Tìm hiểu về ngành công nghiệp game online Hàn Quốc (Phần 1)
Hàn Quốc có những hệ thống cơ sở để xác thực người sử dụng bằng ID quốc gia của họ, nhiều hình thức thanh toán đa dạng tiện lợi, băng thông internet tốc độ cao với chi phí thấp, có tổ chức thể thao điện tử chuyên nghiệp, có kênh truyền hình chuyên nghiệp về game online, tất cả những điều đó biến Hàn Quốc thành một thị trường game online tiên tiến nhất trên thế giới, đó cũng là nền móng vững chắc để họ đạt được những thành công lớn.
Game online của Hàn Quốc luôn có một vị trí quan trọng đối với nhiều thị trường trên thế giới, trong đó thị trường chịu ảnh hưởng nhiều nhất cũng như được các công ty Hàn Quốc khai thác nhiều nhất phải kể tới thị trường tỷ dân Trung Quốc. Trong 13 năm phát triển của ngành công nghiệp game online Trung Quốc thì các sản phẩm mang dấu ấn Hàn như MU, CF, DNF, Dragonica… đã dành được rất nhiều vinh quang, thu lại doanh thu khổng lồ cho những công ty mẹ. Cho tới tận ngày nay thì các game bom tấn như Blade & Soul, ArcheAge cũng đang thu hút được rất nhiều sự chú ý và được game thủ nước này mong chờ từng ngày.
Ảnh minh họa
Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu rõ hơn một chút về thực lực nghiên cứu, phát triển cùng một vài khía cạnh của ngành công nghiệp game online rất mạnh của Hàn Quốc.
Quy mô phát triển và thị phần game online Hàn Quốc
1. Số lượng
Theo như một bản báo cáo số liệu được công bố bởi Viện Phát Triển CONTENTS của Hàn Quốc biểu thị thì Hàn Quốc có tổng cộng 4573 công ty game, trong đó có tới 1/2 là các công ty phát triển game online. Trong vòng nửa đầu năm 2012, Hàn Quốc đã cho ra mắt 385 sản phẩm game online, nếu như tính đến hết năm 2012 thì con số này lên tới khoảng 700 – 800 sản phẩm.
Có thể thấy rằng 1 năm Hàn Quốc cho ra đời rất nhiều game online mới, thế nhưng số lượng game xuất khẩu thì lại không quá nhiều, ngay đến Trung Quốc là thị trường chính của game online Hàn Quốc thì 1 năm cũng chỉ nhập khoảng 30 game mà thôi, vậy số game còn lại đi đâu? Xuất khẩu ra các nước khác? Hay do nội bộ tự “tiêu hóa” lẫn nhau?
So sánh quy mô game online Hàn – Trung năm 2012
Video đang HOT
Từ những số liệu tổng hợp thì trong năm 2012, doanh thu của ngành công nghiệp game online Hàn Quốc tại thị trường nội địa vào khoảng 10 tỷ USD, xuất khẩu đạt 2,78 tỷ USD, đồng nghĩa với cuộc cạnh tranh giữa các sản phẩm tại thị trường nội địa Hàn Quốc là rất lớn và khốc liệt, những game online không gây được ấn tượng chắc chắn sẽ bị nuốt chửng một cách không thương tiếc, chỉ với thị trường 50 triệu nhân khẩu mà thôi nhưng quy mô doanh thu từ nó thậm chí còn vượt trên cả thị trường 1,3 tỷ dân của Trung Quốc.
Hàn Quốc có những hệ thống cơ sở để xác thực người sử dụng bằng ID quốc gia của họ, nhiều hình thức thanh toán đa dạng tiện lợi, băng thông internet tốc độ cao với chi phí thấp, có tổ chức thể thao điện tử chuyên nghiệp, có kênh truyền hình chuyên nghiệp về game online, tất cả những điều đó biến Hàn Quốc thành một thị trường game online tiên tiến nhất trên thế giới, đó cũng là nền móng vững trắc để họ đạt được những thành công lớn.
2. Chất lượng
Đương nhiên, ngoài số lượng thì chắc chắn chúng ta sẽ còn quan tâm nhiều hơn đến vấn đề chất lượng. Một kết quả báo cáo từ khảo sát của người chơi cho thấy, trung bình một game online Hàn Quốc mất hơn 4 năm để phát triển, 63% các trò chơi từ khi được lập dự án cho tới lúc được chính thức đưa ra thị trường cần quãng thời gian ít nhất là 5 năm trở lên. Nếu đó là một sản phẩm MMORPG 3D thì 5 năm mới chỉ là thời gian cho những bước phát triển đầu mà thôi.
Guild Wars 2
Lấy công ty phát triển game online hàng đầu Hàn Quốc là NCsoft làm ví dụ, công ty này chính thức công bố phát triển Guild Wars 2 từ năm 2007, kế hoạch dự kiến ban đầu sẽ là nửa cuối năm 2008 đi vào thử nghiệm. Tuy nhiên sản phẩm này đến tận năm 2012 mới được ra mắt và đến tận ngày 28 tháng 8 năm 2012 mới chính thức đi vào vận hành rộng rãi. Đổi lại cho quãng thời gian phát triển và đầu tư dài hạn, Guild Wars 2 đã nhận được nhiều lời khen ngợi, những bài đánh giá rất cao cũng như các giải thưởng danh giá tại nước ngoài.
Mối quan hệ giữa các doanh nghiệp game online và chính phủ
Phải nối rằng mối quan hệ của game online Hàn Quốc và chính phủ nước này rất mật thiết. Vào giai đoạn đầu thì chính phủ Hàn Quốc rất ủng hộ và tạo nhiều thuận lợi các doanh nghiệp trong ngành game online, nhưng gần đây thì mối quan hệ này đang dần dần xấu đi.
Từ năm 1998, theo chỉ đạo của chiến lược “ Văn Hóa Lập Quốc“, ngoài việc đầu tư rất mạnh vào ngành game online thì chính phủ Hàn Quốc còn tạo ra những chính sách, luật thuế… để cung cấp những sự chú ý và thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp, kinh qua 10 năm phát triển, sản lượng của ngành công nghiệp game online Hàn Quốc đã vượt qua cả ngành công nghiệp xe hơi vốn rất tự hào của nước này, trở thành một ngành công nghiệp trụ cột của nền kinh tế Hàn Quốc.
Ảnh minh họa
Tuy nhiên từ năm 2011 trở lại đây thì mối quan hệ này đang trở xấu đi và trở nên mâu thuẫn sau một số sự cố mà người ta đều lấy game online ra làm nhân tố để đổ lỗi. Hiện nay có rất nhiều người có tiếng nói trong ngành game online tại Hàn Quốc đều lên tiếng phản đối và cho rằng làm vậy chỉ gây ra thêm thiệt hại về kinh tế.
Theo GameK
Tìm hiểu về ngành công nghiệp game online Hàn Quốc (Phần 2)
Game Hàn Quốc rất phong phú về chủng loại và đa màu sắc, mỗi loại game đều có đất dụng võ riêng của mình, đối với phương diện MMO thì khả năng khai thác phân khúc thị trường là sở trường của các công ty Hàn Quốc.
Tiếp nối theo kỳ trước, chúng ta tiếp tục tìm hiểu những khía cạnh đã xây dựng nền ngành công nghiệp game online Hàn Quốc như ngày nay.
3. Sự đoàn kết của những người khổng lồ, đã to lại càng to
Nếu như bạn nhìn vào những thành công, hay các sản phẩm danh tiếng của những công ty phát triển game lớn tại Hàn Quốc và cho rằng họ đều vì " miếng ăn" mà tự mình chiến đấu thì bạn đã nhầm to.
Vào tháng 6 năm 2012, sự bắt tay giữa 2 người khổng lồ to nhất nhì ngành công nghiệp game online Hàn Quốc là Nexon và NCsoft đã làm cho mọi người cảm thấy kinh ngạc, việc hợp tác giữa 2 công ty này đã trở thành một sự kiện tiêu biểu đề cao tính đoàn kết, đã to lại càng to của game online Hàn Quốc. Trước mắt, 2 công ty này đã chính thức công bố sản phẩm chung tay đầu tiên của mình là Mabinogi II, không biết với thực lực của 2 người khổng lồ thì sẽ cho ra đời 1 sản phẩm khủng cỡ nào.
Mabinogi II
Ngoài những tên tuổi lớn, các công ty phát triển game hạng 2 - 3 của Hàn Quốc cũng gặt hái được những thành quá đáng chúc mừng trong năm 2012, có thể nói năm 2012 là năm thành công đối nhất với những nhà phát triển mới lập nghiệp của game online Hàn. Vào tháng 1 năm 2013, tựa game ArcheAge chính thức đi vào vận hành với hình thức thu phí giờ chơi, tựa game này liên tục bảo vệ vị trí trong top 10 những game hot nhất tại các quán net Hàn Quốc, hiện nay ông Jake Song (cha đẻ Lineage) và công ty XL Games của mình cũng đang bắt tay vào quá trình phát triển sản phẩm thứ 2.
Black Deserts
Thêm nữa là sản phẩm Black Deserts của công ty Pearl Abyss (vốn được thành lập bởi những thành viên làm nên tựa game đình đám C9) cũng đang thu hút được sự chú ý rất lớn của phần đông game thủ và người trong ngành bởi nội dung game to lớn và tính hành động trong gameplay.
4. Giỏi khai thác phân khúc thị trường, quan tâm đầu tư tới các thể loại game mới
Game Hàn Quốc rất phong phú về chủng loại và đa màu sắc, mỗi loại game đều có đất dụng võ riêng của mình, đối với phương diện MMO thì khả năng khai thác phân khúc thị trường là sở trường của các công ty Hàn Quốc, từ các sản phẩm casual từ thời đầu game online Hàn như BNB, Maple Story đều có những thành tích đáng nể, game chiến đấu màn hình ngang thì không thể không nhắc tới DNF, thể loại FPS thì như CF, CS: OL đều có được vùng trời riêng của mình, về lĩnh vực game online quân sự thì sản phẩm Navy Field 2 được SD EnterNET phát triển cũng nhận được nhiều lời khen gợi từ game thủ nước ngoài, và rất nhiều thể loại khác nữa...
Navy Field 2
Thế nhưng các mô hình game online client truyền thống đã dần không đáp ứng đủ khẩu vị của những nhà phát triển game Hàn Quốc, để thích ứng được với bước phát triển thần tốc của công nghệ di động và theo xu hướng của xã hội ngày nay, game Hàn Quốc đang bắt đầu quan tâm tới thị trường game mobile cực kỳ màu mỡ. Một người có chức vị trong ngành game Hàn Quốc thẳng thắn nói rằng game mobile với ưu điểm vốn đầu tư ít, có lãi cực nhanh thực sự hấp dẫn người khác.
Một ví dụ thực tế là công ty WeMade (nhà phát triển series The Legend of Mir), trong năm 2012 công ty này đã dành rất nhiều vốn đầu tư, nhân lực để chuyển đổi mô hình phát triển sang game mobile, việc này đã mang lại cho họ một hiệu suất doanh thu đáng kinh ngạc trong quý 1 vừa qua, làm gương cho nhiều đồng nghiệp trong ngành khác ước ao và muốn học tập theo.
Game Mobile Hàn Quốc
Đối với thị trường nội địa thì giữ vững và trơn tru, về phương diện nghiên cứu & phát triển game thì Hàn Quốc rất giỏi phát hiện ra những chỗ trống của thị trường, từ đó chủ động nhanh chóng nắm bắt lấy cơ hội, làm dồn dập nhưng không loạn, loạn nhưng không vỡ. Nhưng cũng vì ngành công nghiệp game Hàn Quốc có một tổng thể vững chắc, thêm vào đó là các yếu tố nhân tài, kỹ thuật xuất chúng, như vậy họ mới có thể ổn định sau khi tấn công vào những ô trống trên thị trường.
Theo GameK
NCsoft tung bản Lineage mới cho điện thoại Một phiên bản "ăn theo" dòng game nổi tiếng đã được NCsoft tung ra dành cho các hệ máy di động và hứa hẹn sẽ có nhiều sản phẩm nữa trong tương lai. Theo thông tin từ thị trường Nhật thì vừa qua NCsoft đã hợp tác cùng hãng sản xuất game cho di động lớn là GREE tung ra tựa game đặc...