Tiết lộ 2 bộ áo giáp của Tôn Ngộ Không
Để phục vụ cho những cảnh quay phù hợp, đoàn “Tây Du Ký” đã thiết kế cho nhân vật Ngộ Không những bộ áo giáp thích hợp nhất trong từng cảnh quay.
Chỉ riêng tại Trung Quốc, dù đã lên sóng hơn 2.000 lần nhưng “Tây du ký” phiên bản 1986 vẫn là bộ phim được yêu thích, cứ mỗi dịp năm mới lại có đài truyền hình chiếu lại, vẫn đạt rating rất cao. Thế nhưng, để có một tập phim được yêu thích như thế, đoàn làm phim đã trải qua rất nhiều khó khăn mà hiếm người biết được. Chuyên đề Tây Du Ký – Chuyện giờ mới kể sẽ mang đến cho độc giả cái nhìn chân thật về quá trình thực hiện tác phẩm kinh điển nổi tiếng này.
Bật mí 2 bộ áo giáp của Tôn Ngộ Không
Một bộ là áo giáp cứng, làm nổi bật phong thái uy nghi nhưng cũng không thể thiếu được sự tinh tế, đẹp đẽ đúng như cái tên Mỹ Hầu Vương của nhân vật này.
Bộ giáp được thiết kế tỉ mỉ, khéo léo với nhiều họa tiết được trang trí bằng mảnh kim loại màu vàng lấp lánh, trông rất đẹp mắt. Đây được coi như một lễ phục, chủ yếu được dùng để quay những cảnh “nho nhã”, an nhàn.
Bộ giáp cứng chỉ dùng như một lễ phục cho Ngộ Không mặc trong cảnh đời thường, khoe sức mạnh.
Bộ giáp cứng được gắn những chi tiết kim loại lấp lánh ánh vàng và khá nặng
Trong khi bộ giáp thứ hai được gọi đơn giản là giáp mềm, thiết kế cũng hết sức tinh tế, công phu. Thân áo được may bằng những đường khâu kim tuyến, những họa tiết, trang trí đều được sử dụng kim tuyến ánh vàng tạo nên, thay vì phục sức kim loại trên bề mặt. iều này tạo cho chiếc áo giáp trở nên mềm mại và nhẹ hơn khi mặc.
Bộ giáp mềm chủ yếu được dùng để quay cảnh giao đấu, hành động của nhân vật Tôn Ngộ Không. Nhờ có nó, những cảnh đấu đá của diễn viên được thực hiện khá dễ dàng và thoải mái, không bị gò bó như bộ giáp cứng.
Không ít khán giả khi xem phim đã cho rằng bộ giáp này bị cháy rụi trong cảnh bị thiêu trong lò Bát Quái nên ở 3 tập sau không hề thấy Ngộ Không mặc nữa. Tuy nhiên trên thực tế, bộ giáp mà Ngộ Không mặc được thiết kế phục trang sử dụng những vật liệu đắt tiền và hiếm, do đó giá trị thường không phải là nhỏ. Thế nên càng không thể dễ dàng để cho trang phục bị hư hỏng hay bị đốt như khán giả từng lầm tưởng.
Bộ giáp mềm được thiết kế với vật liệu nhẹ, thường sử dụng trong những cảnh hành động, giao đấu.
Bộ giáp mềm được trang trí và khâu bằng loại chỉ bằng kim tuyến làm giảm trọng lượng và cảm giác thoải mái khi mặc trên người.
Còn về lý do vì sao trong 3 tập sau, Ngộ Không không mặc bộ giáp như trước thì có thể dễ dàng lý giải. Sau khi được Đường Tăng giải cứu dưới núi Ngũ Hành, một lòng phù trợ Đường Tăng trên đường sang Tây Trúc thỉnh kinh, Ngộ Không không được phép mặc áo giáp, được coi là biểu tượng của chiến tranh, giết chóc. Chỉ đến cảnh khi bị Đường Tăng đuổi về Hoa Quả Sơn, lúc này Ngộ Không mới lại có dịp mặc lại bộ giáp phục, trở lại là một Mỹ Hầu Vương oai vệ, tôn nghiêm ngày nào.
Video đang HOT
Lửa lò Bát Quái thiêu đốt Mỹ Hầu Vương
Trong tập 3 – Đại Thánh náo thiên cung, có cảnh quay Mỹ Hầu Vương (Lục Tiểu Linh Đồng/Chương Kim Lai) bị thiêu trong lò luyện đan hay còn gọi là lò Bát Quái (vì có biểu tượng Âm Dương tám cạnh) của Thái Thượng Lão Quân (Trịnh Dung đóng).
Phân cảnh này được thực hiện tại “thiên cung” là studio được dựng trong khu thể thao của trường Dục Anh, Bắc Kinh. Cảnh quay này được đoàn lợi dụng lúc trời tối để tiến hành vì khi đó là thời tiết giữa mùa hè, vừa oi bức lại vô cùng nóng nực.
Ngộ Không ăn trộm linh đan bên lò Bát quái.
Đội thiết kế mỹ thuật đã tạo ra một đạo cụ lò bát quái có hình bán cầu, đứng trên bốn chân gần giống một lưu hương khổng lồ.
Để chống cháy, một lớp sắt tây được phủ ở bề mặt bên trong của lò. Khi tiến hành quay, để tạo không khí lửa cháy rực rực từ bốn phía, giữa quay phim với diễn viên, các khung lửa được xếp thành nhiều tầng. Thêm vào đó, chuyên gia khói lửa còn bôi một lớp dầy là dầu khô lên bề mặt bên trong lò luyện đan để tạo lửa cháy rừng rực.
Ngoài ra, quạt gió được sử dụng để quạt cho lửa cháy thêm mạnh, tạo hiệu ứng lửa thiêu đốt thêm sống động, chân thực.
Lục Tiểu Linh Đồng đứng ở khu vực diễn ngăn cách với lửa và lăn lộn diễn xuất thần, tạo cảm giác như đang bị thiêu đốt thật. Với cảnh quay này, đạo diễn Dương Khiết đặc biệt hài lòng và mãn nguyện.
Dù thời gian khởi quay cho cảnh này diễn ra vào ban tối, thường được coi là thời điểm mát mẻ và dễ chịu nhất trong ngày nhưng diễn viên như Lục Tiểu Linh Đồng trong vai Mỹ Hầu Vương bị thiêu đốt, tứ phía đều là lửa đốt, lại phải mặc lớp giáp sắt khá dày và nặng nề. Chỉ cần nhìn cũng đủ cảm thấy sự vất vả hy sinh của diễn viên như Lục Tiểu Linh Đồng cho cảnh quay này.
Dầu khô được bôi xung quanh miệng phía bên trong của lò để tạo cảm giác lửa cháy rừng rực.
Đợi sau khi cảnh quay hoàn thành, nhân viên hóa trang khi tẩy trang cho Lục Tiểu Linh Đồng mới phát hiện ra rằng, toàn bộ lông trên mặt “anh khỉ” đã bị thiêu cháy rụi vì sức nóng xung quanh, thậm chí cả lông mi cũng bị hơi nóng làm cho xoăn tít. Trong đoàn ai nấy đều cảm thông và khâm phục tình yêu nghề và khả năng chịu đựng của Lục Tiểu Linh Đồng.
Theo khampha
Đoàn Tây Du Ký bị ám ảnh chuyện ma
Thành viên đoàn phim "Tây Du Ký" được một phen hú vía sau khi nghe kể chuyện ma trong một đêm mất điện nơi núi rừng u tịch.
Chỉ riêng tại Trung Quốc, dù đã lên sóng hơn 2.000 lần nhưng "Tây du ký" phiên bản 1986 vẫn là bộ phim được yêu thích, cứ mỗi dịp năm mới lại có đài truyền hình chiếu lại, vẫn đạt rating rất cao. Thế nhưng, để có một tập phim được yêu thích như thế, đoàn làm phim đã trải qua rất nhiều khó khăn mà hiếm người biết được. Chuyên đề Tây Du Ký - Chuyện giờ mới kể sẽ mang đến cho độc giả cái nhìn chân thật về quá trình thực hiện tác phẩm kinh điển nổi tiếng này.
Thời gian giữa mùa hè oi bức năm 1982, đoàn phim Tây Du Ký có mặt tại núi Thương Nham ở Trương Gia Giới, tỉnh Hà Bắc để khởi quay cho tập Đường Tăng xuất thế (tức tập 4 - Giam cầm Ngũ Hành Sơn).
Địa điểm được đặt tại ngôi chùa Phúc Khánh trên núi Sơn Nham, tương truyền từng là nơi công chúa Nam Dương, con gái cả của vua Tùy Dương Đế từng về đây xuất gia tu hành. Toàn bộ khu tự viện được xây dựng trên khu một mặt phẳng giữa hai vách núi hiểm trở, tạo thế uy nghi, hoành tráng và choáng ngợp.
Đặc biệt điện Thiên Vương lại càng kỳ vỹ và độc đáo với kiến trúc là một ngôi điện nằm trên chiếc cầu có nhịp, dạng vòm bắc qua hai vách núi đá khổng lồ, tạo thế hiểm trở, treo leo và cũng hết sức tôn nghiêm.
Toàn cảnh chùa Phúc Khánh ở núi Thương Nham được chọn làm cảnh quay Nam Thiên môn trên thiên đình.
Từ chân núi đi lên là một con đường độc đạo nhỏ và dốc đứng, phía bên trên hai vách núi là một công trình kién trúc tôn giáo như được bắc giữa nền trời xanh. Cảnh quan kỳ vỹ của khu công trình này tựa như ẩn hiện trong mây, dựa mình trên vách núi cao, uy nghi sừng sững. Thật không khác gì với tưởng tượng về cổng Nam Thiên môn trên thiên đình - bề thế, hùng tráng và tôn nghiêm.
"Tiểu Đường Tăng" và chuyện buộc cá chép bằng sợi ni lông
Phía sau của khu tự viện có một chiếc hồ 3 cạnh dựa vào thế núi với tên gọi Phóng Sinh Trì. Diện tích mặt hồ không lớn (vì là hồ tự nhiên được tạo ra trên núi cao) nên nước trong hồ lúc nào cũng sâm sấp chứ không bao giờ cạn.
Trong kịch bản của Tây Du Ký có phân cảnh Đường Tăng còn nhỏ từng phóng sinh một chú cá bị lão ngư ông bắt được dưới sông. Cảnh phim cũng được thực hiện quay tại khu vực chùa Phúc Khánh.
"Tiểu Đường Tăng" Thái Viễn Hàng ôm chú cá trong vạt áo mang thả ở hồ Phóng Sinh
Người thể hiện vai diễn Đường Tăng ngày nhỏ là diễn viên nhí đến từ Thái Viễn Hàng, một học sinh cấp một ở Bắc Kinh. Ngoại hình của cậu bé khá phù hợp với vai diễn, mặt vuông vức, tai to, da dẻ hồng hào. Đặc biệt là tướng mạo có rất nhiều điểm tương đồng với ngoại hình của diễn viên Từ Thiếu Hoa, do đó có thể coi như rất phù hợp với một Đường Huyền Trang ngày nhỏ.
Có một cảnh trong Tây Du Ký yêu cầu nhân vật tiểu Đường Tăng ôm chú cá chép mang xuống hồ phóng sinh. Theo sự sắp xếp của đạo diễn Dương Khiết, Thái Viễn Hàng ôm một chú cá sống quấn trong vạt áo, sau đó leo lên các bậc thang từ dưới chân núi lên hồ Phóng Sinh. Vì đoạn đường bậc thang khá dài lại cao, lên đến nơi chuẩn bị thả cá xuống hồ thì miệng mũi thi nhau thở hồng hộc. Trong khi cảnh quay còn chưa hoàn thành thì chú cá "hiếu động" đã nhảy bổ xuống hồ.
Nhân viên đạo cụ trong đoàn cuống cuồng nhảy xuống hồ bắt lại chú cá để quay lại. Công việc này không hề đơn giản, một chú cá cỡ trung bình, khi đã nhảy xuống hồ thật chẳng dễ bắt lên. May mắn là không đến nỗi "mò cá đáy bể", cuối cùng chú cá tội nghiệp đã được "tóm" trở lại và cảnh "phóng sinh" của tiểu Đường Tăng phải quay lại lần hai.
Cậu nhóc Thái Viễn Hàng khá vất vả khi phải leo hàng trăm bậc thang đá để lên núi thả cá.
Để đề phòng cho chú cá không nhảy xuống hồ khi chưa quay hoàn tất, nhân viên đạo cụ đã nghĩ ra một cách là dùng sợi dây ni lông nhỏ buộc chặt chú cá lại (cảnh này rất khó bị khán giả phát hiện), nhờ vậy mà cảnh quay trên mới hoàn thành một cách êm thấm mà không xảy ra sự cố lần hai. Thế nhưng, nhân vật tiểu Đường Tăng vẫn phải hộc tốc ôm chú cá leo từng bậc thang dưới chân núi lên một lần nữa, thở không ra hơi.
Những ngày mất điện triền miên
Những ngày đoàn ở trong chùa, để thuận tiện cho việc quay phim, các nhân viên được phép nghỉ lại trong phòng tiếp khách của nhà chùa, vốn là một khu tứ hợp viện cũ của chùa, mặt quay hướng lên mặt dốc của núi.
Vì vấn đề chỗ ở khá căng, nên khoảng 20 - 30 con người phải chen chúc ở trong một căn phòng lớn. May thời gian ở đây không nhiều nên ngần ấy con người bị nhét vào một không gian chật hẹp cũng cố chịu đựng và khắc phục được.
Điều phiền phức ở chỗ, phòng khách của nhà chùa lại không có chỗ cung cấp nước, chỉ cần nước bình thường rửa mặt mũi chân tay chứ chưa nói đến nước nóng. May là phía sau núi có một khe suối nhỏ, nước suối ở đây trong vắt có thể nhìn xuống tận đáy. Hàng ngày mọi người sau khi kết thúc cảnh quay đều tập trung ở bên khe suối rửa mặt mũi, chân tay và lấy nước tắm rửa. Nước suối từ núi chảy ra nên mát lạnh và tinh khiết, ai nấy đều phấn khởi và vui vẻ khi may mắn được ưu đãi như ở đây.
Chùa Phúc Khánh dựa vào núi nhìn từ trên cao.
Nhiệt độ ở vùng núi chênh lệch khá lớn, ban ngày thường ánh mặt trời nóng như thiêu như đốt, đêm xuống nhó thổi hây hây, lâu lâu là khiến người lạnh tê. Điều bực nhất ở đây là thường xuyên bị mất điện, ba này thì đến hai ngày bị mất điện. May mà lần này đoàn phim thường quay cảnh ban ngày khi "đóng đô" trên núi, mọi công việc đều được hoàn thành vào thời gian trước khi hoàng hôn xuống.
Khi trời tối, điện mất, khung cảnh trở nên hư không, u tịch, tĩnh mịch và thanh vắng đặc thù của nơi rừng núi, đặc biệt là trong khung cảnh tại một ngôi chùa lớn như chùa Phúc Khánh.
Chuyện ma khiến cả đoàn ám ảnh
Trong đoàn Tây Du Ký đa phần là người trẻ, mấy ai chịu được cảnh không khí ảm đạm và âm u như thế này. Vì vậy sau mỗi bữa cơm tối, các tiết mục văn nghệ đều được thành viên trong đoàn tích cực trổ tài biểu diễn. Mọi người nhảy múa hát ca, người đánh đàn ghi ta, người hòa nhịp hát theo nhằm làm át đi không khí u tịch.
Đặc biệt là mấy nhân viên trẻ trong đội ánh sáng và hóa trang còn tỏ ra nổi trội hơn. Họ có đèn pin hòa cùng âm thanh của điệu cha cha cha phát ra từ máy ghi âm cũng đủ làm những con người đầy sức sống cùng hòa vào vũ điệu disco. Vì đoàn Tây Du Ký tập trung đủ nhân viên, nghệ sĩ từ nhiều đoàn nghệ thuật khác nhau nên ai cũng có tài lẻ riêng.
Tổ chức ca hát văn nghệ là cách đoàn phim lấp khoảng không yên ắng,tĩnh mịch ở núi rừng.
Nhờ biệt tài này, mỗi khi đến các địa phương quay phim, đoàn đều nhờ được khá nhiều diễn viên quần chúng. Và để cảm tạ sự nhiệt tình của dân chúng địa phương, ê kíp thường tổ chức những tiết mục văn nghệ "cây nhà lá vườn" để phục vụ bà con. Tất nhiên những hoạt động này là hoàn toàn miễn phí, cùng với đó là các nghệ sĩ cũng trình diễn không công nhưng hết sức nhiệt tình, vui vẻ.
Ngoài ra, ở khu vực cổng lớn của nhà tiếp khách của chùa, những người thích yên tĩnh thường tụ tập nhau thi kể chuyện. Mọi người lần lượt đóng góp chuyện mà họ biết để kể cho cả đoàn nghe. Nhiều hôm mọi người say sưa kể, mãi đến đêm khuya mới giải tán đi ngủ để ngày hôm sau còn quay tiếp. Đạo diễn Dương Khiết vốn là người rất thích nghe kể chuyện và thường cổ vũ các thành viên trong đoàn tham gia kể chuyện cho bà cùng đoàn nghe.
Đông vui là vậy nhưng khi nghe kể chuyện ma, trong đoàn ai nấy đều khiếp sợ (Ảnh mang tính minh họa).
Có lần, quản lý trường quay là Hà Dị đóng góp một câu chuyện ma. Hôm đó lại đúng ngày mất điện, trời tối om, bốn bề đều đứng lố nhố là người vây quanh. Thêm vào đó là lối kể chuyện "đầy màu sắc" và truyền cảm của Hà Dị càng khiến mọi người ai nấy chăm chú lắng nghe mà nổi hết da gà. Kết cục là khiến cả đoàn sợ rúm ró, không ai dám một mình về chỗ ngủ, mãi tối muộn vẫn còn ngồi bu một chỗ vì quá sợ.
Theo Long Hy (Khampha.vn)
Chuyện bi hài về Bạch Long Mã của 'Tây du ký' Đoàn phim của đạo diễn Dương Khiết cuối cùng cũng đã có riêng một chú ngựa bạch gắn bó, cùng trải qua 5 năm để hoàn thành bộ phim với bao nỗi buồn vui lẫn những kỷ niệm để đời. Sau khi hoàn thành tập phim Ba lần đánh Bạch Cốt Tinh, thời gian tháng 6, 7 và 8/1983, đoàn phim tập trung...