơn một năm. Trong lòng tôi không tin lắm, vì nếu nó sinh thì ít nhất tôi phải biết nó mang bầu vào lúc nào chứ! Trong khoảng thời gian cách đây vài năm, hầu như tháng nào Nguyệt cũng theo chồng về nhà rồi lại đi. Chúng tôi ngỡ ngàng lắm, nhưng vì Hữu khăng khăng nhận là con nó thì chúng tôi không còn cách nào khác là phải tin. Từ khi có con, không bao giờ Nguyệt về nhà chồng nữa".
Ngày 21/6, bà Tươi nhận được điện thoại của anh Hữu thông báo bé Gia Bảo ốm nặng khó qua khỏi, đang ở bệnh viện nên vội vàng thu xếp đến bệnh viện, nhưng chiều hôm sau 27/6, cháu Gia Bảo đã qua đời vì bệnh sởi biến chứng. Trong đêm, gia đình bà Tươi đã đưa xác cháu bé về chôn cất tại nghĩa trang của thôn. Sau khi cúng ba ngày cho cháu bé, Nguyệt nhờ bà Tươi hàng ngày thắp hương, cúng cơm cho bé Gia Bảo rồi ra Hà Nội. Kể từ đó, cô ta không một lời hỏi han đến việc cúng kiến cho cháu bé. Cách đây ít ngày, Nguyệt và Hữu về xã làm thủ tục đăng ký kết hôn. Gần một tuần sau thì Nguyệt bị cơ quan công an bắt giữ về hành vi "mua bán trẻ em".
Tại thời điểm bị phát hiện đang sở hữu hai "con nuôi" trái phép, Nguyệt cũng lưu giữ nhiều giây chứng sinh giả mạo mang tên Nguyệt là mẹ đẻ. Trong đó thể hiện, khoảng cách các lần sinh nở chỉ cách nhau... vài ngày. Bên cạnh đó, một số giấy khai sinh đứng tên Nguyệt là mẹ đẻ, có tên các cháu khác nhau, nhưng phần tên của người bố để trống. Ngay khi hay tin được mời về trụ sở công an làm việc liên quan đến sự mất tích của cháu Cù Nguyên Công, Nguyệt đã liên tục có hành vi chống đối, khi biết không thể chối cãi được mới mặc cả "nương tay giúp em, hết bao nhiêu để em lo liệu".
Hiện Công an Hà Nội đã lập biên bản, niêm phong ngôi mộ được cho là mộ bé Cù Nguyên Công để tiến hành khai quật, giám định ADN, nhằm xác thực cái chế.t của bé.
Để phục vụ quá trình điều tra, hai cháu bé là "con nuôi" của Nguyệt, tạm thời được gửi tại Trung tâm Bảo trợ xã hội số 3 (Hà Nội).
Bữa ăn của trẻ chỉ có giá 1.000 đồng
Trước khi bị bắt, Nguyễn Thị Thanh Trang có cuộc nói chuyện ngắn với chúng tôi, theo đó, Trang khẳng định việc phủ nhận những thông tin về việc mua bá.n tr.ẻ e.m đều do sự chỉ đạo của sư Đàm Lan. Trang đã rất bức xúc khi hay tin sư Đàm Lan phủ nhận vai trò của Trang trong chùa Bồ Đề. Trang nhờ chúng tôi bảo vệ giúp những đứa con của cô đang sống trong chùa này. Theo Trang, từ khi Trang làm quản lý khu nuôi trẻ, mỗi ngày sư Đàm Lan chỉ cho phép xuất ra cho mỗi người lang thang, cơ nhỡ và trẻ bỏ rơi trong chùa 1.000 đồng/suất ăn.
Theo Báo Phụ nữ TPHCM
Cơ quan điều tra mời sư thầy Thích Đàm Lan lên làm việc Liên quan đến vụ án mua bá.n tr.ẻ e.m chấn động tại chùa Bồ Đề, Công an Thành phố Hà Nội cho biết, cơ quan điều tra cũng đã mời sư thầy Thích Đàm Lan - trụ trì chùa Bồ Đề lên làm việc. Chiều 4/8, Công an Thành phố Hà Nội quyết định khởi tố vụ án mua bá.n tr.ẻ e.m tại...