Tìm hiểu về hệ máy chơi game đầu tiên trên thế giới
Magnavox Odyssey – Tìm hiểu về một huyền thoại
Với xu hướng phát triển hiện đại của công nghệ hiện nay cộng thêm với việc mở rộng quy mô của ngành công nghiệp game trên thế giới thì càng ngày con người càng phát minh ra những hệ máy chơi game đỉnh cao, sử dụng những kĩ thuật hiện đại. Nếu đi ngược lại dòng thời gian trở về 40 năm về trước, liệu rằng các bạn có biết ở thời kì đó, con người đã chơi game bằng công nghệ gì không ? Câu trả lời đó sẽ được giải thích ở trong bài viết này,vậy chúng ta hãy quay trở về thập niên 70 để cùng tìm hiểu về hệ máy chơi game đầu tiên trên thế giới nhé.
Hệ máy chơi game đầu tiên trên thế giới có tên gọi Magnavox Odysseyđược công bố lần đầu tiên vào tháng 4 năm 1972 và phát hành chính thức ra thị trường vào tháng 8 năm đó. Đây là hệ máy chơi game thương mại đầu tiên trên thế giới do nhà thiết kế lừng danh Ralph Baer sáng chế, được biết ông đã bắt đầu công việc nghiên cứu của mình vào năm 1966. Và chỉ sau 2 năm, vào năm 1968, nhà thiết kế này đã cho thế giới chiêm ngưỡng hệ máy chơi game mô hình đầu tiên của mình có tên gọi Box Brown, nhưng về tính năng thì Box Brown còn quá thô sơ và chưa đủ tiêu chuẩn để đưa ra thị trường lưu hành. Hiện tại sản phẩm này đang được trưng bày tại viện Smithsonian tại Bảo tàng lịch sử quốc gia Mỹ.
Từ sự ra đời của hệ máy Box Brown, sau 4 năm, nhà thiết kế Ralph Baer đã một lần nữa cho thấy giới được tận mắt sở thị một phiên bản chơi game mới, một hệ máy hoàn chỉnh với tên gọi Magnavox Odyssey.
Về nguyên lý vận hành, Magnavox Odyssey là cha để của những hệ máy console sau này, khi sử dụng một giao diện điều khiển kĩ thuật số với màn hình đen trắng được đặt trên thân máy, kết cấu bên trong bao gồm một hệ thống vi mạch điện tử được thiết kế nhỏ gọn, kết nối với các thiết bị ngoại vi thông qua các cổng Video và Audio. Đặc biệt công nghệ của Magnavox Odyssey đã được Baer nghiên cứu với hệ thống hỗ trợ thiết bị ngoại vi tinh tế để có thể kết nối với các màn hình TV đen trắng thời bấy giờ. Tuy nhiên, hệ thống âm thanh vẫn chưa được xử lý hoàn chỉnh, do vậy, vẫn có những âm thanh lạo xạo và tạp âm lẫn vào khi sử dụng. Và thời điểm đó, rất nhiều sản phẩm trò chơi điện tử đầu tiên đã ra đời sử dụng công nghệ của Baer và đã được đón nhận nồng nhiệt như Analogic Baseball ,Basketball,Cat & Mouse ,Fun Zoo ,Haunted House ,Interplanetary Voyage ,Invasion ….
Trải qua một quá trình nghiên cứu và thay đổi, đến nay sau 40 năm, con người đã lần lượt được chiêm ngưỡng và sử dụng những thiết bị và sản phẩm chơi game tân tiến nhất. Nhưng nếu khẳng định rằng ai là người đã có công phát minh ra hệ máy chơi game thương mại đầu tiên thì người đó là Ralph Baer, kĩ sư thiết kế nổi tiếng. Và để ghi danh những thành tích cảu Baer và kỉ niệm 40 năm ra đời hệ máy chơi game đầu tiên, Bảo tàng nghệ thuật hiện đại New York nhận và đưa vào danh sách hệ máy chơi Magnavox Odyssey cùng 6 tựa game cổ điển vào bộ sưu tập những tác phẩm nghệ thuật đương đại. Các tựa game bao gồm Pong, Space Invaders, Asteroids, Tempest, Yar’s Revenge và Minecraft. Bộ sưu tập các tác phẩm này sẽ được bảo tàng mang ra trưng bày theo định kỳ hàng năm ở danh mục “Kiến Trúc và Thiết Kế”.
Video đang HOT
Ở các nước phát triển, nhất là ở Mỹ, video game thường được coi là một sản phẩm của nghệ thuật khi nó tập hợp rất nhiều mảng mang tính nghệ thuật vào một sản phẩm. Từ hình ảnh, tranh vẽ đến kịch bản, điện ảnh, thậm chí là công nghệ 3D và lập trình đều cho thấy sự đầu tư kỹ lưỡng như những tác phẩm nghệ thuật. Vì tất cả các tác phẩm này đều thể hiện sự phát triển nghệ thuật của con người qua một thời kì.
Theo VNE
Những trò chơi ảnh hưởng nhất tới lịch sử phát triển game (kì 1)
Qua gần 40 năm phát triển, ngày nay video game đã trở thành ngành công nghiệp béo bở trong mắt của mọi người. Để được như vậy, cũng giống như những ngành khác, ngành công nghiệp game phải trải qua quãng thời gian dài phát triển và cách mạng hóa để trở nên giống như chúng ta thấy ngày nay. Tuy vậy, liệu có còn ai nhớ ngành công nghiệp game đã từng khởi đầu như thế nào không?
Hàng chục năm trôi qua, sự phát triển của khoa học kỹ thuật và khả năng sáng tạo của con người đã đem đến phép lạ và sự đột phá cho ngành công nghiệp này. Không ai nghĩ rằng từ một bộ phận nhỏ của ngành công nghiệp giải trí, game đã sống sót sau thời kỳ khủng hoảng năm 1983 và vươn mình, trở thành một trong những thành phần sôi động và đầy tiềm năng nhất của nền kinh tế thế giới. Để làm được như vậy phải cần đến rất nhiều yếu tố, trong đó không thể không kể đến những trò chơi nắm giữ vai trò là bước đệm, nền tảng của cuộc cách mạng công nghiệp game.
Dưới đây là danh sách 10 game đã từng nắm giữ vai trò như vậy.
1. Pong
Là một trong những game đầu tiên của tập đoàn Atari, giờ có lẽ khi nhắc đến Pong, không ai còn nhớ đến Andy Capp's Tavern, một quán bar nhỏ ở thung lũng Silicon, nơi mà Nolan Bushnell - cha đẻ của Pong đã lần đầu thử nghiệm lắp đặt máy vào năm 1972. Hiệu quả ban đầu mà Pong gây ra ở quán bar này lớn đến mức chỉ một vài ngày sau khi lắp đặt, quản lí của quán bar đã phải gọi Allan Alcorn - đồng thiết kế máy Pong đến sửa vì có quá nhiều người sử dụng.
Có một sự thật không thể chối cãi là thời kì đó, Pong luôn kiếm được gấp 4 lần so với các máy chơi game khác, ước tính sơ bộ khoảng 35 đến 40 USD một ngày. Tất nhiên điều này đã dẫn đến việc gia tăng lượng đơn đặt hàng, khiến Atari luôn có thu nhập ổn định. Năm 1973, Atari nhận được 2500 đơn đặt hàng và bán được hơn 8000 máy Pong. Đây có thể xem như là chiến thắng vẻ vang thời bấy giờ và nhờ điều đó, Pong có thể bán được với giá trị gấp 3 lần so với giá trị thật của mình.
Với những gì đạt được, năm 1975 Atari quyết định tung ra máy Pong phiên bản Home, số lượng hạn chế chỉ có 15000 bản. Nhờ vào danh tiếng của game trước đây, Pong lại thành công và mang về cho Atari giải thưởng Sears Quality Excellence. Ngày nay, nhiều người, trong đó có cả các chuyên gia uy tín tin rằng Pong chính là game đầu tiên biến bộ môn giải trí này trở thành một ngành công nghiệp sinh lời.
2. Space Invaders
Chỉ sau vài tháng phát hành, Space Invaders đã trở nên phổ biến tới mức một loại máy arcade đã được thiết kế riêng chỉ để chơi đúng trò này. Cho đến cuối năm 1978, Taito đã lắp đặt hơn 100,000 máy và thu lại được 600 triệu đô la chỉ riêng ở quê nhà Nhật Bản. Hai năm sau, con số này đã tăng lên 300,000 máy chỉ riêng ở Nhật và 60,000 máy ở Mỹ, mỗi máy có giá từ 2000 đến 3000 đô la. Space Invaders đã mang lai về 2 tỉ đô la chỉ trong năm 1982 (đến năm 2011 con số này là 4.6 tỉ đô la). Điều này đã khiến nó trở thành game bán chạy nhất và sản phẩm giải trí có doanh thu cao nhất của thế kỉ 20, nên nhớ rằng series phim Star Wars thời bấy giờ cũng chỉ mang về 486 triệu đô la tiền bán vé.
Space Invaders đã trở thành tiền lệ và mở ra một con đường rộng thênh thang cho ngành công nghiệp game nói chung và cho thể loại bắn súng nói riêng. Thành công của game trước hết phải kể đến phong cách tương tác trong gameplay giữa game thủ và mục tiêu chưa từng xuất hiện trước đó, cho phép kẻ địch có thể di chuyển lại gần người chơi theo đường dích dắc, đồng thời có khả năng bắn trả lại. Đây cũng là game đầu tiên có chế độ lưu lại tên của người có điểm số cao nhất.
Ngoài ra, Space Invaders cũng là game đầu tiên cung cấp cho người chơi một số mạng nhất định, khả năng né tránh đối phương tấn công và nấp sau vật cản có thể bị phá hủy. Không chỉ vậy, đây còn là game đầu tiên có soundtrack nền với bốn tông đơn giản lặp đi lặp lại, thay đổi qua từng giai đoạn và tạo sự hứng thú cũng như hồi hộp cho người chơi, nhất là khi kẻ đich áp sát lại gần.
3. Super Mario Bros
Trong game, game thủ sẽ vào vai anh chàng thợ sửa ống nước Mario và người em trai Luigi, tuy vậy Luigi chỉ có thể chơi được với tư cách là người chơi thứ hai trong chế độ hai người. Nhiệm vụ của Mario là đi hết Vương quốc Nấm, đánh bại nhân vật phản diện Bowser và cứu công chúa Peach. Có tất cả 8 thế giới trong Super Mario Brosvới 4 level phụ ở mỗi nơi. Tại mỗi level phụ cuối cùng, nếu chịu khó tìm kiếm game thủ sẽ tìm thấy đường đến một lâu đài nơi có Bowser hay những kẻ giả dạng hắn xuất hiện.
Super Mario Bros là một trong những game được đánh giá rất cao và đóng vai trò là bước phát triển cho thể loại side-scrolling. Chưa tính đến phiên bản Gameboy Advance và Virtual Console, doanh số của Super Mario Brosđạt đến hơn 40 triệu bản và trở thành game bán chạy nhất của dòng Mario, đồng thời là game bán chạy thứ hai của thế giới trong thế kỉ 20.
Hầu hết các khía cạnh của game đều được đề cao, từ hệ thống nhân vật cho đến cách thiết lập ở mỗi level. Trong đó yếu tố được nhắc đến nhiều nhất là sự điều khiển chính xác. Nếu như đã trở thành cao thủ của trò này, người chơi có thể điều khiển được độ cao, tầm xa cũng như tốc độ của các cú nhảy mà Mario và Luigi thực hiện.
4. Doom
Trước hết, Doom được nhắc đến nhiều bởi vì là nguyên mẫu của thể loại game bắn súng góc nhìn thứ nhất hiện đại. Thứ nữa phải kể đến kho vũ khí đa dạng (tất nhiên là so với thời kì game mới ra mắt), khởi đầu chỉ có súng ngắn và tay không, về sau game thủ có thể bổ súng vào danh sách những loại vũ khí hiệu quả hơn như Shotgun, Chain-gun, cưa máy, ống phóng tên lửa, súng plasma và nổi tiếng nhất là BFG 9000.
Sau thành công của video game, một vài thể loại ăn theo khác như truyện tranh và bốn quyển tiểu thuyết của Dafydd Ab Hugh và Brad Linaweaver bắt đầu xuất hiện. Trong suốt thời kì thống trị của Doom, một vài game bắn súng góc nhìn thứ nhất khác cũng xuất hiện và bị mệnh danh là " Doom Clones" (Doom nhái).
Doom được ca ngợi trên các tạp chí game và được công nhận rộng rãi là trò chơi có ảnh hưởng và tầm quan trọng bậc nhất đối với lịch sử ngành game. Đây cũng được xem như là game mang tính đột phá nhất trong năm 1993 với mức bạo lực hiếm khi xuất hiện trong ngành giải trí game trước đó. Cùng với chế độ multiplayer và các trận death match, game đã giữ chân được rất nhiều game thủ trước khi lùi dần vào quá khứ.
5. Metal Gear Solid
Kể từ khi xuất hiện lần đầu vào năm 1998 đến nay, Metal Gear Solid vẫn được xem là một trong những game có "công" phổ biến rộng rãi thể loại hành động lén lút, với ý tưởng người chơi không được trang bị vũ khí và phải tìm cách để không bị kẻ địch phát hiện làm chủ đạo. Đây cũng là lần đầu yếu tố điện ảnh xuất hiện trong game với những đoạn phim cắt cảnh khá dài giải thích nội dung và cốt truyện phức tạp
Bên cạnh yếu tố hành động lén lút, soundtrack cũng đóng góp rất nhiều cho sự thành công của game. Trong đó, được đánh giá cao nhất phải kể đến bản "The best is yet to come", thật sự là một trong những bản soundtrack hay nhất của thế giới game. Âm điệu buồn bã của giai điệu càng làm tăng thêm nỗi bất hạnh của các nhân vật trong cốt truyện game.
Metal Gear Solid là một trong những game thành công nhất về mặt thương mại, với hơn 6 triệu bản đã được tung ra khắp nơi trên toàn thế giới. Game được đánh giá cao, hầu hết ở mức 9/10 và 10/10 từ các trang đánh giá uy tín trên toàn thế giới như IGN, Game Ranking, Metacritic, NGamer, Gamespot, PSM và Playstation Magazine.
Theo VNE
Minecraft đạt doanh số kỷ lục Sáng nay, tựa game kỳ lạ Minecraft đã chính thức bước qua kỷ lục 12 triệu bản bán ra trên hệ máy PC đưa game vượt mặt doanh số của nhiều tên tuổi lớn trong làng game. Theo số liệu cập nhật trực tiếp trên trang chủ của Minecraft, game sống sót và xây dựng góc nhìn FPS này đã bán được 12...