Tìm hiểu các bang hội trong The Elder Scrolls (phần cuối)
Phần cuối của loạt bài này điểm qua 2 tổ chức tội phạm lâu đời trong dòng game - Thieves Guild và Dark Brotherhood.
Hội Đạo tặc (Thieves Guild)
Có thể xem đây như một phiên bản “Cái Bang”của The Elder Scrolls. Giống như Fighters Guild và Mages Guild, Hội Đạo Tặc cũng là một tổ chức chuyên nghiệp phân tán rộng khắp Tamriel. Chỉ có điều sự “chuyên nghiệp” ở đây là về ăn xin, trộm cắp, móc túi, trấn lột và buôn lậu. Chính quyền và các bang hội khác đều không thừ nhân sự tồn tại của nó và xem nó là nguyên nhân khiến tội phạm ngày một gia tăng. Thế nên Thieves Guild không thể xây dựng các trụ sở một cách công khai mà có những sào huyệt bí mật nơi hội họp mặt, bạn cũng có thể tìm thấy họ tụ tập ở những quán trọ, tửu điếm tại các thành phố lớn. Tuy là một tổ chức bất hợp pháp nhưng Hội Đạo Tặc cũng có những luật lệ riêng, tất cả mọi thành viên đều phải tuân thủ nguyên tắc ba không: không cướp bóc lẫn nhau không giết người và không cướp của người nghèo. Thieves Guild thường tổ chức các chợ đen tuồn “hàng lậu” và đồ trộm cắp có thể mua chuộc các quan chức chính quyền. Họ còn có một mạng lưới cung cấp thông tin chính xác chẳng kém gì những điệp viên của Blades, nhờ vào các tai mắt hoạt động khắp mọi nơi.
Argonian là một trong những chủng tộc thích hợp cho nghề đạo tặc
Mỗi tỉnh của Tamriel tồn tại một Thieves Guild tách biệt với các tỉnh còn lại, ở đó họ có những qui định, chính sách và tầm ảnh hưởng riêng. Không chỉ đối mặt với chính quyền triều đình, hội còn gặp phải sự tranh đua, chống trả quyết liệt từ những tổ chức tội phạm khác. Điển hình là Thieves Guild tại Morrowind được lãnh đạo bởi Gentleman Jim Stacey, chỉ trộm những nhà quý tộc hay thương buôn giàu có. Thế nhưng vào cuối Kỷ nguyên thứ Ba, hội đứng trước nguy cơ bị xóa sổ hoàn toàn bởi Fighters Guild và Camonna Tong – tập đoàn tội phạm thế lực nhất nơi đây. Tại nhiều vùng đất khác hội hoạt động bí mật hơn, thậm chí tại Cyrodiil người ta còn không biết liệu Thieves Guild và lãnh đạo Grey Fox có thực sự tồn tại hay chỉ là truyền thuyết. Đại bản doanh Thieves Guild của Skyrim được đặt tại Riften, so với những tỉnh khác nó có phần tàn độc hơn khi cho phép giết người (phải được thông qua trước). Trong quá khứ Hội Đạo Tặc Skyrim là một trong những tổ chức có ảnh hưởng lớn nhất với Tamriel. Đáng tiếc sau cái chết của thủ lĩnh Gallus Desidenius, hội đã phải trải qua hàng thế kỷ suy thoái cho đến ngày được Dragonborn (người chơi) chấn hưng.
Riften – mái nhà của Thieves Guild
Thieves Guild qua các phiên bản
Xuất hiện từ bản Daggerfall, cho tới nay Thieves Guild đã có nhiều thay đổi.
Trong Daggerfall, để gia nhập hội trước hết người chơi phải móc túi thành công 10 lần trở lên hoặc đột nhập vào một ngôi nhà nào đó mà không cần dùng đến phép Open. Ba ngày sau một người ăn xin chột mắt sẽ đến trao cho bạn bức thư của Hội Đạo Tặc. Nếu quyết định trở thành một trong số họ bạn phải đi trộm đồ đem về trong khoảng thời gian qui định để “chứng tỏ bản lĩnh”. Có tất cả chín danh hiệu (không kể cấp Apprentice) có thể đạt được với cấp cao nhất là Master Thief. Những thành viên của hội bao gồm hai Fence mua những vật phẩm phép thuật của bạn với giá cao hơn các thương buôn thông thường hai Spymaster cung cấp nhiều thông tin hữu ích hai Questgiver giao nhiệm vụ cho bạn và cuối cùng là hai Trainer luyện skill.
Đại bản doanh Ragged Flagon nằm bên dưới Riften
Như đã nêu trên, Thieves Guild của Morrowind là một tổ chức còn non trẻ, quan hệ của họ với các faction còn lại đều chẳng tốt đẹp gì, đặc biệt là đối thủ không đội trời chung Camonna Tong. Bạn có thể nhập hội ngay từ đầu trò chơi bằng cách nói chuyện với một gã Khajiit tên Sugar-Lips Habasi tại quán rượu South Wall Cornerclub ở Balmora. Cũng có chín danh hiệu đạt được và bạn không cần phải làm hết nhiệm vụ của hội để đạt cấp cao nhất, thay vào đó chỉ cần đạt đủ các chỉ số và kĩ năng yêu cầu. Nếu hoàn thành nhiệm vụ The Code Book thì bạn sẽ không thể nào tham gia hội được nữa (do xung đột với Fighters Guild đã nêu trong phần hai loạt bài).
Trong phần bốn Oblivion, Thieves Guild ở Cyrodiil là một tổ chức tuyệt mật, do đó người chơi phải tìm hiểu sự tồn tại của nó trước khi có thể gia nhập, có ba cách để làm điều này. Không như những bang hội khác, Thieves Guild chỉ giao nhiệm vụ cho bạn dựa trên số tiền bạn kiếm được nhờ bán đồ ăn trộm cho các tay buôn lậu (Fence). Các thành viên của hội được hỗ trợ bởi hai Doyen (Trưởng lão), họ sẽ phân bổ nhiệm vụ, thăng cấp, giới thiệu Fence, bán đồ phá khóa (lockpick) cho bạn và loại bỏ điểm bounty chỉ với nửa giá thông thường. Thieves Guild Cyrodiil cũng áp dụng nguyên tắc ba không đã nêu: không trộm lẫn nhau không giết chóc, nếu bạn giết bất kì ai trong khi làm nhiệm vụ thì phải trả 1000 vàng cho Doyen mới được xem là đã hoàn thành không cướp của người nghèo, hầu hết những cư dân ở Waterfront và các gã ăn xin khắp Cyrodiil đều xếp vào dạng này. Chỉ còn 8 danh hiệu dành cho bạn, nhưng yêu cầu phải hoàn thành nhiệm vụ nhất định mới đạt được.
Nightingale Armor – bộ giáp đặc trưng của Thieves Guild (Skyrim)
Trong Skyrim, nếu bạn đến khu chợ ở thành Riften vào ban ngày, một người Nord tên Brynjolf sẽ tiếp cận nhờ bạn giúp ông ta trộm chiếc nhẫn của Madesi và cho nó vào người Brand-Shei. Có nhiều cách để thực hiện quest này: bạn có thể trộm chiếc nhẫn và giữ luôn cho mình hoặc chỉ chờ đợi trong lúc Brynjolf thu hút sự chú ý của mọi người hay nếu xui xẻo hơn bạn có thể bị cảnh binh tóm cổ khi đang trộm, dù bằng cách nào thì bạn vẫn có thể tiếp tục nhiệm vụ gia nhập Thieves Guild. Khi đã là thành viên của hội, bạn sẽ có cơ hội lấy được nhiều vật phẩm giá trị như bộ trang bị Nightingale và thanh kiếm Chillrend mua vũ khí Daedric từ rất sớm rèn luyện kĩ năng Lockpicking, Archery, Pickpocket và Sneak tránh bị những tay cường đạo khác “hỏi thăm” (thậm chí bắt chúng nộp tiền cho bạn),…
Video đang HOT
Hắc Huynh Đệ (Dark Brotherhood)
Hắc Huynh Đệ là một tổ chức của những sát thủ chuyên nghiệp hoạt động trên mọi miền lãnh thổ Tamriel, không những vậy đây còn là một bang hội bí ẩn hơn cả Thieves Guild. Họ dùng mọi biện pháp hối lộ, tống tiền, gây áp lực thậm chí là giết chóc để bảo vệ những bí mật của tổ chức trước chính quyền triều đình. Những kẻ muốn ra đi tìm kiếm sự thật về họ đều không còn đường trở về. Nổi tiếng nhất trong số các phi vụ của Dark Brotherhood là hai vụ ám sát hoàng đế Pelagius Septim – kẻ kế thừa cuối cùng của Tiber Septim vào năm 41 Kỷ nguyên thứ Ba và hoàng đế Titus Mede II trong chuỗi sự kiện của phần năm Skyrim. Hội còn được biết đến với việc tôn thờ thần Sithis.
Một sát thủ trong bộ giáp đặc trưng của hội
Dark Brotherhood là một trong những faction có bề dày lịch sử lâu đời nhất dòng game, bắt nguồn từ một tổ chức sát thủ danh tiếng khác cư ngụ tại tỉnh Morrowind, đó là Morag Tong cả hai đã li khai vào Kỷ nguyên thứ Hai và từ đó trở thành đối thủ của nhau. Nguyên nhân chính xác cho sự li khai này vẫn còn là vấn đề gây tranh cãi cho các nhà học giả, nhưng một giả thuyết cho rằng là vì lí do tôn giáo. Theo đó, vào cuối Kỷ nguyên đầu tiên, Morag Tong đã ám sát hoàng đế Reman III. Hơn 300 năm sau, họ lại tiếp tục giết kẻ đã ra lệnh trừ khử Reman: Versidue-Shaie. Vào thời điểm đó Morag Tong vẫn còn là một tổ chức sát thủ “hợp pháp” bởi họ nhờ vào danh nghĩa của chính quyền Morrowind để thực hiện các phi vụ. Cái chết của Versidue-Shaie dấy lên một cơn hoang mang tột độ trong giới quý tộc, họ sợ rằng đến lượt mình sẽ là nạn nhân của những đối thủ chính trị khác. Vì thế họ đã đi đến quyết định giải thể Morag Tong. Không cam chịu số phận, những sát thủ đã cầu cứu quyền lực cao nhất ở Morrowind, đó là Tribunal – gồm 3 vị thần Almalexia, Sotha Sil và Vivec. Muốn tiếp tục tồn tại, Morag Tong phải bãi bỏ việc thờ phụng nữ thần Mephala, thay vào đó phải tôn thờ Vivec. Đây là lúc mâu thuẫn nổ ra, Morag Tong chấp nhận đánh đổi trong khi một bộ phận khác không đồng tình. Họ quyết định ra đi, mang theo tôn giáo tín ngưỡng của mình và Dark Brotherhood ra đời từ đó.
Tổng hành dinh của Dark Brotherhood tại Cheydinhal (Oblivion)
Nhưng vẫn có nhiều ý kiến khác về sự hình thành của Hắc Huynh Đệ. Theo cuốn sách Sacred Witness của Enric Milres, hội được tạo dựng bởi Thieves Guild. Giả thuyết này cho rằng vào Kỷ nguyên thứ Hai, một số thành viên Thieves Guild cho rằng sẽ hiệu quả hơn nếu diệt trừ luôn những chủ nhân xấu số bị họ lấy trộm do đó họ muốn đào tạo một đội ngũ riêng cho việc giết chóc. Tuy nhiên điều này trái với nguyên tắc của Thieves Guild và đã bị từ chối. Cuối cùng một nữ đạo tặc đã đứng ra thành lập một tập đoàn ám sát của riêng mình. Khi một nhóm thành viên của Morag Tong gia nhập, hội được biết đến chính thức với tên Dark Brotherhood.
Sụp đổ
Hội cũng đã trải qua những giai đoạn suy sụp trầm trọng. Mở đầu là việc Night Mother của hội – Severa Magia bị ám sát. Tiếp đó là phi vụ bất thành với Nerevarine dẫn đến cái chết của thủ lĩnh Dandras Vules. Năm 433 Kỷ nguyên thứ Ba, một Speaker (cấp bậc trong hội) tên Mathieu Bellamont đã âm thầm tiêu diệt các thành viên của Dark Brotherhood nhằm trả thù cho cái hết của người mẹ. Một thành viên mới của hội (tức người chơi) nhanh chóng leo lên đến chức Silencer, thực hiện một cuộc thanh trừng điện thờ tại Cheydinhal của hội, nhưng sau lại bị kẻ phản bội lừa giết hầu như toàn bộ các thành viên của Black Hand (hội đồng lãnh đạo Dark Brotherhood). Cuối cùng Mathieu cũng bị diệt trừ, nhưng Black Hand mất đi quá nửa thành viên, hội rơi vào cảnh vô cùng suy yếu. Đó là những sự kiện trong phần bốn Oblivion.
Quan tài đá của Night Mother
Hai trăm năm sau, hội vẫn chưa thoát khỏi cảnh tê liệt, Dark Brotherhood giờ chỉ còn là một bang hội vô tổ chức, hoạt động yếu kém, danh tiếng cũng không còn. Cuộc chiến Vĩ đại (xem lại các phần trước của loạt bài) và hàng loạt cuộc nổi loạn ở Bruma, Bravil, Cheydinhal càng giáng thêm những thiệt hại nặng nề, nhiều điện thờ của hội trên khắp Tamriel bị chiến tranh tàn phá, thậm chí hội còn trở thành mục tiêu của cả hai chính quyền Thalmor và Imperial. Từ năm 186 đến 187 của Kỷ nguyên thứ Tư, lần lượt những điện thờ trên lục địa sụp đổ, chỉ còn lại 4 nơi còn hoạt động: tổng hành dinh ở Cheydinhal tỉnh Cyrodiil Wayrest Sanctuary ở High Rock Corinthe Sanctuary ở Elsweyr và Falkreath Sanctuary ở Skyrim. Hàng loạt biến cố diễn ra sau đó khiến cho thành viên của hội tại Cyrodiil chỉ còn ba người: Cicero, Garnag và và Pontius. Năm 191 Kỷ nguyên thứ Tư, cả Pontius và Garnag đều bị ám sát. Cicero quyết định đưa thi thể của Night Mother đến Falkreath Sanctuary – điện thờ duy nhất còn hoạt động. Thế nhưng nơi đây bị phá hủy và một lần nữa những thành viên còn sót lại phải chuyển đến Dawnstar Sanctuary. Với cái chết của hoàng đế Titus Mede II, Dark Brotherhood dần lấy lại danh vọng, mong chờ một cuộc chấn hưng.
Dark Brotherhood qua các phiên bản game
Như Thieves Guild, Dark Brotherhood đã xuất hiện từ bản Daggerfall và góp mặt cho đến tận Skyrim.
Muốn gia nhập Dark Brotherhood trong Daggerfall, bạn phải đánh hạ ít nhất 3 dân thường hoặc 15 cảnh binh. Những nhiệm vụ của hội thường là ám sát một ai đó, diệt trừ những sát thủ “ngoại đạo” hoặc loại bỏ những thành viên thất bại. Có 9 danh hiệu ( không kể Apprentice) có thể thăng tiến.
Dark Brotherhood là một faction không thể gia nhập trong bản mở rộng Tribunal của phần ba Morrowind. Bạn chỉ có thể chạm trán họ qua chuỗi nhiệm vụ chính của trò chơi mà thôi, và những ai đã chơi qua phiên bản này hẳn sẽ khó mà quên được cách những tay sát thủ tiếp cận. Để bắt đầu chuỗi nhiệm vụ của Tribunal, bạn chỉ cần ngủ trên một chiếc giường bất kì, sau đó bạn sẽ bị tấn công bởi một sát thủ Dark Brotherhood được trang bị khá tốt. Sau khi đánh bại hắn bạn hãy đến trình báo với cảnh binh để được chỉ dẫn bước tiếp theo. Nếu không, Dark Brotherhood sẽ cứ sát thủ đến hỏi thăm bạn liên tục (lên đến 10 lần đấy).
Người chơi sẽ được gã này “viếng thăm” khi bắt đầu chuỗi nhiệm vụ của Tribunal
Sang Oblivion, vai trò của hội lại được phục hồi và trở thành faction có thể gia nhập. Có 8 cấp bậc nhưng chỉ 7 trong số đó dành cho bạn, danh hiệu Executioner là của riêng NPC. Rất nhiều điện thờ được thành lập trên lãnh thổ Cyrodiil, nhưng bạn chỉ được vào một nơi duy nhất là đại bản doanh đặt dưới tầng hầm của một ngôi nhà bỏ hoang tại thành phố Cheydinhal, nơi linh thiêng này đã có từ hơn 200 năm trước sự kiện trong game. Cách duy nhất để được vào hàng ngũ Dark Brotherhood là phải hạ sát một người vô tội, khi đó sẽ có một thông báo rằng “Hành động của bạn đã bị quan sát bởi một lực lượng huyền bí…” Tiếp đó chỉ cần đi ngủ, một thông điệp lại hiện ra “Không gian chợt giá lạnh và một bóng đen đến gần…” và Lucien Lachance – Speaker của Dark Brotherhood sẽ đến nói cho bạn biết những gì phải làm để được hội công nhận. Nếu không muốn gia nhập bạn chỉ cần quên nhiệm vụ này đi hoặc giết luôn Lucien, nhưng với cách này bạn sẽ không bao giờ nhập hội được nữa. Nếu đồng ý, bạn không chỉ kiếm được nhiều item giá trị mà còn có cơ hội trở thành ma cà rồng, mua những quả táo độc, có một người hầu theo giúp đỡ và đặc biệt là chú ngựa bất tử Shadowmere.
Ngựa bất tử Shadowmere
Để được vào Dark Brotherhood của Skyrim, trước tiên game thủ phải hoàn thành nhiệm vụ Innocence Lost. Sau đó, người chơi sẽ được chọn gia nhập hội hoặc vượt qua nhiệm vụ With Friends Like These. Dark Brotherhood đem lại nhiều ích lợi, trong đó có phép triệu hồi hồn ma của sát thủ huyền thoại Lucien Lachance chiến đấu cùng game thủ. Thần mã Shadowmere vẫn là phần thưởng khi người chơi hoàn thành quest cho hội, nhưng không như Oblivion, lần này chú ngựa không bất tử nữa. Shadowmere hoàn toàn có thể chết khi bị đánh hay rơi từ trên cao xuống thay vì nằm bất tỉnh như trước. Nhưng hãy yên tâm vì thần thú này sẽ tự động hồi sinh ngay tại nơi chết sau 15-20 ngày.
Loạt bài về các phe phái lớn của dòng game The Elder Scrolls đến đây là kết thúc. Dù vẫn còn rất rất nhiều những faction khác trên lục địa Tamriel huyền bí, nhưng xin không kể đến vì chúng không đồng hành cùng người qua nhiều phiên bản.
Theo Game Thủ
Tìm hiểu các bang hội trong The Elder Scrolls
Trong phần đầu của loạt bài chúng ta đã được biết về nguồn gốc, lịch sử hình thành hai phe phái đại diện cho triều đình Imperial. Phần hai này sẽ tiếp tục đưa bạn đến với các bang hội (Guild) lớn của dòng game.
Fighters Guild
Đúng như tên gọi, Fighters Guild là mái nhà chung của tất cả các chiến binh, kiếm sĩ, lính đánh thuê trên khắp lục địa Tamriel. Hội Chiến Binh từ lâu đã được biết đến như một tổ chức chuyên đào tạo võ sĩ, rèn luyện họ trở thành những chiến binh với kĩ năng điêu luyện. Tuy được bảo trợ bởi hoàng đế, nhưng nhiệm vụ của họ không phải là hộ giá như Blades hay chinh chiến như Quân đoàn Imperial. Thay vào đó, Hội có những hoạt động mang tính cộng đồng hơn như: bảo tiêu săn lùng, tiêu diệt quái vật quấy nhiễu người dân quét sạch những băng cướp hoành hành hộ tống các nhà quý tộc,...
Fighters Guild ra đời giữa bối cảnh hỗn loạn sau các cuộc chinh phạt của Versidue-Shaie (nhà cầm quyền thời đó), tội phạm xuất hiện ngày càng nhiều đe dọa cuộc sống bình yên của dân chúng. Giải pháp được đặt ra là cần có một tổ chức phục vụ cho mục đích duy trì trị an mà không cần phải dùng đến nhân lực của Quân đoàn Imperial. Vào năm 320 Kỷ nguyên thứ Hai, Hội Chiến Binh được Versidue-Shaie sáng lập, và chẳng bao lâu sau nó đã trở thành nơi đào tạo lính đánh thuê chính thức của Tamriel. Ban đầu chỉ những người Akavir mới được thu nhận vào Hội, nhưng về sau đã mở cửa chào đón tất cả các chủng tộc thuộc mọi tầng lớp xã hội gia nhập để học cách chiến đấu hay đơn giản là tự vệ. Khi mới được thành lập Hội được biết đến với tên Syffim Guild, Syffim trong ngôn ngữ của người Akavir có nghĩa là "chiến binh". Một năm sau, khi Đạo luật về các Bang Hội (Guilds Act) được thông qua, tổ chức mới được gọi bằng cái tên Fighters Guild cho đến ngày nay. Nếu bạn là một tráng sĩ thích hành hiệp trượng nghĩa, cứu nhân độ thế thì đây là faction dành cho bạn.
Chi nhánh Fighters Guild tại Anvil (Oblivion)
Fighters Guild qua các phiên bản:
Hội Chiến Binh đã góp mặt từ bản Daggerfall và không hề vắng mặt cho đến phần mới nhất của dòng game. Gia nhập và thực hiện quest cho Hội bạn không chỉ nhận được các phần thưởng hấp dẫn mà còn có cơ hội thăng tiến, đồng nghĩa với việc nhiều thành viên khác của Hội sẽ chấp nhận mua/bán, trao đổi vật phẩm cũng như rèn luyện thêm các kĩ năng của bạn.
Morrowind gồm 9 cấp bậc có thể đạt được với cấp cao nhất là Bang chủ - Master (không tính cấp Associate khi mới nhập hội). Do có mối thù sâu sắc với Hội Đạo Tặc (Thieves Guild) nên nếu bạn hoàn thành nhiệm vụ The Code Book thì sẽ không còn cơ hội đầu quân cho Thieves Guild nữa.
Trong Oblivion, tuy tại mỗi thành phố lớn đều có các chi nhánh của Hội nhưng bạn chỉ có thể gia nhập tại một trong ba địa điểm: Anvil, Cheydinhal và Chorrol. Khi đã trở thành hội viên bạn sẽ có rất nhiều ưu đãi: được sở hữu hầu hết những thứ thuộc về Hội được sử dụng các Trainer của Hội nếu đạt đến danh hiệu Bang chủ bạn có tiền lương hàng tháng cũng như những món item tốt,... Thế nhưng cũng có vài hạn chế mà bạn cần lưu ý: một là bạn không thể gia nhập Hội nếu có điểm bounty (tức là đang phạm tội và bị truy lùng), hai là nếu bạn xích mích hoặc tấn công bất kì đồng môn nào khác thì sẽ bị khai trừ khỏi Hội và phải làm một quest nhỏ mới có thể trở lại, nhưng nếu bị "đá" đến lần thứ ba thì bạn sẽ vĩnh viễn vào "sổ đen" đấy.
Jorrvaskr - Tổng hành dinh của Companions (Skyrim)
Skyrim và Companions:
Fighters Guild không tồn tại ở vùng đất băng giá Skyrim, thay vào đó là Companions. Dẫu khác nhau về tên gọi nhưng về cơ bản cả hai faction này đều giống nhau về mục đích hoạt động. Trụ sở của Companions có tên gọi Jorrvaskr được đặt tại Whiterun. Ngay từ đầu game bạn sẽ có cơ hội gặp gỡ các thành viên của Companions khi họ đang chiến đấu với một con Giant bên ngoài Whiterun. Muốn được thu nhận vào hội, bạn phải trải qua một cuộc sát hạch kĩ năng chiến đấu với Vilkas. Bên cạnh dòng nhiệm vụ chính - phụ của hội, bạn còn được khám phá về The Circle - một nhóm nhỏ của Companions với các thành viên đều là người sói. Trong quá trình làm nhiệm vụ Proving Honor người chơi sẽ được tận mắt chứng kiến Farkas biến hình thành sói và tiêu diệt những tay thợ săn người sói của hội Silver Hand. Sau đó một thời gian Skjor và Aela sẽ ngỏ ý nhận bạn vào The Circle.
Mages Guild
Nếu Fighters Guild là nhà của những kẻ "vai u thịt bắp" quanh năm làm bạn với kiếm cung, thì Mages Guild là nơi những nhà thông thái có trí tuệ ưu việt tụ hội. Cùng được hoàng đế bảo trợ như Fighters Guild, mục đích của hội là nghiên cứu và ứng dụng các phép thuật cũng như thuật giả kim, bên cạnh đó còn có nhiệm vụ cung cấp các dịch vụ cộng đồng liên quan đến phép thuật. Thuốc giải, nguyên liệu bào chế thuốc, vật phẩm ma thuật và các phép thông thường đều có thể mua tại đây. Gia nhập Mages Guild, bạn không những được rèn luyện kỹ năng dụng phép, nâng cao kiến thức pháp thuật mà còn có cơ hội thử thách với những nhiệm vụ thú vị.
Mages Guild được dẫn dắt bởi Hội đồng Pháp sư gồm năm phù thủy hùng mạnh nhất, đứng đầu họ là một Arch-Mage. Tất cả những công việc trọng yếu của hội như qui định về việc sử dụng cấm thuật gọi hồn (Necromancy), chính sách tuyển mộ thành viên, buôn bán phép thuật cho dân chúng, ban hành và thực thi luật lệ hội,v.v... đều phải thông qua Hội đồng. Các thành phố trên khắp Tamriel đều có trụ sở nhỏ của hội, được điều hành bởi một hội chủ địa phương. Đại bản doanh là Arcane University đặt tại Imperial City.
Hội Pháp Sư được sáng lập bởi Vanus Galerion từ những năm đầu của Kỷ nguyên thứ Hai nhằm tập trung những tinh hoa phép thuật từ nhiều tổ chức nghiên cứu danh tiếng thời đó. Khởi đầu từ vùng Summerset Isles, quê hương của người Altmer (High Elf) - chủng tộc sở hữu trí tuệ siêu đẳng Mages Guild đã phát triển lớn mạnh từng ngày, lan tỏa thế lực sang những vùng lân cận và cuối cùng trở thành một trong những bang hội có tầm ảnh hưởng bậc nhất lục địa. Galerion cũng trở thành Arch-Mage đầu tiên của Hội, ông cũng đã ban hành lệnh cấm sử dụng thuật gọi hồn với mọi thành viên của tổ chức. Vào cuối Kỷ nguyên thứ Ba, thủ lĩnh đương nhiệm là Hannibal Traven tiếp tục củng cố đạo luật này. Kẻ thù của Mages Guild là Mannimarco - một pháp sư gọi hồn và là thủ lĩnh của nhóm Order of the Black Worm. Trong sự kiện thảm họa Oblivion (phần bốn), người chơi sẽ có cơ hội giúp Traven ngăn chặn cuộc tấn công của Mannimarco cùng bè lũ tay sai của hắn và lên ngôi vị tân Arch-Mage của hội. Đáng tiếc sau đó Mages Guild vẫn bị giải thể.
Arcane University (Oblivion)
Mages Guild qua các phiên bản:
Mages Guild là một trong những faction "kì cựu" nhất series, bởi nó đã xuất hiện ngay từ bản The Elder Scrolls đầu tiên cho đến tận ngày hôm nay. Trong phần một Arena, Mage là nhân vật buôn bán vật phẩm ma thuật cũng như giúp bạn nghiên cứu các phép thuật mới.
Morrowind: Mages Guild có dịch vụ dịch chuyển tức thời giữa các trụ sở của hội, không giống các phương tiện đi lại như Silt strider hay thuyền, dịch chuyển bằng cách này sẽ không làm mất thời gian trong game của bạn. Hội có tổng cộng 9 danh hiệu và tất cả đều có thể đạt được. Nếu bị khai trừ khỏi hội vì lí do gì đó, bạn chỉ cần chờ một thời gian để họ "quên" đi lỗi lầm của mình và sau đó lại được chào đón. Thông thường thời gian này là 30 ngày (trong game), tuy nhiên nếu bạn ghé qua trụ sở hội mỗi ngày thì ngày đó sẽ được tính bằng 3 ngày "chuộc tội".
Oblivion: bạn vẫn không thể nhập hội nếu có điểm bounty, tương tự Fighters Guild bởi cả hai đều hoạt động dưới danh nghĩa của triều đình. Một khi đã trở thành Arch-Mage bạn sẽ được sở hữu một bệ thờ dùng cho việc ếm phép và chế tạo phép thuật mới. Nếu bị khai trừ, bạn phải tìm gặp Raminus Polus và làm nhiệm vụ cho ông ta để được trở lại. Lưu ý nếu bị khai trừ (bằng cách ăn trộm hoặc tấn công các đồng môn khác) khi còn đang ở trong Arcane University thì tất cả cánh cửa sẽ khóa lại và bạn... bị kẹt ở nơi này. Các duy nhất để thoát ra là mở bản đồ lên và dùng Fast Travel
Skyrim và College of Winterhold:
Bước sang phần năm, Hội Pháp Sư đã được thay bằng College of Winterhold, Arch-Mage của tổ chức là Savos Aren. Tọa lạc trên một vách núi nhìn ra Biển Linh Hồn (Sea of Ghost), phía bắc thành Winterhold, đây là học viện duy nhất ở Skyrim dành cho những người đam mê phép thuật đến học hỏi và nghiên cứu. College of Winterhold gồm ba khu tháp riêng biệt: Hall of Countenance và Hall of Attainment là nơi các học viên, pháp sư cao cấp cư ngụ và Hall of Elements dành cho Arch-Mage.
College of Winterhold nhìn từ xa (Skyrim)
Trước khi được phép đặt chân vào học viện, bạn phải chứng tỏ tiềm năng phép thuật của mình với người gác cổng Faralda bằng cách thi triển một phép ngẫu nhiên mà cô ta yêu cầu, nếu chưa học phép này thì bạn sẽ phải bỏ 30 vàng để được chỉ dạy. Hoặc bạn có thể thuyết phục cô ta miễn bài kiểm tra này. Một cách khác là để lộ thân phận Dragonborn và biểu diễn shout Thu'um (học được qua chuỗi nhiệm vụ chính của game) cho Faralda xem. Trộm cắp và đánh nhau vẫn sẽ khiến bạn bị đuổi, lúc này những gì cần làm để gia nhập lại là nói chuyện với Tolfdir và trả 250 vàng. Một khi hoàn thành tất cả nhiệm vụ được giao, bạn sẽ thay thế vị trí của Savos Aren và được sở hữu nhiều vật phẩm giá trị, trong đó có chiếc áo Archmage's Robe giúp tăng 50 Magicka, phục hồi Magicka nhanh hơn và giảm năng lượng hao tổn khi dùng phép.
Theo Bưu Điện Việt Nam
Tim hiểu về phe phái trong The Elder Scrolls Loạt bài này sẽ giúp các bạn tìm hiểu về những phe phái (faction) của dòng game, từ lịch sử hình thành cho đến vai trò và ảnh hưởng của chúng. Trong thế giới của The Elder Scrolls có rất nhiều faction lớn nhỏ, vì thế chỉ xin nhắc đến những faction chủ chốt có tầm quan trọng qua từng phiên bản của...