Tiếp tục một dự án game Kickstarter bị nghi lừa đảo
Không lấy lại được tiền, những game thủ đã quyên góp chỉ còn cách “theo lao” chờ tới cuối năm 2016.
Vào tháng 1/2014, một dự án Kickstarter mang tên Unsung Story xuất hiện, hứa hẹn sẽ hồi sinh những trải nghiệm có trong dòng game Final Fantasy Tactics – series cổ điển được rất nhiều game thủ ưa thích và vì vậy, nó nhanh chóng vượt mốc kinh phí đề ra ban đầu để thu về số tiền lớn: 660.000 USD (tương đương 14,8 tỉ VND).
“Người kế nhiệm tinh thần của tựa game nhập vai chiến thuật đỉnh cao do Yasumi Matsuno (đạo diễn của Final Fantasy Tactics và Vagrant Story) thiết kế” – Mô tả của hãng phát triển Playdek về Unsung Story và cũng là những gì mà nhiều fan hâm mộ Final Fantasy Tactics trông đợi từ nhiều năm nay. Khoảng hơn 15 nghìn game thủ chung tay góp tiền để biến dự án Kickstarter này thành hiện thực vào năm 2014, nhưng đến nay sau 18 tháng kể từ khi đi vào phát triển, Unsung Story thay vì mang đến trải nghiệm mà nó từng hứa hẹn đang khiến hàng loạt game thủ cảm thấy phẫn nộ và đòi hoàn trả lại tiền.
Những hình ảnh về cơ chế chiến đấu của Unsung Story với những ô lục giác bao quanh nhân vật.
Lý do trước tiên nằm ở việc thông tin về dự án trong suốt 1 năm trời tỏ ra rất thưa thớt, chưa kể thời điểm phát hành dự tính ban đầu vào tháng 7/2015 đã trôi qua từ lâu mà không có lời giải thích nào từ phía Playdek. Phải cho tới ngày hôm qua, CEO của hãng Joel Goodman mới thông báo Unsung Story sẽ trì hoãn sang cuối năm 2016 trên trang Kickstarter.
Trì hoãn ngày phát hành không phải là vấn đề quá nghiêm trọng hay khó chấp nhận, nhưng lý do mà Playdek đưa ra mới là thứ khiến cho bộ phận game thủ quyên góp cho dự án cảm thấy nghi ngờ. Cụ thể, quá trình phát triển Unsung Story còn 4 giai đoạn nữa, tất cả đều liên quan tới khía cạnh PvP hoặc chơi online – những yếu tố không hề có trong mô tả dự án Kickstarter khi nó mới bắt đầu vào năm 2014. Trong khi đó, những gì mà người chơi trông đợi ở Unsung Story là một trải nghiệm RPG chiến thuật kết hợp cốt truyện sâu sắc giống Final Fantasy Tactics, và họ quyên tiền cho game vì lý do này chứ không phải một tựa game online multiplayer.
Video đang HOT
Dấu hiệu về sự mập mờ trong cách làm ăn của Playdek không phải bây giờ mới xuất hiện. Một phóng viên của trang Kotaku nằm trong số những người đã quyên góp tiền cho Unsung Story từng liên hệ với Playdek để có một cuộc phỏng vấn với Yasumi Matsuno vào tháng 2 năm 2014. Ban đầu hãng này đồng ý, nhưng sau một loạt điều kiện rối rắm, họ lại cho biết ông Matsuno không thể tham gia được.
Sau khi chiến dịch Kickstarter thu đủ số kinh phí cần thiết, thông tin về Unsung Story được cập nhật nhỏ giọt, đặc biệt là trong năm 2015 gần như không có hình ảnh hay tiến triển mới nào ngoại trừ những câu trấn an chung chung của Playdek như: “Quá trình phát triển game vẫn đang diễn ra thuận lợi. Một thời gian biểu sẽ được tiết lộ vào mùa Hè tới.” Đáng tiếc cộng đồng những người quyên góp đã biết đây không phải sự thật khi mùa Hè đã trôi qua hoàn toàn trong im lặng.
Khi được hỏi về việc tại sao Unsung Story lại chuyển hướng tập trung vào PvP trong khi yếu tố mà người ủng hộ mong đợi là một tựa game chơi đơn với cốt truyện sâu sắc, ông Goodman trả lời: “PvP không phải là yếu tố mới, và nó chắc chắn sẽ không ảnh hưởng gì tới trải nghiệm chơi đơn. Thực tế cách tốt nhất để cân bằng hệ thống AI trong game là thu thập dữ liệu từ các trận đấu online giữa người chơi với nhau để từ đó đưa ra những điều chỉnh thích hợp. “
“Do sự hạn chế trong việc cập nhật thông tin nên chúng tôi không thể làm rõ với những người ủng hộ về vấn đề này, rằng đây là cách tiếp cận mà chúng tôi đã quyết định kể từ khi dự án bắt đầu. ” – Goodman tiếp tục.
Nhưng điểm mấu chốt trong câu chuyện này, đó là có vẻ như Playdek sẽ không hoàn lại tiền cho những người quyên góp kể cả khi họ có yêu cầu. “Chúng tôi đang hoàn thiện và sẽ mang đến trải nghiệm mà game thủ hằng mong đợi. ” – lời hứa hẹn không có mấy tác dụng trong việc trấn an cộng đồng người ủng hộ đang trong tình trạng phẫn nộ sau thông báo trì hoãn.
Kickstarter có rất nhiều ưu điểm nhưng nguy cơ lừa đảo là một nhược điểm không thể chối cãi.
Đây không phải lần đầu tiên một dự án Kickstarter khiến game thủ cảm thấy lo lắng vì nguy cơ mất tiền oan. Vào tháng 2 đầu năm nay, tựa game thế giới mở sinh tồn đề tài khủng long The Stomping Land sau khi tung ra bản Early Access cũng đột ngột “bốc hơi” cùng với 115.000 USD kinh phí phát triển đến từ cộng đồng.
Liệu Unsung Story có phải một trường hợp lừa đảo nữa? Chúng ta chưa thể biết chắc chắn được bởi dù sao hãng phát triển vẫn giữ liên lạc với cộng đồng chứ không (hoặc chưa) biến mất hoàn toàn như The Stomping Land. Đối với những game thủ đã trót ủng hộ cho trò chơi, cách duy nhất là chờ đến thời điểm cuối 2016 để trải nghiệm Unsung Story như Playdek đã hứa hẹn.
Theo Gamek
Divinity Original Sin 2: Hậu bản game RPG đỉnh được công bố
Divinity: Original Sin 2 sẽ tiếp tục lấy kinh phí phát triển từ Kickstarter giống như người tiền nhiệm của mình.
Tiếp nối thành công của phiên bản đầu tiên, ngày hôm nay hãng phát triển Larian Studios đã công bố chiến dịch Kickstarter cho Divinity: Original Sin 2, tựa game mà họ hứa hẹn sẽ là "Sản phẩm game nhập vai tham vọng nhất hiện nay". Dự án dự tính được khởi động vào ngày 26/8.
Bức hình bìa của Divnity Original Sin 2 mới được giới thiệu.
"Divinity: Original Sin 2 được phát triển dựa trên nền tảng vững chắc xây dựng nên ở phiên bản đầu tiên. Vì thế, chúng tôi có thể tập trung phát triển nhiều hơn cho gameplay thay vì mất thời gian cho các thành phần cơ bản - yếu tố thường chiếm khoảng hơn 50% khối lượng công việc. " - đại diện studio Larian nói.
Phiên bản đầu tiên Divinity: Original Sin cũng được phát triển dựa trên kinh phí quyên góp từ cộng đồng, cụ thể là 19,541 người ủng hộ với số tiền tổng cộng lên đến 944,282 USD chỉ sau 1 tháng. Hiện tại Larian Studios chưa đưa ra mức kinh phí trông đợi để phát triển phần tiếp theo.
Về phần Divinity: Original Sin, trò chơi thuộc thể loại game nhập vai theo lượt với một cặp nhân vật chính được gọi bằng cái tên "Source Hunter" với nhiệm vụ tiêu diệt loại phép thuật nguy hiểm The Source cùng những gã phù thủy sử dụng nó. Ở chế độ chơi đơn, người chơi sẽ điều khiển cả hai nhân vật trong khi nếu lựa chọn chơi co-op với bạn bè, mỗi người lại phụ trách một chiến binh.
Bên cạnh hệ thống chiến đấu có chiều sâu, Divinity: Original Sin còn gây ấn tượng nhờ nhiều tính năng bên lề khác như điều tra phá án, trò chuyện hay gây áp lực với NPC để thu thập thông tin, giao tiếp với động vật. Thậm chí, ý kiến của mỗi nhân vật trong bộ đôi ở từng trường hợp lại có thể khác nhau và với những tình huống như vậy, bạn sẽ đưa ra quyết định cuối cùng thông qua trò chơi... oẳn tù tì.
"Chúng tôi hiện đã có đủ kinh phí để thực hiện những ý tưởng mới đang ấp ủ, dù vậy trò chơi vẫn còn có tiềm năng mở rộng hơn nữa và điều này phụ thuộc vào sự thành công của chiến dịch Kickstarter sắp tới. Tất cả số tiền thu được sẽ phục vụ cho việc tăng cường chất lượng của Divinity: Original Sin 2 cũng giống như những gì chúng tôi đã làm với phiên bản đầu tiên. "
Đại diện Larian Studios cho biết Divinity: Original Sin 2 sẽ có bản thử nghiệm tại hội chợ PAX Prime tổ chức vào cuối tháng này từ ngày 28 đến 31 ở thành phố Seattle. Bên cạnh đó, một phiên bản nâng cấp của phần đầu tiên mang tên Enhanced Edition cũng đang được gấp rút thực hiện để kịp thời điểm ra mắt cuối 2015 này.
Theo Gamek
Solitairica - Game RPG theo phong cách đấu bài Solitaire Cốt truyện của Solitairica cũng rất sáng tạo khi game đặt người chơi vào một thế giới của những giấc mơ có tên gọi là Myriodd. Theo thông tin chúng tôi mới cập nhật thì thời gian sắp tới, chúng ta sẽ được chứng kiến sự ra mắt của một game mobile vô cùng thú vị có tên Solitairica do Righteous Hammer Games...