Tìm hiểu về hệ thống giới hạn kinh nghiệm của Final Fantasy XIV
Nhiều người cảm thấy phẫn nộ khi Square Enix tung ra cơ chế giới hạn điểm kinh nghiệm 16 tiếng/tuần, tuy nhiên, đây hóa ra lại là một thiết kế khá hay…
Hệ thống cơ bản
Trong Final Fantasy XIV, một nhân vật có cấp độ (physical level), chỉ số và được phân biệt bởi lớp nhân vật (discipline). Mỗi lớp nhân vật lại có các cấp độ khác nhau (rank). Mỗi một loài (Race) trong game đều có một lượng chỉ số cơ bản khác nhau, khiến cho họ phù hợp hơn với một vài Discipline đặc trưng. Mỗi khi Physical level được tăng, người chơi sẽ nhận được điểm để cộng vào chỉ số. Tại bất kì thời điểm nào của game, người chơi cũng có thể phân phối lại chỉ số của mình.
Cơ chế cho phép phân phối chỉ số được sinh ra để phục vụ cơ chế phân lớp của nhân vật. Bằng cách thay đổi vũ khí đang sử dụng, nhân vật sẽ tự động đổi sang Discipline tương ứng. Chẳng hạn, Kiếm Khiên = Gladiator, vũ khí 2 tay = Marauder…
Hệ thống giới hạn 8 tiếng của FFXIV
Thông qua chiến đấu, người chơi nhận được hai loại điểm: Kinh nghiệm (Experience) và Kỹ năng (Skill point). Experience làm tăng Physical level của người chơi, trong khi đó, Skill point làm tăng Rank của lớp nhân vật. Cùng với Rank, người chơi sẽ “mở khóa” được những kĩ năng dành riêng cho lớp nhân vật.
Người chơi có thể nhận được 100% lượng kinh nghiệm từ việc chiến đấu, làm nhiệm vụ… trong 8 tiếng chơi liên tục. Kể từ sau tiếng thứ 8, mức độ nhận được điểm kinh nghiệm sẽ dần tụt xuống, và sẽ về zero ở tiếng thứ 18. Đến mức độ này, bất kể hoạt động gì cũng không thể làm tăng Physical Level của người chơi nữa.
Tỉ lệ kinh nghiệm này sẽ dần dần giảm xuống nếu người chơi log out khỏi game, hoặc sẽ reset về mức 0h sau mỗi tuần.
Tương tự, Skill Point của người chơi cũng sẽ giảm với tỉ lệ 100% trong 8 tiếng đầu, và giảm đến 0% trong 8 tiếng tiếp theo.
Ý nghĩa của cơ chế khóa
Final Fantasy XXIV – không như dự đoán ban đầu là một trò chơi có tốc độ tăng level cực nhanh. Những người đã chơi hết giới hạn 16 tiếng kể từ ngày 22 tháng 9 đến hôm nay, 26 tháng 9, thường đang ở khoảng cấp độ 30 trên 50. Chắc chắn trong tuần thứ 2 kể từ ngày phát hành, sẽ có người đạt đến mức 50 mà không gặp khó khăn gì. Nếu không có giới hạn cấp độ, chỉ e nội trong 4 ngày đầu tiên, ít nhất 5% người chơi ở tất cả các server sẽ đạt đến mức này.
Với cách thiết kế này, người chơi casual cũng có thể hưởng thụ Final Fantasy XIV ở cấp độ cuối cùng – nghĩa là đủ “tư cách” để tham gia các trận đấu lớn. Tuy nhiên, so với các game thủ hardcore hay chí ít, là những người chơi thường xuyên, họ sẽ chịu thua thiệt rất lớn về sức mạnh. Tại sao vậy?
Video đang HOT
Trong Final Fantasy XIV, nhân vật có thể tùy nghi thay đổi Discipline của mình, như đã đề cập ở trên. Khi đã xuống đến mức 0% điểm, người chơi có thể đổi Discipline. Việc đổi lớp nhân vật không làm reset mức khống chế điểm kinh nghiệm, nhưng điểm kĩ năng nhận được từ chiến đấu, chế tác, khai thác v.v… sẽ được reset.
Thay vì tiến theo “chiều dọc”, người chơi phát triển nhân vật của mình theo hướng “bề rộng”. Với 18 Discipline, bạn sẽ không bao giờ hết gameplay để chơi cả.
Đây hoàn toàn không phải là một quá trình vô nghĩa, bởi hệ thống của game cho phép nhân vật sử dụng tất cả các kĩ năng họ học được. Mỗi Discipline vật trong Final Fantasy XIV được thiết kế có được ít nhất một đến hai kĩ năng phù hợp với những Discipline khác.
Chẳng hạn, Gladiator có thể học được Red Lotus, một kĩ năng làm cho vũ khí của bạn bốc cháy và gây nhiều sát thương hơn. Kết hợp với Marauder, một lớp nhân vật chuyên về tấn công, người chơi có được một nhân vật với “năng suất” cao hơn hẳn một Marauder thuần túy.
Kết
Đây không phải là một thiết kế nguyên bản. Người chơi game của Square Enix chắc chắn sẽ nhận ra được những hệ thống tương tự trong các game gần đây của hãng. Ngay từ thời Final Fantasy Tactics, người chơi cũng đã quen việc xây dựng nhân vật với hai hệ thống kĩ năng hành động và ba kĩ năng hỗ trợ khá phức tạp.
Hệ thống “trộn” giữa các lớp nhân vật vừa được trình bày ở trên chắc chắn sẽ khiến cho người chơi phải đau đầu nghiên cứu và thử nghiệm trong một thời gian dài để có được những sự kết hợp mạnh nhất. Đến giai đoạn end-content, chắc chắn chỉ có những nhân vật được xây dựng cẩn thận và tập trung nhất (đúng loài, đúng Discipline, đúng trang bị, đúng chỉ số, đúng “bộ” kĩ năng) mới có thể đi xa nhất.
Rất nhiều MMO đã sử dụng các giới hạn kinh nghiệm quá cao để lưu game thủ lại với mình. Square Enix đã cố gắng cân bằng giữa lợi ích kinh tế với khả năng giải trí của trò chơi và tạo ra một hệ thống khá cân bằng cho người chơi casual và hardcore, trong khi vẫn giữ được những tinh túy thiết kế của hãng mình. Đó là một nỗ lực tốt, thực sự tốt cho một “đại gia” ở tầm cỡ của Square.
(Theo Linkshells)
Các ứng viên hứa hẹn làm trùm làng GO thế giới năm 2010
World of WarCraft: Cataclysm
Ứng cử viên nặng ký nhất cho ngôi vị số một của làng GO thế giới. Siêu phẩm của Blizzard chưa bao giờ tụt khỏi ngai vàng kể từ ngày ra mắt thị trường, mặc cho các quả bom tấn gắn mác "WoW killer" được tung ra, thế nhưng vẫn chưa có một tựa game nào đủ sức đánh bại World of WarCraft.
Bản mở rộng mới nhất của WoW mang tên Cataclysm hiện đang tiến hành close beta và dự kiến sẽ ra mắt vào cuối năm nay. Với nhiều tính năng mới, đồ hoạ được cải thiện, bản đồ mở rộng, chủng tộc nhân vật tăng thêm, nhiệm vụ, đồ đạc, skill nhiều hơn, người khổng lồ đang trở nên hấp dẫn hơn, sẵn sàng đánh bại mọi địch thủ.
Trang chủ: http://www.worldofwarcraft.com/
Aion 2.0
Được cho là đối thủ chính của WoW trên con đường tới ngôi vương trong thời gian gần đây. Aion có đồ hoạ đẹp hơn hẳn so với người tiền nhiệm của mình và gameplay cũng rất hay với hệ thống nhiệm vụ phong phú, skill đa dạng, những cuộc săn boss hoành tráng, thử thách dungeon gian nan, các loại thú nuôi ngộ nghĩnh...
Aion thực sự đã đánh bại người khổng lồ World of WarCraft tại thị trường Châu Á. Thế nhưng đợt xuất quân ra Châu Âu và Bắc Mỹ - nơi WoW thống trị của quả bom tấn Hàn Quốc lại không mấy thành công như mong đợi của hãng phát triển NCsoft.
Hy vọng phiên bản mới 2.0 dự kiến sẽ phổ cập vào cuối năm với nhiều điều thú vị sẽ cải thiện được tình hình này.
Trang chủ: http://na.aiononline.com/
Tera Online
Lại thêm một quả bom tấn khác đến từ xứ sở Kim Chi, Tera Online được phát triển dựa trên công nghệ Unreal Engine 3 tân tiến, do đó đồ hoạ của game phải nói là tuyệt vời.
Bên cạnh đó các tính năng đặc biệt như: bản đồ không biên giới, không có chuyển cảnh, chiến đấu không cần chỉ mục tiêu (Non - Targering), hệ thống chính trị, bầu cử hấp dẫn.
Thực sự đây là một MMORPG rất đáng chú ý với những điểm đột phá. Theo dự kiến, Tera Online sẽ tiến hành Open Beta tại quê nhà Hàn Quốc trong thời gian sắp tới, phiên bản Global tiếng Anh hiện tại cũng đang chuẩn bị tiến hành thử nghiệm.
Trang chủ: http://www.tera-online.com/
Warhammer 40K: Dark Millennium Online
Với màn ra mắt đầy ấn tượng tại triển lãm E3 mới đây, Warhammer 40K: Dark Millennium Online đã đem đến cho người hâm mộ một thế giới đen tối khốc liệt, nhịp độ game nhanh, mạnh mẽ, các màn giao chiến đầy máu lửa cùng đủ loại vũ khí tân tiến bên cạnh phép thuật ma quái.
Nhà sản xuất Vigil Games đã sử dụng những công nghệ đồ hoạ tiên tiến nhất của mình để tạo ra ấn tượng mạnh cho Warhammer 40K: Dark Millennium Online.
Thậm chí người đại diện của hãng còn tự tin khẳng định sẽ cướp 1 triệu lượt người chơi của người khổng lồ WoW. Hiện tại vẫn chưa có thông tin về ngày tựa game ra mắt thị trường.
Trang chủ: http://www.warhammer40k.com/40k/
Final Fantasy XIV
Thêm một phiên bản Online của dòng game nổi tiếng Final Fantasy sắp đến với người hâm mộ. Hãng Square Enix đặt tất cả những tinh hoa của mình vào sản phẩm này với phong cách đặc trưng của series là cốt truyện tuyệt vời kết hợp cùng các tính năng mới như đa dạng vũ khí, nhân vật không bị trói buộc với một loại duy nhất mà có thể thay đổi tuỳ ý...
Bên cạnh đó là hệ thống nhân vật độc đáo trong thế giới ảo rộng lớn có cảnh quan tuyệt đẹp, Final Fantasy XIV hứa hẹn sẽ làm khuynh đảo thị trường trò chơi trực tuyến. Dự kiến game sẽ ra mắt vào cuối năm nay, hiện tại bạn đã có thể đăng ký chơi thử nghiệm.
Trang chủ: http://www.finalfantasyxiv.com/
Star Wars: the Old Republic
Sản phẩm rất đáng chú ý do LucasArt và BioWare phát triển. Trò chơi có bối cảnh những cuộc chiến trong thiên hà đúng như cái tên đã đề cập, tuy nhiên chúng diễn ra trước các sự kiện trong loạt phim điện ảnh nổi tiếng Star Wars tới 3600 năm.
Star Wars: the Old Republic có cốt truyện vô cùng hấp dẫn, đi kèm với đó là những nhiệm vụ thú vị gắn kết chặt chẽ với nhau. Người chơi sẽ tiến hành phiêu lưu trong thiên hà, thám hiểm khắp nơi, chiến đấu hết mình để rồi được thăng cấp nhanh chóng, vinh danh thiên hạ.
Hiện tại Star Wars: the Old Republic hiện đang tiến hành thử nghiệm, bạn hoàn toàn có thể đăng ký tham gia.
Trang chủ: http://swtor.com/
Guild Wars 2
Quả bom tấn được mong đợi nhất trong năm 2010. Tiếp nối thành công của phiên bản đầu tiên, nhà phát triển ArenaNet đã tạo nên Guild Wars 2 đầy hấp dẫn với thế giới rộng lớn cùng những cuộc chiến liên miên.
Người chơi sẽ chọn lựa chủng tộc và class thích hợp cho nhân vật của mình và bắt đầu sứ mệnh của một người anh hùng. Mỗi chủng tộc sở hữu những sức mạnh tiềm ẩn khác nhau, ảnh hưởng lớn đến khả năng chiến đấu và hỗ trợ đồng đội của họ.
Đồ hoạ trong Guild Wars 2 cũng rất ấn tượng với chuyển động mượt mà của nhân vật cùng nhiều hiệu ứng đẹp mắt khi sử dụng skill. Hiện tại vẫn chưa có thông tin cụ thể về ngày phát hành, dự kiến trò chơi sẽ được ra mắt trong năm 2010.
Trang chủ: http://www.guildwars2.com/
Theo gamek
Những game online không thể bỏ qua trong tháng 3 Điểm mặt những tựa game trực tuyến đáng chú ý đã và sẽ xuất hiện trong tháng 3 này. Camon Hero Nếu bạn đã từng say mê những trận đấu bài ma thuật nảy lửa trong trò chơi Yugi-oh thì chắc chắn Camon Hero là tựa game không thể bỏ qua. Sự kết hợp hoàn hảo giữa yếu tố RPG và cách chơi...