Tiền kiếm được trong game online chỉ để… vứt đi?
Ai cũng biết, trong bất cứ tựa game online nào cũng thường tồn tại song song 2 loại tiền lưu hành, đó là tiền in-game và tiền nạp thẻ. Tiền in-game là loại tiền tệ bạn có thể kiếm được trong quá trình chơi hàng ngày thông qua các nhiệm vụ, đánh quái rơi ra… còn trong khi đó, tất nhiên, tiền nạp thẻ chính là lượng tiền thực ở ngoài bạn nạp vào trong game thông qua các mã thẻ điện thoại, thẻ game…
Tiền in-game và tiền nạp thẻ luôn tồn tại song song với nhau trong game online.
Vì hiện tại, các tựa game online được phát hành đều là “miễn phí giờ chơi” nên việc NPH duy trì hệ thống Cash Shop và lưu hành tiền nạp thẻ là điều đương nhiên và cũng chẳng có ai phàn nàn về việc này bởi NPH cũng cần thu được lợi nhuận. Đây cũng là phần đóng góp của người chơi để NPH có thể đảm bảo duy trì được một dịch vụ tốt, bảo trì server, xử lý khiếu nại hay mua các bản update ở bên nước ngoài về.
Tuy nhiên, nói như vậy không có nghĩa là tiền in-game bị xem nhẹ. Trên thực tế, đây vẫn là loại tiền tệ giao dịch chính trong game bởi đơn giản, không phải bất cứ người chơi nào cũng dư giả để có thể hàng ngày nạp cả đống tiền vào cho nhân vật của mình trong thế giới ảo. Vẫn còn đó rất nhiều game thủ bình dân hàng ngày chơi game không nạp thẻ (hay ít nạp thẻ) nhưng đóng góp của họ lại không thể xem thường. Đó chính là duy trì một cộng đồng người chơi đông đảo, đảm bảo tính multi-player của game online khiến cho các game thủ cảm thấy được tính cạnh tranh, cố gắng và nỗ lực trong quá trình chơi.
Dấu Ấn Rồng Thiêng (tên tiếng Anh là Altis Gate) là một tựa game online mới được phát hành ở Việt Nam. Open Beta vào giữa tháng 11, có thể nói, DART đã kịp thời giải cơn khát MMORPG của game thủ nước nhà. Thế nhưng, sau một thời gian đi vào hoạt động, game đã lộ diện khá nhiều bất cập, đặc biệt là hệ thống giá cả các loại vật phẩm.
Cách đây không lâu, nếu như nhiều người chơi còn than phiền về việc họ không kiểm nổi đủ tiền để mua máu và mana cho việc train hàng ngày thì mới đây, cộng đồng DART lại tiếp tục bày tỏ thái độ chán nản khi các loại vật phẩm trong game phụ thuộc quá nhiều vào tiền nạp thẻ (Ori). Trong khi đó, tiền in-game (Gil) lại bị bỏ xó bởi ảnh hưởng của nó là quá ít.
Video đang HOT
Một game thủ đã phát biểu: “bây giờ cái gì server mình chả đứa nào bán đồ bằng Gil, toàn giao dịch bằng Ori. Mua Ori thì chả ai bán, 100 Ori giá bét lắm cũng 10 vạn, tiền game kiếm 1 đống giờ chả biết làm gì, mà cái gì cũng cần Ori. Hết Ori chắc nghỉ game luôn quá!”.
Dù vậy nhưng trên thực tế, một số gamer lão làng hơn đã nhận định rằng tình trạng này trong DART cũng chưa phải là quá khó chịu lắm. Ở thời điểm hiện tại, việc mọi người đều chuộng tiền Ori hơn là do tiền in-game Gil còn chưa can thiệp được vào một số hoạt động quan trọng trong game.
Hơn thế nữa, đối với những ai đã không chịu nạp thẻ mà vẫn muốn sắm sửa đồ đạc trong Shop thì họ phải biết chú ý cày kéo thêm vật phẩm bên ngoài mà trao đổi kiếm Ori dần dần. Bởi nếu cứ không chịu nạp thẻ mà vẫn cứ đòi hỏi này nọ nhiều thì NPH làm sao mà chiều hết được. Dù vậy, chúng ta vẫn có thể thấy rằng mệnh giá chênh lệch giữa tiền in-game và tiền nạp thẻ trong DART vẫn không thực sự hợp lý cho lắm
Theo Game Thủ
Phải chăng thời kỳ vàng son của JRPG đã qua?
Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu lí do vì sao mà Xenoblade cùng hàng tá các game JRPG khác sẽ không bao giờ đặt chân được đến thị trường châu Âu và Bắc Mỹ.
Mọi chuyện đã chấm dứt. Khi mà gần như không còn ý nghĩa kinh tế nào trong việc xuất ngoại game sang thị trường phương Tây nữa thì việc JRPG bước vào giai đoạn thoái trào cũng là điều dễ hiểu.
Tất nhiên, Konami và Capcom liên tục phát hành những tựa game vô cùng hấp dẫn, thế nhưng có vẻ điều này cũng chẳng thể thay đổi được tình hình. Ngành công nghiệp game đang có xu hướng quay trở về những năm giữa thập niên 90 khi mà có rất ít các tựa game JRPG trên thị trường thế giới, những game đình đám không được dịch sang các ngôn ngữ khác, bất chấp việc vô vàn fan của JRPG "cầu xin" các nhà sản xuất trong vô vọng cho những game ruột của họ.
Những nỗ lực gần đây trong việc thuyết phục Nintendo mang Xenoblade, Pandora's Tower và TheLast Story "xuất ngoại" nhiều khả năng sẽ thất bại vì các nhà sản xuất hơn ai hết là những người hiểu rõ thực tại "đen tối" của ngành game. Nếu muốn "địa phương hóa" một game Nhật Bản và đưa nó lên kệ đĩa phát hành tại các shop bán lẻ là một công đoạn vô cùng tốn kém, yêu cầu lực lượng sản xuất lớn, chưa kể đến những vấn đề về việc ăn cắp bản quyền và các quy định cấp phép sản xuất của chủ các hệ máy.
Tất cả các lý do trên đều khiến cho đây trở thành một ngành công nghiệp vô lợi nhuận. Một vài nhà sản xuất game Nhật Bản cá biệt vẫn cố gắng bám trụ, nhưng tương lai cũng không sáng sủa mấy khi kể cả họ cũng đã cắt giảm số lượng phát hành trong những năm gần đây.
Cùng nhìn lại mới chỉ một vài năm trước đây, có vẻ như bất kỳ game nào bán chạy tại xứ sở mặt trời mọc thì cũng sẽ có đất tại Châu Âu và Bắc Mỹ. RPG chiến thuật, Roguelike (một nhánh của RPG ví như Diablo..), và game từ mọi thể loại của Nhật xuất hiện dày đặc trên lịch phát hành. Fan có thể yên tâm là cứ game mà họ muốn thì cũng dần dần sẽ tìm đường xuất ngoại và đến được với họ.
Hãy thử so sánh với bây giờ: Khi mà chiếc PSP vẫn luôn là người bạn không thể thiếu của game thủ hardcore Nhật Bản, trong khi đó ngược lại nó gần như đã mất hút trên thị trường game ở các nước khác. Vì sao ư? Một nguyên nhân chính đó là không còn những thứ gây nghiện dán nhãn "Made in Japan" có thể khiến họ cầm trên tay chiếc máy chơi game handheld ngồi "cày cuốc" từ sáng chí tối nữa.
"Rất nhiều thứ cần được suy xét kỹ vì bất kỳ nhân tố nào cũng có thể giết chết ngay lập tức một hợp đồng phát hành game..." Ken Berry, Giám đốc phát hành tại Xseed Games - một nhà phát hành game tập trung vào các tựa game Nhật Bản, cho hay.
"Những nhân tố bao gồm chất lượng game đánh giá bởi đội ngũ công ty chúng tôi, giá thành (cả trong việc xin cấp phép lẫn địa phương hóa), và lượng đĩa bán ra, đều ảnh hưởng đến những game Xseed sản xuất. Mặc dù chúng tôi rất thiết tha với việc xin giấy phép phát hành những tựa game hay, tuy nhiên chúng tôi không thể nhắm mắt lao vào một dự án mà gần như là sẽ thua lỗ, cho dù game có hay đến đâu đi chăng nữa."
Trong hàng loạt lý do kể trên, vẫn còn một lý do nhạy cảm nữa - và cũng là vấn đề nghiêm trọng, mà ông Berry chưa hề đề cập đến đó là câu chuyện về bản quyền. Việc các game PSP bị mất bản quyền cũng ảnh hưởng rất lớn tới doanh số bán tại thị trường Mỹ và Châu Âu.
Lấy ví dụ vào thời điểm tựa game Monster Hunter làm mưa làm gió năm 2008, vấn đề vi phạm bản quyền game (piracy) cũng chính là lý do làm tan biến mọi hy vọng xuất khẩu game ra nước ngoài.
Nếu nhớ lại, thời điểm đó cũng chính là thời điểm bùng nổ R4 flashcard và việc "trộm cắp" các game (ROMs) trên hệ máy DS. Các cửa hàng tại Akihabara và những địa điểm bán lẻ lớn khác tại Nhật thậm chí còn quảng cáo các thiết bị "ăn trộm" ngay giữa thanh thiên bạch nhật. Vấn nạn ăn cắp bản quyền tràn lan quá nhanh, và thế là dần dần cộng đồng game JRPG ngày càng bị cách ly với thế giới bên ngoài.
Tuy nhiên, chúng ta cũng không nên đổ lỗi hoàn toàn cho vấn đề mất cắp bản quyền. Phải công nhân đây là một vấn đề hết sức nhức nhối nhưng xét cho cùng thì nó cũng chỉ như giọt nước làm tràn ly. Vậy đâu mới là lý do chính khiến cho thời đại vàng son của JRPG bị lu mờ, chúng ta sẽ trở lại với phần 2 để cùng tìm hiểu thêm.
Theo Bưu Điện Việt Nam
Ultimate Mayhem sẽ xuất kích vào cuối năm nay Sau những hé lộ về dự án hồi tháng 5 vừa qua từ Bảng Phân Loại của Úc, nay hãng Team 17 đã chính thức công bố về việc bản Worms: Ultimate Mayhem chuẩn bị được pháy hành. Nếu là fan của dòng game Worm, bạn sẽ quá ngạc nhiên khi biết rằng Ultimate Mayhem chỉ là bản game được vá lại từ...