Tiên Cookie: “100 triệu cho một bài hát hay cũng chẳng có gì là to tát, kinh khủng”
Nhạc sĩ Tiên Cookie cho rằng, không chỉ 100 mà kể cả 200 triệu mà người nhạc sĩ đặt ra thì mình phải tôn trọng, bởi đó là tâm huyết, tình cảm, chất xám mà họ nghiêm túc bỏ ra.
Tiên Cookie vốn được biết tới với vai trò là một nghệ sĩ khá mát tay với hàng loạt những ca khúc hit trong thị trường âm nhạc. Vừa qua, thông tin nhạc sĩ 9X treo giá 100 triệu một ca khúc, chỉ bán sỉ 3 bài kèm theo điều kiện “bao ăn khách” gây ồn ào, khiến chính tác giả buộc phải lên tiếng bức xúc, đính chính không hề có chuyện này xảy ra. Cùng trò chuyện với Tiên Cookie để hiểu sâu hơn về câu chuyện “ngã giá” cho một ca khúc cũng như áp lực về bài hit mà cô luôn gánh trên mình trong sự nghiệp sáng tác.
Gần đây, Tiên Cookie bức xúc khi bị cho là treo giá 100 triệu 1 ca khúc cũng như chỉ bán sỉ 3 bài “bao ăn khách”. Thông tin này ảnh hưởng thế nào đến bạn?
Tại sao có rất nhiều từ ngữ để miêu tả mà người ta lại dùng từ “treo giá”, “chỉ bán sỉ 3 bài không bán lẻ”, “bao ăn khách”… tất cả đều là những từ ngữ đều rất mạnh. Tiên cảm giác như kiểu họ đang miêu tả một phiên chợ bán rau, bán cá, bán hoa quả, chứ không phải miêu tả một người làm công việc nhạc sĩ như Tiên. Thông tin đó không chỉ nói về Tiên và còn rất nhiều anh chị em đồng nghiệp, điều này khiến những người làm nghề cảm thấy không được tôn trọng. Với cách miêu tả đó thì Tiên hoàn toàn không đồng ý.
Được biết, thông tin về giá bài và hình thức bán trên là do một ca sĩ trong showbiz tiết lộ. Bạn nói gì về chuyện này?
Tất nhiên khi làm nghề này thì sẽ phải có tin đồn, các bạn nghe thấy thì Tiên cũng nghe thấy. Khi Tiên viết status bày tỏ lên Facebook thì người ta đi tung tin đồn rằng họ có bằng chứng Tiên Cookie bán ca khúc này với giá 100 triệu và có ca sĩ sẵn sang đứng ra làm chứng. Tiên biết người ca sĩ này, nhưng và chỉ nói chuyện chứ chưa hề bàn bạc công việc chứ đừng nói 100 triệu hay không. Nếu có, Tiên xin mời bạn hãy tung bằng chứng.
Tiên từng nghe được rất nhiều người bàn tán về công việc rồi thu nhập của mình nhưng Tiên kệ vì mọi người nói sao cũng được, sai đúng thế nào cũng được vì nó chỉ là tin đồn. Nhưng một khi tính chất nó bắt đầu nghiêm trọng, ảnh hưởng đến công việc của Tiên thì Tiên sẽ lên tiếng bảo vệ bản thân. Tiên nghĩ mọi người đang xoay quanh con số 100 triệu quá nhiều, thực ra cái Tiên bức xúc ở đây là thông tin sai lệch và cách họ sử dụng từ ngữ dành cho nghề nghiệp của Tiên nghe rất khinh thường.
Để đảm bảo hit cho một ca khúc thì Tiên nghĩ giá nào là xứng đáng?
Vô vàn lắm, giá để đảm bảo hit là một con số cực kì lớn, không bao giờ là 100 triệu. Mà, không có gì để đảm bảo một ca khúc sẽ thành hit cả.
Không chỉ Tiên mà bất kì người nhạc sĩ nào đưa ra con số 100 triệu cho một bài hát hay cũng là điều dễ hiểu. Tiên nghĩ điều này cũng chẳng có gì to tát hay kinh khủng cả. Bởi người ta bỏ tâm huyết, tình cảm, chất xám của mình ra, nếu họ nghĩ con số này chính đáng, hợp với những gì đã đầu tư thì đó là chuyện bình thường và chúng ta phải tôn trọng. Không chỉ 100 mà kể cả 200 triệu họ đặt ra thì mình phải tôn trọng và Tiên cũng phải tôn trọng chuyện ấy.
Giá bài Tiên bán cho ca sĩ phụ thuộc vào yếu tố gì?
Tiên làm việc theo cảm hứng và cảm xúc. Tiên hay làm việc với ca sĩ mình có cảm tình. Mọi người nói Tiên khó tính nhưng Tiên tự nhận mình là khó thì khó nhưng dễ cũng rất dễ. Bản thân Tiên cũng không phải là cái gì quá ghê gớm để yêu cầu anh chị phải thế này thế kia thì mình mới làm việc.
Tiên cũng không có mức giá cố định, Tiên thoải mái lắm, có những ca sĩ nợ Tiên tiền bài cả năm trời nhưng Tiên cũng kệ, có thì trả, ngại đòi lắm. Có người có mức chi phí nhất định, có người chi phí thấp và có khi là Tiên tặng.
Tiên biết có vài ca khúc ca sĩ hát xong từ đó họ có thể mua nhà, mua xe. Nhưng Tiên sẽ chỉ lấy ở một mức giá mà Tiên thấy vui, thấy đủ là được, không cần quá lớn.
Xét ở thị trường Việt Nam, lợi nhuận ca sĩ thu về được sau một bản hit rất lớn, còn nhạc sĩ đứng đằng thường không có nhiều nguồn thu. Tiên nghĩ sao về sự thiệt thòi này?
Đây cũng là sự thiệt thòi nhất định. Đối với Tiên, khi Tiên tham gia lĩnh vực này và biết điều đó thì Tiên buộc phải chấp nhận luật chơi thôi.
Trong trường hợp mình không chấp nhận thì mình có thể thay đổi. Ví dụ như chúng ta có thoả thuận riêng với ca sĩ về doanh thu mà ca khúc đó mang lại, tùy cách làm việc của từng nhạc sĩ. Có người chỉ bán ca khúc như vậy thôi, còn thành công hay không thì ca sĩ được hưởng; còn có nhạc sĩ bán bên cạnh việc bán giá trị nhất định của ca khúc thì còn thỏa thuận ăn chia doanh thu với ca sĩ.
Nhưng tóm lại, một sản phẩm âm nhạc không thể đong đếm được bằng tiền. Vì ca khúc của mình đem đến giá trị tinh thần nhiều hơn. Tiên rất vui khi ai đó nói ca khúc của Tiên được 100 ngàn, 1 triệu lượt nghe, hơn là thấy ca khúc của mình đem ra đong đo có giá trị tiền mặt là bao nhiêu.
Video đang HOT
Thời hạn một ca khúc Tiên bán cho ca sĩ là bao lâu?
Hồi Tiên mới vào nghề Tiên cũng đi hỏi mọi người rất nhiều, có người nói bán bản này 5 năm, có bài là 6 năm. Bây giờ thì người ta bảo 2 năm thì Tiên để 2 năm, nói chung đây chỉ là con số cho vui vậy thôi.
Ví dụ như bán bản quyền 2 năm nhưng sang năm thứ 3, nếu người ca sĩ đó vẫn sử dụng thì mình đâu có làm gì được đâu. Cho nên bán có thời hạn hay không không quan trọng. Ca sĩ hát mãi mãi, hát đến già, hát bao giờ không thích hát nữa thì thôi. Vấn đề này hơi tế nhị, khi nhạc sĩ lên tiếng thì họ sẽ nghĩ mình này nọ nọ kia. Mà những người từng hợp tác với Tiên thì đều là những người bạn rất thân thiết nên Tiên rất thoải mái chuyện ấy.
Cái gì cũng có hai mặt, Tiên thoải mái thì người ta sẽ coi thường chuyện bản quyền sẽ tiếp diễn.
Khi sáng tác những ca khúc xong, bạn có ước chừng được nó sẽ thành hit không?
Mỗi khi Tiên đặt bút sáng tác ca khúc thì Tiên thường ít khi quan tâm chuyện nó có thành hit không mà Tiên chỉ viết những điều Tiên muốn nói. Và may mắn những ca khúc của Tiên đều được mọi người đón nhận. Chẳng có một công thức nào cả vì 1000 người thì sẽ có 1000 kiểu nghe nhạc khác nhau, rất khó để chinh phục hết tất cả mọi người. Tiên nghĩ chắc bởi vì tính nhạy cảm của Tiên nên mọi người đồng điệu với những điều mà Tiên đang nói.
Dù nói không có 1 công thức để tạo hit nhưng sáng tác của Tiên luôn có những điểm đặc trưng riêng trong cấu trúc bài cũng như phần lời mang tính tượng hình cao?
Có thể nó là một dấu hiệu âm nhạc của Tiên. Chỉ cần nghe được một câu hình tượng như thế thì mọi người sẽ nhận ra đây là nhạc của Tiên Cookie. Nhưng đó chỉ là dấu hiệu cá nhân của Tiên thôi chứ không liên quan gì đến hit hay không cả.
Đôi lúc ca từ trôi theo một cách tự nhiên đến như câu “Cả nguồn sống bỗng chốc thu bé lại vừa bằng một cô gái”, vì khi đó Tiên cực kỳ nhập tâm vào cảm xúc. Đôi lúc Tiên có cố gắng để tạo nên những câu hấp dẫn hơn. Bản thân Tiên không phải là người muốn dùng những câu từ nhàm chán, ai cũng dùng, mà luôn cố gắng tìm tòi đặt vào để tác phẩm của mình trở nên hay hơn.
Trước giờ khán giả đã và vẫn yêu thích các bài hát ballad của bạn thì tại sao bạn không theo đuổi nó nữa. Chẳng lẽ cứ khi nào bị vướng ồn ào như vậy bạn đều quyết định “gác bút”?
Thực ra mọi người đang hiểu lầm Tiên hoặc cách diễn đạt của Tiên gây hiểu lầm. Tiên không có ý là sẽ gác bút hay nghỉ sáng tác gì cả, đơn giản là Tiên muốn tạm dừng viết những ca khúc ballad mang tinh thần buồn bã, thử sức mình ở những thể loại khác hơn. Lý do không liên quan tới những chuyện lùm xùm vừa rồi. Tiên nghĩ khó để một ai đó tác động được vào sự nghiệp của mình, chỉ khi Tiên muốn thì Tiên mới làm.
Chuyện dừng viết ballad thì do cuộc sống thời gian gần đây của Tiên thay đổi. 5-6 năm trước đây khi Tiên viết những bản tình ca buồn là do Tiên mới lớn, có những rung động đầu đời, nghĩ gì thì mình đem hết vào ca khúc thôi, rất hồn nhiên, chân thật. Nhưng khi lớn lên một chút, cuộc sống của Tiên đã thay đổi, vui vẻ hơn rất nhiều, có cách nhìn mọi thứ tích cực hơn, tươi sáng hơn, nỗi buồn cũng ít hơn nên mình không còn cảm xúc để viết ballad buồn nữa. Bây giờ có bắt viết thì phải hơi giả tạo, đánh lừa cảm xúc một tí.
Thời điểm bây giờ, rất có thể Tiên sẽ tiếp tục viết nhưng là viết những ca khúc với thông điệp tươi sáng, tích cực hơn.
Tiên còn muốn làm ca sĩ và trong tương lai sẽ còn có những bài như “Tâm sự với người lạ không”?
Lúc Tiên mới chập chững bước vào âm nhạc thì Tiên muốn trở thành ca sĩ, thích hát, vừa hát vừa cảm thấy rất vui. Nói chung đó là kỉ niệm và giai đoạn khó quên của. Dần dần Tiên nhận ra mình không có quá nhiều yếu tố để trở thành ca sĩ, một trong số đó là giọng hát. Tiên nghĩ mình là người may mắn nhận được cảm tình từ mọi người thì mọi người nghĩ Tiên hát hay thôi chứ mình chưa đủ khả năng để làm ca sĩ.
Lâu lâu Tiên sẽ cố gắng ra những ca khúc do mình tự hát để mọi người thấy Tiên và mọi người có gì đó liên kết với nhau. Chứ còn làm ca sĩ chuyên nghiệp thì Tiên nghĩ Tiên không có đủ khả năng, Tiên cũng không thoải mái khi đứng trên sân khấu hay đứng trước nhiều người. Tiên hợp với chuyện làm trong studio, đứng sau mọi người hơn.
Nếu Tiên quyết định Tiên hát ca khúc Tiên sáng tác thì mọi người cũng nên hiểu đó là khi Tiên muốn kể câu chuyện với mọi người, ai hiểu thì hiểu, ai nghe thì nghe, chứ không đặt nặng việc hit hay không.
Là một người được mệnh danh là hit-maker thì Tiên nghĩ áp lực của mình sau mỗi ca khúc là như thế nào?
Tiên có áp lực nhưng hay giấu. Từ khi mới vào nghề, có bản hit đầu tiên “ Có khi nào rời xa” thì mình đã nghĩ những sáng tác sau này của mình rồi sẽ như thế nào, mọi người còn yêu thích không hay chỉ nghĩ về mình như một hiện tượng, một ca khúc thôi? Thời gian trôi qua mình lại có những ca khúc tốt hơn, áp lực cũng nhiều hơn, mà không chỉ đến từ dư luận, ca sĩ mà còn cả ở nhãn hàng nữa.
Xin mọi người đừng quan tâm đến những bản hit nữa, Tiên nghĩ đa số những bản hit trên thị trường không phải đều hay đâu, trong đó bao gồm cả Tiên nữa. Mà đôi khi những bài mà Tiên thích khi ra mắt trên thị trường thì đều không có ảnh hưởng lớn. Nên Tiên muốn mọi người đừng quan tâm nó có hit hay không mà mọi người có thích nó hay không, có hợp không, thế thôi.
Theo Trí Thức Trẻ
Tiên Cookie: 'Tâm hồn âm nhạc của tôi không có giới tính'
Nữ ca sĩ, nhạc sĩ của những bản nhạc đình đám khẳng định âm nhạc của cô không hẳn xuất phát từ tâm hồn của một người con gái 23 tuổi.
- Bạn nghĩ như thế nào khi được gọi là "người tạo hit" của làng nhạc Việt?
- Cách đây 4,5 năm khi lần đầu được gọi với danh xưng đó tôi rất vui và phấn khởi. Nhưng bây giờ tôi chỉ muốn nghĩ về nó trong những lúc mệt mỏi, chán nản bởi tôi coi nó như lời động viên, sự ưu ái mà khán giả dành cho mình.
Đa số thời gian còn lại tôi muốn cất nó đi. Tôi không muốn trong quá trình sáng tác mình phải mang trên vai áp lực biến những ca khúc của mình thành hit. Tôi muốn là kẻ mơ mộng trong những sáng tác của mình.
Tiên Cookie cảm thấy nặng nề và áp lực khi được gọi là "người tạo hit".
- Khi viết nhạc cho các ca sĩ, có lẽ bạn vẫn ưu ái dành những bài hay nhất cho Bích Phương?
- Điều đó đúng trong quá khứ, còn trong tương lai tôi muốn dành các ca khúc hay cho nhiều ca sĩ khác. Tất nhiên, tôi có nhiều lý do để đưa những sáng tác hay nhất của mình cho Bích Phương thể hiện.
Bích Phương là ca sĩ đầu tiên hợp tác cùng tôi. Cô ấy có một chất giọng đẹp, tình cảm, có tư duy xử lý ca khúc khiến nó mang nhiều cảm xúc hơn. Và quan trọng hơn hết thảy đó là việc Phương luôn trân trọng những gì tôi mang đến cho cô ấy.
- Bạn dự định sẽ không viết nhạc cho Bích Phương nữa trong thời gian tới?
- Bích Phương từng chia sẻ chuyện này trước báo chí nhưng trong lần này tôi sẽ nói rõ hơn. Thời gian tới, tôi sẽ không trực tiếp sáng tác ca khúc cho Bích Phương nữa bởi chúng tôi mong muốn mang tới cho khán giả những điều mới mẻ.
Bạn bè, đồng nghiệp vẫn hay động viên rằng hai đứa rất hợp nhau thì cứ tiếp tục duy trì như vậy đi, song tôi không nghĩ thế.
Tiên Cookie muốn viết nhạc giúp đỡ những ca sĩ trẻ chưa tìm được ca khúc phù hợp để phát triển trong âm nhạc.
Tôi luôn tin Bích Phương sẽ toả sáng nhiều hơn nữa trong những sáng tác của nhạc sĩ khác. Tôi cũng mong muốn sẽ cùng đồng hành với những ca sĩ trẻ khác như cách mà tôi từng làm trước đây với Bích Phương vì hiện Phương đã có vị trí vững chắc trong làng nhạc Việt.
Nhưng nói như vậy không có nghĩa là tôi và Phương "đường ai nấy đi". Tôi vẫn là nhà sản xuất âm nhạc của Phương, là người đứng sau hỗ trợ phần sản xuất và chịu trách nhiệm lớn nhất trong những sản phẩm âm nhạc sắp tới của cô. Cũng có thể chúng tôi sẽ tái hợp trong ca khúc mới nhưng ít nhất không phải năm nay.
- Hình ảnh nữ nhạc sĩ, nhà sản xuất âm nhạc thành công có phải đã là đích đến của bạn trong âm nhạc?
- Tôi đang xây dựng công ty sản xuất riêng, và tất nhiên đó là kinh doanh thì tôi phải đặt ra mục tiêu rõ ràng. Nhưng còn đối với sự nghiệp, tôi chẳng có đích đến nào cả.
Tôi vẫn nghĩ mình đang là kẻ thám hiểm, cần mẫn từng ngày bước đi trên con đường âm nhạc mà không biết điểm đến là đâu. Nhưng bạn đừng hiểu nhầm, đó không phải cảm giác hoang mang. Mà ngược lại, đó là niềm hạnh phúc vì tôi thích tận hưởng mỗi bước đi của mình dù sai lầm hay thành công.
Xen lẫn đó là cảm giác thích thú, hồi hộp không biết điều gì sẽ diễn ra phía trước. Tôi muốn duy trì cảm giác đó trong suốt sự nghiệp của mình. Tôi không thích sự ràng buộc, sẽ thả lỏng để kệ cho cuộc đời đưa mình đi xa.
Nữ ca sĩ, nhạc sĩ 23 tuổi vẫn muốn chơi đùa với âm nhạc chứ không muốn đi đến đích cuối cùng.
- Bạn còn tham vọng nào lớn hơn?
- Tham vọng là thời gian trôi qua, các sáng tác của tôi sẽ hay hơn, giàu ý nghĩa hơn trước.
Tôi nghĩ giả sử mình đang làm một công việc nào đó khác ở văn phòng, rất có thể tôi sẽ phấn đấu lên làm sếp. Nhưng với âm nhạc tôi không như thế.
Tôi không mưu cầu gì từ âm nhạc cả mà chỉ muốn lúc nào cũng say đắm với lời ca tiếng hát do chính mình tạo ra. Nghe có vẻ khó tin nhưng tôi là mẫu người cầu toàn và luôn muốn có sự tiến bộ trong công việc.
- Nếu không phải là trở thành ca sĩ và nhạc sĩ, bạn nghĩ mình sẽ làm công việc gì?
- Ngày xưa tôi ước mơ trở thành luật sư. Nhưng càng lớn tôi càng nhận ra mình chẳng có chút năng khiếu nào trong việc tranh luận cả. Thế nên thật khó để trả lời câu hỏi của bạn. Nhưng với tính cách của tôi thì dù chọn bất cứ một công việc nào khác thì một khi đã quyết định gắn bó với nó, tôi sẽ làm đến nơi đến chốn.
Dù đứng trước những tin đồn về giới tính, Tiên Cookie khẳng định âm nhạc của cô là không có giới tính cụ thể, không có độ tuổi nhất định.
- Theo bạn, người phụ nữ làm nhạc sĩ khác gì với đàn ông?
- Tôi không biết nữa. Tôi thấy trong những sáng tác của các nam nhạc sĩ thường có nhiều hơn các nữ nhạc sĩ ở sự trải nghiệm và nét điềm tĩnh, trầm lặng. Âm nhạc của phụ nữ đôi khi sẽ bay bổng, mơ mộng và phi thực tế hơn. Nhưng tôi nghĩ sẽ là tốt nhất nếu như người nhạc sĩ có tính cách của cả hai giới.
Tâm hồn âm nhạc của tôi không có giới tính rõ ràng, không có độ tuổi cố định.
- Không bàn về giới tính, nhưng bạn có động lòng trước vẻ đẹp của phụ nữ?
- Tôi nghĩ vẻ đẹp của một người phụ nữ là điều mà cả thế giới này đều phải rung động, dù là giới tính nào, độ tuổi nào. Nó đầy sức sống và luôn hấp dẫn, bí ẩn, khó định đoán.
Nhân ngày 8/3, Tiên Cookie xin được gửi tới nữ độc giả của Zing.vn lời chúc ngọt ngào nhất. Chúc tâm hồn của mọi người luôn tươi trẻ như thời thanh xuân.
Theo Zing
The Voice Kids: Hương Tràm hát rock cùng trò cưng Nữ HLV đang ra sức nhún nhảy theo 3 học trò cưng thì bất người được mời cùng hòa giọng. Tối 23/9, 45 giọng ca nhí vượt qua vòng Giấu mặt của The Voice Kids - Giọng hát Việt nhí bước vào vòng thi Đối đầu. Lần lượt 3 thí sinh mỗi đội sẽ cùng biểu diễn một tiết mục trên sân khấu,...